icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Thuật toán Tiktok là gì? Cách đưa video lên top xu hướng

Chỉ trong vài năm, TikTok đã trở thành một trong những nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất, thậm chí vượt qua YouTube về thời gian sử dụng hàng tháng vào năm 2021. Vậy thuật toán TikTok là gì, nó hoạt động như thế nào để làm cho người dùng không thể rời mắt khỏi ứng dụng? Cùng với Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo, chúng ta hãy khám phá nhé.

Thuật toán Tiktok là gì? Cách đưa video lên top xu hướng

1. Thuật toán Tiktok là gì 

Thuật toán TikTok (TikTok Algorithm) là hệ thống quyết định video nào sẽ được hiển thị trên trang “For you” dựa trên sở thích cá nhân của người dùng. Nó xác định những video mà người dùng muốn xem và trang “For you” được cá nhân hóa cho từng người dùng riêng biệt. Vì vậy, không có trường hợp hai người dùng sẽ thấy cùng một danh sách video giống nhau hoàn toàn. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về thuật toán TikTok. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận dưới đây và đừng quên theo dõi các bài viết khác của chúng tôi.

Xem thêm: Dịch vụ buff view Tiktok Limoseo uy tín hàng đầu hiện nay

Thuật toán phân phối của Tiktok

2. Nguyên lý hoạt động của thuật toán TikTok là gì

Khi bạn tải lên video của mình lên TikTok, thuật toán sẽ đánh giá và phân tích nội dung đó thông qua công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NPL) và thị giác máy tính. Cụ thể, hệ thống sẽ trích xuất các dữ liệu âm thanh, phiên âm và hình ảnh để có cái nhìn tổng quan về bối cảnh của video. Bytedance cho biết rằng TikTok đã xây dựng các máy thông minh để hiểu và phân tích nội dung văn bản, hình ảnh và video để phục vụ người dùng với những nội dung thú vị nhất và cũng trao quyền cho nhà sáng tạo chia sẻ nhiều hơn với khán giả toàn cầu.

Sau khi đánh giá nội dung, TikTok sẽ phân phối video cho một nhóm nhỏ người dùng (khoảng 100 – 500 người dùng) và tiến hành đánh giá tương tác của họ với nội dung. Hệ thống sử dụng một thang điểm giả định để đánh giá khả năng tương tác của người dùng với video.

Quá trình đánh giá và phân phối của TikTok sẽ được lặp lại khi video của bạn đạt mức “khá tốt” trên nền tảng này. Nếu số điểm của video của bạn thấp hơn tiêu chuẩn của TikTok, video của bạn sẽ dừng lại và không còn được lan truyền nữa. Điều này cho thấy TikTok sử dụng một quá trình kiểm duyệt nội dung khắt khe để đảm bảo rằng các video được chia sẻ trên nền tảng của họ là chất lượng và phù hợp với mọi lứa tuổi.

Tiếp theo quá trình đánh giá và phân phối, thuật toán của TikTok sẽ tùy chỉnh danh sách đề xuất video dựa trên sở thích của từng người dùng. Việc này giúp cho video được chọn lọc và phù hợp hơn với sở thích của người xem. Vì vậy, các nội dung đạt được sự tiếp cận chính xác đến khán giả mục tiêu sẽ có khả năng xuất hiện trên trang tổng hợp xu hướng nhiều hơn so với những video lan truyền rộng rãi đến những người không quan tâm.

Chẳng hạn, nếu bạn yêu thích phim truyền hình Trung Quốc, danh sách đề xuất của bạn sẽ chứa các video liên quan đến nghệ sĩ, hậu trường phim, phim cổ trang hoặc phim cung đấu thay vì nội dung liên quan đến phim Hàn Quốc, Thái Lan hoặc Âu Mỹ.

Tuy nhiên, sở thích và mối quan tâm của người dùng có thể thay đổi theo thời gian. Thuật toán của TikTok sẽ linh hoạt để theo dõi hành vi xem video của người dùng và cập nhật lại danh sách đề xuất cho phù hợp với sở thích hiện tại của họ.

Ví dụ, nếu bạn trước đây thích xem phim Trung Quốc, nhưng sau đó bạn chuyển sang thích xem phim Hàn Quốc, TikTok sẽ tự động giảm số lượng video liên quan đến phim Trung Quốc trong danh sách đề xuất của bạn.

Xem thêm: Dịch vụ buff tim Tiktok giá rẻ tại Limoseo

Thuật toán của Tiktok

3. Những yếu tố có thể ảnh hưởng đến đến thuật toán của TikTok

Thuật toán đề xuất của TikTok đặt tầm quan trọng đến việc tương tác của người dùng. TikTok sẽ sử dụng các dữ liệu sau để đánh giá cách bạn tương tác với nền tảng:

  • Việc thả tim cho các video.
  • Việc chia sẻ các video.
  • Các kênh bạn theo dõi và những kênh bị ẩn.
  • Nội dung bạn tạo ra trên kênh của bạn.
  • Những bình luận của bạn trên các video.
  • Việc báo cáo các video không liên quan.

Để tối ưu việc đề xuất nội dung cho bạn, TikTok cũng chú ý đến thời lượng bạn dừng lại để xem video. Việc xem toàn bộ video là một dấu hiệu cho thấy bạn đang quan tâm đến chủ đề đó. Ngoài ra, thuật toán này cũng sẽ ưu tiên cho các kênh mà người dùng tương tác nhiều, thay vì những kênh có nhiều follow nhưng hay bị bỏ qua. Bài viết về “Thuật toán đề xuất của TikTok: Những yếu tố ảnh hưởng đến nội dung được đề xuất” có thể được diễn đạt như sau:

Để đề xuất nội dung phù hợp với người dùng, TikTok sử dụng nhiều yếu tố khác nhau. Ngoài việc xác định tương tác của người dùng trên nền tảng, TikTok còn quan tâm đến các thông tin liên quan đến video để đề xuất nội dung hấp dẫn. Điều này bao gồm mô tả video (caption) và các hashtag để phân loại nội dung theo chủ đề, cùng với âm thanh của video để phát hiện các trend âm nhạc đang hot.

Ngoài ra, các thiết lập tài khoản và thiết bị cũng ảnh hưởng đến thuật toán đề xuất. Các yếu tố như loại thiết bị, quốc gia và ngôn ngữ được chú ý để đưa ra nội dung phù hợp cho người dùng.

Xem thêm: Dịch vụ buff follow Tiktok chuyên nghiệp tại Limoseo

4. Thuật toán phân phối của TikTok khác biệt với thuật toán của những mạng xã hội khác như thế nào?

Hầu hết các mạng xã hội như Facebook và Instagram dựa trên “social graph” (biểu đồ xã hội) để kết nối các người dùng với nhau trong một mạng lưới, từ đó sử dụng những thông tin này để hỗ trợ cho quảng cáo. Tuy nhiên, thuật toán của TikTok lại được xây dựng dựa trên “interest graph” (biểu đồ sở thích). Nó hoạt động bằng cách lấy sở thích và nội dung mà người dùng tương tác làm căn cứ, sau đó liên kết họ với các kênh và video có chủ đề liên quan.

TikTok cũng có khía cạnh của “social graph” thông qua “Following Feed”, nhưng nguồn cấp dữ liệu chính là “For You” đã thúc đẩy sự phát triển của người dùng và nhà sáng tạo nội dung. Nhờ đó, người dùng chỉ cần xem một vài video mà không cần phải theo dõi bất kỳ ai, thuật toán của TikTok sẽ nhanh chóng sắp xếp và đề xuất những video khác phù hợp.

5. Kinh nghiệm tận dụng thuật toán của TikTok để xây dựng video triệu view

  • Tập trung vào một “khía cạnh” nội dung

Thuật toán TikTok sẽ tìm cách đưa nội dung của người sáng tạo đến với khán giả phù hợp. Vì vậy, kênh của bạn sẽ có cơ hội cao để video đến đúng người xem phù hợp nếu tạo ra nhiều video trong một ngách thị trường cụ thể. Đối với các thương hiệu, lợi thế của họ là đã có sẵn các ngách thị trường để tiếp cận khách hàng. Họ chỉ cần sàng lọc nội dung phù hợp để tiếp cận với khán giả.

  • Bắt kịp xu hướng nhanh chóng

Nếu kênh của bạn không tập trung vào một chủ đề cụ thể, bạn có thể tạo nội dung theo xu hướng đang hot trên TikTok. Hầu hết các TikToker nổi tiếng đều dựa vào khả năng này. Nếu nội dung được xây dựng đầy đủ chất lượng, video của bạn sẽ không chỉ lên top trend mà kênh của bạn cũng sẽ tăng lượng follow nhanh chóng.

  • Tạo sự tò mò và gây ấn tượng trong 3 giây đầu tiên

Người dùng TikTok rất thiếu kiên nhẫn, họ sẽ chỉ xem những video gây ấn tượng trong 3 giây đầu tiên. Vì thế, để tăng thời gian xem video của người dùng, TikTok sẽ cố gắng phân phối những video thú vị, dễ hiểu và liền mạch. Đồng thời, tránh xây dựng các video dài dòng (trừ khi nội dung yêu cầu). Bạn hãy cố gắng đi thẳng vào vấn đề và trình bày trong 15-30 giây để thu hút sự chú ý của người xem.

  • Sử dụng từ khóa

Cách sử dụng từ khóa trong video của bạn là một cách tuyệt vời để tăng khả năng được đề xuất đến người xem tiềm năng. Nhà sáng tạo nội dung cũng có thể tham gia/tổ chức các thử thách (challenge) thông qua từ khóa để tăng cơ hội được đề xuất video.

  • Sử dụng nhạc/âm thanh phổ biến

Người dùng không chỉ có thể tìm kiếm nội dung bằng từ khóa mà TikTok còn cho phép khám phá các nội dung thông qua các bài hát/âm thanh phổ biến. Do đó, để đảm bảo khả năng được đề xuất, bạn hãy sử dụng các âm thanh phổ biến vào video của mình.

Âm thanh/bài hát phổ biến cũng mang lại lợi ích cho các thương hiệu, nhãn hàng. Cụ thể:

  • Người dùng TikTok nhớ rõ thương hiệu và cảm thấy gắn kết với thương hiệu hơn.
  • Họ sẵn sàng nói về thương hiệu hoặc chia sẻ quảng cáo.
  • Cảm thấy tò mò và muốn tìm hiểu thêm về thương hiệu.

Để tồn tại và phát triển trên nền tảng cạnh tranh như TikTok, việc hiểu rõ thuật toán đề xuất của nó là điều cần thiết. Hy vọng thông qua bài viết này của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về cách hoạt động của thuật toán TikTok là gì và từ đó xây dựng nội dung phù hợp. Chúc bạn thành công trong việc khai thác tiềm năng của TikTok.

???????? Quý đọc giả nếu có quan tâm đến một số dịch vụ hỗ trợ cho việc phát triển kênh Tiktok của mình tại Limoseo vui lòng tham khảo tại đây:

???? Tăng view Tiktok

???? Tăng tim Tiktok

???? Mua follow Tiktok

???? Dịch vụ quảng cáo Tiktok

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá