icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Branded content là gì? Đóng vai trò gì trong Marketing?

Hiện nay, việc quảng cáo tràn lan trên các nền tảng như Facebook, Youtube, Email,… khiến người dùng tránh những nội dung có tính chất quảng cáo hay mục đích bán hàng. Vì vậy, thách thức cho doanh nghiệp là làm thế nào để tạo nội dung có khả năng tương tác, hấp dẫn để xem và dễ dàng chia sẻ, nhưng vẫn truyền tải được thương hiệu. Khác với quảng cáo thông thường, Branded content có thể giải quyết vấn đề này. Hãy cùng tìm hiểu Branded content là gì thông qua bài viết dưới đây của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo nhé!

Branded content là gì

1. Branded content là gì? 

Nội dung định hướng thương hiệu (hay Branded content) là loại nội dung được tạo ra dưới dạng bài viết, video, podcast hoặc các yếu tố trực tiếp khác có liên quan đến giá trị cung cấp cho người tiêu dùng. Điều đó không có nghĩa là nội dung quảng cáo truyền thống như PR, quảng cáo banner, hoặc quảng cáo trên mạng xã hội. Thành công của Branded content nằm ở khả năng thu hút sự chú ý của khán giả và khuyến khích họ tham gia thông qua thông điệp thương hiệu, nội dung mang tính giải trí và mang lại giá trị cho người tiêu dùng.

Theo Nielsen, Branded content chiếm tới 86% định hướng thương hiệu, trong khi tỷ lệ đó chỉ đạt 65% đối với quảng cáo truyền thống. Một Branded content tuyệt vời thường được xây dựng từ các khái niệm độc đáo, mới lạ, phù hợp với tính cách thương hiệu và có khả năng kết nối với khán giả bằng cách tập trung vào người tiêu dùng hơn là sản phẩm hay dịch vụ.

Branded content là gì

2. Branded content trên Facebook là gì?

Chức năng Branded Content trên Facebook đã trở nên khá phổ biến. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn số lượng thương hiệu sử dụng Branded Content trong các chiến dịch quảng cáo của họ trên Facebook là chưa nhiều. Một ví dụ về Branded Content là khi Fanpage gắn thẻ (tag) Fanpage của thương hiệu trên bài viết. Trên bài viết sẽ có dòng chữ “Paid Partnership” và tên Fanpage của thương hiệu.

Một trong những ưu điểm quan trọng của branded content tag trên Facebook là tính minh bạch, bởi vì các thương hiệu có thể xem post insight trên fanpage của một influencer mà không cần quyền truy cập vào trang. Điều này mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và influencer, vì thường họ không muốn chia sẻ quyền quản lý fanpage cho bên thứ ba để đảm bảo sự riêng tư.

Thực tế là việc các thương hiệu hợp tác với các fanpage hot rất phổ biến, và không yêu cầu sử dụng tính năng gắn thẻ (tag branded content). Tuy nhiên, gắn thẻ branded content sẽ giúp cho thương hiệu đạt được nhiều lợi ích hơn:

  • Tên thương hiệu sẽ xuất hiện cùng với tên của fanpage hot trên bài đăng.
  • Khi fanpage hot gắn thẻ thương hiệu vào bài đăng, bài viết sẽ hiển thị trong phần Insight của fanpage của thương hiệu. Điều này có nghĩa là thương hiệu không cần phải yêu cầu fanpage của đối tác chia sẻ quyền quản trị hoặc quyền quảng cáo, vẫn có thể xem được Insight của bài đăng như là bài đăng do mình đăng.
  • Thương hiệu cũng có thể chạy quảng cáo branding (boost post) cho bài đăng này trong Ad Manager khi fanpage hot gắn thẻ trang thương hiệu vào bài đăng.
Chạy quảng cáo branding

3. Tầm quan trọng của Branded content là gì

Việc sử dụng Branded content đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông tin về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tới khách hàng. Thông qua các thông tin này, khách hàng tiềm năng sẽ được thu hút và tạo ấn tượng với thương hiệu của bạn, đồng thời tăng khả năng chuyển đổi đáng kể.

Việc tạo nội dung định hướng thương hiệu là một trong những cách hiệu quả nhất để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng. Từ đó, thương hiệu của bạn sẽ được tăng cường vị thế trong tâm trí khách hàng cũng như khách hàng tiềm năng.

Nội dung thương hiệu cung cấp thông tin cần thiết để khách hàng đưa ra quyết định mua sản phẩm, dịch vụ của bạn. Chính vì thế, nội dung thương hiệu của bạn phải đạt chất lượng tốt nhất và gây được ấn tượng sâu sắc để đem lại hiệu quả cao.

Tuy nhiên, Branded content cũng có thể trở thành con dao hai lưỡi đối với thương hiệu của bạn nếu không có chiến lược nội dung mạnh mẽ, hoặc chiến lược đi sai hướng, mục đích và đôi khi còn đi ngược lại với sứ mệnh của doanh nghiệp. Trong trường hợp này, Branded content sẽ khiến thương hiệu của bạn bị “giết chết”.

Để đạt được hiệu quả trong chiến dịch truyền thông, bạn cần phân bố các loại nội dung của doanh nghiệp một cách thông minh và cân nhắc. Điều này đòi hỏi bạn phải có một chiến lược marketing số có độ mạnh và hiệu quả cao.

Trong giai đoạn nhận thức thương hiệu và sản phẩm, bạn cần đặc biệt chú ý đến nội dung mang giá trị văn hóa của thương hiệu và các chiến lược quảng cáo sản phẩm chính của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong giai đoạn xây dựng niềm tin và tương tác với khách hàng, việc sử dụng quá nhiều nội dung thương hiệu cần được hạn chế. Bạn nên tạo ra nhiều hơn các nội dung như blog và cung cấp thông tin hữu ích để tăng cường tương tác với khách hàng.

Đặc điểm của Branded Content

4. Đặc điểm của Branded content

Sau khi giải thích thuật ngữ Nội dung thương hiệu (Branded Content là gì), chúng ta hãy cùng tìm hiểu một số đặc điểm của nội dung thương hiệu để phân biệt chúng với các loại nội dung quảng cáo thông thường khác. Nội dung thương hiệu tập trung vào giá trị của thương hiệu: Thay vì các loại nội dung quảng cáo khác tập trung vào việc giới thiệu và quảng bá tính năng, ưu điểm nổi bật của sản phẩm, dịch vụ, Nội dung thương hiệu nhấn mạnh vào những giá trị vô hình của thương hiệu và nhãn hàng.

Nội dung thương hiệu luôn tạo ra cơ hội để tương tác với khách hàng: Mục đích của nội dung là tìm kiếm “liên kết” để thúc đẩy hành động mua sắm của khách hàng, tuy nhiên với Nội dung thương hiệu, nó còn tạo ra sự ảnh hưởng đến khán giả và kích thích sự quan tâm, tạo ra cuộc trò chuyện xung quanh thương hiệu. Do đó, các thông số chính để đánh giá thành công của Nội dung thương hiệu dựa trên lượng truy cập và chia sẻ.

Nội dung thương hiệu tạo ra giá trị cho người dùng: Khác với nội dung quảng cáo, Nội dung thương hiệu có thể linh hoạt xoay chuyển ý tưởng và tạo ra nội dung giá trị mà khách hàng thực sự muốn xem. Nội dung thương hiệu có khả năng kích thích cảm xúc: Nội dung thương hiệu sẽ tập trung vào việc kết nối với khách hàng ở mức độ gần gũi hơn thay vì nêu bật những giá trị của sản phẩm mà đối thủ cùng ngành không có.

5. Vai trò của Branded content trong Content Marketing

Hiện nay, khách hàng thường cảm thấy chán ngấy với những quảng cáo trên truyền hình, tivi hoặc mạng xã hội. Họ không còn tin tưởng vào những quảng cáo này nữa. Vậy làm thế nào để tiếp cận khách hàng và quảng bá thương hiệu? Thay vì áp dụng các chiến lược quảng cáo thông thường, hiện nay, Branded Content là một phương pháp tuyệt vời để thay thế cho những quảng cáo chán ngắt và không đáng tin cậy với khách hàng.

Branded Content giúp tiếp cận khách hàng một cách nhẹ nhàng và tự nhiên, trong khi vẫn giới thiệu thương hiệu của doanh nghiệp đến người đọc. Điều này có nghĩa là tạo ra những nội dung bài viết chất lượng, làm nổi bật giá trị của thương hiệu. Branded Content được định nghĩa là tạo ra các nội dung có giá trị, phù hợp và nhất quán để thu hút và chiếm được khách hàng mục tiêu.

Tuy nhiên, kế hoạch thương hiệu sẽ không hiệu quả nếu không có các công cụ để thể hiện. Công cụ hiệu quả nhất chính là ngôn ngữ sử dụng trong các ấn phẩm truyền thông – như bài content PR, đoạn viết quảng cáo hoặc các status ngắn trên mạng xã hội. Tuy nhiên, các công cụ này trong hoạt động Branded Content sẽ bị mất hướng, tốn kém chi phí và thiếu sự dẫn dắt và đánh giá chuẩn xác từ kế hoạch thương hiệu.

Câu hỏi thường gặp

Branded content là gì

➤ Branded content là nội dung quảng cáo được tạo ra bởi một thương hiệu nhằm tăng cường nhận thức về thương hiệu và hướng đến mục tiêu tiếp cận khách hàng.

Các loại hình branded content phổ biến hiện nay là gì?

➤ Các loại hình branded content phổ biến hiện nay bao gồm: Video, Bài viết, Hình ảnh, Sự kiện, Âm nhạc,..Tuy nhiên, các loại hình branded content có thể khác nhau tùy thuộc vào ngành công nghiệp và đối tượng khách hàng mục tiêu của thương hiệu.

Làm thế nào để đảm bảo hiệu quả của chiến dịch branded content?

➤ Để đảm bảo hiệu quả của chiến dịch branded content, bạn nên xác định đúng đối tượng khách hàng, nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh, tạo ra nội dung chất lượng cao và phù hợp với thương hiệu, sử dụng kênh phân phối phù hợp và đo lường kết quả để cải thiện chiến lược trong tương lai.

Qua những chia sẻ trên đây của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo, chúng ta đã cùng tìm hiểu về khái niệm Branded content là gì. Nhờ đó, chúng ta đã có được một cái nhìn tổng quan về vai trò của Branded content trong lĩnh vực Marketing.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá