icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Bard Google và độ chính xác của Bard – Tìm hiểu về AI Google

Các tập đoàn công nghệ lớn đang đối đầu với nhau trên đường đua công nghệ với sự ra đời của ChatGPT từ OpenAI. Trong khi đó, Google – “ông vua của tìm kiếm” – đã giới thiệu Bard, một sản phẩm công nghệ mới, nhằm cạnh tranh với ChatGPT trên thị trường. Bài viết này của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về độ chính xác của Bard.

Bard Google và độ chính xác của Bard - Tìm hiểu về AI Google

1. Bard là gì?

Bard là một chatbot dựa trên công nghệ AI (trí thông minh nhân tạo) được Google – một công ty lớn trong lĩnh vực công nghệ, giới thiệu vào ngày 6/2 vừa qua. Nó là một mô hình ngôn ngữ lớn (Big data) tích hợp đầy đủ kiến thức, thông minh và sáng tạo. Các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ đang liên tục hoàn thiện Bard để tăng tính hiệu quả, độ chính xác của Bard.

2. Ưu nhược điểm của Bard so với ChatGPT

2.1. Ưu điểm nổi bật của Google Bard so với Chat GPT

Google Bard và ChatGPT là hai công nghệ chatbot dựa trên AI. Tuy nhiên, Bard có nhiều quyền truy cập hơn vào các nguồn thông tin tổng hợp từ Internet so với ChatGPT. ChatGPT chỉ có quyền truy cập vào dữ liệu từ năm 2021 trở về trước. Google Bard được đánh giá cao trong việc đưa ra phản hồi nhanh hơn so với ChatGPT, cung cấp đầy đủ thông tin và đường dẫn link của tài liệu gốc để người dùng tham khảo. Ngoài ra, Bard còn có thể tạo ra các đoạn văn xuôi hoặc các nội dung khác nhau dựa trên một vài từ khoá mà người dùng nhập vào, trong khi ChatGPT chỉ có thể trả lời được một câu hỏi mỗi lần. Hiện tại, Bard vẫn được hoàn thiện bởi các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ.

2.2. Một số nhược điểm của google bard

Người đứng đầu Google vừa thông báo về phiên bản thử nghiệm của Bard và giới thiệu các ưu điểm của nó so với ChatGPT với một nhóm người dùng. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có chuyên gia hoặc nhà phân tích nào đưa ra đánh giá rõ ràng về các hạn chế của công cụ này.

3. Bard AI hoạt động như thế nào?

Khác với ChatGPT của đối thủ cạnh tranh, công nghệ chatbot Bard AI có khả năng cung cấp thông tin từ năm 2021 trở lại. Điều này đồng nghĩa với việc AI của Google có thể đưa ra câu trả lời chính xác và mới nhất cho người dùng. Nếu so sánh, hiệu suất của Bard cũng tốt hơn một chút so với OpenAI.

Sử dụng chatbot Bard rất đơn giản, người dùng chỉ cần nhập văn bản vào khung chat để tương tác với nó, có thể hỏi hoặc thắc mắc về bất cứ điều gì. Tại thời điểm hiện tại, Bard sẽ trả lời trong khung trò chuyện dựa trên hiểu biết của nó.

Bard AI hoạt động như thế nào?

4. Công nghệ nào hỗ trợ Bard?

Bard sử dụng các công nghệ tiên tiến, bao gồm cả LaMDA, được phát triển bởi Google, cùng với một công cụ trí tuệ nhân tạo có khả năng tri giác. LaMDA giúp Bard hiểu và trả lời các câu hỏi bằng ngôn ngữ tự nhiên với độ chính xác của Bard cao, vượt xa khả năng chỉ giới hạn dữ liệu trong một năm như ChatGPT. Theo Google, Bard sử dụng phiên bản mô hình nhẹ của LaMDA, giúp nó hoạt động trên nhiều thiết bị với sức mạnh xử lý thấp hơn, mở rộng quy mô cho nhiều người dùng và nhận được nhiều phản hồi hơn.

5. Google đã phát triển Bard được bao lâu?

Theo Google, họ đã bắt đầu phát triển công cụ này vài năm trước và từ lâu đã đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo. CEO Sundar Pichai của Google đã cảnh báo và yêu cầu nhân viên của mình tăng tốc phát triển sản phẩm AI, đáp trả cho ChatGPT. 

Bard có thể đã được ra mắt một cách vội vàng vì Pichai đã nhận ra tiềm năng của các chatbot do trí tuệ nhân tạo cung cấp và muốn giành thị phần cho Google. Tuy nhiên, liệu Google có thể trở thành người đi đầu trong lĩnh vực này hay không, chỉ có thời gian mới có thể trả lời.

google đã phát triển bard được bao lâu

6. Những công dụng của Bard

Sức mạnh AI của Google mang lại nhiều tiềm năng hỗ trợ con người trong tương lai, tuy nhiên hiện tại Bard đã có thể cung cấp các tiện ích đáng kể cho người dùng, bao gồm:

  • Dự đoán và phân tích dữ liệu: Bard sử dụng công nghệ AI để cung cấp giải pháp và phân tích dữ liệu dự đoán cá nhân hóa cho các lĩnh vực như tài chính, bảo hiểm, y tế,…
  • Cải thiện trải nghiệm khách hàng: Bard được phát triển như một ứng dụng trợ lý ảo và chatbot có khả năng tương tác với người dùng để cải thiện trải nghiệm của họ.
  • Tối ưu PR marketing: Cung cấp giải pháp trí tuệ nhân tạo để tối ưu quảng cáo, tiếp cận khách hàng, viết bài, tạo nội dung, web blog,…
  • Dịch thuật: Sử dụng kho thông tin LaMDA khổng lồ, Bard có khả năng dịch văn bản sang nhiều ngôn ngữ khác nhau và cung cấp câu trả lời ý nghĩa hơn dựa trên ngữ cảnh của người dùng.
  • Hỗ trợ văn phòng và giáo dục: Tương tự OpenAI, Bard giúp người dùng tìm kiếm các công thức Excel, phím tắt, và tìm kiếm tài liệu phù hợp cho học sinh hoặc giáo viên.

7. Độ chính xác từ các phản hồi của công cụ chatbot Bard đang bị đặt dấu hỏi

Sau khi biết cách đánh giá độ chính xác của chatbot Bard, phản hồi của chatbot AI, người dùng có thể sẽ cân nhắc lại câu trả lời mà nó đưa ra. Theo các nguồn tin từ nhà thầu của Google và tài liệu nội bộ, việc thử nghiệm Bard đã diễn ra quá vội vàng, khiến công ty phải giao phần đánh giá cho các đối tác thay vì tự làm. Google hiện đang thuê bên thứ ba để kiểm thử hệ thống của mình, được gọi là “Người đánh giá”, chịu trách nhiệm kiểm tra thuật toán tìm kiếm của Google, mức độ liên quan của quảng cáo và gắn cờ các website có hại trên trang tìm kiếm. 

Tuy nhiên, từ tháng 1, phần lớn công việc của những người đánh giá đã được chuyển sang xem xét các lời nhắc của AI và không có đủ thời gian để chấm điểm độ chính xác của các phản hồi chatbot đưa ra, dẫn đến việc chỉ có thể đưa ra “dự đoán tốt nhất” trong một số trường hợp. Bard đã nhận được chỉ trích khi phát hiện ra nó đưa ra câu trả lời sai trong sự kiện ra mắt. 

Tuy Google cho rằng chatbot sẽ trở nên tốt hơn theo thời gian, nhưng họ cũng khuyến khích người dùng không coi ứng dụng này như sự thay thế cho công cụ tìm kiếm. Trước khi ra mắt vào tháng 2, Google đã yêu cầu nhân viên dành từ 2 đến 4 giờ để kiểm tra con bot, đặt câu hỏi và gắn cờ cho các câu trả lời không đáp ứng tiêu chuẩn của công ty. 

Tuy nhiên, việc hoàn thành các nhiệm vụ trong khoảng thời gian nhất định với chi phí tính theo thời gian là một thách thức đối với các nhân viên đánh giá. Họ cho biết rất khó để đánh giá phản hồi chatbot đưa ra khi họ không hiểu rõ về chủ đề, đặc biệt là các chủ đề kỹ thuật như blockchain. Mỗi nhiệm vụ được giao đều tính phí, vì vậy các nhân viên phải cố gắng hoàn thành nhiệm vụ ngay cả khi họ không thể đánh giá chính xác các phản hồi chatbot.

8. Tương lai của Bard

Dù khẳng định không có mặt tối, nhưng Bard thừa nhận rằng nó có thể bị lợi dụng để phổ biến thông tin sai, gây hại cho danh tiếng, thao túng bầu cử hay kích động bạo lực. Bard cũng đưa ra danh sách các ứng viên cho vị trí tay guitar lừng danh mọi thời đại, từ Jimmy Page của Led Zeppelin, Django Reinhardt huyền thoại nhạc jazz cho đến Jimi Hendrix. Ngoài ra, Bard còn chia sẻ về sở thích âm nhạc của mình và đánh giá một số bài hát của nhóm nhạc đương đại Wet Leg. Tuy nhiên, Bard nhấn mạnh rằng nó chỉ là một công cụ hữu ích để giúp con người học hỏi và hiểu thế giới, không thể thay thế trí thông minh con người.

9. Câu hỏi thường gặp

Độ chính xác của Bard là gì?

Độ chính xác của Bard đề cập đến mức độ chính xác của các câu trả lời hoặc đầu ra được tạo ra bởi Bard. Nó đo lường khả năng của hệ thống trong việc cung cấp thông tin chính xác và đáng tin cậy dựa trên câu hỏi hoặc yêu cầu được đưa ra.

Làm thế nào để đánh giá độ chính xác của Bard?

Đánh giá độ chính xác của Bard có thể được thực hiện thông qua các phương pháp kiểm tra và đánh giá. Một phương pháp phổ biến là sử dụng tập dữ liệu kiểm tra với các câu hỏi hoặc yêu cầu đã biết kết quả chính xác. Kết quả được tạo ra bởi Bard sau đó được so sánh với kết quả đã biết để đo lường độ chính xác.

Có yếu tố nào ảnh hưởng đến độ chính xác của Bard?

Độ chính xác của Bard có thể bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố. Đầu tiên, chất lượng dữ liệu huấn luyện có thể ảnh hưởng đến khả năng hiểu và đưa ra câu trả lời chính xác. Ngoài ra, kiến trúc mô hình và quá trình huấn luyện cũng đóng vai trò quan trọng. Sự phức tạp của nhiệm vụ và độ rõ ràng của câu hỏi hoặc yêu cầu cũng có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của Bard.

Với các tính năng ưu việt được phát triển từ tập đoàn công nghệ lớn Google, Google Bard hứa hẹn sẽ là một công cụ thông minh và hữu ích khi sử dụng. Điều này được Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đính chính để cung cấp thông tin chuẩn xác về hiệu suất và độ chính xác của Bard. Hy vọng thông tin này sẽ giúp quý đọc giả hiểu rõ hơn về công cụ trí tuệ nhân tạo này.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá