icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Bài viết chuẩn SEO là gì? Các bước làm một bài viết chuẩn SEO

Chúng ta thường được nghe rằng SEO Content là một phần quan trọng của SEO và viết bài chuẩn SEO là một công việc cần thiết khi xây dựng nội dung website. Trong bài viết này, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ mang đến cho bạn cái nhìn rõ hơn về bài viết chuẩn SEO là gì.

1. Bài viết chuẩn SEO là gì?

Bài viết chuẩn SEO là gì? Bài viết được tối ưu SEO là một bài viết được chú trọng đến khía cạnh kỹ thuật nhằm tối ưu hóa hiển thị trên các công cụ tìm kiếm như Google. Những bài viết này đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Google nhận diện từ khóa và trình bày nội dung một cách dễ dàng và hiệu quả hơn đối với người đọc.

Thường thì trong quá trình phát triển nội dung bài viết, bạn cần thực hiện việc nghiên cứu từ khóa SEO dựa trên thói quen tìm kiếm của người dùng. Những từ khóa này sẽ được sử dụng để tạo ra các tiêu đề hấp dẫn, khai thác nội dung đa dạng và đặt từ khóa với mật độ phù hợp.

Với những bài viết có nội dung chất lượng và việc sử dụng từ khóa một cách chiến lược, cả Google và khách hàng tiềm năng của bạn đều có thể dễ dàng hiểu được nội dung của bài viết. Khi Googlebot có thể hiểu rõ nội dung, nó sẽ giới thiệu bài viết của bạn đến người dùng, từ đó giúp tăng lượng truy cập vào trang web. Kết quả là, trang web của bạn sẽ dễ dàng leo lên top Google và thu hút được lượng người dùng lớn hơn.

>> Xem thêm: Dịch vụ viết bài chuẩn SEO giá rẻ tại Limoseo

bài viết chuẩn SEO là gì

2. Cách làm bài viết chuẩn SEO là gì?

Để tạo ra một bài viết chuẩn SEO, bạn cần hiểu rõ cách viết content chuẩn SEO theo hướng dẫn chi tiết với 4 bước như sau:

2.1. Keyword Research – Nghiên cứu từ khóa

Tìm kiếm từ khóa là quá trình đào sâu, phân tích các từ hoặc cụm từ mà người dùng sử dụng trên các công cụ tìm kiếm. Đây là công việc then chốt mà bất kỳ chuyên gia SEO/SEM hay quảng cáo Google nào cũng cần thực hiện để:

  • Hiểu rõ mục đích tìm kiếm của đối tượng tiềm năng.
  • Đánh giá số lượng người tìm kiếm thông tin đó.
  • Tối ưu hóa nội dung trang web dựa trên thông tin này để đạt được vị trí cao trên các công cụ tìm kiếm.

Nếu không sử dụng từ khóa trong bài viết, bạn không thể xếp hạng được cho từ khóa đó. Và việc không hiểu rõ về bản chất và chọn sai từ khóa có thể dẫn đến việc nhắm đến đối tượng khách hàng không đúng, đồng nghĩa với việc không tạo ra doanh thu mặc dù bài viết được SEO lên Top 1.

Trước khi tiến hành tìm kiếm và phân tích từ khóa, bạn cần phải thiết lập một kế hoạch tìm kiếm từ khóa chi tiết, liên kết với mục tiêu lưu lượng mà trang web mong muốn. Ví dụ: Nếu bạn muốn có 100.000 lượt truy cập cho trang web trong chiến dịch SEO này, bạn cần bao nhiêu từ khóa để đạt được mục tiêu đó.

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến yếu tố từ khóa trực tiếp và từ khóa gián tiếp.

  • Từ khóa trực tiếp: Đây là dạng từ khóa trực tiếp liên quan đến nhu cầu của đối tượng về sản phẩm/dịch vụ.
  • Từ khóa gián tiếp: Là những từ khóa liên quan đến dịch vụ mà người dùng tìm kiếm.

Quá trình phân tích và nghiên cứu từ khóa không chỉ đòi hỏi kiến thức và kỹ năng chuyên môn cao mà còn yêu cầu sự hiểu biết về lĩnh vực, đối tượng khách hàng cũng như các công cụ tìm kiếm. Nếu không, quá trình này có thể dễ dàng gây ra lỗi và dẫn đến lãng phí thời gian, công sức và chi phí của doanh nghiệp.

2.2. Title Tag – Lựa chọn tiêu đề bài viết

Tiêu đề bài viết ở đây đề cập đến thẻ tiêu đề được hiển thị dưới dạng tiêu đề trong kết quả tìm kiếm hoặc các vị trí khác (không phải tiêu đề Heading 1 mà người dùng nhìn thấy trong bài viết).

Title Tag có ảnh hưởng lớn tới sự xuất hiện của trang web trên công cụ tìm kiếm. Khi viết một tiêu đề tốt, bạn sẽ:

  • Thu hút được độc giả: Một tiêu đề hấp dẫn, lôi cuốn, phù hợp với mục đích sẽ kích thích người tìm kiếm click nhiều hơn (tăng tỷ lệ nhấp CTR), dẫn tới tăng lưu lượng truy cập.
  • Tăng xếp hạng Google: Thẻ tiêu đề được tối ưu giúp công cụ tìm kiếm hiểu về nội dung trang. Điều này giúp cải thiện vị trí trang trong các truy vấn tìm kiếm có liên quan.
  • Tăng khả năng hiển thị: Thẻ tiêu đề không chỉ được sử dụng trong kết quả tìm kiếm mà còn được hiển thị ở nhiều nơi khác như trên mạng xã hội Facebook, Twitter,… Thẻ tiêu đề cũng sẽ được hiển thị trong bản xem trước của liên kết chia sẻ. Ngoài ra, các trang web khác bên ngoài có thể liên kết đến trang bằng cách sử dụng thẻ tiêu đề làm văn bản gắn kết.

Cách viết SEO Title hấp dẫn thu hút người xem:

  • Ngắn gọn, đúng mô tả.
  • Độ dài tiêu đề hoàn hảo từ 60 – 65 ký tự.
  • Từ khóa đặt lên đầu tiêu đề càng tốt.
  • Tiêu đề có bao gồm tên thương hiệu.
  • Sử dụng từ ngữ kích thích click như từ ngữ mang cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực, số hoặc ngày tháng.

>> Xem thêm: Content Pillar là gì

2.3. Lên outline bài viết 

Việc viết nội dung SEO hiệu quả thường bắt đầu bằng việc tạo ra một bản kế hoạch nội dung chi tiết. Kế hoạch này tương tự như là xương sống của một bài viết SEO, bao gồm các mục tiêu chính và các ý phụ cần phát triển trong nội dung. Việc tạo kế hoạch nội dung mang ý nghĩa quan trọng:

  • Đảm bảo đáp ứng đúng mục đích tìm kiếm của người đọc.
  • Bảo đảm bài viết được tổ chức, chất lượng để nhận đánh giá cao từ Google.

Các bước chuẩn bị để có một kế hoạch nội dung đầy đủ:

  • Nghiên cứu từ khóa cần SEO: Xác định các từ khóa quan trọng và liên quan đến chủ đề của bạn.
  • Nghiên cứu Search Intent của từng từ khóa: Hiểu rõ mục đích tìm kiếm của người dùng khi sử dụng từ khóa đó.
  • Nhóm từ khóa chung ý định: Phân loại các từ khóa thành các nhóm dựa trên ý định tìm kiếm.
  • Nghiên cứu 10 đối thủ xếp hạng đầu tiên: Đánh giá nội dung của các đối thủ hàng đầu và điểm mạnh của họ.
  • Tổng hợp nội dung đối thủ: Tóm tắt các ý chính và cách trình bày nội dung của đối thủ.
  • Xác định outline cụ thể cho bài viết: Xác định các phần cần có trong bài viết dựa trên nghiên cứu từ khóa và đối thủ.
  • Viết nội dung SEO: Tiến hành viết nội dung dựa trên outline đã xác định.

Quy trình tạo outline cho bài viết chuẩn SEO:

  • Phần mở đầu: Đoạn mở đầu hoặc sapo là phần văn bản mở đầu của mỗi bài viết SEO để hấp dẫn người đọc và giới thiệu nội dung.
  • Phần thân bài: Phần chính của bài viết, chứa thông tin chi tiết xung quanh từ khóa cần SEO. Các ý chính được tổ chức dưới dạng các tiêu đề con (Heading 2), và ý phụ dưới dạng Heading 3… Các tiêu đề này cần kết nối chặt chẽ với từ khóa cần SEO, tránh sự phân tán không cần thiết.
  • Phần kết luận: Phần kết bài được sử dụng để tóm tắt vấn đề và nhấn mạnh tầm quan trọng của nội dung đã được thể hiện. Phần này thường nhỏ hơn 150 từ, chứa từ khóa chính và có thể bao gồm từ khóa phụ. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phần kết bài để giới thiệu thương hiệu và kêu gọi hành động.

2.4. Tối ưu hóa bài viết chuẩn SEO

Tối ưu hóa cho bài viết là một phần quan trọng nhất khi viết bài theo chuẩn SEO. Phần tối ưu hóa này sẽ được chia làm hai mục cần tối ưu SEO:

2.4.1. Tối ưu hóa trên bài viết:

Mở bài:

  • Độ dài tốt nhất từ 150 – 160 chữ.
  • Nội dung cô đọng cho toàn bài, kích thích cảm xúc hoặc “nỗi đau” của người đọc.
  • Meta mô tả có chứa từ khóa chính và từ khóa liên quan.

Heading:

  • Bao gồm một H1 duy nhất (khác tiêu đề) tối đa 70 ký tự, chứa từ khóa có lượt tìm kiếm cao thứ hai và đặt gần phía đầu H1.
  • H2, H3, H4,… sử dụng làm rõ ý nghĩa và bố cục cho bài viết, không quá 70 ký tự, chứa từ khóa. H2 làm rõ nghĩa cho H1, H3 làm rõ nghĩa H2 và tương tự các H nhỏ hơn. SubHeading không quá 300 chữ, chia nhỏ tối đa 5 – 6 dòng/đoạn.

Nội dung bài:

  • Trong nội dung của bài viết sẽ có chứa các từ khóa chính, từ khóa phụ và từ khóa liên quan.
  • Những từ khóa này nên nằm ở đầu câu hoặc cuối câu sẽ tốt hơn cho bài viết chuẩn SEO.

Mật độ từ khóa trong bài viết:

  • Mật độ từ khóa từ 1 – 3%, từ khóa phải được phân bố đều trong bài và được lồng ghép một cách tự nhiên.
  • Nên kiểm tra mật độ từ khóa bằng cách bôi đen và công cụ.
  • Từ khóa chính cần xuất hiện trên tiêu đề, mô tả, các H2, một số H3, trong bài và kết bài.

2.4.2. Tối ưu hóa khi đăng bài:

  • Thêm Bucket Brigades: Các Bucket Brigades được thêm vào bài viết để tạo sự chú ý từ người đọc, giữ họ lại hoặc kích thích họ thực hiện hành động.
  • Tối ưu Meta Description: Meta Description là phần mô tả bài viết ngắn gọn và súc tích hiển thị cùng với tiêu đề (title tag) trên các kết quả tìm kiếm.
  • Tối ưu URL/Slug: URL và Slug cần được tối ưu hóa thành các liên kết ngắn, chứa từ khóa trọng tâm của bài viết.
  • Tối ưu hình ảnh: Chọn đuôi ảnh .jpg và đặt tên theo từ khóa, kích thước ảnh phải đủ lớn, căn giữa bài và mô tả ảnh cần chứa từ khóa.
  • Tối ưu liên kết trong bài (Internal link và External link): Mỗi bài viết ít nhất phải có 3 liên kết, cả nội bộ và ngoại vi, liên kết đến website nội bộ hoặc trao đổi với trang web khác được đánh giá cao hơn.

Trước khi đăng tải bài viết, hãy xem lại bằng chế độ “Preview” để kiểm tra toàn diện bài viết và chỉnh sửa lại (nếu cần) trước khi đăng lên web.

Xem thêm: Dịch vụ Viết Bài Chuẩn SEO

Cách làm bài viết chuẩn SEO là gì

3. Điều quan trọng để bài viết chuẩn SEO lên top Google

Để bài viết chuẩn SEO lên top Google, bạn cần chú trọng vào những yếu tố sau:

3.1. Nội dung chất lượng cao:

  • Giá trị và hữu ích: Cung cấp thông tin mới mẻ, độc đáo và đáp ứng nhu cầu của người dùng.
  • Chất lượng cao: Bài viết được viết cẩn thận, trau chuốt về mặt ngôn ngữ và ngữ pháp.
  • Độc đáo: Tránh sao chép nội dung từ các nguồn khác.
  • Có tính liên quan: Nội dung cần liên quan đến chủ đề bài viết và từ khóa mục tiêu.

3.2. Tối ưu hóa kỹ thuật SEO:

  • Sử dụng từ khóa: Sử dụng từ khóa mục tiêu một cách hợp lý trong tiêu đề, meta description, nội dung bài viết và thẻ heading.
  • Cấu trúc bài viết: Sử dụng các thẻ heading để phân chia nội dung bài viết một cách rõ ràng.
  • Liên kết nội bộ: Thêm liên kết đến các bài viết liên quan khác trên website của bạn.
  • Hình ảnh: Tối ưu hóa hình ảnh bằng cách thêm alt text và title text.
  • Meta description: Viết meta description mô tả nội dung bài viết một cách ngắn gọn và hấp dẫn.
  • URL: Sử dụng URL ngắn gọn, dễ hiểu và chứa từ khóa mục tiêu.

3.3. Trải nghiệm người dùng:

  • Giao diện: Bài viết cần có bố cục đẹp mắt, dễ đọc và dễ sử dụng trên các thiết bị khác nhau.
  • Tốc độ tải trang: Bài viết cần tải trang nhanh chóng để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

3.4. Các yếu tố khác:

  • Backlink: Xây dựng backlinks chất lượng cao từ các website uy tín để tăng uy tín cho website của bạn.
  • Social media: Chia sẻ bài viết trên các mạng xã hội để thu hút traffic.
  • Cập nhật nội dung: Cập nhật bài viết thường xuyên để đảm bảo nội dung luôn mới mẻ và phù hợp với xu hướng tìm kiếm của người dùng.

Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp đã mang lại nhiều giá trị cho bạn và giúp bạn hiểu rõ hơn bài viết chuẩn SEO là gì. Chúng tôi cảm ơn sự quan tâm và theo dõi của các bạn đối với bài viết này.

???????? Quý đọc giả nếu có quan tâm đến một số dịch vụ SEO hỗ trợ cho việc bán hàng của mình tại Limoseo vui lòng tham khảo tại đây:

???? Dịch vụ SEO

???? Đào tạo SEO

???? Khóa học SEO

???? Dịch vụ SEO onpage

Limoseo - Công Ty Quảng Cáo Marketing Online
Limoseo – Công Ty Quảng Cáo Marketing Online
Đánh giá