icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Buzz Marketing Là Gì? Cách Tạo Buzz Thu Hút Sự Chú Ý

Buzz Marketing tập trung vào việc tối đa hóa tiềm năng của một chiến dịch hoặc sản phẩm cụ thể bằng cách sử dụng cuộc trò chuyện giữa gia đình và bạn bè của người tiêu dùng hoặc thảo luận trên các nền tảng truyền thông xã hội. Với sự bùng nổ mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông và thông qua tiếng nói của cộng đồng, Buzz Marketing đã giúp nhiều doanh nghiệp thành công vượt xa mong đợi. Vậy Buzz Marketing là gì? Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu thêm.

1. Buzz marketing là gì? 

Buzz Marketing Là Gì? Buzz là một thuật ngữ tiếng Anh được định nghĩa là “không khí hân hoan và sôi nổi” hoặc “di chuyển nhanh chóng và bận rộn”. Từ định nghĩa này, ta có thể liên tưởng đến thuật ngữ buzz trong lĩnh vực marketing, nghĩa là các hoạt động kích hoạt sự lan truyền và phản ứng tích cực trong cộng đồng cho một chiến dịch marketing.

Buzz marketing chính là việc tạo ra những hoạt động kích hoạt đó. Những tin tức, câu nói, hình ảnh hoặc video dễ lan truyền và dễ tạo ra sự bàn luận, tranh cãi đều có thể trở thành buzz. Khi người ta bàn tán về những yếu tố này càng nhiều, chiến dịch buzz marketing càng nhanh chóng gây ra “cơn bão”.

Hiện nay, mạng xã hội là một nơi lý tưởng cho buzz marketing. Khi buzz đã gây ra một cơn bão lớn, chiến dịch đã đẩy mức độ mong đợi của người dùng lên đến đỉnh điểm. Nếu sản phẩm sau đó không đáp ứng được sự kỳ vọng của họ, người dùng có thể quay lưng với sản phẩm. Chính vì vậy, điều quan trọng không chỉ là các chiến dịch quảng cáo sôi nổi mà còn là chất lượng sản phẩm. 

Buzz marketing là gì

2. Các loại buzz marketing

Marketing truyền miệng là một phương pháp tiếp thị có nhiều chiến lược khác nhau được áp dụng, mỗi loại có đặc điểm và cách thức thực hiện riêng. Tuy nhiên, tất cả đều nhằm tạo ra một làn sóng lan truyền rộng rãi xoay quanh sản phẩm.

Mark Hughes, cũng được coi là “cha đẻ” của buzz marketing, đã trình bày về hình thức tiếp thị này trong cuốn sách Buzzmarketing: Get People to Talk about Your Stuff, được xuất bản năm 2008. Ông đã liệt kê 6 loại buzz marketing khác nhau. Bây giờ chúng ta sẽ tìm hiểu về từng loại và khám phá tại sao chúng có thể tạo ra những chiến dịch marketing tuyệt vời. 

2.1. Taboo (Điều cấm kỵ)

Khi nghe về các chủ đề cấm kỵ hoặc bất thường, não bộ của chúng ta sẽ có phản ứng nhất định. Mọi người thường phản ứng khác nhau khi đối mặt với các chủ đề nhạy cảm hay hiếm khi được nhắc đến. Những chủ đề gây tranh cãi thường kích thích sự phản ứng và đưa ra ý kiến tranh luận, đó là lý do tại sao đây là một trong những cách hiệu quả trong chiến dịch buzz marketing.

2.2. Unusual (Chuyện bất thường)

Những điều bất thường kích thích sự tò mò của chúng ta. Nó thường được sử dụng trong chiến dịch buzz marketing của rất nhiều thương hiệu. Apple là một ví dụ điển hình. Những điều bất thường có thể là điều hoàn toàn mới, chưa bao giờ được công bố hay là những thay đổi và cải tiến tốt hơn so với những thứ đã có sẵn. Tính bất thường ở đây không mang tính tiêu cực mà là những yếu tố độc đáo, gây chú ý ngay khi xuất hiện.

2.3. Remarkable (Đáng chú ý)

Các hoạt động “đáng chú ý” được tạo ra khi thương hiệu làm điều gì đó mà trước đây họ chưa từng làm với khách hàng của mình. Cách thức này thường được triển khai dựa trên sự hài lòng của khách hàng. Thương hiệu tận dụng tâm lý luôn muốn lắng nghe những câu chuyện gần gũi với họ. Việc kể câu chuyện về thương hiệu qua lời của những khách hàng đặc biệt như người nổi tiếng là cách thu hút sự chú ý của dư luận hiệu quả. 

2.4. Outrageous (Táo bạo)

Những sự kiện gây sốc hoặc táo bạo luôn khiến chúng ta bất ngờ và choáng ngợp. Dù mang tính tích cực hay tiêu cực, những sự kiện như vậy có thể dễ dàng trở thành “buzz”. Bạn có thể thấy nhiều thương hiệu sử dụng cách thức này để truyền thông cho sản phẩm hoặc sự kiện sắp tới của họ. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp mọi thứ vượt quá tầm kiểm soát và thương hiệu phải đối mặt với phản ứng tiêu cực từ dư luận.

2.5. Hilarious (Hài hước)

Đây là cách thức truyền thông thu hút sự chú ý của khán giả bằng tiếng cười. Sử dụng yếu tố hài hước trong buzz marketing rất phổ biến và hiệu quả vì chúng ta luôn thích những thứ vui vẻ. Tuy nhiên, cũng có những chiến dịch marketing xây dựng trên yếu tố hài hước nhưng lại phản tác dụng vì “quá chán hoặc mang tính xúc phạm”. Nói đơn giản là làm không đúng cách. Điều quan trọng là phải hiểu khán giả và cách họ phản ứng với “sự hài hước”.

2.6. Secret (Bí mật)

Cách cuối cùng là dựa trên những bí mật để nhận được sự chú ý. Kích thích sự tò mò của khán giả bằng cách cung cấp cho họ những gợi ý xoay quanh một vấn đề lớn sắp xảy ra có thể dễ dàng tạo ra “bão” truyền thông. Đây cũng là cách tạo ra tâm lý sợ bỏ lỡ (Fear Of Missing Out) để kéo mọi người vào vòng xoay thảo luận xoay quanh bí mật sắp được tiết lộ. 

Các loại buzz marketing

3. Làm thế nào để tạo ra buzz trong buzz marketing?

Sau khi đã hiểu về các hoạt động trong buzz marketing, bước tiếp theo là triển khai chiến dịch để thúc đẩy mọi người liên tục bàn tán về thương hiệu, sản phẩm hoặc sự kiện của bạn. Các bước để tạo ra Buzz Marketing Là Gì?

  • Bước 1. Hiểu về đối tượng khách hàng

Đây là bước quan trọng nhất trong mọi hình thức marketing, không chỉ riêng buzz marketing. Để chiến dịch của bạn thành công, cần nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Với buzz marketing, phản ứng và lời chia sẻ của khách hàng là yếu tố quan trọng. Việc “nắm bắt tâm tư tình cảm” của khách hàng là vô cùng quan trọng, đặc biệt khi sử dụng yếu tố gây cười trong buzz marketing. Nếu “gãi đúng chỗ ngứa”, bạn sẽ có thể khiến khách hàng cười khi xem quảng cáo hoặc slogan của bạn.

  • Bước 2. Tập trung vào con người, chứ không phải sản phẩm

Khách hàng là trung tâm của chiến dịch buzz marketing, chứ không phải sản phẩm của bạn. Mục đích cuối cùng là hướng tới sản phẩm hoặc dịch vụ sắpra mắt và hy vọng nhận được sự hài lòng của khách hàng. Tuy nhiên, khách hàng chính là người tạo ra sự lan truyền rộng rãi mà bạn đang nhắm tới cho sản phẩm của mình. Vì vậy, trước hết hãy đặt họ làm trung tâm của chiến dịch. Tập trung vào nhu cầu, sở thích, suy nghĩ hay thói quen của khách hàng.

  • Bước 3. Hợp tác với người có ảnh hưởng

Mạng xã hội là nơi mà một câu chuyện có thể trở nên “viral” trong một đêm. Việc hợp tác với những người có ảnh hưởng hay những người nổi tiếng sẽ giúp tạo ra sự lan truyền và bạo lực thích hợp cho chiến dịch buzz marketing của bạn.

  • Bước 4. Tạo hiệu ứng kết nối hiệu quả

Hiệu ứng kết nối xảy ra khi một sản phẩm có giá trị và được ngày càng nhiều người sử dụng. Đây có thể coi là một kết quả của buzz marketing. Việc khách hàng chia sẻ cảm nhận tích cực về sản phẩm và khuyến khích người khác sử dụng nó chính là thành công lớn nhất của chiến dịch buzz marketing. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc rất nhiều vào việc buzz có đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của khách hàng hay không.

Làm thế nào để tạo ra buzz trong buzz marketing

4. Buzz marketing ví dụ thực tế

Bên cạnh Apple là một thương hiệu tiêu biểu trong việc sử dụng buzz marketing, Limoseo muốn giới thiệu đến bạn một ví dụ khác khá thú vị và cũng gây tranh cãi – chiến dịch buzz marketing “Girls Don’t Poop” của Pourri.

Pourri đã sử dụng cách thức Taboo (Điều cấm kỵ) trong buzz marketing để nói về thứ mà người ta thường không muốn hay không thích nói tới – “poop”. Đáng chú ý hơn, thương hiệu này đã mạnh dạn bàn về việc “đi vệ sinh” của phụ nữ – điều hiếm khi được đưa ra thảo luận. Tuy nhiên, Pourri đã truyền tải thông điệp của mình một cách hài hước và khéo léo. Hầu hết mọi người thấy nó rất vui nhộn và có thể chia sẻ với bạn bè và người thân.

Quảng cáo này đã tạo nên một trận lốc truyền thông. Trên YouTube, nó thu hút được hàng chục triệu lượt xem và hàng nghìn bình luận. Khi nhắc đến buzz marketing, sự hiếm có, sự cường điệu và truyền miệng (word of mouth) là những yếu tố quan trọng. 

Mong rằng bạn đã hiểu được Buzz Marketing Là Gì và cách để tạo sự chú ý trong marketing. Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ liên tục cập nhật kiến thức về buzz marketing cùng với những ví dụ độc đáo để chia sẻ với bạn đọc. Đừng quên theo dõi blog của chúng tôi để nhận được nhiều thông tin hữu ích khác.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá