Thực hiện Influencer Marketing theo lối mòn – Limoseo

6 vấn đề sau đây sẽ xuất hiện nếu bạn tiếp tục thực hiện Influencer Marketing theo lối mòn. Vậy làm cách nào để giải quyết những khó khăn này và có một chiến dịch hiệu quả và chuyên nghiệp nhất? Cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo theo dõi nhé.

1. Lựa chọn Influencer dựa trên cảm tính

1.1. Cách làm truyền thống

Một sai lầm Influencer Marketing theo lối mòn phổ biến khi chọn Influencer là chỉ dựa trên cảm tính cá nhân và cho rằng họ phù hợp với chiến dịch. Một số đơn vị truyền thông còn hạn chế danh sách Influencer cung cấp cho nhãn hàng, ưu tiên cho những người quen mà không thường xuyên cập nhật với những gương mặt mới.

Một sai lầm khác là chọn KOL dựa trên số lượng follow, like, share… Đúng là Influencer có lượng follow lớn sẽ giúp tiếp cận nhiều người hơn và đây là một tiêu chí quan trọng để đánh giá tầm ảnh hưởng của Influencer.

Tuy nhiên, những con số này có thể làm ảo và không đảm bảo hiệu quả tiếp cận cho chiến dịch.

Ngoài ra, dù Influencer có lượng follow đông đảo, nhưng người theo dõi của họ có thể không phải là đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn.

Những con số này chỉ có ý nghĩa khi chúng là chính xác và phù hợp với nhóm khách hàng mà bạn muốn tiếp cận. Mục tiêu cuối cùng vẫn là thúc đẩy doanh số bán hàng và xây dựng lòng tin với khách hàng tiềm năng.

1.2. Cách làm mới với nền tảng

Các nền tảng Influencer đã cung cấp các công cụ tìm kiếm Influencer tối ưu hơn. Với nền tảng, bạn có thể có thông tin chi tiết về mọi Influencer mà bạn muốn như: thông số phân tích về đối tượng (độ tuổi, giới tính, khu vực), hiệu quả tương tác của Influencer (sự lan truyền, tương tác…), danh sách KOL đa ngành…

Lựa chọn Influencer dựa trên cảm tính

2. Thiếu đo lường hiệu quả kịp thời

2.1. Cách làm truyền thống

Thường thì, một chiến dịch Influencer Marketing chỉ được tổng hợp và báo cáo kết quả khi kết thúc. Tuy nhiên, là một nhà tiếp thị, bạn cần biết kết quả ngay từ giai đoạn thực hiện để dễ dàng kiểm soát.

Nếu Influencer Marketing theo lối mòn bạn sẽ làm việc với đơn vị truyền thông truyền thống, bạn sẽ mất thời gian để yêu cầu và chờ đợi phản hồi. Kết quả cũng không được đảm bảo vì hầu hết các thống kê đều được nhập liệu thủ công mà không tự động hóa.

2.2. Cách làm mới với nền tảng

Trên nền tảng, tất cả dữ liệu về chiến dịch được cập nhật liên tục và tự động. Điều này có nghĩa là bạn có thể xem thông tin, quá trình và kết quả chiến dịch một cách tức thì.

3. Khó triển khai chiến dịch với số lượng Influencer lớn

3.1. Cách làm truyền thống

Nếu chiến dịch chỉ cần một vài KOL, không có vấn đề gì. Tuy nhiên, xu hướng hiện nay là thực hiện chiến dịch cùng hàng trăm Micro Influencer để đạt được phạm vi lan rộng.

Với số lượng người ảnh hưởng như vậy, liệu bạn có đủ thời gian và năng lực để tìm kiếm và thuyết phục hàng loạt Influencer tham gia chiến dịch? Nếu thực hiện Influencer Marketing theo cách cũ, phụ thuộc vào các đơn vị truyền thông truyền thống, bạn sẽ mất thêm thời gian để chờ đợi họ tìm kiếm, tổng hợp và báo giá.

Quy trình làm việc phức tạp thông qua trung gian sẽ gặp nhiều vấn đề, tăng chi phí và khó khăn trong việc quản lý chiến dịch.

3.2. Cách làm mới với nền tảng

Phát triển các tính năng của nền tảng cho phép bạn tuyển dụng trực tiếp các Influencer có mặt trên hệ thống (đặc biệt là Nano/Micro Influencer), cung cấp danh sách Influencer và tiết kiệm chi phí. Nếu bạn không có đủ thời gian và nguồn lực, đơn vị quản lý nền tảng cũng có thể thực hiện việc này thay bạn.

Khó triển khai chiến dịch với số lượng Influencer lớn

4. Dữ liệu dễ bị mất

4.1. Cách làm truyền thống

Trong thời đại kỹ thuật số, dữ liệu được coi là “tài sản quý giá”, nhưng hầu hết các nhãn hàng chưa tận dụng được nguồn tài nguyên này. Sau khi chiến dịch kết thúc, thông tin thu thập được thường chỉ là các con số tĩnh trong file Excel.

Nhưng bạn sẽ thu được gì từ những con số đó? Liệu chúng có thực sự hữu ích cho các chiến dịch tiếp theo? Bạn đã đầu tư hàng chục triệu, hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng để thực hiện một chiến dịch cùng Influencer, vậy nên, bạn xứng đáng nhận được nhiều giá trị hơn là chỉ là các con số.

4.2. Cách làm mới với nền tảng

Các nền tảng cung cấp phân tích và thống kê kết quả một cách khách quan, đồng thời bảo đảm an toàn lưu trữ dữ liệu trên hệ thống. Dựa trên các nguồn dữ liệu đã có, bạn có thể đánh giá và rút ra kinh nghiệm để lên kế hoạch chi tiết cho các chiến dịch tiếp theo.

5. Không lắng nghe phản hồi của khách hàng

5.1. Cách làm truyền thống

Khi thực hiện một chiến dịch làm Influencer Marketing theo lối mòn, bạn thường chỉ nhận được thông tin về reach, like, share, engagement… Nhưng thực tế, điều quan trọng hơn là hiểu mức độ quan tâm và phản hồi thực sự của khách hàng về sản phẩm (buzz).

Để hiểu rõ những phản hồi này, bạn chỉ có thể đọc từng bình luận và tự thống kê. Để đi sâu hơn, bạn phải chi thêm một khoản tiền không nhỏ để thuê các công ty chuyên về Social Listening thực hiện phân tích và thống kê cụ thể. Điều này tốn thời gian và công sức.

5.2. Cách làm mới với nền tảng

Một số nền tảng tại Việt Nam đã phát triển tính năng phân tích cuộc trò chuyện trong chiến dịch (dựa trên các bình luận của người theo dõi), cung cấp tỷ lệ bình luận tích cực (positive buzz) hoặc tiêu cực (negative buzz), bình luận liên quan đến nhãn hàng…

Không lắng nghe phản hồi của khách hàng

6. Phát hiện “điểm nóng truyền thông” chậm trễ

6.1. Cách làm truyền thống

Trong quá trình chiến dịch diễn ra, không tránh khỏi những ý kiến trái chiều, đặc biệt là các bình luận tiêu cực. Nếu làm Influencer Marketing theo lối mòn và không nhận ra và xử lý kịp thời, chiến dịch có thể gây hậu quả ngược. 

Việc kiểm soát bình luận trên các bài đăng từ Influencer là rất khó nếu chỉ dựa vào việc quản lý bằng con người. Vì vậy, việc phát hiện “điểm nóng truyền thông” cần được thực hiện ngay lập tức để tìm ra giải pháp phù hợp.

6.2. Cách làm mới với nền tảng

Với nền tảng, người quản lý chiến dịch sẽ nhận được thông báo ngay lập tức nếu hệ thống phát hiện các cuộc thảo luận có tác động đến thương hiệu.

Một yếu tố quan trọng để điều hành một chiến dịch Influencer Marketing thành công là hiểu rõ mục tiêu của bạn và cách bạn muốn đạt được chúng. Toàn bộ chiến lược nên dựa trên những gì bạn muốn đạt được – nếu không, bạn sẽ Influencer Marketing theo lối mòn và lãng phí thời gian và công sức một cách vô ích. Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo xin chúc bạn thành công và đưa ra những quyết định hợp lý!

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá