icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Điểm khác biệt giữa Trợ lý ảo và Chatbot là gì – Limoseo

Trợ lý ảo, chatbot là gì? Loại nào tốt hơn? Sự khác biệt giữa Trợ lý ảo và Chatbot là gì? Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về trợ lý ảo và chatbot, bài viết này của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn để đưa ra quyết định đúng đắn cho việc sử dụng chuyên nghiệp.

Điểm khác biệt giữa Trợ lý ảo và Chatbot là gì - Limoseo

1. Chatbot là gì? 

Chatbot là chương trình máy tính được thiết kế để mô phỏng cuộc trò chuyện giữa con người với nhau. Chúng thường được sử dụng làm giao diện để thu thập thông tin và tương tác với khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng. Chatbot có thể hoạt động 24/7 và được truy cập thông qua giao diện trò chuyện hoặc giọng nói. Khi người dùng tương tác với chatbot bằng cách nói hoặc gõ tin nhắn, chương trình có khả năng diễn giải và xử lý các từ hoặc câu và trả lời bằng các phản hồi được thiết kế sẵn. Việc sử dụng chatbot giúp giảm chi phí tương tác với khách hàng, đồng thời mang lại lợi ích cho khách hàng vì đây là một phần mềm tự động tương tác với khách hàng giống như con người.

Chatbot là gì? 

2. Trợ lý ảo là gì? 

Trợ lý ảo là một loại phần mềm được thiết kế để mô phỏng vai trò của một trợ lý cá nhân và có khả năng hỗ trợ người dùng trong các hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như quản lý email, lên lịch họp,… Trợ lý ảo đang trở nên ngày càng phổ biến và có thể được truy cập trên các thiết bị di động như điện thoại. Các trợ lý ảo phổ biến hiện nay bao gồm Apple Siri, Amazon Alexa, Google Assistant và Microsoft Cortana. Chúng được thiết kế để nhận dạng và thực hiện các tác vụ thông qua lệnh thoại từ người dùng cuối. Trợ lý ảo có khả năng diễn giải giọng nói của con người và sử dụng mạng thần kinh nhân tạo để dự đoán ý định của người dùng. Nhờ vào hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo, trợ lý ảo có thể học hỏi sở thích và hành vi của người dùng theo thời gian và ngày càng trở nên thông minh hơn. Chatbot là một dạng của trợ lý ảo, kết hợp giữa khả năng tương tác với người dùng thông qua giao diện trò chuyện và khả năng thực hiện các tác vụ tương tự như một trợ lý cá nhân.

Trợ lý ảo là gì? 

3. So sánh trợ lý ảo và chatbot

Trợ lý ảo và chatbot đều có mục đích giúp cuộc sống của mọi người dễ dàng hơn thông qua các cuộc trò chuyện. 

Khác biệt giữa Trợ lý ảo và Chatbot về công nghệ: Chatbot dựa trên quy tắc và được xây dựng trên các công nghệ tiên tiến như AI, ML và NLP. Chatbot nâng cao có thể học hỏi và cá nhân hóa các cuộc trò chuyện. Trong khi đó, trợ lý ảo có khả năng hiểu ngôn ngữ tự nhiên nâng cao và trí tuệ cảm xúc nhân tạo giúp hiểu các lệnh ngôn ngữ tự nhiên tốt hơn. Trợ lý ảo sử dụng các công cụ tìm kiếm để chuyển đổi thông tin thành thông tin văn bản hoặc giọng nói.

Khác biệt giữa Trợ lý ảo và Chatbot về chức năng cốt lõi: Chatbot được sử dụng để cải thiện mức độ tương tác khách hàng và phục vụ như một nền tảng trải nghiệm. Trong khi đó, trợ lý ảo thực hiện các nhiệm vụ thư ký hoặc trợ lý cá nhân, giúp người dùng ghi chú, đọc to tin nhắn văn bản hoặc email, tra cứu số điện thoại, lên lịch và gửi điện thoại cũng như lời nhắc cuộc hẹn.

So sánh giữa Trợ lý ảo và Chatbot về kênh: Chatbot và trợ lý ảo là hai công nghệ được sử dụng trong lĩnh vực trò chuyện được tích hợp trên các kênh khác nhau. Chatbot thường được triển khai trên các trang web, cổng hỗ trợ và các ứng dụng nhắn tin như WhatsApp và Facebook Messenger. Ngoài ra, chatbot cũng có thể được triển khai trong các ứng dụng di động để giải quyết các vấn đề của khách hàng. Trong khi đó, trợ lý ảo được tích hợp trên các thiết bị điện tử như Google Home và Amazon Echo, và hoạt động chủ yếu thông qua lệnh thoại. Ngoài ra, trợ lý ảo cũng có thể được tương tác thông qua ứng dụng trên điện thoại và máy tính xách tay.

So sánh Chatbot với trợ lý ảo về giao diện: khách hàng có thể tương tác với chatbot thông qua giao diện đàm thoại người dùng (CUI) trên các nền tảng như website hoặc ứng dụng nhắn tin. Trong khi đó, trợ lý ảo có giao diện giống như cửa sổ trò chuyện và có thể hoạt động mà không cần giao diện khi được kích hoạt bằng khẩu lệnh.

4. Nên chọn chatbot hay trợ lý ảo? 

Dù là chatbot hay trợ lý ảo, mỗi loại đều có những ưu điểm riêng và bạn có thể đưa ra quyết định phù hợp dựa trên nhu cầu của mình. Chatbots là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn tăng mức độ tương tác của khách hàng, cung cấp hỗ trợ 24/7 hoặc thúc đẩy các chiến dịch tiếp thị của mình. Nếu bạn muốn cải thiện mức độ tương tác và năng suất của khách hàng, hãy cân nhắc triển khai AI hướng tới khách hàng và nhân viên. Thiết kế và triển khai một chatbot hướng tới khách hàng có thể xử lý hầu hết các cuộc gọi đến. Chạy chatbot giúp dịch vụ khách hàng và đại diện bán hàng thực hiện các công việc hàng ngày.

5. Câu hỏi thường gặp

Trợ lý ảo và Chatbot khác nhau như thế nào?

Trợ lý ảo và Chatbot là hai khái niệm khác nhau trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Trợ lý ảo là một ứng dụng hoặc hệ thống giúp tương tác với người dùng thông qua giọng nói hoặc giao diện người dùng. Trong khi đó, Chatbot là một chương trình máy tính tự động hoạt động trên nền tảng trò chuyện văn bản.

Trợ lý ảo và Chatbot có cùng mục đích sử dụng không?

Cả trợ lý ảo và Chatbot đều được sử dụng để cung cấp hỗ trợ và tương tác với người dùng. Trợ lý ảo thường được thiết kế để cung cấp trải nghiệm tương tác tự nhiên và tổng thể cho người dùng. Trong khi đó, Chatbot thường được sử dụng để giải quyết các yêu cầu đơn giản và tương tác văn bản với người dùng.

Trợ lý ảo và Chatbot có sự phát triển và ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực nào?

Cả trợ lý ảo và Chatbot đang có sự phát triển và ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Trợ lý ảo được sử dụng trong ngành du lịch, dịch vụ khách hàng, bán lẻ, ngân hàng và y tế để tương tác và cung cấp thông tin cho người dùng. Chatbot thường được sử dụng trong marketing, trang web công ty, ứng dụng di động và trò chuyện.

Tóm lại, chatbots và trợ lý ảo có thể giúp doanh nghiệp cải thiện cách họ làm việc và làm việc, nhưng điều quan trọng là xác định đúng lĩnh vực ứng dụng và có hướng đi đúng khi bạn áp dụng. Hy vọng qua bài viết của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo bạn có thể nhận biết rõ khác biệt giữa Trợ lý ảo và Chatbot và sử dụng chúng hiệu quả.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá