icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Phân biệt POD Dropshipping với POD và Dropshipping

Có lẽ đến giờ vẫn còn nhiều người gặp khó khăn khi phân biệt POD Dropshipping với POD và Dropshipping vì chúng có nhiều điểm tương đồng với nhau.Trong bài viết này, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ giải thích cho bạn về ý nghĩa, cách hoạt động, ưu nhược điểm và ví dụ của từng hình thức kinh doanh này.

1. POD là gì?

Trước khi bắt đầu phân biệt POD Dropshipping với POD và Dropshipping thì POD là viết tắt của Print on Demand, nghĩa là in theo yêu cầu. Đây là hình thức kinh doanh online mà bạn sẽ thiết kế và bán các sản phẩm được in hình ảnh hoặc chữ lên như áo thun, áo hoodie, áo khoác, túi xách, gối, ly sứ, tranh… 

Bạn sẽ làm việc với một nền tảng POD để tạo ra các sản phẩm theo ý tưởng của mình và đăng tải chúng lên các kênh bán hàng online như website, fanpage, shopee… Khi có khách hàng đặt hàng, bạn sẽ gửi thông tin đơn hàng cho nền tảng POD để họ in và giao hàng cho khách hàng thay cho bạn. Bạn sẽ kiếm được tiền từ khoản chênh lệch giữa giá bán và giá in.

POD là gì

2. Dropshipping là gì?

Tiếp theo khi phân biệt POD Dropshipping với POD và Dropshipping thì Dropshipping là hình thức kinh doanh online mà bạn sẽ bán các sản phẩm của nhà cung cấp (supplier) mà không cần tồn kho hay quản lý hàng hóa. Bạn sẽ tìm kiếm các sản phẩm phù hợp với thị trường của mình từ các nguồn cung cấp uy tín như Aliexpress, Alibaba… và đăng tải chúng lên các kênh bán hàng online của mình. 

Khi có khách hàng đặt hàng, bạn sẽ đặt hàng từ nhà cung cấp và yêu cầu họ giao hàng trực tiếp cho khách hàng của bạn. Bạn sẽ kiếm được tiền từ khoản chênh lệch giữa giá bán và giá mua.

3. POD Dropshipping là gì?

POD Dropshipping là sự kết hợp giữa POD và Dropshipping. Đây là hình thức kinh doanh online mà bạn sẽ thiết kế và bán các sản phẩm được in theo yêu cầu từ nhà cung cấp POD. Bạn sẽ không cần tồn kho hay lo lắng về quy trình sản xuất và giao hàng. Bạn sẽ có thể tạo ra các sản phẩm độc đáo và phù hợp với thị hiếu của khách hàng. Bạn sẽ kiếm được tiền từ khoản chênh lệch giữa giá bán và giá in.

Có thể thấy rằng đây là 3 khái niệm có khá nhiều điểm tương đồng, tuy nhiên nó vẫn có sự khác biệt giữa 3 hình thức. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách phân biệt POD Dropshipping với POD và Dropshipping qua những thông tin chi tiết bên dưới.

POD Dropshipping là gì

4. Ưu nhược điểm của POD, Dropshipping và POD Dropshipping

POD, Dropshipping và POD Dropshipping đều có những ưu nhược điểm riêng. Dưới đây là một số điểm nổi bật của từng hình thức kinh doanh này:

4.1. Ưu điểm

  • POD, Dropshipping và POD Dropshipping đều không cần bạn phải tồn kho hay quản lý hàng hóa, giúp bạn tiết kiệm chi phí và thời gian.
  • POD, Dropshipping và POD Dropshipping đều cho phép bạn bắt đầu kinh doanh với vốn ít hoặc không cần vốn, chỉ cần có máy tính và kết nối internet.
  • POD, Dropshipping và POD Dropshipping đều có thể mở rộng quy mô kinh doanh dễ dàng, không bị giới hạn bởi không gian hay nhân lực.
  • POD và POD Dropshipping cho phép bạn tạo ra các sản phẩm độc đáo và sáng tạo, tăng khả năng cạnh tranh và thu hút khách hàng.
  • Dropshipping cho phép bạn có nhiều lựa chọn sản phẩm từ các nguồn cung cấp khác nhau, tăng khả năng đáp ứng nhu cầu của thị trường.

4.2. Nhược điểm

  • POD, Dropshipping và POD Dropshipping đều phụ thuộc vào nhà cung cấp về chất lượng sản phẩm, thời gian giao hàng và dịch vụ khách hàng. Bạn sẽ gặp rủi ro khi nhà cung cấp gặp sự cố hoặc không đáng tin cậy.
  • POD, Dropshipping và POD Dropshipping đều phải chịu chi phí cao hơn cho mỗi sản phẩm so với việc tự sản xuất hoặc mua sỉ, giảm lợi nhuận cho bạn.
  • POD và POD Dropshipping yêu cầu bạn có kỹ năng thiết kế hoặc thuê người thiết kế cho bạn, tốn thêm chi phí và thời gian.
  • Dropshipping phải cạnh tranh với nhiều người bán khác bán cùng sản phẩm, giảm khả năng nổi bật và tạo dấu ấn cho thương hiệu của bạn.

Sau khi đã nắm rõ ưu và nhược điểm của từng hình thức, tiếp theo đây chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn cách phân biệt POD Dropshipping với POD và Dropshipping chi tiết hơn.

5. Phân biệt POD Dropshipping với POD và Dropshipping

Nhiều người hiện nay vẫn chưa phân biệt POD Dropshipping với POD và Dropshipping. Họ cho rằng Dropshipping và POD Dropshipping không có đặc điểm nào khác biệt. Tuy nhiên, trong thực tế, khi tiến hành so sánh 3 mô hình này với nhau một cách chi tiết, bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt:

  • Dropshipping: Người bán sẽ hợp tác với đối tác giao hàng gián tiếp để sản xuất và lưu trữ sản phẩm. Khi có khách hàng đặt hàng, người bán sẽ chuyển thông tin đến đối tác giao hàng gián tiếp. Đối tác giao hàng gián tiếp sẽ tiến hành đóng gói sản phẩm và giao hàng đến khách hàng dưới danh nghĩa của người bán.
  • POD và Dropshipping: Người bán có thể tự tạo sản phẩm theo yêu cầu và tự bán chúng trên các kênh bán hàng trực tuyến của mình, ví dụ như Facebook hoặc trang web cá nhân. Khi có khách hàng đặt hàng, người bán sẽ gửi bản thiết kế cho một bên thứ ba để tiến hành sản xuất. Cuối cùng, bên thứ ba này sẽ chịu trách nhiệm vận chuyển sản phẩm đến tay khách hàng.
Phân biệt POD Dropshipping với POD và Dropshipping

6. Ví dụ về POD, Dropshipping và POD Dropshipping

Để minh họa cho các hình thức kinh doanh online này, tôi sẽ đưa ra một số ví dụ về các nền tảng, công ty hoặc cá nhân đã thành công với POD, Dropshipping và POD Dropshipping.

6.1. Ví dụ về POD

  • Printful: Đây là một trong những nền tảng POD hàng đầu hiện nay, cho phép bạn thiết kế và bán các sản phẩm được in trên áo quần, phụ kiện, tranh ảnh…
  • Merch by Amazon: Đây là một nền tảng POD do Amazon cung cấp, cho phép bạn thiết kế và bán các sản phẩm được in trên áo thun, áo hoodie… 
  • Merch by Amazon cũng có chương trình thưởng cho những người bán hàng có doanh số cao, giúp bạn tăng thu nhập.
  • Teespring: Đây là một nền tảng POD cho phép bạn thiết kế và bán các sản phẩm được in trên áo thun, áo hoodie, áo khoác, ly sứ, gối… 

6.2. Ví dụ về Dropshipping

  • Oberlo: Đây là một ứng dụng cho phép bạn kết nối với các nhà cung cấp Dropshipping trên Aliexpress và nhập các sản phẩm của họ vào cửa hàng Shopify của bạn. 
  • Spocket: Đây là một nền tảng cho phép bạn kết nối với các nhà cung cấp Dropshipping từ khắp nơi trên thế giới và nhập các sản phẩm của họ vào cửa hàng Shopify hoặc WooCommerce của bạn.
  • Spocket có hơn 1 triệu sản phẩm để bạn lựa chọn và hơn 50 nghìn người bán hàng đã sử dụng nền tảng này.

6.3. Ví dụ về POD Dropshipping

  • Printify: Đây là một nền tảng POD Dropshipping cho phép bạn thiết kế và bán các sản phẩm được in từ các nhà cung cấp khác nhau trên thế giới. Bạn có thể tích hợp Printify với các kênh bán hàng online như Shopify, WooCommerce, Etsy… để tự động hóa quy trình bán hàng. 
  • Printful + Aliexpress: Đây là một cách kết hợp POD và Dropshipping bằng cách sử dụng Printful để thiết kế và bán các sản phẩm được in và Aliexpress để nhập các sản phẩm khác vào cửa hàng của bạn.

POD, Dropshipping và POD Dropshipping là những hình thức kinh doanh online rất phổ biến hiện nay, giúp bạn có thể bán hàng mà không cần tồn kho hay lo lắng về quy trình sản xuất và giao hàng. Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết cách phân biệt POD Dropshipping với POD và Dropshipping để chọn ra hình thức kinh doanh phù hợp nhất với mục tiêu, ngân sách và khả năng của mình.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá