icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

JavaScript là gì? Một số cách sử dụng thư viện JavaScript

Có phải bạn vẫn còn thắc mắc JavaScript là gì? JavaScript là một ngôn ngữ lập trình rất quen thuộc, nhưng chưa chắc ai cũng đã hiểu rõ về nó. Vậy hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu xem JavaScript là gì cũng như tìm hiểu về thư viện JavaScript. 

1. JavaScript là gì? 

JavaScript là ngôn ngữ lập trình được các nhà phát triển sử dụng để tạo các trang web tương tác. Từ việc cập nhật nguồn cấp dữ liệu mạng xã hội đến hiển thị hoạt ảnh và bản đồ tương tác, các hàm JavaScript có thể nâng cao trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn. 

JavaScript, với tư cách là ngôn ngữ kịch bản phía máy khách, là một trong những công nghệ cốt lõi của World Wide Web. Ví dụ: bạn có thể thấy hiệu ứng của JavaScript khi lướt web, tự động thay đổi màu sắc của băng chuyền hình ảnh, menu thả xuống có thể nhấp hoặc một thành phần trên trang web.

Trước đây, các trang web là tĩnh, giống như các trang trong một cuốn sách. Các trang tĩnh chủ yếu hiển thị thông tin theo bố cục cố định và không cung cấp mọi thứ bạn mong đợi từ một trang web hiện đại. 

Ngôn ngữ lập trình JavaScript đang dần trở nên phổ biến như một công nghệ phía trình duyệt giúp các ứng dụng web trở nên linh hoạt hơn. JavaScript cho phép trình duyệt phản hồi hành động của người dùng và thay đổi bố cục nội dung trên trang web. Khi ngôn ngữ này trưởng thành, các nhà phát triển JavaScript đã thiết lập các thư viện, khung và kỹ thuật lập trình để bắt đầu sử dụng ngôn ngữ này bên ngoài trình duyệt web. Giờ đây, bạn có thể phát triển ở cả phía máy khách và máy chủ thông qua việc viết JavaScript. 

JavaScript là gì

2. Một số trường hợp sử dụng phổ biến.

Trong quá khứ, các trang web là web tĩnh, giống như các trang trong một cuốn sách. Các trang tĩnh chủ yếu hiển thị thông tin theo bố cục cố định và không cung cấp mọi thứ bạn mong đợi từ một trang web hiện đại. JavaScript đang dần trở nên phổ biến như một công nghệ phía trình duyệt giúp các ứng dụng web trở nên linh hoạt hơn. JavaScript cho phép trình duyệt phản hồi hành động của người dùng và thay đổi bố cục nội dung trên trang web.

Khi ngôn ngữ này trưởng thành, các nhà phát triển JavaScript đã thiết lập các thư viện, khung và kỹ thuật lập trình để bắt đầu sử dụng ngôn ngữ này bên ngoài trình duyệt web. Giờ đây, bạn có thể phát triển bằng JavaScript ở cả phía máy khách và máy chủ. Dưới đây là một số trường hợp sử dụng phổ biến.

Tất cả các ngôn ngữ lập trình đều hoạt động bằng cách dịch cú pháp giống tiếng Anh của chúng thành mã máy để hệ điều hành thực thi. JavaScript được phân loại rộng rãi thành ngôn ngữ kịch bản hoặc ngôn ngữ được giải thích. Mã JavaScript là gì? Nghĩa là, nó được công cụ JavaScript dịch trực tiếp sang mã máy bên dưới. Trong các ngôn ngữ lập trình khác, trình biên dịch biên dịch tất cả mã thành mã máy trong một bước riêng biệt. Vì vậy, tất cả các ngôn ngữ kịch bản đều là ngôn ngữ lập trình, nhưng không phải tất cả các ngôn ngữ lập trình đều là ngôn ngữ kịch bản. Công cụ JavaScript là một chương trình máy tính thực thi mã JavaScript. Các công cụ JavaScript đầu tiên chỉ dành cho trình thông dịch, nhưng tất cả các công cụ hiện đại đều sử dụng trình biên dịch hoặc thời gian chạy tại chỗ để cải thiện hiệu suất.

  • JavaScript phía máy khách: Client-side JavaScript đề cập đến cách JavaScript hoạt động trong trình duyệt. Trong trường hợp này, công cụ JavaScript nằm trong mã trình duyệt. Tất cả các trình duyệt web chính đều có công cụ JavaScript tích hợp sẵn của riêng chúng. Các nhà phát triển ứng dụng web tạo mã JavaScript chứa các chức năng khác nhau được liên kết với các loại sự kiện khác nhau, chẳng hạn như nhấp chuột và di chuột. Các hàm này sửa đổi HTML và CSS.
  • JavaScript phía máy chủ: Server-side JavaScript đề cập đến việc sử dụng các ngôn ngữ lập trình trong logic máy chủ phụ trợ. Trong trường hợp này, công cụ JavaScript nằm trực tiếp trên máy chủ. Các chức năng JavaScript phía máy chủ có thể truy cập cơ sở dữ liệu, thực hiện các hoạt động logic khác nhau và phản hồi các sự kiện khác nhau do hệ điều hành của máy chủ đưa ra. Một lợi thế chính của kịch bản phía máy chủ là tính linh hoạt mà bạn có trong việc tùy chỉnh cách trang web của bạn phản hồi dựa trên yêu cầu và quyền truy cập của bạn, cũng như yêu cầu thông tin của trang web. 
  • So sánh client side và server side: Từ “linh hoạt” áp dụng cho cả JavaScript phía máy khách và phía máy chủ. Hành vi động là khả năng cập nhật hiển thị của trang web để tạo nội dung mới khi cần. Sự khác biệt giữa JavaScript phía máy khách và phía máy chủ là ở cách tạo nội dung mới. Mã phía máy chủ sử dụng logic ứng dụng để sửa đổi dữ liệu từ cơ sở dữ liệu và tự động tạo nội dung mới. Mặt khác, JavaScript phía máy khách sử dụng logic giao diện người dùng để tự động tạo nội dung mới trong trình duyệt và sửa đổi nội dung trang web đã tồn tại trên máy khách. Mặc dù hai ngữ cảnh có ý nghĩa hơi khác nhau nhưng chúng có liên quan với nhau và việc kết hợp cả hai cách tiếp cận sẽ mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Một điểm khác biệt nữa giữa hai cách sử dụng JavaScript, ngoài việc triển khai các chức năng một cách linh hoạt, là các tài nguyên mà mã của bạn có thể truy cập. Về phía máy khách, trình duyệt kiểm soát môi trường thời gian chạy JavaScript. Mã của bạn chỉ có thể truy cập các tài nguyên mà trình duyệt của bạn cho phép truy cập. Ví dụ: mã của bạn không thể ghi dữ liệu vào ổ cứng trừ khi bạn nhấp vào nút Tải xuống. Mặt khác, các chức năng phía máy chủ có thể truy cập tất cả các tài nguyên của máy chủ khi cần.

Một số trường hợp sử dụng phổ biến

3. Thư viện JavaScript là gì? 

Thư viện JavaScript là một tập hợp mã dựng sẵn mà các nhà phát triển web có thể sử dụng lại để thực hiện các chức năng JavaScript tiêu chuẩn. Mã thư viện JavaScript được thêm vào phần còn lại của mã dự án nếu cần. 

Nếu bạn so sánh mã ứng dụng JavaScript của mình với một ngôi nhà, thì các thư viện JavaScript giống như đồ nội thất có sẵn mà các nhà phát triển có thể sử dụng để nâng cao chức năng cho ngôi nhà của bạn. 

Thư viện JavaScript là gì?

4. Một số cách sử dụng thư viện JavaScript phổ biến

  • Trực quan hóa dữ liệu: Trực quan hóa dữ liệu rất quan trọng đối với người dùng để xem số liệu thống kê như bảng điều khiển quản trị, bảng điều khiển và chỉ số hiệu suất. Các thư viện như Chart.js, ApexCharts và Algolia Places cung cấp chức năng tích hợp sẵn mà bạn có thể sử dụng để tạo các ứng dụng web hiển thị dữ liệu ở dạng biểu đồ và bản đồ.
  • Tùy chỉnh DOM: Để phát triển web cơ bản, bạn có thể sử dụng các thư viện như jQuery và Umbrella JS cung cấp mã cho các tính năng tiêu chuẩn của trang web như hoạt ảnh menu, thư viện hình ảnh, nút, cửa sổ, cửa sổ bật lên, nền tối,…
  • Biểu mẫu: Tất cả các công việc phát triển web đều sử dụng các biểu mẫu cho phép khách truy cập trang web liên hệ với ai đó, đặt hàng sản phẩm hoặc đăng ký tham gia một sự kiện. Một số thư viện JavaScript đơn giản hóa chức năng biểu mẫu chẳng hạn như xác thực biểu mẫu, bố cục biểu mẫu, điều kiện và chuyển tiếp. chức năng toán học và văn bản
  • Nhiều ứng dụng web cần giải các công thức và xử lý ngày, giờ và văn bản. Thay vì gửi tất cả các yêu cầu này đến máy chủ, sẽ hiệu quả hơn nếu xử lý một số yêu cầu ở phía máy khách.

Như vậy, thông qua bài viết JavaScript là gì? phía trên của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã giải đáp cho bạn đọc một số vấn đề liên quan tới JavaScript và cách thư viện JavaScript hoạt động. Mong rằng bài viết này của Limoseo sẽ giúp ích cho các bạn. 

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá