Quản trị website là gì? Hướng dẫn quản trị website hiệu quả

Một công ty có uy tín, chất lượng và danh tiếng trên thị trường không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp cận khách hàng qua marketing trực tuyến mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng, phát triển và quản lý website luôn được các doanh nghiệp quan tâm và đầu tư nguồn lực để thực hiện. Vậy quản trị website là gì và làm thế nào để quản lý website một cách hiệu quả? Công ty Dịch vụ SEO – Thiết kế Website Limoseo sẽ cung cấp cho bạn một số kiến thức cơ bản về quản lý website, cách phát triển và cải thiện hiệu quả quản lý, cùng với một số lời khuyên và kinh nghiệm để giúp bạn xây dựng và duy trì website của mình một cách chuyên nghiệp.

Quản trị website là gì Hướng dẫn quản trị website hiệu quả

1. Quản trị website là gì?

Quản trị website là gì? Quản trị website là quá trình quản lý, bảo trì, phát triển và tối ưu hóa hệ thống website để đảm bảo hoạt động mượt mà và nâng cao hiệu quả của chiến lược marketing. Để trở thành một người quản lý website chuyên nghiệp, yêu cầu không chỉ đơn giản là biết về lập trình, mà còn phải có khả năng tạo ra nội dung hấp dẫn và thu hút người dùng đến với trang web của mình. Ngoài ra, người quản lý website cần phải có khả năng phân tích và thực hiện các chiến lược SEO, quản lý các nền tảng truyền thông xã hội, đảm bảo bảo mật và tính ổn định của trang web.

Công việc quản trị website bao gồm nhiều khía cạnh, từ việc duy trì server, khắc phục lỗi code, thiết kế logo và nội dung, theo dõi lượng truy cập, xây dựng các thành phần của trang web cho đến việc quản lý, cập nhật nội dung, đánh giá và tối ưu hóa SEO. Tất cả những công việc này đều đòi hỏi sự tương tác và phối hợp tốt giữa các thành viên trong nhóm, bao gồm cả nhóm thiết kế, nội dung và lập trình. Người quản trị website đóng vai trò quan trọng trong việc nắm bắt tất cả các yếu tố tạo nên một trang web chuẩn. Thậm chí, họ còn phải liên lạc với tất cả các bộ phận khác để đảm bảo nội dung được đưa lên website là chính xác và phù hợp với định hướng phát triển cũng như chính sách của doanh nghiệp.

Quản trị website là gì

2. Quản trị website – việc làm không thể thiếu ở mỗi doanh nghiệp

Chúng ta đã biết được quản trị website là gì. Website không chỉ là một công cụ quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của công ty mà còn là bộ mặt thể hiện uy tín và thương hiệu của công ty trước khách hàng. Thường xuyên cập nhật và quản lý website đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút lượng khách hàng truy cập trực tuyến và mở rộng thị trường tiềm năng.

Một website với nội dung hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu của khách hàng và thiết kế giao diện thân thiện, dễ sử dụng sẽ làm tăng khả năng chia sẻ trên mạng xã hội, thu hút bạn bè và người thân ghé thăm trang web. Số lượng khách hàng tiềm năng cũng sẽ tăng và từ đó dẫn đến việc chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự.

Trong kinh doanh truyền thống, bạn phải bỏ ra tiền thuê mặt bằng, cửa hàng và có đội ngũ nhân viên bán hàng để quảng bá sản phẩm của mình. Tuy nhiên, trên thế giới mạng, khi bạn sở hữu một trang web, việc tạo dựng hình ảnh thương hiệu, thu hút và chăm sóc khách hàng, giới thiệu sản phẩm trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Thực tế đã chứng minh, với sự gia tăng nhu cầu mua hàng online, hệ thống quản trị website hiệu quả là một trong những cách nhanh chóng và tiết kiệm chi phí để tiếp cận khách hàng. Bạn không bị giới hạn bởi không gian hoặc khoảng cách địa lý, mà có thể cung cấp sản phẩm cho bất kỳ ai có nhu cầu. Điều này mở rộng thị trường mục tiêu của bạn và tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh mới. 

3. Những công việc của quản trị website

Quản lý website không bao giờ là công việc dễ dàng, đặc biệt là khi bạn cần phải đảm bảo sự hiệu quả tối đa. Vậy quản trị website làm những gì? 

3.1. Quản trị và cập nhật giao diện website

Khách hàng không chỉ quan tâm đến lượng thông tin mà còn đánh giá bởi giao diện trực quan và trải nghiệm người dùng thân thiện. Do đó, việc xây dựng và duy trì giao diện web ấn tượng nhưng dễ sử dụng là trách nhiệm hàng đầu của nhà quản lý website. Cần thường xuyên kiểm tra và khắc phục các lỗi về hình ảnh, liên kết và mã nguồn để tránh ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng. Việc làm này giúp tăng cường sự tương tác và sự hài lòng của khách hàng với website của bạn.

3.2. Lập kế hoạch nội dung định kỳ

Không có gì sai khi nói rằng “Content is King”. Công cụ tìm kiếm Google luôn nhấn mạnh về việc cập nhật và thay đổi nội dung thường xuyên và mang tính giá trị. Như một quản trị viên website, bạn phải nắm bắt được nội dung hiện tại, xu hướng nội dung trong tương lai và đưa ra kế hoạch phù hợp. Đặc biệt, bạn cần phải đưa ra những xu hướng tốt và sử dụng những cụm từ hấp dẫn để thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Tuy có nhiều bài viết, nhưng bạn cũng cần chú ý đến sự nhất quán trong việc thể hiện sứ mệnh của doanh nghiệp, triết lý kinh doanh của tổ chức. Đồng thời, qua đó giới thiệu sản phẩm và thương hiệu đến người dùng. Hơn nữa, bạn cần xác định được đối tượng khách hàng của mình và tạo ra nội dung phù hợp để thu hút và giữ chân họ. Việc tạo ra nội dung độc đáo, hấp dẫn và giải quyết được những vấn đề của khách hàng sẽ giúp website của bạn trở nên phổ biến và thu hút nhiều lượt truy cập hơn.

3.3. Xây dựng kế hoạch tối ưu website

Ngoài nội dung, để đạt được thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google, có rất nhiều yếu tố khác cần quan tâm. Một người quản trị website thành công là phải có khả năng xây dựng kế hoạch tối ưu cho website và hiểu biết cơ bản về SEO. Việc chọn từ khóa phải hấp dẫn và dễ tìm kiếm. Bên cạnh đó, cần thường xuyên trao đổi với đội ngũ SEO để có kế hoạch tối ưu tốt nhất.

3.4. Quản lý đường truyền hosting và sao lưu dữ liệu

Ngoài nội dung, để đạt được thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google, có rất nhiều yếu tố khác cần quan tâm. Một người quản trị website thành công là phải có khả năng xây dựng kế hoạch tối ưu cho website và hiểu biết cơ bản về SEO. Việc chọn từ khóa phải hấp dẫn và dễ tìm kiếm. Bên cạnh đó, cần thường xuyên trao đổi với đội ngũ SEO để có kế hoạch tối ưu tốt nhất.

3.5. Quảng cáo website

Việc đưa website của bạn lên trên thanh công cụ tìm kiếm không đơn thuần là do tự nhiên. Để đạt được thứ hạng tốt hơn, đặc biệt khi lượng khách hàng chưa đủ lớn hoặc sản phẩm khó tìm kiếm trên Google, bạn cần triển khai hoạt động quảng cáo website. Ngoài việc tối ưu hóa SEO, bạn cũng nên đầu tư vào việc chạy các chiến dịch quảng cáo trên Google Adwords. Nếu ngân sách quảng cáo hạn chế, bạn có thể chia sẻ các bài viết trên website lên các trang mạng xã hội hoặc quảng cáo qua email để tăng khả năng tiếp cận của khách hàng. Tuy nhiên, kết hợp nhiều phương pháp quảng cáo là cách tốt nhất để đạt được hiệu quả tốt nhất, thay vì tập trung chỉ vào một mảng.

3.6. Đánh giá hoạt động quản trị website thường xuyên

Mỗi công việc cần phải được đánh giá hiệu quả để tối ưu hoá kết quả. Đối với công việc quản trị website cũng vậy, việc đánh giá định kỳ giúp đánh giá hiệu suất làm việc, nhận ra những điểm chưa đạt, từ đó có những biện pháp khắc phục. Hơn nữa, bằng cách tìm ra những điểm mạnh và khai thác tối đa thì quản trị website có thể cải thiện hiệu quả hoạt động của website, thu hút được người dùng và tăng độ phổ biến của website.

4. Những công việc dành cho người mới học quản trị website

Nếu bạn đang học cách quản trị website tự học hoặc đang tham gia khóa học nào đó, hoặc thậm chí là bạn chưa biết gì về quản trị website, đều cần phải ghi nhớ những checklist vô cùng hữu ích này. Đây là danh sách các công việc cần làm được chia thành các nhóm công việc hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và hàng năm để bạn dễ theo dõi và thực hiện. Hãy sử dụng danh sách hướng dẫn quản trị website này để quản lý công việc của mình hiệu quả hơn.

4.1. Công việc hàng ngày

Trong quá trình quản trị website, việc backup và quản lý uptime là rất quan trọng. Để tránh mất dữ liệu khi gặp sự cố đường truyền hosting, bạn nên thường xuyên sao lưu file dữ liệu và lưu trữ chúng trên máy tính để khôi phục lại trạng thái website một cách nhanh chóng. Để đảm bảo uptime của website, bạn có thể đăng ký các công cụ check in trực tuyến để kiểm tra và thông báo cho bạn khi website gặp downtime. Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên, bạn nên xem xét nâng cấp hoặc chuyển đổi sang đơn vị hosting khác để đảm bảo sự ổn định và tin cậy của website. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến bảo mật thông tin và tránh nhiễm các phần mềm độc hại bằng cách thường xuyên kiểm tra và báo cáo các rủi ro bảo mật cho đơn vị quản trị mạng.

4.2. Công việc hàng tuần

Việc kiểm tra và cập nhật Theme, WordPress và các plugin thường xuyên là vô cùng cần thiết để bảo đảm an toàn cho website và tránh được các lỗ hổng bảo mật. Ngoài ra, việc kiểm tra website trên các trình duyệt khác nhau cũng là một công việc không thể thiếu để đảm bảo trang web của bạn hoạt động tốt trên mọi nền tảng. Bạn nên kiểm tra trên nhiều trình duyệt khác nhau để đảm bảo tính tương thích và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Đặc biệt, việc test lại phiên bản mobile cũng vô cùng quan trọng để đảm bảo website của bạn hoạt động trơn tru trên các thiết bị di động.

4.3. Công việc hàng tháng hay hàng quý

Để đảm bảo website của bạn luôn hoạt động hiệu quả và an toàn, bạn cần thực hiện một số thao tác kiểm tra và tối ưu hóa website thường xuyên. Bạn không chỉ cần cập nhật plugin và theme thường xuyên, mà còn cần phân tích website của mình để đánh giá sự tăng trưởng và tối ưu hóa các trang có traffic cao nhất. Bạn cũng nên kiểm tra thời gian tải trang để tránh mất khách hàng do thời gian tải chậm, đặc biệt là khi website có nhiều file ảnh và media với dung lượng lớn.

Ngoài ra, việc kiểm tra form cũng rất quan trọng. Bạn nên thử điền các form để đảm bảo rằng không có lỗi xảy ra khi người dùng tương tác. Hơn nữa, lọc lại những theme và plugin không cần thiết cho website cứ sau 3 tháng cũng là một trong những bước tối ưu hóa website đáng quan tâm.

Bạn cũng cần thường xuyên kiểm tra lại backup để đảm bảo an toàn dữ liệu. Bạn nên xem xét vị trí file lưu trữ dữ liệu quan trọng này để đưa ra dự đoán hiệu quả của kế hoạch dự phòng và đề phòng trường hợp xấu có những sự cố xảy ra. Hơn nữa, tối ưu cơ sở dữ liệu thường xuyên cũng sẽ giúp website hoạt động hiệu quả hơn. Vì các nền tảng WordPress đang ngày càng nặng hơn do các chức năng nháp, comment spam, và review lại bài post, bạn cần thực hiện tối ưu dữ liệu thường xuyên để giảm thiểu tình trạng website chạy chậm.

4.4. Công việc hàng năm

Để trở thành một người quản trị website hiệu quả, bạn cần không chỉ lên kế hoạch cho công việc hàng ngày, hàng tuần hay hàng tháng, mà còn phải tổng quan cả công việc định kỳ hàng năm. Trong số đó, có hai công việc cần phải được quan tâm đến đó là: Cập nhật bản quyền (copyright) và đánh giá hiệu quả của theme và plugin.

Trong việc cập nhật bản quyền, bạn cần phải chú ý đến thông tin cập nhật theo năm hiện tại, tránh trường hợp để năm trước, hoặc thậm chí là vài năm trước đó. Việc này sẽ giúp khách hàng cảm thấy yên tâm, tin tưởng và dễ dàng liên hệ với bạn hơn.

Đánh giá hiệu quả của theme và plugin cũng là một công việc định kỳ quan trọng mà người quản trị website cần phải thực hiện. Bạn nên đánh giá lại sự phù hợp của các theme và plugin sử dụng trên website để xác định rằng chúng có phù hợp với mục đích của website và đáp ứng nhu cầu của khách hàng hay không. Điều này giúp bạn cập nhật những theme và plugin mới hơn, tối ưu hóa website của bạn và giúp tăng trải nghiệm người dùng.

những công việc của quản trị website

5. Nhiệm vụ và kỹ năng cần có khi quản trị website

Để duy trì sự ổn định và thu hút người dùng trên website, việc quản trị website là vô cùng quan trọng, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến và bán hàng trực tiếp trên website. Nhưng bạn có bao giờ tự đặt câu hỏi về nhiệm vụ và kỹ năng cần có của một người quản trị website không? Hãy cùng Limoseo tìm hiểu để có thể trở thành một người quản trị website thành công nhé!

5.1. Nhiệm vụ của người quản trị website

Trong thế giới kinh doanh trực tuyến phát triển như ngày nay, việc quản trị website đóng một vai trò cực kỳ quan trọng giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa tiềm năng của website để đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất. Như vậy, nhiệm vụ của người quản trị website là gì? Có thể liệt kê những nhiệm vụ quan trọng sau đây:

  • Đảm bảo bảo trì, bảo dưỡng website định kỳ để đảm bảo hoạt động ổn định
  • Vận hành website, đảm bảo các chức năng hoạt động tốt
  • Quản lý nội dung website để đảm bảo sự chuyên nghiệp và thu hút khách hàng
  • Theo dõi và báo cáo tình trạng hoạt động của website định kỳ để có những cải tiến và phát triển tốt hơn.

5.2. Kỹ năng cần có của người quản trị website

Để đảm bảo hiệu quả cao nhất trong công việc quản trị website, người quản trị cần phải sở hữu các kỹ năng sau:

  • Hiểu rõ về cấu trúc của website.
  • Nắm vững các ngôn ngữ lập trình và công nghệ web.
  • Thành thạo sử dụng các công cụ hỗ trợ quản trị website như Google Analytics, Google Webmaster Tools,….
  • Có khả năng quản lý nội dung website.
  • Có kỹ năng xử lý đồ họa cơ bản.
  • Có kiến thức cơ bản về SEO và Marketing Online: công việc của người quản trị website là tăng lượng truy cập và cải thiện thứ hạng từ khóa trên các công cụ tìm kiếm. Để làm được điều này, người quản trị website cần am hiểu về SEO và tối ưu hóa website để thân thiện với các công cụ tìm kiếm.

Trong bối cảnh internet phát triển mạnh mẽ, vai trò của website ngày càng trở nên quan trọng và việc quản trị website sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh của các công ty, doanh nghiệp.

Bài viết trên đã trình bày về tầm quan trọng của việc quản trị website là gì, những nhiệm vụ cũng như kỹ năng cần có để thực hiện công việc này. Nếu công ty hoặc doanh nghiệp của bạn không thể tự quản trị website thì hãy tìm đến các đơn vị cung cấp dịch vụ quản trị website chuyên nghiệp. Dịch vụ này sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện các công việc liên quan đến quản trị website, đảm bảo hoạt động ổn định và tối ưu hiệu quả kinh doanh của website. Nếu bạn đang phân vân không biết lựa chọn đơn vị nào, hãy liên hệ với Công ty Dịch vụ SEO – Thiết kế website Limoseo để sử dụng dịch vụ quản trị website chuyên nghiệp và đáp ứng nhu cầu của bạn một cách tối đa.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá