icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Bài viết pr là gì? Chiến lược và ý tưởng viết PR hiệu quả?

Quan hệ công chúng (PR), còn được gọi là quan hệ cộng đồng, đại diện cho một chuỗi các hoạt động có kế hoạch và chiến lược nhằm xây dựng và phát triển hình ảnh cũng như giá trị của doanh nghiệp. Trong số những hoạt động quan trọng đó, bài viết PR đóng một vai trò quan trọng. Vậy, Bài viết pr là gì? Có những loại bài viết PR nào? Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo khám phá những câu hỏi quan trọng này để có cái nhìn tổng quan về một bài viết PR chuyên nghiệp.

Bài viết pr là gì

1. Bài viết pr là gì?

Bài viết PR là hoạt động sử dụng ngôn ngữ và hình ảnh nhằm giới thiệu sản phẩm và các hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khác với các bài viết quảng cáo thông thường, bài viết PR chứa đựng những thông tin hấp dẫn và có giá trị, mang lại sự khách quan và đáng tin cậy cho người đọc. Đồng thời, bài viết PR được coi là giọng nói của truyền thông (hoặc doanh nghiệp sử dụng giọng nói của truyền thông) để truyền tải về sản phẩm và thương hiệu của mình.

Có rất nhiều loại bài viết PR mà bạn có thể tham khảo cho doanh nghiệp và dự án của mình. Limoseo xin giới thiệu 2 loại phổ biến nhất hiện nay:

  • Bài thông cáo quảng cáo

Bài thông cáo quảng cáo là bài viết được xây dựng dưới dạng bài báo, tuy nhiên được chú thích là một bài viết quảng cáo và thường không có tên tác giả. Thông cáo quảng cáo cũng được trình bày như một phần riêng biệt trong ấn phẩm, và có nội dung do doanh nghiệp thực hiện (hoặc yêu cầu phóng viên viết theo đúng yêu cầu). Doanh nghiệp trả phí để được đăng trên báo.

Theo khảo sát, các bài thông cáo quảng cáo tại thị trường Việt Nam thường mang tính chất quảng cáo cao vì quá tập trung vào thương hiệu. Đồng thời, các bài viết PR thường do doanh nghiệp tự viết nên thiếu tính khách quan và không có sự hấp dẫn như một bài báo chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, ưu điểm của bài thông cáo quảng cáo là việc đặt một bài viết trên báo tương đối dễ dàng, giúp giới thiệu sản phẩm và thương hiệu trực tiếp. Theo khuyến nghị từ các chuyên gia trong ngành, bài viết thông cáo quảng cáo nên được sử dụng khi doanh nghiệp chưa có câu chuyện để kể, cần nhấn mạnh thông tin về sản phẩm và cung cấp hướng dẫn chi tiết về lịch sử và cách sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

Bài PR cơ bản
  • Bài Biên tập

Biên tập là một loại bài viết có tính độc lập, do nhà báo viết, cung cấp thông tin mục đích, thông tin xác thực và có xu hướng đáng tin cậy, nhằm biến thông tin PR trở thành thông tin có giá trị thực sự.

Để có được một bài biên tập trên báo, chỉ có tiền không đủ, bạn còn phải xây dựng mối quan hệ với phóng viên. Doanh nghiệp phải làm việc cùng với phóng viên trong quá trình viết bài, để đưa sản phẩm, thương hiệu vào một cách khéo léo, phù hợp với nội dung và hình thức bài viết. Tuỳ thuộc vào thỏa thuận giữa hai bên mà doanh nghiệp sẽ trả phí cho bên báo hoặc không.

Khác với bài viết thông cáo quảng cáo, bài viết biên tập không bị chi phối bởi nội dung và cả hình thức, có tính khách quan cao, tạo niềm tin nhất định đối với độc giả và đối tượng mục tiêu. Đối với bài biên tập, một câu chuyện hấp dẫn, phù hợp với bài báo với nhiều thông tin khác nhau cho người đọc là những yếu tố quan trọng hàng đầu.

Ngoài ra, còn có một số loại bài viết PR phổ biến khác mà bạn có thể tham khảo:

  • Bài dài
  • Video ngắn tổng hợp
  • Đồ họa thông tin
  • Đánh giá sản phẩm
  • Phỏng vấn
Bài viết pr là gì?

2. Chiến lược Viết PR hiệu quả?

Ngày nay, việc sử dụng bài viết quan hệ công chúng (PR) tại các doanh nghiệp đang trở nên phổ biến. Tuy nhiên, rất nhiều bài viết PR trở thành những bài quảng cáo thông thường, không mang đến được thông tin hữu ích cho người đọc, mất đi tính chất khách quan của PR, giảm hiệu quả và tốn thời gian, chi phí của doanh nghiệp. Bởi vậy, việc có một chiến lược cụ thể cho bài viết PR là yếu tố hàng đầu giúp một bài PR thành công, “tiếp cận” đối tượng mục tiêu. Để có được Bài PR cơ bản, người viết bài cần:

  • Hiểu được đặc điểm chi tiết và sự khác biệt nổi bật của sản phẩm/dịch vụ: Việc hiểu rõ sản phẩm và dịch vụ mình đang viết sẽ giúp bạn “cảm nhận” hơn trong quá trình viết bài, từ đó có ý tưởng trong từng câu chữ và đa dạng hình thức, cấu trúc bài viết PR. Trong hàng ngàn sản phẩm, dịch vụ trên thị trường, những câu chữ đáng giá sẽ làm nổi bật thương hiệu và giá trị sản phẩm, ghi nhớ doanh nghiệp của bạn với thông điệp được định hướng rõ ràng. Không chỉ vậy, bài viết PR hiệu quả sẽ tiết kiệm cho doanh nghiệp một khoản chi phí lớn về quảng cáo, hoạt động được coi là xa xỉ đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ tại thị trường Việt Nam.
  • Hiểu được đối tượng cần truyền thông: Nhóm khách hàng của các bài viết PR vô cùng đa dạng, từ khách hàng của doanh nghiệp đến các đối tác, cổ đông, chính phủ, hiệp hội, cơ quan nhà nước, tổ chức trong nước và quốc tế. Nắm được đối tượng mục tiêu sẽ giúp bài viết PR của bạn đi đúng hướng, đánh trúng tâm lý đối tượng thông qua ngôn ngữ phù hợp với họ. Nếu bạn viết một cách chung chung, không đúng đối tượng, sẽ làm mất thời gian của cả doanh nghiệp và khách hàng. Hãy thử tưởng tượng bài viết của bạn dành cho cổ đông nhưng lại viết theo ngôn ngữ của khách hàng tuổi teen, thì hoạt động truyền thông sẽ giảm sút đáng kể, đi kèm với chi phí lớn về mặt thương hiệu doanh nghiệp. Trước khi bắt tay vào làm nội dung, hãy dành thời gian tìm hiểu 5 bước xác định và phân tích khách hàng mục tiêu.
  • Hiểu rõ công cụ truyền thông cho bài viết: Mỗi công cụ truyền thông như Facebook, Trang web hay bài báo sẽ có các yêu cầu riêng về cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh và giọng điệu. Ngày nay, khách hàng trở nên khó tính hơn và đòi hỏi cao hơn đối với từng kênh truyền thông thương hiệu. Các bài viết dài dòng, lặp lại, không có cấu trúc và chủ đề rõ ràng sẽ mất thời gian cho khách hàng để hiểu. Những bài viết như vậy sẽ khiến khách hàng bỏ qua nhanh chóng, làm giảm giá trị hình ảnh của sản phẩm, dịch vụ và thậm chí là thương hiệu mà doanh nghiệp đã xây dựng. Vì vậy, việc hiểu rõ hành vi của khách hàng và đặc điểm của từng kênh truyền thông đã lựa chọn sẽ giúp người viết tạo ra những bài PR đa dạng, sáng tạo, thu hút khách hàng và vẫn truyền tải thông điệp cho chiến dịch một cách hiệu quả.
Chiến lược Viết PR hiệu quả?

3. Ý tưởng cho một bài viết pr là gì?

Một bài viết PR chuyên nghiệp dù sáng tạo, đột phá đến mức nào cũng cần tuân thủ những quy tắc, tiêu chuẩn chung, được xem là điều kiện “cần” để phát triển những nội dung sáng tạo. Đối với người mới, người không chuyên hoặc chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa, khi viết một bài PR, dưới đây là những điểm quan trọng cần lưu ý để bài viết PR của bạn có giá trị, tạo nền tảng cho những bài viết đặc biệt trong tương lai:

  • Bài viết cần phù hợp với thời đại, nắm bắt những nhu cầu mới nhất của đối tượng: Việc cập nhật thông tin mới nhất xoay quanh các chủ đề liên quan đến sản phẩm, dịch vụ sẽ là một điểm nhấn, giúp thu hút đối tượng mục tiêu và khách hàng tiềm năng để biết đến doanh nghiệp của bạn. Đồng thời, nó thể hiện sự quan tâm đến xu hướng, sự đón đầu tương lai của doanh nghiệp trong một thế giới không ngừng thay đổi.
  • Bài viết chứa những sự kiện độc đáo, khác thường: Từ xưa đến nay, việc nghe kể những câu chuyện độc đáo, mới mẻ luôn là nhu cầu tinh thần hàng đầu của con người. Nếu bạn có những câu chuyện khác thường, phù hợp với chủ đề và mang lại giá trị cao, bài viết PR của bạn sẽ được đánh giá cao hơn.
  • Bài viết cần mang lại cảm xúc: Một bài viết PR chất lượng chắc chắn sẽ gợi lên các cảm xúc khác nhau cho người đọc và đối tượng mục tiêu: từ buồn, vui, ngạc nhiên, cảm nhận được truyền cảm hứng và khích lệ thông qua tin tức, câu chuyện được kể sẽ khiến người đọc ghi nhớ thương hiệu của bạn. Câu chữ và thông tin có thể không được ghi nhớ, nhưng cảm xúc sẽ ở lại lâu dài với chúng ta.
  • Bài viết phải có thông tin xác thực, đáng tin cậy: Việc bổ sung các sự kiện, thông tin được tin tưởng bởi đại đa số hoặc đối tượng mục tiêu sẽ tăng đáng kể sự tin tưởng vào bài viết của bạn, từ đó tạo niềm tin đối với sản phẩm và thương hiệu mà bạn đang quảng bá.
  • Bài viết cần mang tính gần gũi: Trong bối cảnh các thương hiệu mới, xa lạ, những câu chuyện gần gũi, thực tế sẽ dễ chạm đến tâm lý của người đọc, giúp thương hiệu của bạn từ một hình ảnh xa lạ trở nên quen thuộc, dễ nhớ và dễ nhắc đến.

Như vậy, thông qua bài viết trên, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã giới thiệu tới bạn đọc vấn đề Bài viết pr là gì. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích được cho các bạn, đừng quên follow Limoseo để đón nhận các thông tin hữu ích một cách sớm nhất nhé. 

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá