icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Như thế nào là một chiến lược email marketing hiệu quả?

Email Marketing là một yếu tố không thể thiếu trong bất kỳ chiến lược tiếp thị trực tuyến nào. Nó giúp doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng mục tiêu, tăng cường sự hiện diện của thương hiệu và thiết lập các mối quan hệ với khách hàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thực hiện thành công chiến dịch marketing. Dưới đây, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ đưa ra 10 bước đơn giản thực hiện chiến lược email marketing hiệu quả. 

Như thế nào là một chiến lược email marketing hiệu quả

1. Xây dựng cơ sở dữ liệu email chất lượng

Tạo ra một danh sách email và thông tin khách hàng chất lượng là một công việc đòi hỏi nhiều thời gian và công sức. Các phương pháp xây dựng danh sách email bao gồm:

  • Tạo mẫu đăng ký nhận tin trên trang web của bạn.
  • Tổng hợp thông tin khách hàng hiện có.
  • Yêu cầu khách hàng mua hàng để cung cấp thông tin và email để dễ dàng chăm sóc.
  • Mua danh sách email từ các nhà cung cấp dữ liệu uy tín.

Thông tin khách hàng là yếu tố quan trọng nhất để bắt đầu chiến dịch Email Marketing.

Xây dựng cơ sở dữ liệu email chất lượng

2. Làm sạch cơ sở dữ liệu hiện tại

Nếu bạn đã có một trang web và một cơ sở dữ liệu khổng lồ các email thu thập được, hãy không lấy những email này để viết email. Thay vào đó, hãy dành thời gian để làm sạch cơ sở dữ liệu bằng cách loại bỏ những email đã hết hạn và cập nhật các email mới. Sau đây là một số công cụ tuyệt vời để cập nhật và xác minh tính hợp lệ của các email:

  • Jigsaw (tên khác là Data.com)
  • D&B
  • StrikeIron

3. Gửi email có sự đồng ý của người nhận (opt-in)

Nhiều người cố gắng gửi email mà không có sự đồng ý của người nhận. Điều này có thể gây ra nhiều vấn đề và làm cho email của bạn bị spam hoặc bị đưa vào danh sách đen. Vì vậy, hãy gửi email chỉ khi có sự đồng ý của người nhận. Thông điệp tiếp thị sẽ được gửi định kỳ dưới dạng bản tin. Dưới đây là một số cách để đạt được sự đồng thuận của người nhận email:

  • Thêm một mẫu đăng ký đơn giản trên tất cả các trang liên quan đến trang web của bạn.
  • Thêm một đường link đến trang web hoặc sản phẩm/dịch vụ vào chữ ký email để nhắc nhở rằng đây là email một chiều và đã được sự đồng ý của họ.
  • Thêm một số lĩnh vực/sản phẩm/dịch vụ để khách hàng chọn trong biểu mẫu đăng ký email.
  • Thêm một số đường link hợp pháp để đặt hàng và tiến hành khảo sát khách hàng.

4. Xây dựng và tổ chức danh sách email một cách có hệ thống

Một trong những yếu tố thường bị bỏ qua nhất trong Email Marketing là phân loại danh sách email theo độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp,… Nếu bạn không phân loại địa chỉ email một cách chính xác, hiệu quả của Email Marketing chắc chắn sẽ bị giảm và tỷ lệ nhấp chuột sẽ rất thấp hoặc khách hàng sẽ ngừng nhận Email Marketing. Dưới đây là một số cách để phân loại danh sách email:

  • Địa điểm
  • Ngành nghề
  • Độ tuổi
  • Lĩnh vực quan tâm
Xây dựng và tổ chức danh sách email một cách có hệ thống

5. Xác định mục tiêu của chiến lược email marketing

Không nên gửi Email Marketing với một “hỗn hợp” tin tức về công ty, các mẹo và thông tin khuyến mãi mà không được tổ chức hợp lý. Thay vào đó, hãy dành thời gian với đội ngũ marketing và bán hàng để xác định mục tiêu của mỗi thông điệp, từ đó bạn có thể tạo ra một bản thảo Email Marketing nhắm đến các phân khúc khách hàng phù hợp. Sau đây là một số mục tiêu phổ biến của các chiến dịch Email Marketing mà bạn có thể tham khảo:

  • Tạo ra bản tin chất lượng và vượt qua ngưỡng mong đợi từ lần gửi đầu tiên.
  • Quảng cáo một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể để tăng khả năng quay trở lại và tiếp tục sử dụng sản phẩm, dịch vụ này của khách hàng hiện tại.
  • Chăm sóc khách hàng hiện tại và tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
  • Tăng lượng khách truy cập vào các bài viết trên trang web của bạn.

6. Tránh dùng thiết kế email cầu kỳ

Thiết kế đơn giản thường thu hút được nhiều người hơn. Với email marketing, bạn nên hạn chế sử dụng quá nhiều kỹ thuật photoshop hoặc thiết kế cầu kỳ, vì điều này có thể làm cho người nhận cảm thấy khó chịu. 

Thay vào đó, bạn nên sử dụng nội dung văn bản nhiều hơn so với hình ảnh, tối ưu hóa tỷ lệ 80% văn bản và 20% hình ảnh. Bạn cũng nên sử dụng những yếu tố thiết kế để tập trung vào phần trọng tâm của email marketing và sử dụng textlink và hình ảnh liên hệ đơn giản.

Tránh dùng thiết kế email cầu kỳ

7. Đầu tư vào bản thảo email marketing

Để email của bạn hiệu quả, bạn nên dành nhiều thời gian, công sức và thậm chí là tiền bạc để phác thảo nội dung của nó. Nội dung email cần phải hấp dẫn, chính xác và thiết kế bắt mắt để thu hút người nhận mở email của bạn. Nếu bạn không tự tin viết bài, bạn có thể thuê một người có kinh nghiệm viết PR hoặc học từ những trang email marketing hàng đầu như Chris Brogan, Copyblogger hoặc SEOmoz.

8. Tập trung vào chủ đề của email

Cách sử dụng chủ đề của email là yếu tố quan trọng giúp cho chiến dịch email marketing của bạn thành công. Nếu chủ đề của bạn không cuốn hút và không thực tế, email của bạn có thể bị lọc như thư rác hoặc không bao giờ được mở ra. 

Để tạo dòng tiêu đề có tỷ lệ mở cao, bạn nên tránh sử dụng những từ spam, giới hạn độ dài email trong khoảng 50 ký tự và thể hiện rõ tên công ty, thương hiệu hoặc sản phẩm của công ty. Hãy sáng tạo trong việc viết email để tạo ấn tượng và kích thích sự quan tâm của người nhận, có thể sử dụng hài hước hoặc đặt câu hỏi để thu hút sự chú ý của họ.

9. Thống kê hiệu quả email marketing – Cách xây dựng chiến lược email marketing

Trước khi bắt đầu chiến dịch email marketing, bạn nên thiết lập các tính năng để đánh giá hiệu quả của nó. Bạn nên theo dõi và thống kê các chỉ số như tỷ lệ người nhận email, tỷ lệ người mở email, tỷ lệ người nhấp vào liên kết trong email và tỷ lệ khách hàng phản hồi sau khi nhận email. Các số liệu này có thể được thu thập thông qua bảng điều khiển của phần mềm email marketing hoặc các công cụ phân tích trang web như Google Analytics.

10. Thử nghiệm và tinh chỉnh chiến lược email marketing

Để đạt hiệu quả email marketing tốt nhất, bạn nên kết hợp tối ưu các yếu tố thiết kế, nội dung và chủ đề, sau đó gửi mẫu đến một vài đối tượng để nhận phản hồi. Bạn có thể điều chỉnh tiêu đề, cỡ chữ, màu sắc và phần nội dung. Sau khi hoàn thành, bạn có thể gửi email hàng loạt và theo dõi kết quả phản hồi. Hãy tận dụng các lợi thế của email marketing để tối ưu hóa chiến dịch của bạn và đạt được hiệu quả tốt nhất.

Hãy khai thác những tiềm năng của các chiến lược email marketing để bảo vệ và phát triển khách hàng hiện tại, từ đó tăng doanh số và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo hy vọng bạn sẽ thực hiện chiến dịch của mình thật thành công. 

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá