icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Google Trend là gì? 5 Cách sử dụng giúp tăng hiệu quả SEO

Google Trends đã trở thành một công cụ hiệu quả giúp mọi người nhanh chóng tìm thấy những xu hướng tuyệt vời như thế nào? Google Trends là gì? Làm sao để sử dụng Google Trends hiệu quả, đặc biệt là tăng hiệu quả SEO và quảng cáo? Tất cả những câu hỏi này sẽ được Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo giải đáp trong bài viết dưới đây. 

Google Trend là gì 5 Cách sử dụng giúp tăng hiệu quả SEO

1. Google Trends là gì? 

Google Trends hay Google Xu hướng là một dịch vụ của Google, ra mắt năm 2006. Công cụ này giúp người dùng nắm bắt những nội dung phổ biến nhất và từ khóa có thể tìm kiếm trên Google, Youtube ở bất kỳ quốc gia, khu vực nào trong một khoảng thời gian cụ thể. Google Xu hướng hoạt động bằng cách phân tích một phần tìm kiếm của Google để tính toán số lượng tìm kiếm được thực hiện cho các cụm từ đã nhập, so với tổng số lượng tìm kiếm được thực hiện trên Google trong cùng khoảng thời gian.

Để có thể mang đến một kết quả tìm kiếm có độ chính xác cao nhất có thể, Google Trends không cho phép tìm kiếm lặp lại trên cùng một người trong cùng một khoảng thời gian ngắn gian ngắn.

Công cụ hữu ích này cũng có thể cho bạn thấy mức độ phổ biến của truy vấn của bạn trong tìm kiếm trong các khoảng thời gian nhất định. 

Google Trends

2. Lợi ích của Google Trends

Google Trends có lẽ đã không còn quá xa lạ với những SEOer, quảng cáo nói riêng và Marketing nói chung. Dữ liệu được cung cấp bởi công cụ 15 tuổi này đã mang lại nhiều lợi ích cho các nhà tiếp thị.

2.1 Bắt kịp và cập nhật xu hướng mới một cách nhanh chóng

Với Google Trends, việc nắm bắt và cập nhật các xu hướng mới sẽ nhanh chóng và dễ dàng hơn. Tất cả những gì bạn cần làm là truy cập vào công cụ này, nó sẽ ngay lập tức trả về kết quả cho các nội dung và chủ đề thịnh hành trong một phạm vi tùy chỉnh (thế giới hoặc quốc gia bạn đang sinh sống). Khi bạn làm marketing, việc bắt kịp xu hướng là cực kỳ quan trọng. Với điều này, chúng tôi có thể tạo ra nội dung nắm bắt xu hướng, thúc đẩy lượng truy cập lớn và giúp doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng của họ. Kết quả là, cả hai đều tăng nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu. 

2.2 Phân tích và xác định đối tượng mục tiêu

Một công dụng không kém phần quan trọng khi sử dụng Google xu hướng có thể kể đến đó là cung cấp dữ liệu, hỗ trợ quá trình phân tích và xác định đối tượng mục tiêu.

Khi bạn nhập một cụm từ cần tìm vào ô tìm kiếm hoặc một chủ đề trong Google Trèn, ngay lập tức bạn có thể dễ dàng thấy được mức độ phổ biến được tìm kiến của từ cần tìm theo nhân khẩu học, thời gian, vị trí địa lý, v.v. Đó là cơ sở để bạn phân tích và tối ưu từ khóa cho đúng đối tượng, đúng thời điểm họ có nhu cầu cao.

2.3 Xây dựng từ khóa cho chiến dịch SEO hiệu quả

Google xu hướng thường được nhắc đến nằm trong danh sách các công cụ nghiên cứu từ khóa hiệu quả. Công cụ Google miễn phí này giúp bạn có được rất nhiều thông tin liên quan đến từ khóa như sở thích theo thời gian, sở thích theo khu vực, cụm từ tìm kiếm liên quan, chủ đề liên quan…

Đặc biệt, bạn cũng có thể sử dụng công cụ này để so sánh các cụm từ tìm kiếm khác nhau. Từ đó, bạn biết cụm từ nào được tìm kiếm nhiều nhất. Sử dụng những từ khóa được tìm kiếm nhiều cũng là một cách để website của bạn tiếp cận được với lượng lớn người dùng. 

3. Top 5 Cách Sử Dụng Google Trends Hiệu Quả Nhất

Sau khi đã hiểu được định nghĩa Google Trends là gì và những lợi ích nó mang lại, bạn cũng cần phải học cách làm thế nào để có thể làm chủ được công cụ này một cách hiệu quả, dưới đây Công ty dịch vụ SEO – Thiết kế website Limoseo sẽ tổng hợp 5 cách sử dụng phổ biến của Google Trends.

Google Trends là gì

3.1 Tạo và tối ưu hóa nội dung theo mùa

Thông tin được trích xuất từ ​​Google Xu hướng sẽ cực kỳ hữu ích cho các nhà tiếp thị để tạo và tối ưu hóa nội dung theo mùa. Tùy thuộc vào năm, có những thời điểm khi các chủ đề nhất định thường xuyên nhận được sự quan tâm lớn. Chẳng hạn như dịp 14/2, 8/3 hay 20/10… lượt tìm mua quà, lời chúc… tăng đột biến.

Bạn có thể theo dõi xu hướng theo mùa này trên Google Xu hướng và tạo nội dung mới hoặc tối ưu hóa nội dung hiện có về chủ đề này. Bạn nên ước tính thời điểm sản xuất nội dung trước khi nội dung đó đạt mức phổ biến tìm kiếm cao nhất. Giúp bạn dễ dàng tiếp cận được nhiều đối tượng  khách hàng tiềm năng. 

3.2 Tìm chủ đề thịnh hành mới

Nếu bạn muốn tìm một công cụ có thể cập nhật ngay những chủ đề hot để khai thác và sản xuất nội dung, Google Trends sẽ giúp bạn thực hiện điều đó. Cụ thể, để tìm các chủ đề thịnh hành được nhiều người tìm kiếm nhất, hãy làm theo các hướng dẫn sau:

Vào Google Trends, chọn Trending Searches. Sau đó, bạn sẽ nhận được danh sách: xu hướng tìm kiếm hàng ngày, xu hướng tìm kiếm thời gian thực trong 24 giờ qua. Sau đó, trong phần xu hướng tìm kiếm thời gian thực, tùy theo lĩnh vực quan tâm, bạn có thể lọc nhanh kết quả theo danh mục như sức khỏe, thể thao, khoa học/công nghệ, kinh doanh, giải trí. 

3.3 Đánh giá nhu cầu của người dùng theo địa lý

Khi bạn nhập một cụm từ vào Google Xu hướng, kết quả sẽ hiển thị bản đồ nhiệt cho biết cụm từ đó được nhiều người tìm kiếm ở đâu. Với dữ liệu này, bạn có thể đánh giá nhu cầu của người dùng về mặt địa lý.

Điều này cực kỳ quan trọng khi chạy quảng cáo vì không phải khách hàng ở mỗi vùng miền đều có nhu cầu sử dụng sản phẩm của bạn. Ví dụ như áo phao mùa đông, người dân ở các tỉnh có khí hậu ấm áp sẽ không quan tâm và tìm kiếm cụm từ này.

Ngược lại, ở khu vực phía Bắc, lượng tìm kiếm cao hơn. Dựa vào đây, bạn có thể tìm ra khu vực địa lý mà từ khóa phổ biến nhất, người dùng có nhu cầu cao và hiển thị quảng cáo Google Ads. 

3.4 Tìm từ khóa đuôi dài cho SEO

Bên cạnh những cách sử dụng trên, bạn có thể tận dụng Google Trends để tìm các từ khóa đuôi dài. Để sử dụng nó, bạn chỉ cần nhập một cụm từ hoặc chủ đề vào thanh tìm kiếm Google Trends. Sau đó, công cụ sẽ hiển thị các từ khóa trong phần cụm từ tìm kiếm có liên quan và chủ đề liên quan.

Bạn có thể lấy các từ khóa này và nhập chúng vào các phần mềm SEO như SEMrush, Ahrefs… Các công cụ này sẽ giúp bạn có được các số liệu quan trọng như lượng tìm kiếm, độ khó của từ khóa… . và lấy ý tưởng từ khóa mới. Từ đó, bạn có thể phân tích và lựa chọn từ khóa đuôi dài hiệu quả cho chiến dịch SEO của mình. 

3.5 Tạo chủ đề cho tiếp thị video

Để xác định rõ hơn chủ đề của video, bạn có thể sử dụng Google Xu hướng. Bằng cách so sánh mức độ quan tâm của các từ khóa khi tìm kiếm trên Google và Youtube, bạn sẽ biết được mức độ phổ biến và nên phát triển nội dung bài viết trên Google hay chuyển sang sản xuất nội dung video.

Ví dụ dễ hiểu hơn, với từ khóa Content Marketing, bằng cách vào Google Trends và thực hiện tìm kiếm trên web, bạn sẽ thấy mức độ phổ biến của từ khóa này có dấu hiệu giảm dần qua các năm. Nhưng khi nói đến tìm kiếm trên YouTube, sự quan tâm của nó đã tăng trở lại.

Dữ liệu này làm cơ sở để bạn xác định các chủ đề tiếp thị nội dung mà nhiều người vẫn quan tâm. Việc bạn cần làm là chuyển nội dung từ viết bài sang sản xuất video.

Nếu biết cách khai thác, Google Trends sẽ mang lại rất nhiều dữ liệu quý giá cho người làm SEO và nhà quảng cáo. Hi vọng những chia sẻ trên của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo  đã giúp bạn hiểu Google Trends là gì và cách sử dụng công cụ này sao cho hiệu quả.

Đánh giá