icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Cách thức Google Spider hoạt động như thế nào? – Limoseo

Để lấy thông tin từ người dùng, Google cần sử dụng Googlebot. Đây là một loạt các robot mô phỏng hành vi phức tạp của người dùng. Nắm bắt cách sử dụng Googlebot và hiểu cách hoạt động của nó sẽ giúp chủ sở hữu trang web tối ưu hóa và cải thiện khả năng của Google trong việc hiểu và xếp hạng trang web. Dưới đây là một số thông tin chi tiết về Google Spider hoạt động như thế nào mà Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ giới thiệu cho bạn!

1. Google Spider là gì?

Google Spider, còn được gọi là “con nhện” là một bot thu thập dữ liệu web của Google. Nhiệm vụ của Googlebot là thu thập thông tin từ các trang web và cập nhật dữ liệu mới vào chỉ mục của Google.

Google đã triển khai một hệ thống máy tính lớn và sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) kết hợp với thuật toán để thu thập dữ liệu từ hàng tỷ trang web trên môi trường internet.

Googlebot sử dụng các thuật toán và tiến hành thu thập dữ liệu từ các trang web. Điều này giúp người dùng tìm kiếm thông tin trên hàng tỷ trang web trên toàn cầu.

Quá trình thực hiện:

  • Google Spider bắt đầu với danh sách các URL của website, được tạo ra từ quá trình thu thập trước đó, và cập nhật dữ liệu sitemap được cung cấp bởi quản trị viên website.
  • Khi Google Spider truy cập vào mỗi trang web trong danh sách này, nó phát hiện các liên kết (SRC và HREF) trên từng trang và thêm chúng vào danh sách trang để tiếp tục thu thập dữ liệu.
  • Google Spider ghi nhận các trang web mới, các trang web đã thay đổi và các liên kết hỏng, và sử dụng thông tin này để cập nhật chỉ mục trên Google.

Vì vậy, Google Spider không được sử dụng như một trình duyệt chính thức.

Google Spider là gì

2. Google Spider hoạt động như thế nào?

Google Spider hoạt động như thế nào hay Con bọ tìm kiếm của Google có thể:

  • Crawling qua các liên kết trên các trang web đã được chỉ mục theo chỉ định của Meta name.
  • Crawling qua Add URL form.
  • Crawling qua Ip server reversed, DNS.
  • Crawling qua tìm kiếm toàn diện trên miền.
Google Spider hoạt động như thế nào

3. Hoạt động chủ động của Spider

Thường thì, Cơ chế hoạt động của con bọ tìm kiếm là di chuyển trên mạng internet một cách không gây ồn ào. Mặc dù Spider Google là một phần mềm của Google, nhưng chúng ta thường hình dung nó như một con robot. Cơ chế hoạt động của con bọ tìm kiếm là di chuyển từ một liên kết đến liên kết khác, tức là “bò” qua tất cả các liên kết mà nó gặp phải.

Trừ khi bạn sử dụng tệp robot.txt để “kiểm soát” Spider Google hoặc sử dụng thẻ nofollow để ngăn nó lập chỉ mục một liên kết cụ thể. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn sử dụng thẻ nofollow, bạn vẫn không thể ngăn Spider Google “bò” tới link đó, mà chỉ có thể làm nó “ghi nhớ” link đó. Nếu bạn thực sự muốn Spider Google không lập chỉ mục link đó, bạn cần sử dụng thẻ rel=”noindex”.

Tóm tắt: Cách hoạt động của Google Spider là “bò” tới tất cả các link mà nó gặp phải và ghi nhớ nội dung của các trang web để chuyển về trung tâm dữ liệu, trừ khi bạn sử dụng thẻ nofollow hoặc noindex.

Hoạt động chủ động của Spider

4. Hoạt động thụ động của Spider

Bạn có thể “ra lệnh” cho Spider Google không? Câu trả lời là có, nhưng có một hạn chế. Mặc dù có cách để “ra lệnh”, nhưng không chắc chắn Spider sẽ tuân thủ hoàn toàn. Tuy nhiên, có thể nói rằng họ tuân thủ khoảng 90%.

  • Mức độ ra lệnh nhẹ nhất là có nhiều backlink. Spider di chuyển theo link, vì vậy bạn cần có các liên kết đến website của bạn để nó “trèo lên” và tìm kiếm trang web của bạn.
  • Mức độ thứ hai là thông báo cho Google biết về việc bạn có link mới (nội dung mới) bằng cách ping tới Google.

Ping là viết tắt của Packet Internet Grouper (Groper), là một công cụ được sử dụng trong mạng máy tính trên các mạng TCP/IP (ví dụ: Internet) để kiểm tra khả năng kết nối tới một máy chủ cụ thể và ước lượng thời gian trễ để gửi gói dữ liệu cũng như tỷ lệ gói dữ liệu có thể bị mất giữa hai máy tính. Công cụ này thực hiện nhiệm vụ này bằng cách gửi một số gói tin ICMP đến máy chủ và lắng nghe phản hồi.

Một cách đơn giản, ping có nghĩa là một người (A) đứng ở một nơi và hét lên “anh có nghe tôi nói gì không”, nếu người khác (B) nghe thấy, B sẽ hét lại “có, tôi nghe thấy”. A là liên kết mới của bạn, B là Google. Khi ping, Google sẽ biết về sự tồn tại của A và sẽ ra lệnh cho một Spider đến thu thập dữ liệu.

  • Mức độ thứ ba là Google Webmaster Tools. Bạn chỉ cần trở thành một con nhện và đi theo các liên kết trong 3 chữ “Google Webmaster Tools” để xem nội dung.
  • Mức độ cao nhất là gửi yêu cầu cho Google. Điều kiện là bạn phải có tài khoản Google Webmaster Tools, 

Trong quá trình SEO, hãy xem Spider như một thực thể và cố gắng tạo ra các liên kết thông minh để “điều hướng Google Bot”. Nếu bạn điều hướng tốt, chỉ việc này cũng có thể giúp trang web của bạn đạt thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm của Google.

Việc hiểu rõ cơ chế Google Spider hoạt động như thế nào sẽ giúp các SEOER có thêm nhiều kỹ năng để tối ưu hóa website và làm cho trang web thân thiện hơn với Google, nhằm mục đích nâng cao thứ hạng trang web như Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã cung cấp cho bạn.

???????? Quý đọc giả nếu có quan tâm đến một số dịch vụ quảng cáo hỗ trợ cho việc phát triển kênh Tiktok của mình tại Limoseo vui lòng tham khảo tại đây:

???? Dịch vụ tăng view Tiktok

???? Dịch vụ tăng tim Tiktok

???? Dịch vụ mua follow Tiktok

???? Dịch vụ tăng mắt livestream Tiktok

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá