icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Thuật toán Youtube và những điều bạn cần phải biết | Limoseo

Theo thống kê, mỗi ngày có đến hơn 1 tỷ giờ xem video trên Youtube đến từ mọi người trên khác thế giới. Và thuật toán YouTube chính là hệ thống đề xuất video cho hơn 2 tỷ người dùng. Vậy làm thế nào để thuật toán Youtube có thể đề xuất các video của bạn đến người xem? Bài viết dưới đây của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ giúp bạn giải mã thuật toán Youtube và cách thức thuật toán làm việc để hiển thị các video.

Thuật toán Youtube và những điều bạn cần phải biết

1. Youtube Algorithm (Thuật toán Youtube) là gì?

Thuật toán Youtube là gì? Là quá trình nền tảng Youtube thu thập thống kê dữ liệu từ người xem và các kênh để phân tích và tìm hiểu xem mỗi người dùng của nền tảng thường xem và tương tác với những video nào có nội dung gì, từ đó đề xuất cho họ những video mà Youtube nghĩ rằng họ sẽ muốn xem với mục đích cuối cùng là giữ người dùng trên nền tảng càng lâu càng tốt.

2. Tổng quan về lịch sử thuật toán YouTube

Thuật toán YouTube đã thay đổi cách thức hoạt động của nó qua các năm 

2.1. 2005 – 2011: Tập trung vào lượt click và lượt xem

Trong những năm đầu, Youtube tập trung chủ yếu vào số người xem một video và số lượt click vào video để xem. Vì vậy những năm này thuật toán của Youtube sẽ đề xuất những video có nhiều lượt xem và lượt nhấp chuột nhất đến người dùng.

Không có gì ngạc nhiên khi qua nhiều năm, các thuật toán của YouTube đã hiển thị các video được đề xuất nhận được nhiều lượt xem hoặc nhấp chuột nhất. Và điều này đã dẫn đến sự gia tăng loạt các tiêu đề và hình thu nhỏ gây hiểu lầm để lôi kéo lượt nhấp chuột – clickbait. Sau đó, trải nghiệm người dùng đã giảm mạnh vì họ cảm thấy không hài lòng và bị lừa.

2.2. 2012: Tập trung vào thời gian xem

Năm 2012 YouTube đã đưa ra chỉ số mới “thời gian xem” sử dụng trong thuật toán để tìm kiếm và đề xuất các video, vì vậy những video được xem nhiều sẽ được đánh giá cao hơn. Nếu video có giá trị và thú vị, người dùng sẽ xem video lâu hơn và có thể xem hết. Điều này đã khiến một số YouTuber rút ngắn video của họ để người xem có thể xem đến cuối, trong khi những người khác kéo dài video của họ để tăng thời gian xem.

YouTube không xác nhận bất kỳ chiến thuật nào nói trên và duy trì chính sách của họ: tạo những video người xem của bạn muốn xem và thuật toán sẽ thưởng cho bạn. Tuy nhiên, bất kỳ ai dành thời gian trên Internet đều biết, thời gian sử dụng không phải lúc nào cũng tương đương như thời gian chất lượng sử dụng.

2.3. 2015-2016: Tập trung vào sự hài lòng

Năm 2015, YouTube tiến hành đo lường mức độ hài lòng của người xem bằng các cuộc thăm dò ý kiến cũng như tập trung vào các chỉ số phản hồi trực tiếp như lịch sử xem, lượt chia sẻ, lượt thích (like), lượt không thích (dislike) và đặc biệt là nút “không quan tâm”. Nói cách khác, các thuật toán đã trở nên cá nhân hóa hơn với mục đích là đề xuất các video mà người xem muốn xem. 

2.4. Từ năm 2016 trở đi: Nội dung nguy hiểm, kiếm tiền và an toàn thương hiệu

Trong những năm qua, quy mô và mức độ phổ biến của YouTube đã tạo ra ngày càng nhiều vấn đề với việc kiểm duyệt nội dung và thuật toán đề xuất trở thành điều quan trong với người sáng tạo, nhà quảng cáo, kể cả trong giới tin tức và chính phủ tin tức đang trở thành một vấn đề. Vấn đề này ảnh hưởng đến những người sáng tạo sợ vô tình vi phạm Nguyên tắc cộng đồng luôn thay đổi và sẽ bị trừng phạt cảnh cáo, tắt tính năng kiếm tiền hoặc là nặng hơn.

Năm 2021 Giám đốc điều hành Youtube cũng đã nêu rõ một trong những ưu tiên của YouTube vào năm 2021 là tăng cường tính minh bạch của các nguyên tắc cộng đồng dành cho người sáng tạo. Điều này cũng ảnh hưởng đến các thương hiệu và nhà quảng cáo, Các quảng cáo chạy cùng với các video có nội dung xúc phạm hoặc bạo lực sẽ khiến nhiều công ty phải rút lại quảng cáo. YouTube cũng đã cập nhật thêm thuật toán để thắt chặt chính sách về quảng cáo và các yêu cầu về tiêu chuẩn tham gia vào Chương trình đối tác.

Youtube Algorithm

2. Thuật toán YouTube hoạt động dựa trên những yếu tố nào?

Năm 2021, Youtube đã cung cấp thêm thông tin chi tiết về cách thức hệ thống đề xuất hoạt động. Trên tất cả, YouTube muốn người xem thưởng thức các video và ở lại nền tảng càng lâu càng tốt. Vì vậy, YouTube đã sử dụng ba danh mục chính để cá nhân hóa các đề xuất:

  • Cá nhân hóa: sẽ dựa trên hoạt động nền tảng và lịch sử duyệt web của người xem
  • Hiệu suất: thời gian xem video, sở thích và mức độ hài lòng của người xem
  • Các yếu tố bên ngoài: Mối quan tâm theo chủ đề, xu hướng hoạt động của đối thủ cạnh tranh, Mức độ liên quan hiện tại 

3. Thuật toán YouTube hoạt động như thế nào?

Chúng ta sẽ cùng giải mã thuật toán Youtube theo các bước dưới đây, cụ thể để đề xuất danh sách video được “cá nhân hóa” cho từng người dùng, thuật toán Youtube sẽ gồm 2 bước.

  • Bước 1: Chọn lọc video người dùng

YouTube sẽ chọn danh sách các video phù hợp nhất từ cơ sở dữ liệu video của Youtube. Việc lựa chọn dựa trên thông tin cá nhân được thu thập từ hồ sơ tài khoản người dùng (ví dụ: lịch sử duyệt web, lịch sử tìm kiếm, …), kết hợp với các thông tin bổ sung khác nếu có (ví dụ: từ khóa tìm kiếm do người dùng nhập) . 

  • Bước 2: Xếp hạng video

Từ danh sách đã được chọn lọc, các yếu tố như lượt xem, lượt thích và lượt nhận xét sẽ được tính đến và từng video và đề xuất cho người dùng các video được xếp hạng từ cao đến thấp.

Ngoài ra, Youtube không chỉ đề xuất các video về các chủ đề mà người dùng thích xem thường xuyên mà còn đề xuất cả các chủ đề khác và các video ít phổ biến hơn mà Youtube cho rằng người dùng có thể sẽ thích xem để khuyến khích họ khám phá thêm các chủ đề hay các kênh khác.

Giải mã thuật toán Youtube

4. Thuật toán thay đổi như thế nào tại mỗi vị trí của nền tảng?

4.1. Trang chủ

Trang chủ là nơi người dùng nhìn thấy đầu tiên khi mở YouTube, các kênh mà người dùng đăng ký cũng sẽ hiển thị tại đây vì vậy càng sử dụng và tương tác với video nhiều thì Trang chủ sẽ càng được cá nhân hóa. Để người dùng tiếp tục ở lại và khám phá các video trên nền tảng thì thuật toán Youtube phải đề xuất các video về các chủ đề mà người dùng cảm thấy hứng thú và có khả năng ấn vào xem.

Xếp hạng Trang chủ dựa trên hai yếu tố:

  • Hiệu suất: là yếu tố dựa vào dữ liệu nhân khẩu học của người dùng mà nền tảng thu thập được để đề xuất video làm hài lòng những người xem
  • Cá nhân hóa: Lịch sử xem, lượt xem kênh và sở thích và các chủ đề của người dùng

Dưới đây là một số mẹo để tối ưu hóa video của bạn giúp hiển thị trên Trang chủ của ai đó:

  • Đánh giá các video của bạn một cách khách quan như một người mới rằng “Bạn có muốn xem chúng không?”
  • Tạo nội dung nhất quán thúc để đẩy kỳ vọng người xem, có thể tạo nội dung với phong cách, chủ đề tương tự với những nội dung mà người xem của bạn yêu thích.
  • Để kiểm tra tần suất kênh của bạn xuất hiện trên Trang chủ người khác có thể sử dụng YouTube Analytics Traffic Sources

4.2. Video đề xuất

Là những video hiển thị trong thanh bên cạnh khi bạn đang xem video, khi video bạn đang xem phát xong, video được đề xuất tiếp theo sẽ tự động phát. Các video đề xuất sẽ dựa trên:

  • Những video thường được xem cùng nhau?
  • Các video có liên quan như thế nào?
  • Lịch sử xem của người dùng

Để tối ưu hóa thuật toán đề xuất video, có thể thực hiện một số mẹo sau

  • Tạo chuỗi video: xuất bản các video liên quan đến nhau và chuyển đổi thành danh sách phát. 
  • Chú ý đến phần kết YouTube có các tính năng như danh sách phát, liên kết, thẻ, nút kêu gọi hành động có thể sử dụng để hướng người xem đến một video khác của bạn.
  • Tạo video ở các định dạng phổ biến hiện nay
  • Sử dụng tiêu đề và kiểu hình thu nhỏ nhất quán cho các video. 

4.3. Tìm kiếm

Công cụ tìm kiếm YouTube rất mạnh mẽ do nền tảng này cũng thuộc sở hữu của Google. YouTube SEO có thể giúp bạn xếp hạng cao hơn vì kết quả tìm kiếm không chỉ hoàn toàn dựa trên video có nhiều lượt xem nhất. 

Những yếu tố quyết định video hiển thị trong kết quả tìm kiếm:

  • Mức độ liên quan các từ khóa với tiêu đề, mô tả và nội dung
  • Mức độ tương tác: Các video có độ tương tác cao cũng liên quan đến tìm kiếm
  • Thời gian xem: chủ yếu là các video có thời lượng xem nhiều nhất

Có khá nhiều cách tối ưu hóa video để hiển thị trong kết quả tìm kiếm:

  • Nghiên cứu những từ khóa mà người dùng nhập vào để tìm video của bạn
  • Viết mô tả thông minh, cung cấp thông tin hữu ích nhất để mọi người dễ dàng tìm kiếm
  • Sử dụng các công cụ dịch thuật để tiếp cận người xem toàn cầu
  • Sử dụng tab Thịnh hành để xem ý tưởng video và chủ đề phù hợp với kênh của bạn

4.4. Xu hướng

Thuật toán của YouTube sẽ tổng hợp các video phổ biến nhất cũng như những người sáng tạo nội dung đang được yêu thích vì vậy có mặt trên tab Xu hướng là lợi ích đối với nhiều nhà tiếp thị, nhưng không thể trả tiền để xuất hiện ở đó mà cần tạo một video phù hợp ở đó. 

Dưới đây là một số mẹo:

  • Tạo ra những video hấp dẫn và có thể chia sẻ rộng rãi, video thu hút phải thu hút nhiều người không chỉ người đăng ký của bạn. 
  • Kiểm tra số liệu phân tích để xem tần suất video của bạn xuất hiện trên tab Thịnh hành
  • Chất lượng video và lịch trình đăng video phải nhất quán. 

4.5. Người đăng ký & Tab đăng ký

Người đăng ký là những người xem đã chọn xem thêm nội dung của bạn. Khi ai đó đăng ký kênh của bạn, video của bạn sẽ xuất hiện ở tab Đăng ký của họ. Ngoài ra, đăng ký video cũng sẽ được hiển thị trên trang chủ vì vậy tăng số người đăng ký là mục tiêu chính của nhiều kênh YouTube. 

Dưới đây là một số mẹo:

  • Khuyến khích người xem đăng ký ở điểm tương tác cao trong video và ở cuối video
  • Cho người xem biết lý do tại sao số người đăng ký lại quan trọng đối với kênh của bạn. 
  • Kiểm tra số lượng người đăng ký trong phân tích và tạo các video tương tự như những video đã hoạt động tốt. 
Thuật toán Youtube là gì

5. Một số tips giúp tận dụng thuật toán Youtube

5.1. Khai thác dữ liệu người dùng

Mục tiêu cuối cùng mà Youtube hướng tới là giữ người dùng trên nền tảng càng lâu càng tốt, vì vậy thuật toán đề xuất video sẽ dựa vào lịch sử xem video, hành vi của người dùng. Sau khi biết được điều này sẽ giúp tạo ra video có những chủ đề mà người dùng muốn xem giúp tăng cơ hội được đề xuất.

Youtube Analytics sẽ cung cấp cho bạn dữ liệu:

  • Những kênh tương tự mà người xem của bạn đã xem trong vòng 28 ngày
  • Các video khác mà người xem của bạn đã xem trong vòng 7 ngày

5.2. Tối ưu Metadata

Ngoài việc cần điền đầy đủ và tối ưu tiêu đề, tags, mô tả, chọn thumbnail hấp dẫn, còn có tính năng khá hay đó là “Video Chapters”, đây là tính năng cho phép chia thanh Timeline thành nhiều đoạn nhỏ như mục lục để người dùng dễ dàng tua đến đoạn mà họ muốn xem. Tính năng giúp nâng cao trải nghiệm người dùng và cung cấp cho thuật toán thông tin cụ thể hơn về từng mục trong video, giúp thuật toán hiểu nội dung rõ hơn, sau đó đưa ra đề xuất chính xác nếu video của bạn có liên quan.

5.3. Kêu gọi người dùng xem thêm những video khác

Thuật toán sẽ đề xuất video dựa trên những video người dùng đã xem, người dùng xem càng nhiều video của bạn thì video của bạn có khả năng sẽ tiếp tục được đề xuất đến người dùng.

Một số cách để kêu gọi người dùng xem thêm video khác từ kênh của bạn:

  • Comment và ghim link những video nổi bật ở đầu phần bình luận để người dùng dễ dàng thấy khi đọc bình luận.
  • Tạo những video có chủ đề tương tự nhau hoặc những video được xem nhiều nhất thành một danh sách
  • Sử dụng tính năng End Screen để gợi ý những video liên quan bạn muốn người dùng tiếp tục xem

5.4. Tận dụng Youtube Short

Youtube Short ra đời để cạnh tranh với TikTok vì vậy Youtube đã dồn rất nhiều nguồn lực vào tính năng này vì thế thuật toán Youtube cũng sẽ ưu tiên cho các video dạng ngắn này hơn. Nếu dùng YouTube, bạn sẽ thấy các video ngắn xuất hiện ở nhiều nơi khác nhau như: trang chủ, search, các Shorts tab, …

Trên đây là bài viết của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo về cách hoạt động của thuật toán Youtube trong đề xuất nội dung. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong việc sáng tạo nội dung và phát triển kênh Youtube của mình nhé.

???????? Quý đọc giả nếu có quan tâm đến một số dịch vụ hỗ trợ cho việc phát triển kênh Youtube của mình tại Limoseo vui lòng tham khảo tại đây:

???? Tăng share Youtube

???? Tăng 4000 giờ xem Youtube

???? Dịch vụ quảng cáo Youtube

???? Dịch vụ SEO Youtube

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá