icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Sponsored Link Attribute, Nofollow và UGC link là gì?

Liên kết (link) đóng vai trò quan trọng trong SEO. Nếu thiếu liên kết, Google (hoặc các công cụ tìm kiếm khác) có thể không phát hiện các trang web hoặc coi rằng trang web đó không quan trọng. Đôi khi chúng ta muốn ngăn Google theo dõi một liên kết cụ thể, thì cần thực hiện những thao tác gì? Trong bài viết này, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ giúp bạn hiểu và sử dụng đúng các thuộc tính Nofollow, Sponsored Link Attribute, UGC cho liên kết đi đến các trang web bên ngoài.  

Sponsored Link Attribute là gì

1. Link và SEO

Khi bạn kết nối đến một trang web khác, các công cụ tìm kiếm có thể coi đó là một “phiếu bầu” cho trang web mà bạn đang liên kết tới. Các trang web có nhiều “phiếu bầu” như vậy từ các trang có tầm quan trọng về tên miền (Domain Authority hoặc DA) và đáng tin cậy sẽ được xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Điều này khiến cho liên kết trở thành một loại “đồng tiền” trong SEO.

Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn muốn liên kết đến một trang web mà không muốn trang web đó nhận được “phiếu bầu”? Hoặc làm thế nào để các quản trị viên của diễn đàn hoặc trang web cho phép người dùng đăng bài và bình luận mà không ảnh hưởng đến SEO? Đó là lúc các thuộc tính Nofollow, Sponsored và UGC trở nên quan trọng.

Sponsored Link Attribute

2. Sponsored Link Attribute là gì?

Vào tháng 9 năm 2019, Google đã thông báo về hai thuộc tính mới cho liên kết. Bây giờ bạn có thể đánh dấu các liên kết là Sponsored (được tài trợ) và UGC (do người dùng tạo), cùng với thuộc tính nofollow. Google đã giải thích:

  • Thuộc tính Sponsored được sử dụng để đánh dấu các liên kết bao gồm các vị trí được tài trợ, quảng cáo, liên kết trả phí và tương tự.
  • Thuộc tính UGC được sử dụng để đánh dấu các liên kết được tạo bởi người dùng, chẳng hạn như các liên kết tác giả trong biểu mẫu bình luận.

Cả hai thuộc tính Sponsored và UGC đều có chức năng tương tự như nofollow, tức là thông báo cho Google rằng liên kết đó không được tính là “phiếu bầu”. Mặc dù không ai biết chính xác cách Google sử dụng dữ liệu này, Google đã gợi ý rằng nó sẽ giúp cải thiện cách Google đếm “phiếu bầu” và đánh giá các trang web. Vào tháng 7 năm 2020, công cụ tìm kiếm Bing cũng đã cập nhật tài liệu của họ để hỗ trợ các thuộc tính Sponsored và UGC cho liên kết.

Sponsored Link Attribute là gì

3. Nofollow là gì?

Trong thời kỳ đầu của SEO, nhiều nhà SEO đã lợi dụng liên kết để nâng cao thứ hạng của trang web của họ bằng cách spam liên kết trên các blog và trang web khác, hoặc chi trả để mua nhiều liên kết trỏ về trang web của họ. Điều này đã tạo ra một số vấn đề về tính chính xác trong việc xếp hạng của Google.

Để chống lại tình trạng này, vào năm 2005, Google đã giới thiệu một phương pháp để đánh dấu một liên kết không được coi là “phiếu bầu” bằng cách thông báo cho Google rằng “đừng theo liên kết này”. Và thuộc tính Nofollow đã ra đời, khi một liên kết có thuộc tính Nofollow, Google sẽ không coi đó là một “phiếu bầu”. Nofollow cũng trở thành một chính sách của Google, cho biết bất kỳ liên kết nào được trả tiền (thường là quảng cáo) nên sử dụng thuộc tính Nofollow để chỉ ra rằng liên kết đó không ảnh hưởng đến việc tính toán xếp hạng.

Liên kết được trả phí tương tự như một “phiếu bầu” cho một trang. Ví dụ, nếu ai đó trả tiền cho bạn để đặt quảng cáo trên trang web của họ, bạn đã giúp gửi một số lượng khách truy cập đến trang hoặc sản phẩm được quảng cáo. Vì điều này không phải là một sự chứng thực tự nhiên, giá trị của liên kết sẽ không được tính cho trang quảng cáo này.

Ngày nay, hầu hết các bình luận và nền tảng mạng xã hội sẽ tự động thêm thuộc tính Nofollow cho nội dung được người dùng gửi. Do đó, việc spam liên kết trong các bình luận trên mạng xã hội như Facebook hoặc các diễn đàn hoàn toàn không có giá trị.

Một điều cần lưu ý là Nofollow không luôn có nghĩa là liên kết không được theo. Quan trọng là phải hiểu rằng hầu hết các công cụ tìm kiếm coi Nofollow như một “gợi ý”, và Google vẫn có thể theo dõi các liên kết đó trong khi vẫn đánh giá rằng liên kết đó không phải là một “phiếu bầu”. Điều này đã được xác nhận trong thông báo của Google vào năm 2009.

Nofollow là gì

4. Hướng dẫn sử dụng đúng Nofollow, Sponsored, UGC

4.1. Sử dụng Thuộc tính Sponsored Link Attribute

Các quảng cáo hoặc liên kết mà bạn nhận được tiền hoặc các hình thức tương tự nên được đánh dấu với thuộc tính Sponsored. Lý do phía sau là Google coi việc liên kết đến một trang web như một sự chứng thực; bạn liên kết đến một bài viết vì đó là một tài nguyên có giá trị mà bạn muốn chia sẻ với người dùng của mình. Khi bạn được trả tiền để đặt một liên kết đến một trang web khác, mục đích rõ ràng là khác biệt hoàn toàn. Với thuộc tính Sponsored Link Attribute, Google có thể phân biệt các “liên kết không tự nhiên” này so với các liên kết khác.

Trong trường hợp bạn lo ngại rằng các công cụ tìm kiếm khác (ngoài Google và Bing) sẽ không nhận ra thuộc tính Sponsored, bạn có thể thêm thuộc tính Nofollow kèm theo.

4.2. Sử dụng Thuộc tính UGC

Bạn nên sử dụng thuộc tính UGC mỗi khi người dùng trang web của bạn có thể tạo nội dung và chèn liên kết, ví dụ như trong phần bình luận trên trang web của bạn. Nếu bạn sử dụng nền tảng WordPress, không cần phải lo lắng về thuộc tính này; WordPress tự động thêm thuộc tính UGC, cũng như thuộc tính Nofollow.

4.3. Sử dụng Thuộc tính Nofollow

Như đã đề cập, Nofollow được sử dụng khi bạn không muốn Google coi liên kết đó như một “phiếu bầu”, tuy nhiên không phải tất cả các liên kết (đặc biệt là liên kết ngoại vi) đều cần phải sử dụng thuộc tính Nofollow. Nếu tất cả các liên kết ngoại vi của bạn đều chứa Nofollow, đối với Google, đó không phải là một dấu hiệu tích cực. Hãy tạo “phiếu bầu” (trở thành backlink) cho các trang web mà bạn cảm thấy xứng đáng. Điều này giúp Google nhận ra độ tin cậy của nội dung trang web của bạn.

Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo hy vọng rằng qua bài viết này bạn đã nắm rõ được các khái niệm cũng như hướng dẫn sử dụng của các thuộc tính Nofollow, Sponsored Link Attribute, UGC một cách nhanh chóng và tiện lợi.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá