icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Bootstrap là gì? Cài đặt Bootstrap, web chuẩn responsive

Bạn đang tìm hiểu về khung Bootstrap và cách thiết lập nó để tạo website linh hoạt đáp ứng được nhiều kích cỡ màn hình khác nhau. Bài viết này sẽ giải đáp hoàn toàn thắc mắc của bạn về bootstrap là gì? Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo khám phá nhé.

Bootstrap là gì? Cài đặt Bootstrap, web chuẩn responsive

1. Bootstrap là gì

Bootstrap là một framework bao gồm các mẫu HTML, CSS và JavaScript dùng để phát triển website chuẩn responsive. Framework này cho phép quá trình thiết kế website diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn dựa trên những thành tố cơ bản sẵn có như kiểu chữ, biểu mẫu, nút bấm, bảng, lưới, thanh điều hướng, đường trượt hình ảnh… Bootstrap mang lại cho lập trình viên những tính năng và lợi ích gì?

Bootstrap là một bộ sưu tập miễn phí của các mã nguồn mở và công cụ dùng để tạo ra một mẫu webiste hoàn chỉnh. Với những thuộc tính của giao diện được quy định sẵn như kích thước, màu sắc, độ cao, độ rộng…, các thiết kế viên có thể sáng tạo nhiều sản phẩm mới mẻ nhưng vẫn tiết kiệm thời gian khi làm việc với framework này trong quá trình thiết kế giao diện website.

Bootstrap là gì

2. Lịch sử của Bootstrap

Bootstrap là một sản phẩm do Mark Otto và Jacob Thornton của Twitter tạo ra và được phát hành dưới dạng mã nguồn mở trên GitHub vào ngày 19/8/2011. Ban đầu, nó được đặt tên là Twitter Blueprint.

Sau đó, vào ngày 31/1/2012, phiên bản Bootstrap 2 đã được tung ra với bố cục lưới 12 cột và thiết kế tùy chỉnh để phù hợp với nhiều kích thước màn hình khác nhau. Với sự thành công của phiên bản 2, Bootstrap 3 ra mắt vào ngày 19/8/2013 với thiết kế giao diện phù hợp với điện thoại thông minh.

Chỉ sau 3 năm phát triển, Bootstrap đã trở thành dự án No.1 trên GitHub. Vào tháng 10/2014, Mark Otto thông báo về việc phát triển phiên bản Bootstrap 4. Phiên bản alpha đầu tiên của Bootstrap 4 đã được phát hành vào tháng 8/2015. Phiên bản mới nhất của Bootstrap hiện nay là Bootstrap 4.3.1. Tính đến thời điểm hiện tại, Bootstrap vẫn là một trong những framework thiết kế website được sử dụng phổ biến nhất với số lượng người dùng “khủng”.

3. File chính của Bootstrap là gì?

3.1. Bootstrap.CSS

Bootstrap.CSS là một framework CSS có chức năng quản lý và sắp xếp bố cục của các trang web. Trong quá trình thiết kế, HTML có nhiệm vụ quản lý cấu trúc và nội dung, trong khi đó CSS sẽ xử lý bố cục của website. Hai cấu trúc này phải hợp tác với nhau để thực hiện được các hành động cụ thể. Với Bootstrap.CSS, bạn sẽ không phải tốn thời gian chỉnh sửa thủ công để thay đổi một thiết kế nhỏ.

Thay vào đó, bạn có thể sử dụng CSS để tạo giao diện thống nhất trên nhiều trang web mà không gặp giới hạn. Các hàm trong CSS không chỉ giới hạn ở kiểu văn bản mà còn có thể được sử dụng để định dạng bảng, bố cục hình. Tuy nhiên, để tận dụng hết các khai báo và bộ chọn trong CSS, bạn cần phải dành một ít thời gian để học và ghi nhớ chúng.

3.2. Bootstrap.JS

Phần quan trọng của một trang Web chính là các File JavaScript, chịu trách nhiệm cho tương tác của trang. Để tiết kiệm thời gian viết mã JavaScript, nhiều nhà phát triển sử dụng thư viện jQuery. Đây là một thư viện mã nguồn mở đa nền tảng giúp bạn thêm nhiều tính năng vào trang Web.

Theo kinh nghiệm của tôi, jQuery có thể thực hiện một số chức năng như:

  • Thực hiện các yêu cầu Ajax một cách linh hoạt và có khả năng loại trừ dữ liệu từ vị trí khác.
  • Tạo các tiện ích bằng bộ sưu tập Plugin JavaScript.
  • Tạo các hiệu ứng động tùy chỉnh bằng các thuộc tính CSS.
  • Thêm tính năng động cho nội dung của trang Web.

Mặc dù Bootstrap có thể hoạt động tốt với các thuộc tính của HTML và CSS, nhưng vẫn cần jQuery để tạo thiết kế Responsive. Nếu thiếu phần này, bạn chỉ có thể sử dụng các phần tĩnh của CSS.

3.3. Glyphicons

Trên giao diện của trang web, một phần không thể thiếu đó chính là biểu tượng (icon). Chúng được dùng để liên kết với các dữ liệu và hành động cụ thể trên giao diện người dùng. Để đáp ứng nhu cầu đó, Bootstrap sử dụng Glyphicons và cung cấp bộ Halflings Glyphicons cho người dùng sử dụng miễn phí. Bản miễn phí này chỉ cung cấp những biểu tượng chuẩn, nhưng vẫn đáp ứng được các chức năng cơ bản.

Tuy nhiên, nếu muốn sử dụng các biểu tượng theo phong cách riêng của mình, bạn có thể mua các bộ biểu tượng cao cấp khác. Chắc chắn rằng việc sử dụng biểu tượng tại Glyphicons sẽ giúp cho trang web của bạn trở nên đẹp mắt và nổi bật hơn.

File chính của Bootstrap là gì

4. Cấu trúc và tính năng của Bootstrap là gì?

Bootstrap bao gồm các file JavaScript, CSS và font đã được biên dịch và nén. Ngoài ra, Bootstrap được thiết kế thành các mô-đun, do đó dễ dàng tích hợp với hầu hết các mã nguồn mở như WordPress, Joomla, Magento, và nhiều hơn nữa. Bootstrap mang lại cho người dùng nhiều chức năng nổi bật:

  • Thư viện “khổng lồ” các thành phần để tạo giao diện của một trang web hoàn chỉnh như font, typography, form, table, grid…
  • Cho phép tùy chỉnh framework của trang web trước khi tải xuống và sử dụng nó.
  • Tái sử dụng các thành phần lặp đi lặp lại trên trang web.
  • Tích hợp jQuery, cho phép bạn chỉ cần khai báo chính xác các tính năng trong quá trình lập trình web của bạn.
  • Định nghĩa glyphicons giúp giảm thiểu việc sử dụng hình ảnh làm biểu tượng và tăng tốc độ tải trang.

5. Bootstrap 4 có gì mới?

Sau một thời gian sử dụng, chúng tôi đã thấy rằng Bootstrap 4 có một số tính năng mới như sau:

  • Dung lượng tệp Bootstrap.min.CSS đã được giảm xuống từ 121KB xuống chỉ còn 88KB.
  • Sử dụng Sass thay thế cho LESS, cho phép bạn tùy chỉnh nhiều khả năng hơn.
  • Không còn hỗ trợ cho IE8 nữa: Đa số các nhà phát triển Web gặp vấn đề với hiển thị trên IE8. Vì vậy, Bootstrap đã thay đổi từ đơn vị px sang đơn vị EM hoặc REM. Điều này giúp các thành phần trong Website có thể đổi kích thước mà không ảnh hưởng đến cấu trúc.
  • Hỗ trợ Flexbox: Giúp các nhà phát triển Web sắp xếp các phần tử trên Website một cách linh hoạt. Chỉ cần vài dòng lệnh đơn giản là các phần tử của Website đã được sắp xếp theo ý đồ.
  • Bổ sung các Class mới: Ngoài ra, so với các phiên bản trước, Bootstrap 4 cũng đã bổ sung thêm nhiều Class tiện ích mới.

6. Tại sao nên dùng Bootstrap

  • Sử dụng Bootstrap có dễ dàng không?

Bootstrap sử dụng HTML, CSS và Javascript mã nguồn mở để hoạt động. Người dùng cần có kiến thức cơ bản về ba loại mã này để sử dụng Bootstrap hiệu quả. Tuy nhiên, những mã nguồn này có thể dễ dàng thay đổi và chỉnh sửa tùy ý.

  • Tùy chỉnh Bootstrap dễ dàng

Bootstrap được tạo ra từ các mã nguồn mở, giúp cho người thiết kế có thể linh hoạt trong việc lựa chọn các thuộc tính và phần tử phù hợp với dự án của họ. Bên cạnh đó, Bootstrap CDN còn giúp bạn tiết kiệm dung lượng bởi không cần phải tải mã nguồn về máy.

  • Sản phẩm đầu ra với chất lượng hoàn hảo

Bootstrap được sáng tạo bởi các lập trình viên tài năng trên toàn thế giới. Nó đã được thử nghiệm và kiểm tra trên nhiều thiết bị trước khi được đưa vào sử dụng. Vì vậy, khi sử dụng Bootstrap, bạn có thể tin rằng bạn sẽ tạo ra những sản phẩm chất lượng tốt nhất.

  • Độ tương thích cao

Một trong những ưu điểm lớn nhất của Bootstrap là khả năng tương thích với mọi trình duyệt và nền tảng. Điều này rất quan trọng và cần thiết trong trải nghiệm người dùng. Bằng cách sử dụng Grid System cùng với hai bộ xử lý tiền mã Less và Sass, Bootstrap mặc định hỗ trợ thiết kế đáp ứng và ưu tiên các giao diện trên thiết bị di động. Nó cũng có khả năng tự động điều chỉnh kích thước của trang web phù hợp với khung trình duyệt và hiển thị tốt trên máy tính để bàn, máy tính bảng và điện thoại di động.

Bootstrap là một framework tối ưu và sẽ được sử dụng rộng rãi trong tương lai, đặc biệt là trong quá trình thiết kế website chuyên nghiệp. Bài viết này của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Bootstrap là gì, giải pháp hiệu quả và tiết kiệm thời gian cho quá trình thiết kế website của nhiều doanh nghiệp.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá