Để trở thành một nhân viên content giỏi trong thị trường cạnh tranh hiện nay, bạn cần phải biết những kỹ năng viết content cần thiết. Dưới đây là 15 kỹ năng content marketing quan trọng mà bạn cần phải nắm vững để công việc trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn. Hãy đọc cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo để tìm hiểu xem bạn đã có những Kỹ năng viết content marketing này hay còn vẫn thiếu sót.
MỤC LỤC
- 1. Kỹ năng Content Marketing quan trọng thế nào?
- 2. Những kỹ năng Content Marketing cơ bản cần có
- 2.1. Kể chuyện (Storytelling)
- 2.2. Khả năng biến hóa giọng văn
- 2.3. Nhận dạng và sử dụng từ ngữ
- 2.4. Nghiên cứu, khai thác thông tin
- 2.5. Khả năng tái chế thông tin
- 2.6. Có con mắt tinh tế, nhạy bén
- 2.7. Tư duy sáng tạo không ngừng
- 2.8. Hình ảnh hoá nội dung
- 2.9. Loại bỏ và sắp xếp ưu tiên
- 2.10. Tối ưu các yếu tố SEO
- 2.12. Làm việc một cách khoa học
- 2.13. Khả năng tập trung
- 2.14. Rèn luyện sự chỉn chu
- 2.15. Học hỏi và Cộng tác
- 3. Công việc của nhân viên Content Marketing
1. Kỹ năng Content Marketing quan trọng thế nào?
Content Marketing là một phương thức tiếp thị nhằm tạo ra và phân phối các nội dung có giá trị nhằm thu hút khách hàng và tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp. Trong mọi chiến dịch marketing, việc tạo ra nội dung và truyền tải nó qua các kênh phân phối thích hợp luôn được ưu tiên. Một bài viết marketing thành công là bài viết giúp khách hàng tiếp cận, hiểu và đưa ra lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp. Tuy nhiên, nội dung có giá trị không chỉ đơn thuần là quảng cáo sản phẩm, mà còn cần cung cấp kiến thức hữu ích và thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm một cách tự nhiên. Nhờ vào đó, doanh nghiệp có thể nâng cao sự kết nối với khách hàng, tăng doanh số bán hàng và xây dựng thương hiệu.
2. Những kỹ năng Content Marketing cơ bản cần có
2.1. Kể chuyện (Storytelling)
Một trong những Kỹ năng viết content marketing phải kể đến đầu tiên đó là kể chuyện. Các nhân viên nội dung thường sử dụng kỹ thuật kể chuyện như một công cụ để tạo và phát triển thương hiệu một cách thông minh và gần gũi với khách hàng bằng cách sử dụng câu chuyện, nhận xét và phản hồi. Chiến lược kể chuyện hiệu quả phải bắt đầu từ việc hiểu sâu sắc về cảm xúc, động lực và tâm lý của con người để giao tiếp hiệu quả, chân thật và gần gũi với họ.
Để đạt được các tiêu chí này, người viết nội dung cần xây dựng cốt truyện và nhân vật hấp dẫn, thuyết phục. Cách tốt nhất là thu thập và tổ chức những suy nghĩ để tạo ra một câu chuyện hoàn chỉnh. Bên cạnh đó, bài viết của bạn cần trả lời các câu hỏi như: Nhân vật chính của câu chuyện là ai? Tính cách của họ như thế nào? Có những tình huống nào xảy ra xung quanh nhân vật đó?
Ngoài ra, bạn cần duy trì sự nhất quán về góc nhìn của mình bằng cách liên tục đặt câu hỏi có liên quan, chẳng hạn như: Thông điệp nào mà bạn muốn truyền tải đến khách hàng? Liệu bạn có đủ “chất liệu” để tạo ra một câu chuyện thật sự hiệu quả hay không? Cuối cùng, hình thức và nội dung cần được kết hợp một cách hài hòa để tránh sự nhàm chán trong câu chuyện của bạn.
2.2. Khả năng biến hóa giọng văn
Kỹ năng viết content marketing thứ hai đó chính là biến hoá giọng văn. Việc tạo ra các ý tưởng content độc đáo và khác biệt đã khó rồi, thì việc thay đổi giọng văn để phù hợp với độc giả trong các bối cảnh khác nhau càng khó hơn. Bạn không thể sử dụng một phong cách hài hước, vui nhộn cho một bài viết về dịch vụ yêu cầu sự nghiêm túc và trang trọng.
Do đó, một nhân viên content giỏi phải biết làm thế nào để biến đổi giọng văn của mình phù hợp với hoàn cảnh và đối tượng đọc cụ thể. Để làm được điều đó, bạn cần hiểu rõ tâm lý của đối tượng đọc của mình. Tuy nhiên, việc đa dạng hóa giọng văn là điều cần thiết trong lĩnh vực content, nhưng bạn cũng cần giữ cho phong cách viết của mình độc đáo.
2.3. Nhận dạng và sử dụng từ ngữ
Giống như giọng văn, khả năng phân biệt và sử dụng từ ngữ sẽ ảnh hưởng đến thành công của nội dung content. Kỹ năng viết bài này phản ánh vào việc sử dụng từ vựng phù hợp với bối cảnh, câu văn đơn giản, dễ hiểu và không gây mệt mỏi cho người đọc. Đồng thời, sự linh hoạt trong sử dụng từ ngữ cũng là điều cần thiết để tránh tình trạng lặp từ – một trong những nguyên nhân khiến người đọc cảm thấy khó chịu.
Để có khả năng phân biệt và sử dụng từ ngữ tốt, bạn cần dành nhiều thời gian để tìm hiểu và thường xuyên vận dụng kỹ năng này. Đọc nhiều tài liệu để học hỏi cách sử dụng từ ngữ của các tác giả khác, đồng thời bổ sung thêm vốn từ. Hơn nữa, việc viết bài thường xuyên cũng giúp cho việc sử dụng từ ngữ trở nên linh hoạt hơn.
2.4. Nghiên cứu, khai thác thông tin
Để tạo ra nội dung hấp dẫn trong bất kỳ lĩnh vực nào, nhân viên content cần phải hiểu sâu về chủ đề đó. Nếu không có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, bài viết của bạn có thể trở nên trống rỗng hoặc thậm chí mang lại những thông tin sai lệch, dẫn đến việc bài viết của bạn không được đón nhận tích cực từ phía độc giả. Vì vậy, việc nghiên cứu và khai thác thông tin là Kỹ năng viết content marketing đỉnh cao quan trọng đối với công việc viết content.
Để cải thiện kỹ năng này, bạn có thể áp dụng một số gợi ý sau đây:
- Nghiên cứu về sản phẩm: Tìm hiểu về công dụng, hiệu suất, độ tin cậy, …. của sản phẩm. Bài viết có thể đề cập đến một số đặc điểm của sản phẩm như thông số kỹ thuật, kích thước, màu sắc,….
- Nghiên cứu về thương hiệu: Tìm hiểu giá trị cốt lõi, điểm mạnh của thương hiệu để xây dựng niềm tin của khách hàng.
- Nghiên cứu về khách hàng: Bạn cần hiểu rõ đối tượng khách hàng mà bạn muốn nhắm đến, và tìm hiểu thị hiếu của họ. Từ đó, bạn có thể tạo ra nội dung phù hợp với nhu cầu của họ.
- Nghiên cứu về đối thủ: Tìm hiểu những điểm mạnh và học hỏi những hạn chế của đối thủ là một trong những cách phát triển năng lực và trình độ tốt nhất.
2.5. Khả năng tái chế thông tin
Hiện nay có rất nhiều kênh để bạn có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm. Tuy nhiên, những thông tin này không phải lúc nào cũng chính xác và cần phải được sàng lọc kỹ càng. Ngoài ra, để tạo ra một bài viết có tính logic, mạch lạc, các thông tin cần được sắp xếp theo một trình tự nhất định.
Để thu hút được sự quan tâm của người đọc, bài viết của bạn cần được “tái chế” sao cho mang tính cá nhân và mang lại lợi ích cho người đọc mà chưa có ở những nơi khác. Để đáp ứng các yêu cầu này, Kỹ năng của một Content cần phải có đó chính là khả năng tái chế thông tin.
“Tái chế thông tin” có nghĩa là tham khảo nội dung từ các nguồn sẵn có một cách chủ đích và chọn lọc. Sau đó, nhân viên content sẽ sáng tạo bằng cách diễn đạt lại theo giọng văn, suy nghĩ và sắp xếp nội dung của mình. Điều này giúp người đọc cảm nhận được cá tính và quan điểm của người viết trong bài viết.
2.6. Có con mắt tinh tế, nhạy bén
Trong mọi lĩnh vực, người có sự nhạy cảm và tinh tế luôn sở hữu lợi thế. Và người làm content cũng không phải là ngoại lệ. Khi bạn tạo ra nội dung độc đáo và mới mẻ, bạn sẽ thu hút được sự chú ý của nhiều người và kích thích khả năng tiêu thụ của khách hàng.
Để thể hiện được kỹ năng này, bạn cần tiếp cận và cập nhật thông tin về sản phẩm mới liên tục. Ngoài ra, bạn phải đánh giá tổng thể thông tin thu thập được và sắp xếp chúng một cách hợp lý để tạo ra nội dung đẹp mắt và hấp dẫn. Từ đó, bạn có thể tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo cho sản phẩm của doanh nghiệp.
2.7. Tư duy sáng tạo không ngừng
Không thể thiếu tư duy sáng tạo đối với người làm content. Nếu thiếu khả năng tạo ra những giá trị mới, đột phá, bạn sẽ không thể đáp ứng được thị hiếu của khách hàng và mang đến bài viết thu hút, tương tác cao.
Bên cạnh đó, sự sáng tạo giúp cho nội dung của bạn tạo ấn tượng mạnh với khách hàng, tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Nếu không, bài viết của bạn sẽ trở nên nhạt nhòa, thiếu sức hấp dẫn. Dưới đây là một số gợi ý để kích thích sự sáng tạo của bạn:
- Đặt tiêu đề gợi tò mò, tạo ấn tượng mạnh.
- Sử dụng hình ảnh minh họa độc đáo, mới mẻ.
- Tạo ra video chất lượng, hấp dẫn.
2.8. Hình ảnh hoá nội dung
Việc biến nội dung thành hình ảnh là cách hiệu quả để thu hút khách hàng chú ý đến bài viết của bạn. Vì con người tự nhiên thích nhìn hình ảnh và các đối tượng vật lý.
Do đó, để tạo sự quan tâm từ khách hàng, bạn cần phải có khả năng biến nội dung thành hình ảnh. Sản phẩm của bạn cần được thiết kế đẹp mắt, bắt mắt nhưng vẫn cần phải truyền tải thông điệp một cách rõ ràng, dễ hiểu và thuyết phục.
2.9. Loại bỏ và sắp xếp ưu tiên
Để đối phó với khối lượng công việc khổng lồ, nhân viên nội dung luôn phải biết loại bỏ và sắp xếp ưu tiên những việc quan trọng. Việc sắp xếp mức độ ưu tiên như vậy sẽ giúp bạn tập trung làm việc, nâng cao hiệu quả công việc.
Bạn có thể tạo một bảng hệ thống các công việc theo thứ tự ưu tiên. Điều này sẽ giúp bạn quản lý dễ dàng hơn: ý tưởng, dự án, cơ hội, công việc, tiến độ,… Thay vì tập trung vào những vấn đề đã quá cũ, không còn mang lại nhiều giá trị, hãy tập trung vào những nội dung mang tính thời sự, có tiềm năng kinh tế cho doanh nghiệp.
2.10. Tối ưu các yếu tố SEO
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là cách giúp doanh nghiệp tăng cường chất lượng, độ ưu tiên và khả năng hiển thị trang web khi người dùng tìm kiếm các từ khóa liên quan. Việc tối ưu các yếu tố SEO giúp bài viết tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Dưới đây là một số gợi ý để tối ưu các yếu tố SEO:
- Sử dụng tiêu đề hấp dẫn để thu hút Google và người xem, tăng cường lượng truy cập vào trang web.
- Viết mô tả meta ngắn gọn, rõ ràng và hấp dẫn, giúp bạn miêu tả trang web một cách hiệu quả với người xem và thu hút sự quan tâm của họ.
- Chèn từ khóa tự nhiên và có chiến lược: Google sẽ đánh giá kết quả tìm kiếm thấp nếu bạn chỉ tập trung lặp lại từ khóa. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng các từ đồng nghĩa, từ đó giúp cho chiến lược content marketing của bạn trở nên thú vị và hấp dẫn hơn.
Để nâng cao hiệu quả của các chiến dịch truyền thông, việc áp dụng công nghệ và theo kịp xu hướng là rất quan trọng trong Marketing. Hiện nay, kỹ năng sử dụng các công cụ Marketing online đã trở thành điều bắt buộc đối với nhân viên content. Dưới đây là một số trang web hữu ích cho content marketing:
- Nền tảng chỉnh sửa và thiết kế hình ảnh: Canva, Fotor,…
- Công cụ kiểm tra đạo văn: Copyscape.com, Spineditor.com, Smallseotools.com,…
- Trang web cung cấp ảnh miễn phí và đẹp: Freepik.com, Unsplash.com, Smartmockups.com,…
2.12. Làm việc một cách khoa học
Nhân viên chăm sóc nội dung thường đối mặt với một lượng công việc lớn và khó khăn. Vì vậy, để tăng hiệu quả làm việc, bạn cần phải có một cách làm việc khoa học và hợp lý. Dưới đây là một số gợi ý có thể giúp bạn:
- Nâng cao khả năng quản lý thời gian: Tổ chức danh sách các công việc cần làm theo ngày, tuần và tháng. Đồng thời, bạn cần học cách ưu tiên và sắp xếp các công việc theo thứ tự quan trọng.
- Tạo môi trường làm việc không bị phân tán: Tránh xa các thiết bị điện tử nếu công việc của bạn không liên quan đến chúng, hoặc tìm kiếm không gian làm việc yên tĩnh, …
2.13. Khả năng tập trung
Việc sáng tạo nội dung yêu cầu sự tập trung cao độ của người viết. Chỉ cần một chút phân tâm thì ý tưởng có thể tan biến ngay lập tức. Dưới đây là một số cách để giúp bạn tập trung hơn:
- Loại bỏ các yếu tố gây phân tâm: tạm thời khoá các tài khoản MXH như Facebook, Instagram,…
- Tạo môi trường lý tưởng để tập trung: không ồn ào, ít bị gián đoạn. Sử dụng kỹ thuật “Pomodoro” (làm việc 25 phút, nghỉ 5 phút) để giữ sự tập trung.
2.14. Rèn luyện sự chỉn chu
Việc chuẩn bị kỹ lưỡng cho từng bài viết sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng tốt với khách hàng và gây được sự tôn trọng từ họ. Điều này cũng ảnh hưởng đến sự thèm muốn trải nghiệm sản phẩm của khách hàng, từ đó tăng khả năng mua hàng của họ. Dưới đây là vài lưu ý giúp bạn trau dồi khả năng chuẩn bị bài viết:
- Chú ý tới những lỗi cơ bản: sai chính tả, cấu trúc câu, kích thước hình ảnh,…
- Cung cấp thông tin hữu ích và liên quan đến cuộc sống hàng ngày của độc giả.
- Lựa chọn phong cách viết tốt: ngắn gọn, súc tích, thoải mái hoặc chuyên nghiệp.
- Không sao chép nội dung: đảm bảo bài viết mang phong cách riêng của bạn.
2.15. Học hỏi và Cộng tác
Có khả năng học tập và hợp tác là kỹ năng không thể thiếu trong tất cả các lĩnh vực và đặc biệt là trong công việc marketing nội dung. Bạn đang làm việc trong một đội ngũ, tất cả đều hướng đến một mục tiêu chung là tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp nên việc hợp tác là vô cùng cần thiết. Kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm làm việc cần được thu thập, học hỏi và kết hợp từ chính bản thân bạn và các đồng nghiệp xung quanh. Hãy học hỏi từ những sai lầm, đánh giá bản thân để phát triển và trưởng thành hơn.
3. Công việc của nhân viên Content Marketing
Các nhiệm vụ cụ thể của nhân viên Content Marketing bao gồm:
- Đảm nhận sáng kiến marketing nội dung để tăng lượt truy cập, sự gắn bó và khách hàng tiềm năng, với mục tiêu cuối cùng là tạo ra doanh số và giữ chân khách hàng.
- Phối hợp giữa các bộ phận khác nhau và giải quyết các trở ngại tiêu cực giữa các phòng ban trong công ty để đưa ra chiến lược marketing nội dung và kế hoạch biên tập hiệu quả, đáp ứng mục tiêu kinh doanh với chi phí tối thiểu.
- Có tư duy của một nhà xuất bản: Nhân viên nội dung tạo ra nội dung hấp dẫn cho độc giả, tối ưu hóa hành trình chuyển đổi từ quan tâm, truy cập cho đến mua hàng.
- Yêu cầu biên tập bao gồm kiến thức về SEO cơ bản, phân loại và cấu trúc nội dung, phát triển, phân phối và đánh giá nội dung. Đảm bảo nội dung phù hợp với tiếng nói, phong cách và tinh thần của thương hiệu.
- Quản lý trung tâm nội dung số và tất cả các kênh truyền thông xã hội (mạng xã hội) bao gồm gửi email hay bản tin. Hiểu rõ hoạt động cơ bản của các kênh mạng xã hội quan trọng, nội dung và cách tiếp cận được đưa ra hàng ngày và tại sao. Đánh giá và tối ưu chương trình thường xuyên, liên tục.
- Làm việc với các nhân viên phòng ban khác nhau, bao gồm nhân viên thiết kế, biên tập viên và các bộ phận khác.
- Tích hợp chương trình nội dung với các chiến dịch thương hiệu để thúc đẩy nhận diện thương hiệu theo yêu cầu.
- Thuyết trình cách tiếp cận và triển khai chương trình cũng như kết quả. Các bạn có thể tham khảo kỹ năng thuyết trình để cải thiện kiến thức của mình một cách hiệu quả hơn.
Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo mong rằng bài viết đã giúp ích cho bạn trong việc cải thiện Kỹ năng viết content marketing. Chân thành cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, hãy chia sẻ nó với những người khác nếu bạn thấy nó hữu ích. Rất mong sớm gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo!