Marketing Mix 7P là gì? Tìm hiểu Marketing Mix 7P – Limoseo

Trong quá trình xây dựng chiến lược Marketing, một trong những mục tiêu quan trọng nhất là xác định rõ các yếu tố quan trọng và xây dựng các chiến thuật phù hợp. Mô hình Marketing Mix 7P là công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp làm rõ nhu cầu của khách hàng và triển khai kế hoạch Marketing hiệu quả. Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu chi tiết về cách doanh nghiệp áp dụng mô hình Marketing Mix 7P trong việc xây dựng chiến lược Marketing thành công.

Marketing Mix 7P

1. Mô hình Marketing Mix 7P là gì?

Marketing Mix 7P là gì? Marketing Mix 7P là một phiên bản mở rộng của mô hình Marketing Mix 4Ps. Bằng cách bổ sung thêm ba yếu tố mới, mô hình 7P giúp nhà tiếp thị làm rõ những khía cạnh liên quan đến con người và từ đó tạo ra một kế hoạch Marketing tinh tế và hiệu quả hơn.

1.1. Sản phẩm

Sản phẩm là một mặt hàng hoặc dịch vụ được tạo ra để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trong Marketing 7P, sản phẩm có thể tồn tại dưới dạng vật phẩm hóa hay dịch vụ vô hình. Để thành công, sản phẩm cần đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, giải quyết vấn đề cụ thể và đồng thời đáp ứng xu hướng tiêu dùng trên thị trường.

Doanh nghiệp cần nghiên cứu và hiểu rõ chu kỳ vòng đời của sản phẩm để đưa ra các phương án Marketing phù hợp cho từng giai đoạn.

Sản phẩm - Marketing Mix 7P

1.2. Giá cả

Giá cả là yếu tố quan trọng trong xây dựng chiến lược Marketing, vì nó quyết định đến lợi nhuận của doanh nghiệp và là một yếu tố quan trọng khi khách hàng lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ.

Chiến lược giá cần được đặt lên hàng đầu trong quá trình xây dựng chiến lược Marketing, vì nó quyết định đến 70-80% hiệu quả của chiến lược Marketing khi ra mắt sản phẩm mới.

Giá cả cũng có tác động đến hình ảnh thương hiệu trong mắt người tiêu dùng. Giá cả thấp có thể tạo cảm giác sản phẩm kém chất lượng, trong khi giá cả cao có thể làm chậm quyết định mua hàng của khách hàng.

1.3. Địa điểm, vị trí

Địa điểm hoặc kênh phân phối là yếu tố quan trọng trong chiến lược Marketing Mix. Đây là yếu tố quyết định nơi mà khách hàng sẽ tìm thấy doanh nghiệp trên thị trường.

Xây dựng một chiến lược về kênh phân phối không dễ dàng, đòi hỏi hiểu rõ thị trường, hành vi của khách hàng và hành trình của khách hàng mục tiêu.

1.4. Quảng cáo, tiếp thị

Không chỉ đủ với địa điểm, doanh nghiệp cần xuất hiện nhiều hơn trên Internet để nâng cao vị thế cạnh tranh và thu hút khách hàng mục tiêu.

Phương thức quảng cáo có thể bao gồm các hình thức truyền thông trả phí như quảng cáo TVC, quảng cáo radio, quảng cáo trên Internet và trên các trang mạng xã hội. Quan hệ công chúng (PR) thông qua các sự kiện, thông cáo báo chí, hội thảo, triển lãm cũng là một phần của chiến lược Promotion. Marketing truyền miệng cũng là một hình thức hiệu quả mà doanh nghiệp có thể triển khai, khi khách hàng hài lòng sẽ giới thiệu cho người khác biết.

Quảng cáo, tiếp thị - Marketing Mix 7P

1.5. Con người

Con người là yếu tố mới trong mô hình Marketing Mix 7P so với 4P. Trong phần này bao gồm không chỉ khách hàng mà còn nhân viên của công ty, và đôi khi được bỏ qua trong các chiến lược.

Đào tạo và nuôi dưỡng nhân viên đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp cận và chăm sóc khách hàng. Nhân viên là bộ mặt của thương hiệu và đóng góp vào hình ảnh của doanh nghiệp.

1.6. Quy trình

Một yếu tố quan trọng để xây dựng một thương hiệu thành công là có một hệ thống và quy trình vận hành hiệu quả trong triển khai và cung cấp dịch vụ.

Điều này đòi hỏi các nhà quản lý tập trung nhiều hơn vào việc có được một quy trình phù hợp, vì nó có thể giúp giảm thiểu chi phí và cung cấp dịch vụ chất lượng và hiệu quả.

1.7. Cơ sở vật chất

Ngoài các yếu tố trên, “cơ sở vật chất” cũng là một yếu tố quan trọng khi người dùng quyết định sử dụng dịch vụ/sản phẩm của một thương hiệu.

Đây là “bằng chứng” rõ ràng nhất đại diện cho thương hiệu, cho thấy thương hiệu đó xứng đáng được quan tâm và sử dụng.

Cơ sở vật chất cũng có thể bao gồm cách người dùng cảm nhận sản phẩm của họ trên thị trường.

Ví dụ, khi nhắc đến hamburger, người dùng sẽ liên tưởng ngay đến McDonald’s với màu sắc chủ đạo là màu vàng – cam.

2. Vai trò của 7P Trong Marketing Mix trong xây dựng chiến lược

Có thể nói rằng, mô hình Marketing Mix 7P là một trong những mô hình xây dựng chiến lược toàn diện nhất dành cho doanh nghiệp, phù hợp với hầu hết các loại hình hoạt động của doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn.

Ngoài ra, đây còn là mô hình hiệu quả giúp doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường mục tiêu.

Việc thích nghi với thị trường và nắm bắt các nhu cầu thiếu trong thị trường giúp doanh nghiệp dễ dàng phân tích và thực hiện các chiến thuật hiệu quả, từ đó tiếp cận khách hàng và tăng doanh số.

Vai trò của 7P Trong Marketing Mix trong xây dựng chiến lược

3. Ứng dụng 7P Trong Marketing Mix xây dựng chu kỳ sản phẩm

Dưới đây là ví dụ về việc áp dụng mô hình Marketing Mix 7P trong việc xây dựng chiến lược Marketing cho một sản phẩm SaaS (Software as a Service) mới dựa trên vòng đời sản phẩm.

Giả sử bạn là một doanh nghiệp mới ra mắt sản phẩm SaaS, dưới đây là cách bạn xây dựng chiến lược 7P cho sản phẩm đó:

3.1. Giai đoạn Giới thiệu

  • Product: Sản phẩm phù hợp cho mọi đối tượng
  • Price: Triển khai chương trình dùng thử miễn phí trong 1 tháng
  • Place: Có sẵn trên App Store và Google Play Store
  • Promotion: Quảng cáo dựa trên lợi ích của khách hàng
  • People: Xây dựng quy trình tư vấn và chăm sóc khách hàng hiệu quả
  • Process: Cung cấp cổng thông tin riêng cho tất cả đại lý sử dụng
  • Physical Evidence: Yêu cầu chứng chỉ bảo mật SSL cho website

3.2. Giai đoạn Tăng trưởng

  • Product: Sản phẩm phù hợp cho mọi đối tượng
  • Price: Triển khai chương trình dùng thử miễn phí trong 1 tháng
  • Place: Có sẵn trên App Store và Google Play Store
  • Promotion: Quảng cáo các tính năng hấp dẫn cho khách hàng
  • People: Quy trình chăm sóc khách hàng nhanh chóng, hỗ trợ 24/7
  • Process: Cung cấp cổng thông tin riêng cho các khách hàng lớn
  • Physical Evidence: Yêu cầu chứng chỉ bảo mật SSL

3.3. Giai đoạn Trưởng thành

  • Product: Tương thích với nhiều hệ điều hành
  • Price: Cung cấp chiết khấu theo quy mô cho khách hàng lớn
  • Place: Xem xét hành trình khách hàng và triển khai trên các kênh chưa khai thác
  • Promotion: Nghiên cứu quảng cáo của đối thủ cạnh tranh
  • People: Thực hiện chính sách tuyển dụng qua mạng xã hội
  • Process: Hỗ trợ đa ngôn ngữ cho khách hàng quốc tế
  • Physical Evidence: Tạo địa chỉ công ty uy tín trong mắt khách hàng

3.4. Giai đoạn Suy thoái

  • Product: Đạt chất lượng cao hơn hoặc phù hợp với đối thủ hàng đầu trên thị trường
  • Price: Xác định mục tiêu tỷ suất lợi nhuận
  • Place: Ảnh hưởng của thiết bị người dùng đến trải nghiệm trên website
  • Promotion: Đánh giá hiệu quả và hoạt động quảng cáo
  • People: Xác định yêu cầu chất lượng nhân viên
  • Process: Hỗ trợ đa ngôn ngữ cho khách hàng quốc tế
  • Physical Evidence: Xác định địa chỉ công ty uy tín

4. Câu hỏi thường gặp

Marketing Mix 7P là gì?

Marketing Mix 7P là mô hình quản lý chiến lược marketing bao gồm 7 yếu tố cơ bản là sản phẩm (Product), giá cả (Price), nơi phân phối (Place), quảng cáo (Promotion), quy trình (Process), người thực hiện (People) và bằng chứng (Physical evidence).

Tại sao Marketing Mix 7P quan trọng trong chiến lược marketing?

Marketing Mix 7P là một công cụ quan trọng giúp các doanh nghiệp tạo ra các chiến lược marketing hiệu quả. Nó cung cấp một khung việc tổ chức các yếu tố của sản phẩm, giá cả, chính sách khuyến mại, kênh phân phối, quy trình, nhân lực và bằng chứng vật chất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Marketing Mix 7P khác gì so với Marketing Mix 4P?

Marketing Mix 7P bao gồm thêm 3 yếu tố mới là quy trình (process), con người (people) và chứng minh (proof) so với Marketing Mix 4P chỉ bao gồm sản phẩm (product), giá cả (price), chính sách bán hàng (promotion) và địa điểm (place).

Hy vọng bài viết trên từ Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã cung cấp đủ thông tin về mô hình Marketing Mix 7P, giúp bạn áp dụng vào quá trình xây dựng chiến lược Marketing cho doanh nghiệp của mình.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá