icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Advertorial là gì? Cách viết bài Advertorial chất lượng

Thuật ngữ Advertorial đã không còn quá xa lạ với những chuyên gia trong lĩnh vực PR Marketing có nhiều năm kinh nghiệm, tuy nhiên, đối với những người mới tìm hiểu, nó vẫn còn khá mới mẻ. Đây là một phương pháp giúp doanh nghiệp xác định vị thế và kích thích nhu cầu mua sắm trên thị trường. Vậy cụ thể hơn, Advertorial là gì? Và làm thế nào để viết một bài quảng cáo thông tin chất lượng? Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo khám phá để hiểu rõ hơn về thuật ngữ này nhé!

Advertorial là gì

1. Advertorial là gì?

Advertorial là gì? Dưới dạng Advertorial content, quảng cáo thông tin là một bài viết, trang web hoặc video được thiết kế giống như nội dung báo chí, nhưng thực tế, nó là một quảng cáo có tính phí.

Một Advertorial có thể được sử dụng để truyền tải các thông tin hữu ích dưới dạng bài luận, báo cáo hoặc kết quả nghiên cứu về một vấn đề cụ thể, nhưng mục tiêu chính của nó là tiếp thị sản phẩm của công ty, tăng cường danh tiếng, vị trí hoặc quảng bá các quan điểm của công ty. Ngoài ra, quảng cáo thông tin cũng có thể dùng để PR cho một cá nhân cụ thể.

Các công ty truyền thông chính thống sẽ xuất bản các bài quảng cáo thông tin này và yêu cầu chúng được gắn nhãn là quảng cáo.

Thuật ngữ Advertorial là sự kết hợp giữa hai thuật ngữ Quảng cáo và Biên tập. Thuật ngữ mới hơn là “quảng cáo tự nhiên” đã được sử dụng để phân biệt nội dung quảng cáo với quảng cáo hiển thị hình ảnh.

Advertorial là gì

2. Hai đặc điểm của một bài Quảng cáo thông tin

Quảng cáo thông tin là sự kết hợp hài hòa giữa quảng cáo và biên tập nội dung. Tác giả sẽ chuyển đổi thông tin mà khách hàng cung cấp thành một bài báo đầy đủ, tập trung vào vấn đề mà doanh nghiệp muốn thể hiện. Do đó, Quảng cáo thông tin có hai đặc điểm cơ bản, bao gồm: cung cấp thông tin có giá trị và quảng bá thương hiệu/sản phẩm.

  • Cung cấp thông tin có giá trị

Mục tiêu chính của Quảng cáo thông tin là “quảng cáo mà không giống quảng cáo”. Nghĩa là nội dung mà Quảng cáo thông tin truyền tải sẽ khiến khách hàng không nhận ra rằng đó là một bài quảng cáo.

Có thể nói, một trong những đặc điểm nổi bật của Quảng cáo thông tin là luôn cung cấp thông tin hữu ích và có giá trị cho người đọc, khác biệt so với các hình thức quảng cáo truyền thống gây phiền toái cho khách hàng và dễ dàng bị bỏ qua.

Không chỉ cung cấp thông tin chứa đựng kiến thức hữu ích, Quảng cáo thông tin còn đem lại thông tin về dịch vụ, sản phẩm mà khách hàng quan tâm và có nhu cầu mua sắm. Từ đó, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

  • Quảng bá thương hiệu, sản phẩm

Quảng cáo độc đáo là một dạng bài viết kết hợp giữa quảng cáo và biên tập nội dung, mang tính chất PR trong lĩnh vực Marketing. Nội dung của nó không chỉ chứa đựng những kiến thức hữu ích, mà còn thông qua việc khéo léo kết hợp các dịch vụ và sản phẩm để giới thiệu đến khách hàng tiềm năng.

Những bài viết quảng cáo độc đáo này giúp khuyến khích sự mong muốn mua sắm và tiêu thụ sản phẩm của khách hàng. Do đó, các doanh nghiệp phải bỏ ra một khoản chi phí để thuê các Nhà viết bài quảng cáo thương mại.

Hai đặc điểm của một bài Quảng cáo thông tin

3. Ưu và nhược điểm của Advertorial

3.1 Ưu điểm

Quảng cáo độc đáo cho phép các thương hiệu thu hút được đối tượng mục tiêu. Người ta có khả năng tương tác với quảng cáo nhiều hơn khi nó được trình bày dưới dạng một bài viết báo hoặc video thông thường.

Tùy thuộc vào sản phẩm, một bài viết quảng cáo độc đáo thiết kế tốt có thể tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng kinh doanh hơn với mức giá thấp hơn so với quảng cáo thông thường. Nếu nội dung hấp dẫn đặc biệt, họ có thể thậm chí chia sẻ nó trên mạng xã hội.

Ưu điểm lớn nhất là khả năng thu hút được nhiều độc giả hơn so với các quảng cáo thông thường, đặc biệt là khi một số độc giả sử dụng phần mềm chặn quảng cáo.

3.2 Nhược điểm

Một nhược điểm lớn của cách tiếp cận này là nếu một quảng cáo có nội dung gây gắt, nó có thể tạo ấn tượng tiêu cực về cả thương hiệu và bài viết. Tương tự, các tuyên bố sai hoặc phóng đại quá mức có thể làm mất đi sự uy tín của doanh nghiệp.

Ngoài ra, còn tồn tại những rủi ro liên quan đến việc thu phí, bao gồm cả việc thu phí cho nội dung trực tuyến. Google cũng đã loại bỏ các quảng cáo có mối quan hệ đối tác trả phí một cách dễ dàng để không tiết lộ điều này với người đọc.

Ưu và nhược điểm của Advertorial

4. Cách viết bài Advertorial chất lượng

Làm thế nào để viết một bài viết quảng cáo chất lượng? Dưới đây là một số gợi ý từ Limoseo:

  • Tập trung vào giá trị thay vì quảng cáo trực tiếp

Mặc dù bài viết quảng cáo thực chất là một hình thức quảng cáo, nhưng bạn không nên tiết lộ điều này quá rõ ràng vì ít ai thích quảng cáo. Thay vào đó, bài viết quảng cáo nên mang tính chất như một bài viết trên blog.

Bài viết trên blog nhằm cung cấp thông tin mà độc giả có thể tìm thấy giá trị từ đó. Mọi người thường thích nhận thông tin hơn là chỉ nhìn vào quảng cáo. Do đó, bạn cần đặt trọng điểm vào điều đó.

Ví dụ, nếu mục tiêu chiến dịch của bạn là tăng sự nhận biết về sản phẩm mới, hãy viết một bài viết đề cập đến những sản phẩm đáng chú ý trong cùng lĩnh vực cạnh tranh và đặt sản phẩm của bạn lên hàng đầu.

  • Giải quyết vấn đề của độc giả

Giải quyết vấn đề của độc giả chắc chắn là một trong những ưu tiên hàng đầu của bạn khi viết một bài viết quảng cáo. Bài viết quảng cáo không phải là cơ hội để bạn nói về cách công ty của bạn giải quyết mọi thách thức mà nó đề cập trong quảng cáo. Thay vào đó, đó là cơ hội để bạn tiếp cận khán giả mới với nội dung chất lượng cao. Hãy tạo ra các ý tưởng cho những bài viết giải quyết các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải, vì điều này sẽ mang lại giá trị thiết thực nhất.

  • Viết theo những gì tiêu đề đã hứa

Điều gây ấn tượng đầu tiên với độc giả là tiêu đề của bài viết. Một tiêu đề hấp dẫn sẽ khiến mọi người tò mò, muốn tìm hiểu về nội dung của bài viết. Tuy nhiên, để tránh sự không phù hợp, tiêu đề hấp dẫn mà bài viết không liên quan hoặc thiếu chất lượng sẽ làm giảm sự tin tưởng của độc giả và ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp. Điều này giúp bạn tránh mất uy tín vì quảng cáo không trung thực và đảm bảo rằng bạn đang thực hiện nhiệm vụ đúng mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng tới.

  • Không nên bàn luận quá nhiều về thương hiệu

Để đảm bảo rằng quảng cáo của bạn không trở nên dài dòng và rườm rà, không tập trung quá nhiều vào việc khen ngợi, quảng bá thương hiệu của bạn. Thay vào đó, tránh chỉ nói về công ty của bạn. Ngay cả khi nội dung của bạn đề cập đến đối thủ cạnh tranh và cách họ đáp ứng nhu cầu của khách hàng, điều này không phải là điều tiêu cực hay đáng lo ngại. Khách hàng sẽ tự cảm nhận rằng bạn đang cung cấp thêm giá trị cho họ.

  • Tạo ra nội dung hấp dẫn, cuốn hút

Tâm lý của mọi người thường ưa chuộng sự mới mẻ. Để tránh sự đơn điệu và lỗi thời, bạn có thể sử dụng hoạt ảnh hoặc video thay vì chỉ ảnh, chèn biểu tượng cảm xúc thay vì giữ nguyên văn bản khô khan, hoặc thậm chí thay đổi phong cách viết để khác biệt với lối viết thông thường của bạn. Những cách làm này sẽ giúp thu hút sự quan tâm của độc giả và tăng cường tương tác với doanh nghiệp của bạn.

  • Truyền cảm hứng để hành động

Thay vì chỉ đặt một nút gọi hành động (CTA) lớn, bắt mắt trên trang sản phẩm của bạn, hãy kể một câu chuyện thú vị trong bài viết. Ví dụ, nếu bạn muốn quảng bá một sản phẩm của doanh nghiệp, hãy cung cấp một số liên kết để mua sản phẩm đó trên thị trường hoặc chèn ảnh chụp màn hình của các đánh giá tích cực từ khách hàng để tạo sự quan tâm cho độc giả. Tương tự như vậy, bạn có thể tạo ra các hình thức tương tác như câu đố, kiểm tra kiến thức của độc giả về chủ đề đó, sau đó cung cấp tài liệu để họ có thể tìm hiểu thêm bằng cách sử dụng một trong những ưu đãi của bạn.

Công thức tạo nên một bài Advertorial hiệu quả: Để đạt được những mục tiêu lớn, mọi thành công đều được tạo nên từ những công thức đặc biệt. Vậy công thức hoàn hảo để tạo nên một bài Advertorial là gì?

  • Công thức 3S: star, story, solution: Công thức 3S bao gồm: Ngôi sao, Câu chuyện, Giải pháp. Cụ thể như sau: Ngôi sao: Đặt một nhân vật trung tâm trong bài viết của bạn, có thể là một cá nhân, một doanh nghiệp hoặc chính bạn,… Câu chuyện: Tường thuật về những thử thách và khó khăn mà nhân vật chính đã trải qua, những lúc gian khổ và nản lòng. Đưa ra thời điểm nhân vật nhận ra những khó khăn này, gặp phải những sai lầm đáng tiếc mà có vẻ không thể vượt qua. Từ đó, nhân vật chính suy nghĩ về hiện tại và tương lai, và mở đầu cho một quá trình tâm lý về những hành động cần thực hiện để thay đổi hiện thực và hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn. Giải pháp: Xuất phát từ những khó khăn và thử thách mà nhân vật chính đã trải qua, người viết sẽ đề xuất các giải pháp. Đồng thời, cho độc giả biết những lợi ích và sự thay đổi mà nhân vật chính sẽ đạt được khi thực hiện các giải pháp đó.
  • Công thức “Liệt kê – Tổng hợp”: Công thức “Liệt kê – Tổng hợp” là một phương pháp phổ biến trong việc PR cho sản phẩm hoặc thương hiệu. Bằng cách sử dụng nội dung đa dạng và phong phú, công thức này thu hút sự quan tâm và tin tưởng của độc giả thông qua việc liệt kê và tổng hợp thông tin. Nó mang đến nhiều thông tin có giá trị và hữu ích về sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho người dùng.
  • Công thức “Vấn đề, Kích động, Giải quyết”: Công thức “Vấn đề, Kích động, Giải quyết” (PAS) là một công thức gọn nhẹ bao gồm 3 yếu tố quan trọng: Vấn đề, Kích động và Giải quyết. Cụ thể như sau: Vấn đề: Đầu tiên, để viết một bài PR có giá trị, người viết cần đồng cảm với hoàn cảnh mà người mua hàng đang gặp phải. Phải tạo ra sự nhấn mạnh về yếu tố ảnh hưởng từ bên ngoài và bên trong đối với khách hàng, và khéo léo đánh vào tâm lý lo ngại của họ. Kích động: Sau khi đã nắm bắt và tìm hiểu kỹ càng về hoàn cảnh của khách hàng, người viết cần đi sâu vào trọng tâm và tạo ra một cú hích mạnh để kích động tâm lý của độc giả. Giải quyết: Bất kể vấn đề nào được đưa ra, cần phải đề xuất một hoặc nhiều giải pháp để khép lại vấn đề đó. Người viết có thể khéo léo kết hợp với quyền lợi của sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp để đưa ra những giải pháp đó.

Như vậy, thông qua bài viết trên, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã giới thiệu tới bạn đọc vấn đề Advertorial là gì. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích được cho các bạn, đừng quên follow Limoseo để đón nhận các thông tin hữu ích một cách sớm nhất nhé.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá