icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

So sánh SEO và Inbound Marketing – đâu là lựa chọn tốt hơn?

Trong cuộc tranh luận giữa SEO và Inbound Marketing, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá và so sánh hai giải pháp này từ nhiều khía cạnh khác nhau để tìm ra phương pháp tốt nhất cho mô hình kinh doanh của bạn. Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu chi tiết SEO và inbound marketing trong bài viết dưới đây!

SEO và Inbound Marketing

1. Phân biệt giữa khái niệm SEO và Inbound marketing

1.1. SEO là gì? 

SEO (Search Engine Optimization) là phương pháp tối ưu hóa để cải thiện thứ hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc, Bing… nhằm đảm bảo rằng thương hiệu của bạn luôn xuất hiện trên trang kết quả đầu tiên.

Cơ chế hoạt động của SEO phụ thuộc vào ba yếu tố chính sau:

  • Tương thích từ khóa: Đảm bảo rằng nội dung bài viết phù hợp với từ khóa tìm kiếm của đối tượng mục tiêu.
  • Backlink từ các trang web chất lượng: Xây dựng liên kết từ các trang web có độ uy tín để tăng tính danh tiếng cho trang của bạn.
  • Yếu tố kỹ thuật: Áp dụng các yếu tố kỹ thuật nhằm tối ưu hóa thuật toán tìm kiếm.

Nói một cách khác, SEO là giải pháp giúp thương hiệu của bạn tự nhiên xuất hiện trước mắt khách hàng thông qua việc phát triển nội dung hữu ích dựa trên hành vi tìm kiếm của đối tượng mục tiêu!

Phân biệt giữa khái niệm SEO và Inbound marketing

1.2. Inbound marketing là gì?

Inbound marketing là một phương pháp hấp dẫn khách hàng đến với thương hiệu một cách tự nhiên thông qua sự kết hợp của nhiều kênh và phòng ban, nhằm tạo ra trải nghiệm liền mạch và cá nhân hóa cao. Với phương pháp này, mục tiêu của doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở việc bán sản phẩm/dịch vụ, mà còn nhằm xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng: trở thành người tư vấn đáng tin cậy trong lĩnh vực kinh doanh, để mỗi khi gặp vấn đề hoặc nhu cầu liên quan, khách hàng luôn nghĩ đến doanh nghiệp của bạn đầu tiên!

Trong việc triển khai, inbound marketing kết hợp giữa:

  • Content marketing
  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
  • Marketing trên mạng xã hội (Social media marketing)
  • Email marketing
  • Tự động hóa marketing (Marketing automation)

Tuy nhiên, thay vì các kênh hoạt động độc lập, các hoạt động này được phối hợp một cách hài hòa thông qua hệ thống trung tâm CRM – một phần mềm tích hợp dữ liệu từ nhiều nền tảng khác nhau, để tạo ra chiến lược tiếp cận cá nhân hóa cho từng nhóm đối tượng và đánh giá cơ hội chuyển đổi từ danh sách khách hàng tiềm năng.

Trong phạm vi bài viết này, Digit Matter không đi vào chi tiết định nghĩa và cách triển khai của inbound marketing. Nếu đối với bạn, đây là một khái niệm mơ hồ mà bạn vẫn chưa hiểu rõ, hãy dành 5-10 phút để tìm hiểu kỹ phương pháp này. 

2. SEO và Inbound Marketing, đâu là những điểm giống và khác nhau?

2.1. So sánh SEO và Inbound Marketing về chiến lược phát triển nội dung

Hiệu quả của cả SEO và inbound marketing đều phụ thuộc rất nhiều vào chiến lược nội dung. Dù bạn đang thực hiện SEO hay Inbound Marketing, nội dung bạn tạo ra phải có tính “giá trị” và phải đáp ứng đúng những câu hỏi mà khách hàng đang tìm kiếm. Tuy nhiên, cách tiếp cận của hai trường phái này lại khá khác nhau: 

2.1.2. Chiến lược phát triển nội dung SEO

Các nội dung SEO thường được xây dựng dựa trên xu hướng tìm kiếm và có tính chuyên môn cao hơn. Ví dụ, thông qua việc sử dụng công cụ như keyword planner, các nhà tiếp thị sẽ phân loại từ khóa theo nhóm dựa trên sự tương đồng về từ vựng để phát triển nội dung. Ví dụ như, từ khóa “agency quảng cáo” và “marketing agency” có ý nghĩa tương tự, nhưng vì khác nhau về cấu trúc từ, chúng được phân vào hai nhóm riêng biệt!

Tuy hiệu quả của nội dung SEO không chỉ phụ thuộc vào việc “đặt” từ khóa mà còn yêu cầu nhà tiếp thị “nhạy bén” trong dự đoán “ý thức” của đối tượng mục tiêu dựa trên cách họ sử dụng ngôn từ. Ví dụ, khi bạn tìm kiếm “Inbound marketing”, mục tiêu đằng sau từ khóa đó là gì:

Bạn muốn tìm hiểu định nghĩa hay khóa học? Bạn đang tìm một công ty hỗ trợ hay muốn tự triển khai? Chỉ khi kết hợp hoàn hảo giữa “xu hướng tìm kiếm” và “mục tiêu thực tế” của doanh nghiệp, bạn mới có thể xây dựng được chiến lược nội dung đủ mạnh để “giữ chân” khách hàng hoặc thuyết phục họ để cung cấp thông tin!

SEO và Inbound Marketing, đâu là những điểm giống và khác nhau - Chiến lược phát triển nội dung SEO

2.1.2. Chiến lược phát triển nội dung Inbound marketing

Nếu phương pháp phát triển nội dung theo trường phái SEO tập trung vào khía cạnh kỹ thuật, thì Inbound marketing lại mang tính chất tiếp cận “con người” hơn. Các doanh nghiệp áp dụng triết lý Inbound và marketing thường xây dựng nội dung dựa trên những yếu tố sau đây:

  • Hồ sơ khách hàng tiềm năng: khai thác những mối bận tâm, lo lắng hoặc mong muốn chưa được đáp ứng của từng nhóm đối tượng điển hình để phát triển các chủ đề mang tính cá nhân cao.
  • Hành trình của khách hàng: phát triển chuỗi nội dung phù hợp với từng hành vi của họ trên con đường ra quyết định. Ví dụ, trong giai đoạn tìm hiểu, nội dung truyền tải thường mang tính hữu ích và khách quan. Khi vượt qua giai đoạn cân nhắc, doanh nghiệp nên tập trung vào phát triển các chủ đề liên quan đến điểm mạnh của thương hiệu…

Ví dụ, trong việc lập kế hoạch marketing cho lĩnh vực bất động sản, thay vì xây dựng nội dung dựa trên từ khóa như SEO, doanh nghiệp có thể bắt đầu bằng việc xây dựng hồ sơ khách hàng:

  • Khách hàng mua để đầu tư lâu dài.
  • Khách hàng mua để đầu tư ngắn hạn.
  • Khách hàng mua để an cư.
  • Hoặc phân loại đối tượng dựa trên loại hình bất động sản.

Với mỗi nhóm khách hàng, doanh nghiệp sẽ phát triển những chủ đề tương ứng dựa trên hành vi của họ. Nhóm khách hàng mua để an cư sẽ có mối quan tâm rất khác so với những người đầu tư dài hạn hay bảo toàn vốn. Tương tự, những người “đầu cơ” ngắn hạn thường tập trung vào những yếu tố chứng minh hiệu quả sinh lời ngay lập tức hơn những “miếng bánh trong tương lai”.

Theo cách khác, trong Inbound marketing, mỗi bài viết được xây dựng có sự kết nối nhất định dựa trên “hồ sơ khách hàng”. Khi đó, nhiệm vụ tiếp theo của các kênh quảng cáo là làm thế nào để hướng đúng đối tượng vào chuỗi liên kết đó, để khách hàng tiếp tục di chuyển từ nội dung này sang nội dung khác mà không nhận ra rằng họ đã nhấn nút “đăng ký”/ “thanh toán”!

Chiến lược phát triển nội dung Inbound marketing

2.2. So sánh SEO và Inbound Marketing về tính hiệu quả trong chuyển đổi khách hàng

Để so sánh SEO và inbound marketing về tính hiệu quả trong chuyển đổi khách hàng. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một chiến lược tiếp cận khách hàng dựa trên hành vi tìm kiếm của họ. Điều này đòi hỏi khả năng sử dụng các từ khóa tiềm ẩn như “mua sản phẩm A ở đâu tốt” hoặc “địa chỉ dịch vụ B tốt nhất quận 1” để thu hút hiệu quả. Tuy nhiên, hiệu quả của SEO có thể khác nhau trong các lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là đối với sản phẩm/dịch vụ cao cấp, nơi sự tin tưởng là yếu tố quan trọng trước khi tiến hành thanh toán.

Ví dụ, trong ngành bất động sản, bạn có thể thu thập thông tin qua mẫu yêu cầu báo giá, nhưng quá trình từ việc cung cấp thông tin cho đến việc hoàn tất giao dịch thường đòi hỏi nhiều bước tư vấn và chăm sóc, bao gồm cuộc gọi, email và cuộc gặp trực tiếp.

Vì vậy, chỉ áp dụng SEO mà không có phương pháp toàn diện hơn, rất khó để xác định đóng góp thực tế của nó vào doanh số cuối cùng. Cuối cùng, vai trò chính của SEO là đưa khách hàng đến trang web hoặc nội dung có khả năng chuyển đổi, nhưng không có nhiều tác động đến giai đoạn sau đó.

Inbound marketing là một phương pháp tiếp cận toàn diện hơn, kéo dài từ những tiếp xúc ban đầu cho đến khi khách hàng hoàn tất giao dịch. Bằng cách kết hợp khéo léo các kênh/quảng cáo tối ưu cho từng giai đoạn, Inbound marketing điền vào những khuyết điểm của SEO:

  • Kết hợp SEO vs inbound marketing và tự động hóa email để chăm sóc những đối tượng đã cung cấp thông tin.
  • Sử dụng hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) để phân tích dữ liệu, học hỏi và tối ưu hiệu quả quảng cáo.
  • Sử dụng hệ thống đánh giá tiềm năng khách hàng (lead scoring) để đánh giá khả năng chuyển đổi của danh sách khách hàng tiềm năng.

Nếu nhìn Inbound marketing như con đường trực tiếp đến sự hài lòng từ khách hàng, thì SEO chỉ là những bước đầu tiên khi thương hiệu và đối tượng mục tiêu gặp nhau! Tương tự như việc quẹt trái và quẹt phải trên Tinder, SEO giúp bạn “ghép đôi” với đối tượng mục tiêu, nhưng để có những cuộc hẹn riêng tư, bạn cần nỗ lực nhiều hơn! Và đó là sự so sánh SEO và inbound marketing.

Inbound marketing là một xu hướng đã phổ biến trên toàn cầu, nhưng ở Việt Nam, nó mới chỉ mới bắt đầu lan rộng. Trong tương lai gần, doanh nghiệp có thể bắt đầu với SEO để tăng sự tồn tại của mình với khách hàng mục tiêu, nhưng hướng đến Inbound Marketing là điều cần thiết trong dài hạn, ngay cả khi bạn không tận dụng hết các tính năng của nó! Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết “So sánh SEO và Inbound Marketing – đâu là lựa chọn tốt hơn?”

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá