Việc xây dựng backlink luôn là công việc quan trọng để giúp trang web của bạn đạt vị trí cao trên các trang kết quả tìm kiếm (SERPs). Điều này được Google đánh giá bình chọn, giúp trang web của bạn có cơ hội đứng top và cải thiện E-A-T. Trong bài viết này, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ hướng dẫn bạn 4 bước tạo dựng backlink bằng Ahrefs để tối ưu chiến lược SEO của trang web.
MỤC LỤC
1. Phân tích backlink là gì và tại sao nó lại quan trọng?
Phân tích backlink là việc đánh giá chuyên sâu về số lượng và chất lượng của các trang web liên kết với tên miền, trang hoặc URL của bạn. Quá trình này giúp bạn kiểm tra số lượng, chất lượng và anchor text của các liên kết để cải thiện SEO. Phân tích backlink có thể được thực hiện cho trang web/blog của bạn hoặc cho đối thủ cạnh tranh để cải thiện thứ hạng từ khóa theo thời gian.
Phân tích và xây dựng liên kết là một phần không thể thiếu trong chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Khi bạn có dữ liệu liên kết ngược, đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ dễ dàng xác định các cơ hội cho trang web của bạn hơn. Bên cạnh đó, bạn có thể phát hiện các backlink độc hại cần loại bỏ sớm nhất, chẳng hạn như các liên kết spam hoặc các liên kết ngược chất lượng thấp.
2. Tầm quan trọng của phân tích backlink
Phân tích backlink rất quan trọng vì nó cho phép bạn có được ý tưởng về tính hữu ích mà người dùng sẽ tìm thấy trong nội dung trên trang web của bạn. Bạn sẽ nhận được các liên kết ngược tự nhiên từ các trang web khác khi họ thích nội dung cũng như tên thương hiệu của bạn. Ngoài ra, phân tích backlink giúp bạn xác định mục tiêu SEO trong tương lai. Khi bạn đánh giá số lượng backlink của đối thủ so với của bạn, bạn sẽ biết mình cần thêm bao nhiêu backlink để có thể vượt mặt họ.
Tuy nhiên, tất cả chúng ta đều hiểu rằng backlinks không phải là yếu tố duy nhất đóng góp vào thành công SEO của một trang web. Nhưng điều đó không phủ nhận những gì Google đã tuyên bố là một yếu tố xếp hạng vượt trội.
Hãy giúp tôi viết lại đoạn bên dưới bằng tiếng Việt và giữ nguyên ý nghĩa nhưng không bị vi phạm nguyên tắc đạo văn:
Như nghiên cứu từ Ahrefs cho thấy, tất cả các trang web không có lưu lượng truy cập là do thiếu liên kết ngược để cải thiện thứ hạng trong kết quả tìm kiếm.
Đó là lý do tại sao chúng ta không thể bỏ qua việc phân tích backlink để đảm bảo hiệu suất SEO tiến triển tích cực.
3. Các bước để phân tích các liên kết ngược trên trang web của bạn với Ahrefs
Hiện nay không thiếu các công cụ giúp người làm SEO tìm backlink trên site của bạn cũng như của đối thủ như Ahrefs, Semrush, Moz,…Tuy nhiên, trong bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung hướng dẫn bạn các bước tạo dựng backlink bằng Ahrefs.
Đầu tiên, bạn cần xác định những yếu tố cần thiết để phục vụ quá trình phân tích backlink hiệu quả nhất. Các yếu tố bao gồm:
Tổng số liên kết ngược trỏ đến trang web của bạn. Có bao nhiêu tên miền giới thiệu trỏ đến trang của bạn. Chất lượng backlink. Anchor Text là các từ khóa hoặc cụm từ mà các trang web liên kết đến trang của bạn. Dưới đây là hướng dẫn từng bước để giúp bạn phân tích đầy đủ và dễ dàng hơn các liên kết ngược trên trang web của bạn cũng như của các đối thủ cạnh tranh.
Bước 1: Phân tích tổng số backlink về website
Để biết tổng số liên kết ngược đến trang web của bạn hoặc của đối thủ cạnh tranh, chỉ cần truy cập Ahrefs Site Explorer => Nhập tên miền của bạn. Sau khi hoàn thành, nó sẽ trả về tổng số liên kết ngược đến tên miền của bạn. Với dữ liệu này, bạn có thể đánh giá tổng số liên kết ngược trên trang web của mình, nhưng con số này không đủ để cung cấp một bức tranh hoàn chỉnh về hiệu suất hiện tại của bạn. Để phân tích, bạn sẽ cần so sánh nó với các đối thủ cạnh tranh trong khi xem xét tổng số liên kết ngược đó trong bối cảnh các yếu tố khác như số lượng bài đăng, mức độ cạnh tranh trong ngành và cách chúng được xếp hạng theo quảng cáo lan truyền trên trang web của bạn.
Bước 2: Tìm backlink từ các tên miền khác nhau
Mục tiêu của bước này là nhận được càng nhiều liên kết ngược từ càng nhiều tên miền khác nhau càng tốt, thay vì giới hạn khả năng hiển thị của bạn trong tổng số backlink mà bạn có. Tiếp theo, bạn cần hiểu số lượng tên miền duy nhất mà trang web của bạn liên kết đến.
Không phải lúc nào Google cũng ưu tiên xếp hạng trang web có số lượng liên kết ngược cao hơn. Trong hầu hết các năm, mỗi công ty chỉ cần mua các liên kết ngược hoặc tạo chúng theo cách thủ công để tăng tổng số lượng liên kết ngược trỏ đến trang web của họ. Nhưng bây giờ Google đã tập trung vào các tên miền đơn giản vì nó muốn bạn có nhiều liên kết ngược từ nhiều trang web có liên quan – không chỉ xung quanh một loạt các liên kết ngược lặp đi lặp lại trên cùng một trang web. Để tìm các liên kết ngược khác nhau của bạn, hãy nhấp vào tổng số liên kết ngược để có cái nhìn chi tiết hơn về từng liên kết riêng lẻ.
Trong báo cáo Ahrefs, nó cung cấp cho bạn chế độ xem chỉ các miền duy nhất ở cấp bộ lọc “một liên kết cho mỗi miền”. Backlink là một trong hai tiêu chí đầu tiên được Google đưa vào thuật toán của mình. Do đó, việc phân tích backlink là rất cần thiết. Bằng cách đánh giá các liên kết ngược độc đáo, bạn sẽ hiểu rõ hơn về các lĩnh vực cần thiết để hướng lưu lượng truy cập đến thương hiệu của mình và cải thiện thứ hạng tổng thể của bạn.
Bước 3: Đánh giá tình trạng backlink của trang Web
Cách đánh giá backlink chất lượng
Để đánh giá một backlink có thực sự chất lượng hay không, bạn có thể sử dụng các tiêu chí cơ bản sau:
Backlinks có PageRank cao là những ví dụ điển hình như báo điện tử, website chính phủ. Liên kết ngược đến từ các trang web có cùng chủ đề liên quan đến ngành của bạn. Liên kết ngược từ các trang web có ít liên kết ngoài. …. Vì vậy, bạn càng nhận được nhiều liên kết ngược từ các trang web có thẩm quyền, thì cơ hội cải thiện thứ hạng trang web của bạn càng cao. Đây cũng là lý do tại sao bạn cần liên tục tăng các backlink mới chất lượng theo thời gian.
Mặt khác, những backlink không bao gồm các tiêu chí trên sẽ là những backlink chất lượng thấp và nên bị xóa khỏi trang web của bạn.
Hướng dẫn kiểm tra backlink bằng Ahrefs
Để kiểm tra trạng thái của các liên kết trỏ đến trang, sau khi chọn phần Backlinks của Ahrefs, bạn sẽ có thể liệt kê tất cả các liên kết ngược hiện có, bị mất hoặc bị hỏng. Với tính năng này, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc phân tích và xây dựng backlink phù hợp. Đó cũng là một cách tuyệt vời để áp dụng trực tiếp trên trang web của đối thủ cạnh tranh của bạn.
Kiểm tra các liên kết ngược mới
Để kiểm tra các liên kết ngược mới mà bạn nhận được, hãy chọn bộ lọc Liên kết ngược mới. Bằng cách này, bạn sẽ biết tất cả các trang web liên kết đến một URL cụ thể, chất lượng của URL liên kết đến nó và loại anchor text được sử dụng. Hơn hết nó giúp bạn biết được site của mình có bị đối thủ gỡ link xấu hay không để bạn có thể khắc phục như gỡ bỏ link xấu.
Kiểm tra backlink bị mất
Để tìm các backlink bị mất, hãy chuyển sang chức năng Lost trong bộ lọc Backlink. Với danh sách này, SEOer sẽ biết được liên kết ngược bị mất thuộc về địa chỉ URL nào, từ đó tìm ra nguyên nhân khiến bạn bị mất link và thuận tiện hơn trong việc quản lý.
Kiểm tra xem các Backlink có bị hỏng không?
Cách để biết một backlink bị hỏng (broken backlink) là có một liên kết trỏ đến một trang có thông báo “404 not found”. Khi Ahrefs trỏ đến một danh sách các Backlink có mã 404 điều này có nghĩa rằng bạn đã chọn Backlink bị hỏng Để kiểm tra xem bạn có chọn backlink bị hỏng của Ahrefs hay không, nó sẽ hiển thị danh sách các backlink trỏ đến một trang có mã phản hồi 404. một cách tự động hay không. để hiển thị nội dung, từ đó tạo mặt phẳng điều chỉnh phù hợp.
Bước 4: Đánh giá anchor text
Khi bạn biết cách phân tích các liên kết ngược, đã đến lúc kiểm tra cách các trang web sử dụng Anchor Text khi liên kết với trang của bạn. Chúng ta đều biết rằng anchor text hay còn gọi là Anchor Text có thể cải thiện chất lượng của các backlink. Do đó, chúng phải được đánh giá để cải thiện chúng nếu cần thiết.
Hơn nữa, anchor text còn là một tín hiệu truyền tải mức độ liên quan của trang web đối với cụm từ tìm kiếm có liên quan. Ngoài việc thông báo ngầm với Google rằng trang web cung cấp thông tin có giá trị cho người dùng Internet. Chọn mục Anchors phía bên trái giao hiện để đánh giá và kiểm tra Anchor Text. Tại đây, bạn có thể dễ dàng thấy loại Anchor Text nào được sử dụng trong các liên kết ngược đến trang. Bạn sẽ đánh giá được anchor text có đa dạng và đủ liên quan đến nội dung mà nó dẫn đến hay không… Điều này giúp bạn có kế hoạch triển khai nhiều loại backlink với anchor text phù hợp và liên quan đến website của bạn. Ngoài ra, nó còn là bước giúp bạn xem đối thủ của mình đang hướng tới những loại anchor text nào.
Trên đây là hướng dẫn 4 bước để tạo dựng backlink từ ahref, chúng tôi hy vọng nó sẽ giúp bạn cải thiện hiệu suất SEO. Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết này, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ giải đáp cho bạn trong thời gian sớm nhất. Cảm ơn đã đọc bài đăng!