icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Personas là gì? Vai trò của nó và các lỗi phổ biến nên tránh

Khái niệm Personas là gì và tầm quan trọng của nó đóng vai tròn như thế nào trong quá trình phát triển chiến lược kinh doanh? Có những cách nào để xây dựng chân dung khách hàng đúng nhất với đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng đến? Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Personas là gì?

Personas là gì? Persona là những nhân vật hư cấu được tạo ra dựa trên nghiên cứu kinh doanh để đại diện cho các loại khách hàng khác nhau có thể sử dụng dịch vụ, sản phẩm, trang web hoặc thương hiệu của bạn. Trong quản lý sản phẩm, personas là hồ sơ của Chân dung khách hàng mục tiêu của sản phẩm. Personas được sử dụng để giúp người quản lý sản phẩm (và các thành viên tổ chức khác tham gia phát triển sản phẩm) hiểu các đặc điểm, hành vi, mục tiêu, trách nhiệm và nhu cầu chính của một nhóm khách hàng đối với các sản phẩm cụ thể.

Personas là gì

2. Tầm quan trọng của Buyer persona là gì? 

2.1 Định hướng khách hàng

Là một công ty, đôi khi chúng ta mắc kẹt trong những ý tưởng của riêng mình về điều gì đúng và điều gì hiệu quả. những gì chúng ta nghĩ thật ra không quan trọng. Khi chúng ta được giao nhiệm vụ tạo ra thứ gì đó cho người tiêu dùng, trước tiên chúng ta phải ghi nhớ ý kiến ​​của họ. Chân dung khách hàng mục tiêu giúp bạn lùi lại một bước và nhìn khách quan vào quan điểm, cảm nghĩ, nhu cầu của khách hàng. 

2.2 Chi phí hiệu quả

Thay vì cố gắng tiếp thị cho tất cả mọi người, personas cung cấp cho bạn một nhóm người tập trung. Điều này cho phép bạn điều chỉnh chế độ xem và tập trung vào một nhóm người cụ thể thay vì “la hét” vào đám đông. 

2.3 Nói ngôn ngữ của khách hàng

Thật khó để xây dựng một mối quan hệ nếu bạn không biết mình đang nói chuyện với ai. Điều này sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu bạn biết cách viết hoặc nói theo cách dành riêng cho một nhóm nhất định. Bạn có thể sử dụng và viết bằng ngôn ngữ của họ như thể bạn đang nói chuyện trực tiếp với họ. Bạn có thể sử dụng bất kỳ tiếng lóng nào họ sử dụng với mọi người, pha trò khiến họ vui vẻ và nói chuyện với họ như một người bạn của bạn. 

2.4 Biết họ đang ở đâu

Bạn không thực sự biết khách hàng của mình ở đâu, nhưng ít nhất nên biết họ đi chơi, sinh sống, mua sắm ở đâu hoặc họ truy cập trang web nào. Nếu bạn có thể đoán vị trí của họ, bạn có thể nhắm mục tiêu quảng cáo đến đúng khu vực để thu hút sự chú ý của họ. Điều này sẽ khiến họ tin rằng các giá trị của bạn phù hợp với giá trị của họ và họ sẽ có nhiều khả năng ủng hộ bạn hơn.

Tầm quan trọng của Buyer persona là gì

3. Làm thế nào để tạo chân dung người mua? 

Tạo ra Buyer persona cần có thời gian, sự kiên nhẫn, chiến lược và sự tò mò. Bạn có thể tạo ra một bức chân dung về khách hàng lý tưởng của mình bằng cách tự hỏi bản thân và công ty của bạn xem ai sẽ quan tâm đến những gì bạn cung cấp. Bạn cần phải có phương pháp và chi tiết trong các câu hỏi và cần có phân tích của mình vì mức độ chi tiết của bạn càng cao, bạn càng có nhiều biến số để đánh giá và tinh chỉnh giải pháp của mình. Bạn phải tự hỏi mình, bạn sẽ làm những câu hỏi và phân tích gì? Dưới đây là một số điều cần xem xét:

  • Họ làm công việc gì? 
  • Họ đang ở lĩnh vực nào và họ đã ở trong lĩnh vực đó bao lâu rồi? 
  • Nhiệm vụ của họ là gì? 
  • Trình độ của họ là gì? 
  • Nơi họ sống? 
  • Những thách thức nào họ phải đối mặt hàng ngày? 
  • Điều gì khiến họ tìm kiếm giải pháp? 
  • Và họ hỏi người bán những câu hỏi gì khi mua hàng? 

Đây chỉ là một vài điều cơ bản, điều quan trọng là phải tìm hiểu sâu hơn để diễn giải toàn bộ hồ sơ khách hàng. Để xác định chính xác nhu cầu và mong muốn của họ, bạn cần phải hiểu họ. Những yếu tố nào bạn nên biết chi tiết khi tạo chân dung người mua Personas là gì? Hãy đặt câu hỏi như sau:

  • Họ muốn làm những hoạt động gì? 
  • Họ kiếm được bao nhiêu? 
  • Tại sao họ làm việc trong lĩnh vực họ làm? 
  • Mong muốn và động cơ của họ? 
  • Họ sẽ thay đổi điều gì ở nơi làm việc hoặc ngành của họ nếu họ có thể? 
  • Những ấn phẩm nào họ thường đọc? 
  • Và họ lấy tin tức về ngành của họ ở đâu? 

Điều quan trọng là phải thu hút sự tham gia của các thành viên khác nhau trong nhóm kinh doanh của bạn khi tạo các chân dung khách hàng này. Hãy nghĩ xem bạn muốn đưa ai vào quy trình và ai có thể mang lại giá trị gia tăng. Luôn nhớ rằng nhóm bán hàng của bạn có rất nhiều thông tin vì họ nói chuyện với khách hàng tiềm năng hàng ngày.

Làm thế nào để tạo chân dung người mua

4. Lỗi tạo buyer personas là gì?

Bạn đã biết những kiến ​​thức cơ bản về xây dựng người mua hiệu quả. Bây giờ là lúc đi sâu vào một số sai lầm tồi tệ nhất mà các công ty mắc phải trong quá trình này. Đây là cách ngăn chặn chúng và đảm bảo kết quả tốt hơn. 

4.1 Sử dụng quá nhiều giả định

Chân dung người mua là những nhân vật bán hư cấu. Điều này có nghĩa là chúng không nên được phát triển dựa trên các giả định mà phải dựa trên nghiên cứu hành vi và phân tích dữ liệu nghiêm túc. Điều quan trọng là phải phỏng vấn những người thực để có được thông tin liên quan để tạo ra một cá tính có độ tin tưởng cao. 

4.2 Lạm dụng dữ liệu nhân khẩu học

Không thể phủ nhận việc sử dụng dữ liệu nhân khẩu học là rất quan trọng khi tạo chân dung khách hàng. Nhưng bạn không nên quá chú ý đến yếu tố này. Hồ sơ khách hàng của bạn càng gần với hoàn cảnh thực tế của khách hàng càng tốt và đưa ra những khó khăn, mong muốn, nhu cầu, ước mơ, sở thích và nhiều yếu tố khác là một nhà khảo sát nhân khẩu học không thể hiểu hết được. 

4.3 Phỏng vấn nhầm người

Khi thực hiện các cuộc phỏng vấn nhằm thu thập dữ liệu khách hàng, điều quan trọng là xác định đúng người tham gia vào quy trình. Bạn biết mục tiêu là tìm kiếm khách hàng lý tưởng của mình, nhưng chính xác thì họ là ai? Bạn cần suy nghĩ về câu hỏi này và trước tiên hãy quyết định xem công ty của bạn muốn bán sản phẩm và dịch vụ của mình cho ai. 

Khi lập danh sách phỏng vấn, nhiều công ty gắn bó với khách hàng hiện tại. Mặc dù họ rất quan trọng trong quá trình này, nhưng việc hạn chế phỏng vấn khách hàng hiện tại sẽ khiến người mua trở nên tồi tệ hơn.

 5. Negative buyer personas 

Negative buyer personas là chân dung của những khách hàng không lý tưởng của bạn. Các hành vi, nhân khẩu học và tình huống thực tế khác nhau sẽ khiến bạn bị loại khỏi nhóm tiềm năng mà bạn nhắm tới. 

Tạo Negative buyer personas cũng quan trọng đối với chiến lược tiếp thị của bạn như tạo chân dung người mua. Người mua tiêu cực không có nghĩa là bạn thù địch. Thay vào đó, việc này dành cho bạn để đề phòng việc thu hút người không nằm trong nhóm khách hàng mục tiêu. 

6. Kết luận

Vậy là bạn đã hiểu Personas là gì rồi phải không? Để có thêm những kiến thức về kinh doanh khác bạn hãy theo dõi các bài viết tiếp theo của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo nhé. Chúc các bạn áp dụng những thông tin trên một cách thành công!

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá