icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Các lỗi chính tả thường gặp và cách khắc phục những lỗi này

Tiếng Việt được coi là một trong những ngôn ngữ khó học nhất thế giới! Do đó, việc phạm sai chính tả có thể được coi như là một loại “bệnh mãn tính” của người Việt Nam. Chắc chắn trong cuộc đời bất cứ ai cũng sẽ từng gặp phải sai sót chính tả. Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo khám phá về các lỗi chính tả thường gặp và cách khắc phục qua bài viết dưới đây nhé!

Các lỗi chính tả thường gặp và cách khắc phục

1. Vì sao đa số mọi người thường bị sai lỗi chính tả Tiếng Việt? 

1.1. Khác biệt phát âm giữa các vùng miền

Phần đáng kể của các sai sót chính tả thường bắt nguồn từ khác biệt về phát âm giữa các vùng miền. Vì thế, nhiều người không nhận ra được khi viết sai chính tả và càng khó để sửa chữa.

Ví dụ, âm “L” ở miền Bắc thường bị phát âm sai thành “N” (ví dụ như “làm sao” thành “nàm sao”). Trong khi đó, âm “V” ở miền Nam thường bị phát âm sai thành “D” (ví dụ như “đi về” thành “đi dề”). Dù có người khác nhắc nhở, những thói quen lâu năm vẫn khiến cho những lỗi chính tả này được lặp lại.

1.2. Không thích đọc sách

Ngoài những tác nhân bên ngoài không mong muốn, đa số những người mắc sai sót chính tả thường có thói quen không thích đọc sách, đặc biệt là các loại sách văn học được đánh giá là khô khan.

Lỗi chính tả tiếng Việt

2. Tác hại của việc sai chính tả?- Các lỗi chính tả thường gặp và cách khắc phục

Đọc một bài viết tuy có nội dung tốt nhưng lại xuất hiện quá nhiều lỗi chính tả sẽ khiến người đọc cảm thấy khó chịu, giống như việc lái xe trên đường mà bị trượt trên ổ gà lớn. Điều này có thể làm mất hết cảm xúc đọc giả, đúng không?

2.1. Tốc độ lan truyền của lỗi chính tả không kém gì một virus. 

Điều này càng trở nên dễ dàng hơn trong thời đại công nghệ hiện nay, khi những lỗi chính tả xuất hiện với tần suất cao trên các trang mạng xã hội. Khi bạn liên tục nhìn thấy các từ bị viết sai chính tả, bạn sẽ dần bị ảnh hưởng và sử dụng sai chúng mà không biết. Nhiều người choáng váng khi thấy các lỗi chính tả bao trùm ở khắp mọi nơi!

2.2. Lỗi chính tả có thể làm giảm độ chuyên nghiệp

Lỗi chính tả có thể làm giảm độ chuyên nghiệp của thông tin về công ty/doanh nghiệp được đăng trên website/fanpage/mạng xã hội… Trong mắt đối tác và khách hàng, các lỗi này cho thấy thiếu sự cẩn thận và chuyên nghiệp. Do đó, công ty/doanh nghiệp đó sẽ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ mạnh có thông tin được đầu tư kỹ lưỡng. Không chỉ các cá nhân hay doanh nghiệp nhỏ, thậm chí cả các kênh truyền hình lớn cũng từng phải đối mặt với các lỗi chính tả.

Lỗi chính tả thường gặp trong tiếng Việt

3. Các lỗi chính tả thường gặp và cách khắc phục?

3.1. Thúc đẩy thói quen đọc sách

Như thường lệ, các ông bà ta thường nói: “Sách là kho tàng tri thức của nhân loại”. Vì vậy, cách hiệu quả nhất để khắc phục vấn đề sai chính tả đơn giản là rèn luyện thói quen đọc sách, đặc biệt là các loại sách văn học chứa nhiều từ vựng và cách viết chỉn chu, tỉ mỉ, được xuất bản bởi các tác giả nổi tiếng.

3.2. Sử dụng phần mềm kiểm tra chính tả chuyên dụng

Ngoài việc tự học và nâng cao trình độ ngôn ngữ bằng cách thực hành như đã đề cập ở trên, chúng ta còn có một phương pháp vô cùng hiệu quả, được nhiều người tin dùng, đó là sử dụng các phần mềm được thiết kế để kiểm tra và sửa lỗi chính tả chuyên dụng.

Phần mềm phổ biến nhất để sử dụng khi không có kết nối internet là Microsoft Word, còn để sử dụng trực tuyến, chúng ta có thể sử dụng Google Documents để kiểm tra chính tả của nội dung đã soạn trước khi đăng lên website hoặc các trang mạng xã hội.

Với tính năng tự động sửa lỗi chính tả, khi bạn viết sai từ, Word / Google Documents sẽ tự động điều chỉnh từ đó để đúng chính tả giúp bạn. Tuy nhiên, để giúp quá trình này diễn ra trơn tru và hoàn hảo hơn, bạn cần phải giúp cho chúng “học” được cách phân biệt giữa các từ đúng và sai chính tả.

Các lỗi chính tả thường gặp và cách khắc phục

4. Những lợi ích khi sử dụng Tiếng Việt đúng chuẩn chính tả?

Như đã đề cập phía trên, lỗi chính tả thường gặp trong tiếng Việt là một trong những căn bệnh dễ lan truyền trong cộng đồng do thói quen “bắt chước” vô thức của con người, đặc biệt là trong thời điểm mà các trang mạng xã hội trực tuyến đang trở thành trào lưu phổ biến như hiện nay.

Vì thế, việc kiểm soát và sử dụng từ vựng Tiếng Việt chính xác không chỉ giúp bạn khẳng định giá trị và chuyên môn của mình trong mắt người khác, mà còn đóng góp một phần không nhỏ để giúp cộng đồng tránh khỏi những sai sót chính tả không đáng có. Điều này là một cách hiệu quả để bảo tồn và bảo vệ sự trong sáng của ngôn ngữ Tiếng Việt của người Việt Nam chúng ta!

Chúng tôi hy vọng sau khi đọc bài viết này của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo, bạn có thể tìm được phương pháp phù hợp nhất để kiểm tra các lỗi chính tả thường gặp và cách khắc phục. Đừng quên để lại ý kiến ​​của bạn về kết quả của mình trong phần bình luận dưới đây. Chúc bạn thành công!

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá