icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

4 lưu ý khi triển khai chiến lược inbound marketing cho Gen Z

Làm thế nào để đạt hiệu quả tối đa khi thực hiện chiến lược marketing hấp thụ vào thế hệ Gen Z – nhóm người có hành vi khác biệt so với các tiêu chuẩn mà chúng ta đã quen thuộc? Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo thảo luận về lưu ý khi triển khai chiến lược inbound marketing thông qua những nghiên cứu và quan sát sau đây nhé! 

lưu ý khi triển khai chiến lược inbound marketing

1. Gen Z – Tản mạn về thế hệ của sự khác biệt

Thế hệ Gen Z là sự kết hợp của hai đặc điểm trái ngược – vừa trưởng thành và chín chắn, vừa tinh quái và ngây thơ. Trước đây, Gen Z chỉ là khách hàng trong tương lai và ít doanh nghiệp chú trọng đến họ, nhưng trong vài năm gần đây, thị trường đã dần chuyển sự tập trung của mình vào đối tượng “trưởng thành” này.

Sự khác biệt của Gen Z so với thế hệ “anh chị” nằm trong việc họ rất nhạy bén với công nghệ. Điều này cũng tạo ra những thay đổi lớn trong xu hướng quảng cáo trong tương lai.

Ví dụ, so với thế hệ millennial, Gen Z có xu hướng hà tiện hơn. Họ quan tâm nhiều hơn đến tính thực dụng thay vì chi tiêu cho những trải nghiệm như thế hệ trước. Do đó, họ ít phụ thuộc vào các thương hiệu và ít trung thành hơn. Đặc biệt, điều đáng chú ý nhất là nhu cầu tương tác và giao tiếp thời gian thực trên mạng xã hội.

Bên cạnh những đặc điểm trên, Gen Z cũng có cách tiếp cận nội dung khác biệt. Điều này cũng cần được lưu ý đối với các doanh nghiệp tập trung vào marketing nội dung hoặc inbound marketing nếu muốn xây dựng lòng tin từ thế hệ này. Một số khác biệt cơ bản bao gồm tần suất tiêu thụ nội dung trực tuyến cao hơn, sự tham gia đa mạng xã hội, sự tập trung vào trải nghiệm điện thoại di động và sự hứng thú lớn đối với nội dung video.

Hơn nữa, cách Gen Z tìm kiếm và tiếp nhận nội dung như video, blog, website, sản phẩm cũng rất khác so với thế hệ trước. Chỉ khi hiểu được hành vi của họ, bạn mới có thể tiếp cận một cách chính xác nhất.

Gen Z – Tản mạn về thế hệ của sự khác biệt

2. 4 lưu ý khi triển khai chiến lược inbound marketing cho Gen Z

Chiến lược inbound marketing dựa nhiều vào việc sử dụng các phương pháp như blogging SEO và mạng xã hội để thu hút đối tượng tiềm năng vào giai đoạn đầu của phễu. Tuy nhiên, cách Gen Z sử dụng công cụ tìm kiếm lại khác hoàn toàn so với thế hệ trước. Vậy điều gì làm nên sự khác biệt mà các nhà tiếp thị cần chú ý? 

2.1. Gen Z sử dụng các từ khóa dài một cách thường xuyên hơn những lớp cha anh. 

Một trong những lưu ý khi triển khai chiến lược inbound marketing là Gen Z sử dụng các từ khóa dài một cách thường xuyên hơn những lớp cha anh. Thế hệ Millennials thường có xu hướng sử dụng các từ khóa ngắn như “inbound” để tìm kiếm các bài viết hoặc chủ đề được gợi ý. Tuy nhiên, Gen Z lại khởi đầu với các cụm từ dài và cụ thể hơn. Ví dụ, thay vì chỉ tìm “inbound marketing”, họ có thể tìm kiếm “cách triển khai chiến lược inbound marketing”.

Theo nghiên cứu gần đây của Fractl, Gen Z có xu hướng sử dụng nhiều từ khóa dài hơn so với bất kỳ thế hệ nào khác. Hơn nữa, trong khi trung bình chúng ta chỉ sử dụng khoảng 4 từ khóa để tìm kiếm, Gen Z thường bắt đầu với các từ khóa từ 5 từ trở lên.

Ngoài ra, với sự phổ biến của tìm kiếm bằng giọng nói, cả Gen Z và Millennials đều sử dụng, tối ưu hóa nội dung cho các từ khóa dài trở thành một xu hướng không thể tránh được. Hệ thống thuật toán của công nghệ này đã được “đào tạo” để đặt sự ưu tiên vào các cụm từ dài hơn. 

2.2. Gen Z thường xuyên hướng tới các nội dung ‘tốt nhất’, ‘giá rẻ’, hay ‘làm như thế nào’ 

Các kết quả nghiên cứu của Fractl tiếp tục cho thấy rằng, hầu hết Gen Z (56%) thường bắt đầu câu hỏi tìm kiếm bằng từ “tốt nhất” – ví dụ như “công ty inbound marketing tốt nhất tại Sài Gòn”. Trong khi đó, các thế hệ X và Y chỉ sử dụng “tốt nhất” trong khoảng 30% lượt tìm kiếm của họ.

Nếu nhìn từ góc nhìn của inbound marketing, việc Gen Z tìm kiếm những “điều tốt nhất” là một tín hiệu tích cực, vì họ đang tìm kiếm gợi ý, lời khuyên và những nội dung hữu ích mà có tính cá nhân cao để chấp nhận.

Kết hợp cụm từ “tốt nhất” và “giá rẻ” trong thói quen tìm kiếm của Gen Z và dựa trên nghiên cứu sâu hơn, có thể thấy đây là những gì phản ánh đúng nhất về đặc điểm của thế hệ này – thực tế, tiện lợi và tìm kiếm những điều tốt nhất trong khả năng tài chính hạn chế.

Vậy làm thế nào? Nếu người Millennials thường học từ sách, đào tạo chính quy hoặc thông qua gia đình và bạn bè, thì Gen Z là thế hệ học từ môi trường trực tuyến. Với những vấn đề đơn giản và dễ dàng, chỉ cần vài cú nhấp chuột, họ có thể tìm thấy vô số nội dung và video hướng dẫn.

2.3. Gen Z có hướng tiêu thụ video hơn các định dạng nội dung inbound marketing khác

Lưu ý khi triển khai chiến lược inbound marketing thứ hai đó là Gen Z có hướng tiêu thụ video hơn các định dạng nội dung inbound marketing khác. Khi người millennials và các nhóm người lớn khác thường tìm kiếm các loại nội dung khác nhau, thì Gen Z có một sự ưa thích đặc biệt với video. Theo dữ liệu từ Think with Google, 85% Gen Z sử dụng YouTube để tìm kiếm nội dung, và trong một nghiên cứu khác, 80% Gen Z thừa nhận rằng họ học được nhiều điều từ video trên YouTube.

Vậy kết quả này có ý nghĩa gì? Điều đó có thể chỉ ra một xu hướng quảng cáo trong tương lai gần – quảng cáo dựa trên định dạng video, vì Gen Z tiếp thu và hấp thụ thông tin từ video tốt hơn bất kỳ định dạng nào khác (văn bản, quảng cáo bản địa…).

Vì vậy, nếu doanh nghiệp đang chuyển dần sự tập trung từ millennials sang Gen Z trong chiến lược inbound marketing, thì ưu tiên hàng đầu hiện tại là xây dựng chiến lược nội dung tập trung vào video trên website, YouTube, Instagram…

2.4. Sử dụng công cụ tìm kiếm trên các trang mạng xã hội nhưng không thường xuyên

Như đã đề cập trước đó, thế hệ Z là nhóm người được kết nối thông qua mạng xã hội. Các nền tảng mà họ yêu thích bao gồm Instagram, Snapchat và TikTok. Do đó, mặc dù việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm vẫn quan trọng trong chiến lược tổng thể của doanh nghiệp, nhưng không nên bỏ qua đầu tư vào hình ảnh trên mạng xã hội. Vì đây cũng là các kênh quan trọng để thu hút sự chú ý của Gen Z.

Theo nghiên cứu, nội dung chính mà Gen Z tìm kiếm trên mạng xã hội là thông tin về các thương hiệu, đặc biệt là 45% trong số họ sử dụng Instagram để tìm kiếm sản phẩm. Đó cũng là nơi mà họ có thể tìm thấy thông tin về thương hiệu và video giới thiệu sản phẩm một cách thực tế và khách quan.

Vì họ dành nhiều thời gian trên các nền tảng mạng xã hội mặc dù không tìm kiếm với tần suất cao, đây vẫn là một kênh quảng cáo phù hợp cho các chiến dịch tiếp thị hiệu suất để thu hút khách hàng tiềm năng.

4 lưu ý khi triển khai chiến lược inbound marketing cho Gen Z

3. “Hình tượng hóa” nội dung của bạn

Mọi người đều thích và dễ bị lôi cuốn bởi những nội dung hình ảnh. Để tạo ấn tượng với độc giả, hãy đảm bảo rằng nội dung của bạn không chỉ toàn văn bản mà còn cần “hóa” thành hình ảnh.

Việc sử dụng nhiều hình ảnh, biểu đồ và đồ thị là một kỹ thuật mà tôi sử dụng để làm cho nội dung của mình hấp dẫn hơn. Nếu nội dung của bạn trở nên trực quan hơn, khả năng thu hút khách hàng tiềm năng cũng sẽ tăng lên.

“Hình tượng hóa” nội dung của bạn

4. Dẫn chứng số liệu? Đương nhiên rồi!

Thay vì tạo ra các bài đăng ngắn gọn, bạn nên đào sâu và tạo ra nội dung chuyên sâu. 

Theo một nghiên cứu của Curata, nội dung dài mang lại cho bạn tới tám lần lượt xem trang, chín lần khách hàng tiềm năng và ba lần số lượt chia sẻ trên mạng xã hội so với nội dung ngắn gọn.

Thế hệ Z là một nhóm người mang những quan điểm và hành vi khác biệt so với thế hệ trước. Do đó, những chiến lược marketing như inbound marketing, content marketing hay performance marketing hiện tại, mặc dù có hiệu quả, có thể không phù hợp khi thế hệ trẻ này trưởng thành! Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết “Lưu ý khi triển khai chiến lược inbound marketing cho Gen Z”

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá