icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

EEAT là gì? Hiểu EEAT và update Nguyên tắc QRG – Limoseo

E-E-A-T (Expertise, Authoritativeness, Trustworthiness) là một yếu tố quan trọng trong lĩnh vực Marketing, đặc biệt là đối với các chuyên gia SEO. Tuy nhiên, Google đã bổ sung một chữ E-Experience để tạo thành E-E-A-T SEO. Vì vậy, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu EEAT là gì và tác động của nó đến SEO qua bài viết dưới đây trên Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo!

1. EEAT là gì?

EEAT là gì? EEAT là viết tắt của “Experience, Expertise, Authoritativeness, and Trustworthiness” (Trải nghiệm, Chuyên môn, Tính uy tín và Tính đáng tin cậy) trong lĩnh vực SEO. Đây là một khái niệm được các chuyên gia đánh giá chất lượng sử dụng để đánh giá hệ thống xếp hạng tìm kiếm của Google.

Ban đầu, EEAT chỉ bao gồm ba yếu tố (EAT). Tuy nhiên, vào tháng 12 năm 2022, Google đã bổ sung tiêu chí E-Experience (Trải nghiệm) vào khái niệm này. Vì vậy, theo Google, một số loại nội dung cần phải được viết bởi những người có trải nghiệm trực tiếp để trở nên đáng tin cậy. Đây là ý nghĩa của EEAT trong SEO.

EEAT là gì?

2. Double E-A-T SEO có ảnh hưởng đến thứ hạng Google không?

Tuy nhiên, ít nhất là không trực tiếp. Không có bất kỳ thay đổi nào ở đây kể từ khi khái niệm ban đầu về E-A-T được giới thiệu. Các nguyên tắc này được áp dụng bởi các công cụ tìm kiếm để giúp đánh giá hiệu suất của các thuật toán tìm kiếm khác nhau và chúng không có tác động trực tiếp đến thứ hạng trang web. Tuy nhiên, ý tưởng chung của Google ở đây là tôn vinh (xếp hạng cao hơn) nội dung chất lượng từ các nguồn đáng tin cậy.

3. Cách Google hiểu yếu tố E-Experience trong E-E-A-T

Experience trong Double-E-A-T có nghĩa là trải nghiệm trực tiếp hoặc kinh nghiệm sống liên quan đến chủ đề đang được đề cập trong lĩnh vực cụ thể. Điều này có nghĩa là Google sẽ ưu tiên cho những trang mà tác giả đã thực sự có kinh nghiệm trong chủ đề mà họ đang viết. Ví dụ:

  • Đối với một đánh giá sản phẩm iPhone, tác giả phải sử dụng sản phẩm thực tế.
  • Để viết một hướng dẫn về các quán bar nhạc jazz hay nhất ở San Francisco, tác giả hẳn đã đến và trải nghiệm chúng.
  • Đối với công thức bột yến mạch ngâm qua đêm, tác giả phải thực sự tự tay thực hiện công thức này.
  • Đối với một bài viết về cách giúp mọi người đối phó với bệnh tâm lý, tác giả phải có kinh nghiệm trực tiếp trong lĩnh vực này và/hoặc giúp đỡ người khác.

Điều này cũng tương tự đối với những người muốn viết về cách thành công trong kinh doanh.

Cách Google hiểu yếu tố E-Experience trong E-E-A-T

4. E-E-A-T khác gì so với E-A-T

Cho dù là bất kỳ chủ đề nào trên trang web, tiêu chí quan trọng nhất trong tất cả các yếu tố SEO là “Tính đáng tin cậy” (Trustworthiness). Ngoài ra, các yếu tố khác cũng có ý nghĩa quan trọng, bao gồm chuyên môn, sự chuyên nghiệp và kinh nghiệm để xác định mức độ đáng tin cậy của trang web đó. Các yếu tố khác có thể được xem như là cột mốc để xây dựng lòng tin với người dùng và khách hàng tiềm năng.

Sau đó, tùy thuộc vào chủ đề, các yếu tố khác sẽ được tập trung vào. Đối với một số chủ đề, yếu tố kinh nghiệm có thể được đánh giá cao hơn so với các chủ đề khác.

Bạn nên xem xét mục đích, thể loại và chủ đề của trang web, và tự đặt câu hỏi về điều gì làm cho Người tạo nội dung trở thành một nguồn đáng tin cậy trong ngữ cảnh đó.

Ví dụ: Một blog cá nhân về du lịch không nhất thiết phải được viết bởi một chuyên gia để được coi là đáng tin cậy. Ngược lại, một hướng dẫn tự sửa chữa ô tô có thể đáng tin cậy hơn nếu nó được viết bởi một người thợ sửa chữa ô tô.

Cần phân biệt sự khác biệt giữa kinh nghiệm và chuyên môn trong đó chuyên môn bao gồm kiến thức và kỹ năng chuyên ngành. Tuy nhiên, kinh nghiệm không đồng nghĩa với chuyên môn và kinh nghiệm không nhất thiết phải đến từ chuyên môn. EEAT là một khái niệm mới hơn và bổ sung tiêu chí E-Experience (trải nghiệm) vào EAT để xác định tính đáng tin cậy của trang web.

E-E-A-T khác gì so với E-A-T

5. Chữ “E” trong E-A-T áp dụng cho những chủ đề nào?

Trong lĩnh vực SEO, E-A-T là viết tắt của Expertise (Chuyên môn), Authoritativeness (Tính uy tín), và Trustworthiness (Tính đáng tin cậy). Chữ “E” trong E-A-T được áp dụng cho mọi chủ đề, không chỉ riêng cho các chuyên gia. Theo Google, trải nghiệm cũng được coi là một yếu tố quan trọng đối với các chủ đề YMYL (Your Money or Your Life – Tiền bạc hoặc Cuộc sống của bạn).

Tuy nhiên, việc xác định danh mục chủ đề đặc biệt chú ý là một vấn đề khác và không chỉ dành cho các chuyên gia. Nếu tác giả có kinh nghiệm cá nhân về chủ đề đó, thì họ cũng có thể xây dựng được lòng tin từ người đọc. Google cung cấp một danh sách các ví dụ để giải thích rõ hơn về cách áp dụng E-A-T cho các chủ đề khác nhau. Ví dụ, đối với các trang liên quan đến y tế, chuyên môn và uy tín đóng vai trò quan trọng hơn đối với các chủ đề khác.

Trong khi đó, đối với các trang web giáo dục, sự chuyên môn và kinh nghiệm giảng dạy có thể được coi là quan trọng hơn. Tóm lại, việc áp dụng E-A-T cho các chủ đề khác nhau phụ thuộc vào tính chất của từng chủ đề và yếu tố nào được coi là quan trọng nhất trong trường hợp đó.

Trên đây là các thông tin liên quan đến EEAT là gì đáng quan tâm nhất. Đừng quên ghé thăm Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo để cập nhật các tin tức hữu ích mới mỗi ngày!

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá