Mô hình kinh doanh của Lazada đã đóng góp quan trọng trong việc xây dựng danh tiếng cho nền tảng thương mại điện tử này. Lazada đã khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử tại khu vực Đông Nam Á. Nó thu hút sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng cũng như nhiều doanh nghiệp và đối tác tham gia vào mạng lưới cung ứng của nó. Hãy cùng khám phá thêm chi tiết dưới đây trong bài viết của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo.
1. Tìm hiểu về LAZADA
Lazada, một tên gọi quen thuộc với nhiều người, đã xây dựng nên danh tiếng của mình thông qua mô hình kinh doanh đặc biệt. Trước khi chúng ta khám phá chi tiết về mô hình kinh doanh của Lazada, hãy cùng tìm hiểu về lịch sử của nền tảng thương mại điện tử này!
Lazada Việt Nam là một công ty con thuộc sở hữu của Lazada Group, một trang web thương mại điện tử được sáng lập ban đầu bởi một doanh nhân người Đức. Vào đầu năm 2015, Lazada Group đã được mua lại bởi Jack Ma, tỷ phú Trung Quốc và người sáng lập cũng như chủ tịch điều hành của Tập đoàn Alibaba.
Từ đó, Lazada Group đã trở thành một phần của Tập đoàn Alibaba. Lazada Việt Nam được thành lập vào năm 2012 và đã trở thành một trong những nền tảng thương mại điện tử nổi tiếng tại Việt Nam. Nó cũng là một trong những nền tảng mua sắm và bán hàng trực tuyến hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á.
Lazada cung cấp nhiều dịch vụ cho người dùng, từ đồ điện tử, nội thất, thời trang, phụ kiện, đồ gia dụng cho đến chăm sóc sức khỏe… Nó được xem như một sàn thương mại điện tử lớn, đáp ứng được hầu hết các nhu cầu của khách hàng.
Một điểm mạnh khác của Lazada so với các nền tảng khác là khả năng tìm kiếm linh kiện điện tử và các chi tiết nhỏ của các thiết bị điện tử. Lazada có nhiều chính sách hỗ trợ khách hàng, khuyến khích khách hàng sử dụng các phương thức thanh toán trực tuyến thay vì tiền mặt để thúc đẩy phát triển kinh tế.
Bất kỳ người bán hàng nào đáp ứng các yêu cầu đề ra đều có thể tham gia bán hàng trên Lazada. Ngoài ra, sàn thương mại điện tử này còn có LazMall, nơi cung cấp các sản phẩm đảm bảo chất lượng và giá cả cho người tiêu dùng. Hầu hết các sản phẩm trên Lazada đến từ các doanh nghiệp và cá nhân là các đối tác bán hàng. Lazada có thể được coi là một cửa hàng cho các đối tác này thuê gian hàng để bán hàng. Khi các đối tác này hoạt động trên Lazada, Lazada sẽ thu phí hoa hồng từ họ.
Lazada được trang bị công nghệ tiên tiến nhất của Tập đoàn Alibaba, với các phát minh đột phá giúp cải thiện trải nghiệm người dùng. Công nghệ trí tuệ nhân tạo được sử dụng để cá nhân hóa tìm kiếm và trải nghiệm mua sắm. Lazada cũng đưa ra nhiều ý tưởng hữu ích như tích điểm và trò chơi giúp người dùng tiết kiệm hơn. Trong quá trình phát triển, Lazada còn triển khai các ý tưởng mới như hệ thống điểm thu tận nơi (collection point) và hệ thống hộp thông minh (smart locker).
Hệ thống logistics là một trong những điểm mạnh của Lazada, với các trung tâm xử lý đơn hàng trải rộng trên khắp đất nước, giúp đáp ứng nhanh chóng và hiệu quả nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.
2. Mô hình kinh doanh là gì?
Mô hình kinh doanh là một bản tóm tắt về cách một công ty lên kế hoạch để kiếm lời từ sản phẩm hoặc dịch vụ của mình trong một thị trường cụ thể. Ở cốt lõi, một mô hình kinh doanh bao gồm bốn yếu tố chính:
- Sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp sẽ bán.
- Chiến lược tiếp thị để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ đó.
- Các loại chi phí sẽ phát sinh trong quá trình kinh doanh.
- Cách để tạo lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh.
Vì hiện nay có nhiều hình thức bán hàng khác nhau, các mô hình kinh doanh liên tục được điều chỉnh và thay đổi. Mặc dù có một số loại hình phổ biến, không có một mô hình chung nào phù hợp cho tất cả các doanh nghiệp. Có nhiều loại mô hình kinh doanh phổ biến với từng đặc điểm riêng. Dưới đây là một số mô hình kinh doanh phổ biến:
2.1. Mô hình đăng ký
Mô hình kinh doanh đăng ký có thể áp dụng cho cả công ty truyền thống và trực tuyến. Theo bản chất, ví dụ như Netflix, khách hàng sẽ phải thanh toán một khoản tiền định kỳ hàng tháng (hoặc một khoảng thời gian khác) để được quyền truy cập vào dịch vụ hoặc sản phẩm. Công ty có thể gửi sản phẩm trực tiếp đến khách hàng qua dịch vụ bưu điện, hoặc chúng ta có thể trả phí để sử dụng phần mềm.
2.2. Mô hình “gói”
Đây là mô hình kinh doanh kết hợp, trong đó các doanh nghiệp kinh doanh hai hoặc nhiều mặt hàng cùng nhau như một gói duy nhất. Thường thì giá của gói này thấp hơn so với việc mua các sản phẩm riêng lẻ.
Loại mô hình kinh doanh này cho phép các công ty tạo ra khối lượng kinh doanh lớn hơn và có thể đưa ra thị trường các mặt hàng hoặc dịch vụ khó bán riêng lẻ. Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận thường bị thu hẹp do giá bán của các sản phẩm trong gói thường thấp hơn.
2.3. Mô hình Freemium
Mô hình kinh doanh freemium trở nên phổ biến với sự phát triển của các doanh nghiệp trực tuyến và phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS). Ý tưởng cơ bản là doanh nghiệp cung cấp và lưu trữ phần mềm, cung cấp một công cụ độc quyền mà người dùng có thể truy cập miễn phí. Tuy nhiên, doanh nghiệp giữ lại hoặc giới hạn việc sử dụng một số tính năng chính, và với thời gian, người dùng có thể muốn sử dụng thường xuyên hơn. Để truy cập các tính năng chính đó, người dùng phải trả phí đăng ký.
2.4. Mô hình “lưỡi dao cạo”
Các doanh nghiệp cung cấp một sản phẩm “dao cạo” với giá rẻ, hy vọng rằng khách hàng sẽ mua các phụ kiện đắt tiền hơn – trong trường hợp này là “lưỡi dao cạo” – trong tương lai. Vì lý do này, mô hình này được gọi là “mô hình lưỡi dao cạo”.
Ngoài mô hình lưỡi dao cạo truyền thống, chúng ta cũng thấy một mô hình lưỡi dao cạo ngược – trong đó công ty cung cấp một mặt hàng mang lại lợi nhuận cao cho khách hàng. Sau đó, họ khuyến khích mua các sản phẩm có lợi nhuận thấp hơn đi kèm với mặt hàng ban đầu đó.
2.5. Mô hình cho thuê
Theo mô hình kinh doanh cho thuê, một doanh nghiệp mua một sản phẩm từ một người bán, sau đó cho phép một doanh nghiệp khác thuê sử dụng sản phẩm đã mua với một khoản phí định kỳ. Mô hình này phổ biến trong các ngành công nghiệp như sản xuất và thiết bị y tế, nơi cho thuê mang lại lợi nhuận lớn.
2.6. Mô hình nguồn cung ứng cộng đồng
Mô hình nguồn cung ứng cộng đồng liên quan đến việc tiếp nhận ý kiến phản hồi, thông tin hoặc công việc từ cộng đồng người dùng thông qua internet hoặc phương tiện truyền thông xã hội. Loại mô hình kinh doanh này cho phép các công ty tận dụng mạng lưới tài năng đa dạng mà không cần thuê nhân viên trực tiếp.
2.7. Mô hình một đối một
Như tên gọi, mô hình kinh doanh một đối một là khi một công ty đóng góp một sản phẩm cho một doanh nghiệp từ thiện mỗi khi có sản phẩm được mua. Mô hình này tập trung vào từ thiện và ý thức xã hội của người tiêu dùng để khuyến khích họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Đồng thời, nó cho phép cả doanh nghiệp và người tiêu dùng tham gia vào hoạt động từ thiện.
2.8. Mô hình kinh doanh nhượng quyền
Trong số các mô hình kinh doanh khác nhau, mô hình nhượng quyền có lẽ là mô hình quen thuộc nhất. Chúng ta thường thấy và thường xuyên đến các cơ sở kinh doanh nhượng quyền trong cuộc sống hàng ngày.
2.9. Mô hình phân phối
Một công ty hoạt động như một nhà quản lý phân phối, đóng vai trò đưa sản phẩm từ quy trình sản xuất ra thị trường. Ví dụ, Hershey’s sản xuất và đóng gói sô cô la của mình, nhưng các nhà quản lý phân phối là các đại lý trung gian mua và bán hàng từ nhà máy cho các nhà bán lẻ. Để tạo lợi nhuận, các nhà phân phối mua sản phẩm với số lượng lớn và bán cho các nhà bán lẻ với giá cao hơn.
2.10. Mô hình sản xuất
Đây là một trong những mô hình kinh doanh truyền thống nhất. Mô hình sản xuất ám chỉ quá trình chuyển đổi nguyên liệu thô thành sản phẩm.
2.11. Mô hình bán lẻ
Mô hình kinh doanh cuối cùng trong danh sách của chúng tôi là mô hình bán lẻ. Nhà bán lẻ là mắt xích cuối cùng trong chuỗi cung ứng. Các doanh nghiệp này mua hàng hóa từ các nhà phân phối và sau đó bán cho người tiêu dùng với giá đủ để bù đắp chi phí và thu lợi nhuận. Các nhà bán lẻ có thể chuyên về một thị trường ngách cụ thể, ví dụ như đồ dùng nhà bếp hoặc kinh doanh nhiều loại mặt hàng khác nhau.
3. Phân tích mô hình kinh doanh của Lazada
Mọi cá nhân, tổ chức, hoặc thương hiệu đều có thể tham gia kinh doanh trên nền tảng Lazada. Lazada không chỉ cho phép sự tham gia của bên thứ ba mà còn tự bán các sản phẩm và dịch vụ của mình. Mô hình kinh doanh của Lazada cam kết đảm bảo chất lượng và giá cả cho người sử dụng.
Mô hình kinh doanh của Lazada được phân loại là B2B (Business to business), có nghĩa là “doanh nghiệp tới doanh nghiệp”. Như tên gọi, mô hình này mô tả các giao dịch thương mại giữa các công ty, chẳng hạn như giữa nhà sản xuất và người bán buôn, hoặc giữa người bán buôn và người bán lẻ. Đây là mô hình phổ biến cho các doanh nghiệp trong nước hiện nay và có tiềm năng phát triển trong tương lai.
Sự hợp tác giữa các doanh nghiệp thường mang lại nhiều lợi ích và đem lại kết quả nhanh chóng. Nhờ vào các trang web thương mại và điện tử B2B, doanh thu có thể tăng lên đáng kể. Đồng thời, nó cũng giúp các doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Khi người sử dụng quyết định mua hàng, yếu tố cảm xúc thường ảnh hưởng rất nhiều đến họ. Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp, họ thường chú trọng vào logic. Kết nối B2B giữa các công ty cũng tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Nó tạo ra cơ hội hợp tác giữa các bên và mở ra các liên kết với lợi ích chung. Từ đó, tối ưu hóa sử dụng tài nguyên trong việc đạt được kết quả tốt.
Mong rằng việc chia sẻ thông tin về mô hình kinh doanh của Lazada ở trên của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ giúp người đọc có hiểu biết sâu hơn về mô hình thương mại điện tử. Từ đó, bạn có thể tham gia vào mạng lưới đối tác và tạo cơ hội việc làm cho chính mình.