icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

KOL marketing và thông tin kém chất lượng có ảnh hưởng gì?

Trong thời gian gần đây, việc KOL marketing và thông tin kém chất lượng, đặc biệt như quảng cáo cho các sản phẩm chưa được kiểm định như kem trộn, mỹ phẩm pha-ke. Chúng ta cần hiểu vai trò và trách nhiệm của KOL trong tình huống này. Trước khi nói đến trách nhiệm pháp lý, chính KOL phải chịu trách nhiệm đối với người tiếp nhận quảng cáo. Trong bài viết này của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo, chúng ta sẽ tìm hiểu về khía cạnh đạo đức trong lĩnh vực KOL marketing.

1. Sự phổ biến của KOL marketing và nguy cơ tiềm ẩn 

Ngày nay, hoạt động KOL marketing đã trở nên phổ biến và được nhiều nhãn hàng ưa chuộng. Về mặt tâm lý, KOL cũng là con người như chúng ta, cho nên khi họ truyền tải thông điệp của nhãn hàng, chúng ta có thể đồng cảm với họ.

Điều này dẫn đến việc thông điệp hoặc chia sẻ về sản phẩm từ KOL thường không bị coi là quảng cáo bởi người hâm mộ. Ngoài ra, việc hợp tác với KOL trong lĩnh vực mà họ và người theo dõi quan tâm, như sắc đẹp, tài chính, y tế, công nghệ, nuôi dạy con cái,… cũng giúp nhãn hàng tiếp cận được đúng tập đối tượng khách hàng với ngân sách hợp lý. Điều này đã làm cho hoạt động KOL marketing trở nên “hot” trong những năm gần đây. 

Tuy nhiên, càng phổ biến thì càng có những mặt tiêu cực giữa KOL marketing và thông tin kém chất lượng. Vì thông tin quảng cáo tràn lan và sai lệch, người dùng ngày càng cảnh giác và dè dặt khi tiếp nhận nội dung quảng cáo. Theo một khảo sát toàn cầu trên nền tảng Bloglovin, 61% phụ nữ cho biết họ sẽ không tương tác với bài viết được tài trợ bởi KOL nếu cảm thấy nội dung đó quá “mời gọi”.

Sự phổ biến của KOL marketing và nguy cơ tiềm ẩn

2. Định nghĩa lại vai trò KOL

Định nghĩa lại vai trò KOL: KOL không chỉ là người truyền thông tin, mà là người mang đến giá trị hữu ích cho cộng đồng 

Các nghệ sĩ hàng đầu như sao hạng A thường quan tâm đến danh tiếng và hình ảnh cá nhân, và do đó, họ lựa chọn quảng cáo hoặc đại diện thương hiệu một cách cẩn thận. Nhưng với KOL kỹ thuật số (nhóm người nổi tiếng trên mạng xã hội) và KOL tầm trung, câu chuyện lại khác. Đôi khi, thực tế không phù hợp với những gì họ chia sẻ. 

Ví dụ, như NSND Trần Ngọc Giàu đã chia sẻ trên báo Tuổi Trẻ: “Tôi đã thấy một nghệ sĩ quảng cáo thuốc trị tiểu đường trên trang cá nhân. Tôi cũng có bệnh, nên tôi đã gọi điện hỏi về hiệu quả của sản phẩm. Nhưng họ trả lời: “Tôi chỉ quảng cáo thôi chứ tôi không bị bệnh, cũng không dùng thuốc gì đâu!” Điều này có nghĩa là nhiều KOL quảng cáo sản phẩm mà không hiểu rõ về chúng. 

Hiện nay, nhiều người nổi tiếng chỉ xem vai trò của mình là người truyền tải thông tin. Điều này có nghĩa là họ đơn thuần chỉ nhắc lại thông tin quảng cáo theo yêu cầu của nhãn hàng hoặc công ty đại diện. Dù trách nhiệm thuộc về ai, những người chịu thiệt hại do sản phẩm kém chất lượng chính là người hâm mộ và những người tin tưởng vào những người nổi tiếng đó. 

Trong mối quan hệ giữa KOL marketing và thông tin kém chất lượng với vai trò của mình, KOL không chịu trách nhiệm về lỗi kỹ thuật của sản phẩm, nhưng lại phải chịu trách nhiệm đối với người hâm mộ. Điều này được thể hiện qua việc trải nghiệm thực tế về sản phẩm để quyết định xem có nên chia sẻ thông tin về sản phẩm đó với người theo dõi và ủng hộ hay không. 

Mạng xã hội là một kênh hiệu quả để KOL kết nối với người hâm mộ, nhưng nếu KOL chỉ sử dụng trang cá nhân của mình như một kênh quảng cáo, rất dễ làm mất đi sự quan tâm của công chúng. Điều này dẫn đến việc tương tác với khán giả và quảng cáo trở nên không hiệu quả.

Định nghĩa lại vai trò KOL

3. Làm KOL marketing hiệu quả như thế nào? 

3.1 Bảo đảm niềm tin và sự chân thành 

Hiện tại, Việt Nam chưa có quy định rõ ràng về trách nhiệm của KOL, và khu vực châu Á chưa có một bộ quy tắc ứng xử chung về đạo đức và trách nhiệm của KOL trong quảng cáo nhãn hàng. Tuy nhiên, KOL có thể tham khảo các quy tắc ứng xử phổ biến từ châu Mỹ và châu Âu, như từ Ủy ban Thương mại Liên bang (Mỹ) hoặc Cơ quan Thẩm định Tiêu chuẩn Quảng cáo (Anh). Đa số các tiêu chuẩn quy định rõ ràng rằng KOL cần:

  • Minh bạch về nội dung: thông báo cho khán giả nếu nội dung được tài trợ bởi nhãn hàng. Trên YouTube, Instagram và Facebook, KOL có thể sử dụng tùy chọn gắn thẻ quảng cáo trên video, bài viết, hình ảnh do nhãn hàng tài trợ.
  • Đảm bảo tính chân thực: KOL nên tự kiểm tra thông tin và trải nghiệm sản phẩm trước khi quảng cáo cho khán giả. Đặc biệt, với mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, …, cần có giấy phép lưu hành hoặc kiểm định an toàn trước khi đưa đến người tiêu dùng.
  • Không gian dối thông tin: không xây dựng câu chuyện giả tạo hoặc sử dụng bằng chứng khoa học không chính xác để tăng sức thuyết phục cho sản phẩm quảng cáo. Cả người tiêu dùng và nhãn hàng có thể sử dụng những tiêu chí này để đánh giá xem có tin tưởng vào KOL hay không. Niềm tin và tính chân thực là cơ sở của hoạt động KOL marketing. Nếu mất hai yếu tố này, KOL sẽ mất đi tiếng nói và tầm ảnh hưởng đối với công chúng.

3.2 Tương đồng giá trị cốt lõi giữa KOL và nhãn hàng 

Để tránh các tranh cãi, KOL nên nhận hợp đồng quảng cáo từ các sản phẩm hoặc nhãn hàng có triết lý cốt lõi phù hợp với giá trị cuộc sống của KOL, và nhãn hàng cũng nên chỉ hợp tác với KOL phản ánh đúng giá trị cốt lõi của nhãn hàng.

Điều này là rõ ràng, nhưng có một yếu tố mà các nhà tiếp thị thường bỏ qua khi chọn KOL – ngoài yếu tố chuyên môn, độ nổi tiếng và nhân khẩu học, nhãn hàng cũng cần dành thời gian nghiên cứu về phẩm chất và giá trị đạo đức của KOL để đảm bảo rằng giá trị này tương đồng với thương hiệu. Việc này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ từ sự lệch pha hoặc scandal cá nhân của KOL.

Làm KOL marketing hiệu quả như thế nào

3.3 Tránh quảng cáo quá tải 

Bên cạnh việc xây dựng uy tín trong lĩnh vực chuyên môn, KOL cũng cần quản lý tỷ lệ phân phối nội dung quảng cáo trên kênh cá nhân một cách hiệu quả. Để tránh làm mất sự tập trung của khán giả và tránh làm cho fanpage trở nên quá tải với nội dung quảng cáo, KOL nên giữ tỷ lệ tối đa là 1 bài quảng cáo/4 bài đăng. 

Khán giả theo dõi KOL vì họ yêu thích nội dung chất lượng, mang tính giáo dục, giải trí hoặc truyền cảm hứng. KOL và nhãn hàng cần có tầm nhìn dài hạn trong kế hoạch nội dung để không mất đi sự quan tâm của khán giả bằng việc quá nhiều quảng cáo xen kẽ giữa nội dung chia sẻ của KOL.

4. Phần kết

Thông qua bài viết trên đây của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo về KOL marketing và thông tin kém chất lượng ta có thể rút ra những kết luận sau: Để làm KOL marketing hiệu quả, các KOL cần duy trì niềm tin và tính xác thực bằng cách thực hiện các tiêu chuẩn như minh bạch nội dung, đảm bảo sự thật và không bịa đặt thông tin. Sự tin cậy và tính chân thực là yếu tố quan trọng để giữ được tầm ảnh hưởng và lòng tin từ khán giả và nhãn hàng.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá