icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Sự khác biệt giữa inbound và outbound marketing là gì?

Làm thế nào để xây dựng một chiến lược Marketing hấp dẫn? Bài viết dưới đây của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo về Inbound Marketing và Outbound Marketing cũng như sự khác biệt giữa inbound và outbound marketing sẽ giúp bạn hiểu rõ sự thay đổi trên thị trường và hướng dẫn bạn thay đổi chiến dịch tiếp thị để thu hút nhiều khách hàng hơn.

khác biệt giữa inbound và outbound marketing

1. Tổng quan về Inbound Marketing và Outbound Marketing

Việc triển khai hoạt động Marketing trong doanh nghiệp không bao giờ dễ dàng. Trên thị trường Việt Nam, phương pháp triển khai hoạt động Marketing truyền thống đã trở nên quá thông dụng. Hiệu quả của phương pháp này cũng đã bị suy giảm. Các nhà tiếp thị từ thế hệ này sang thế hệ khác vẫn đang tìm kiếm con đường phù hợp nhất cho doanh nghiệp của họ. Tuy nhiên, với sự thay đổi của thị trường, việc tập trung vào một hay một số chiến lược Marketing sẽ trở nên lỗi thời.

Do đó, các doanh nghiệp cần một mô hình tổng quát để triển khai hoạt động marketing. Điều này giúp kiểm soát quy trình và thực hiện các hoạt động marketing một cách liền mạch, hiệu quả, và thúc đẩy tăng trưởng doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để thực hiện Marketing truyền thống?

Nếu bạn đã tìm hiểu về “Inbound Marketing là gì?” thì phương pháp làm Marketing truyền thống được gọi là Outbound Marketing. Hãy tìm hiểu kỹ hơn về inbound và outbound marketing là gì cũng như sự khác biệt giữa inbound và outbound marketing!

1.1 Làm Marketing theo hướng Inbound

Inbound Marketing là thuật ngữ được Hubspot sáng tạo. Theo định nghĩa của Hubspot, Inbound là cách làm Marketing “từ bên trong” của doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là để thu hút khách hàng đến với thương hiệu của bạn, bạn phải hiểu về sản phẩm bạn đang bán. Đồng thời, đảm bảo rằng sản phẩm của bạn mang lại lợi ích, giải pháp và giá trị cho khách hàng.

Để thành công trong việc thực hiện Inbound Marketing, bạn phải nhớ rằng “Bạn đang bán giải pháp, không phải sản phẩm”.

inbound marketing và outbound marketing

1.2 Outbound Marketing là gì?

Thực tế, không có thuật ngữ chính thống nào gọi là Outbound Marketing. Hubspot sử dụng thuật ngữ này để chỉ các phương pháp làm Marketing truyền thống. Đây là phương pháp vẫn được áp dụng rất nhiều trên thị trường Việt Nam.

Nếu Inbound là cách làm Marketing từ phía trong, thì Outbound Marketing là cách làm từ phía ngoài. Nó tập trung vào việc triển khai các chiến dịch quảng cáo để thu hút khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ từ thương hiệu của bạn bất kể ở đâu và vào thời điểm nào.

Tuy nhiên, như đã đề cập ở phần đầu bài viết, Outbound Marketing đang dần trở nên lỗi thời và sẽ bị thay thế trong tương lai. Lý do là phương pháp này đòi hỏi bạn phải sản xuất nhiều nội dung quảng cáo. Tuy nhiên, các doanh nghiệp không quan tâm đến việc xem xét xem người xem thực sự quan tâm đến sản phẩm mà bạn cung cấp hay không.

Tổng quan về Inbound Marketing và Outbound Marketing

2. Sự khác biệt giữa inbound và outbound marketing

Để so sánh cụ thể hơn giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing, hãy xem xét một ví dụ sau:

Nếu Inbound Marketing là một “nam châm” thu hút khách hàng đến gần thương hiệu, thì Outbound Marketing giống như một “loa” kêu gọi khách hàng đến với thương hiệu.

Sự khác biệt giữa inbound và outbound marketing

3. Dấu hiệu suy thoái của phương pháp Outbound Marketing

Thực tế chứng minh rằng một người có thể thấy từ 400 đến 10.000 bài quảng cáo trong một ngày. Bạn cũng không ngoại lệ! Trong số lượng quảng cáo khổng lồ đó, có bao nhiêu thương hiệu bạn có thể nhớ trong đầu? Hiển nhiên, bạn chỉ nhớ được 3-4 thương hiệu mà bạn quan tâm.

Thông qua trải nghiệm thực tế, bạn cũng sẽ nhận thấy rằng nhiều quảng cáo còn làm “cản trở” công việc hoặc quá trình duyệt web của bạn. Khi bạn không quan tâm đến chủ đề đó, những quảng cáo này sẽ làm bạn cảm thấy khó chịu, đôi khi tạo ra thiện cảm xấu về thương hiệu.

  • Do đó, việc đầu tư vào quảng cáo sẽ không đem lại lượng khách hàng tiềm năng tương xứng. Vì vậy, việc tiêu tốn nguồn lực như vậy là không hiệu quả.
  • Chuẩn bị cho một phương pháp làm Marketing hoàn toàn mới

Thay vì chi tiêu một số tiền lớn vào việc chạy quảng cáo, bạn nên đầu tư nguồn lực vào nhiều hoạt động khác, trong đó nổi bật là nội dung. Inbound Marketing theo quan niệm “Nội dung là Vua”. Nội dung tiếp thị được điều chỉnh theo hành trình mua hàng của khách hàng (Buyer’s Journey), từ giai đoạn nhận thức, suy xét cho đến quyết định mua. Với mỗi giai đoạn này, doanh nghiệp cần cung cấp cho khách hàng không chỉ thông tin mà còn giải pháp để giúp họ đối mặt với các vấn đề mà họ đang gặp phải. Khi nhận ra rằng bạn là một nhà cung cấp đáng tin cậy và cạnh tranh, khách hàng sẽ lựa chọn bạn là nơi cung cấp giải pháp cho những vấn đề đó.

  • Để hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng ở mỗi giai đoạn, bạn cần hiểu rõ nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn. Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần có một hồ sơ khách hàng mục tiêu chi tiết. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng một chiến lược nội dung thông minh, tiếp cận đúng đối tượng và đúng thời điểm. Hãy luôn nhớ rằng “Chìa khóa của một chiến lược nội dung tốt nằm ở chất lượng của nội dung, không chỉ số lượng”.

Như vậy, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã giúp bạn biết được các điểm khác biệt giữa inbound và outbound marketing thông qua bài viết phía trên. Mong rằng bài viết sẽ giúp ích được cho bạn, đừng quên follow Limoseo để nhận được tin tức một cách nhanh nhất.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá