icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Khám phá cách hoạt động của Google tìm kiếm chi tiết

Là một trong những công cụ tìm kiếm phổ biến nhất trên thế giới, Google đã dần trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu cách hoạt động của Google tìm kiếm một cách cụ thể nhất. Hãy theo dõi bài viết sau cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo nhé.

cách hoạt động của Google tìm kiếm

1. Google Search (Google tìm kiếm) là gì?

Google là một công cụ tìm kiếm trên web được tạo ra vào năm 1998. Chức năng chính của nó là giúp người dùng tìm kiếm các thông tin phù hợp và hữu ích trên mạng internet. Công cụ tìm kiếm này sử dụng các thuật toán phức tạp để quét và hiển thị các kết quả cho người dùng dựa trên các từ khóa tìm kiếm theo thứ tự xếp hạng. Các thuật toán này được cập nhật thường xuyên nhằm mang lại những kết quả tìm kiếm tốt nhất, có ích nhất cho người dùng.

Google là gì

2. Cách hoạt động của Google Search

Cách hoạt động của công cụ tìm kiếm Google được thực hiện ba bước cơ bản sau: Crawling (quét), Index (chỉ mục) và Ranking (xếp hạng).

2.1 Crawling là gì? Hoạt động như thế nào?

Google sử dụng phần mềm được biết đến với tên gọi “spider” hoặc “crawler” để khám phá các trang web trên internet. Những “con nhện” này theo dõi các liên kết từ trang web này đến trang web khác, xây dựng chỉ mục các trang web khi chúng đi qua. Quá trình quét giúp đảm bảo rằng Google có một danh sách tất cả các trang web có sẵn trên internet.

Crawling

2.2 Index là gì? Hoạt động như thế nào?

Bước thứ hai trong quá trình là lập chỉ mục. Khi những “con nhện” của Google đã quét một trang web, thông tin chúng tìm thấy sẽ được lưu trữ trong một cơ sở dữ liệu lớn. Cơ sở dữ liệu này được sử dụng để xây dựng một chỉ mục của tất cả các trang web như một thư viện mà Google đã tìm thấy trên internet. Chỉ mục này sau đó được sử dụng để tạo ra kết quả tìm kiếm cho người dùng ở bước sau là Ranking.

2.3 Ranking là gì? Hoạt động như thế nào?

Bước cuối cùng trong quá trình là xếp hạng. Khi người dùng nhập một truy vấn tìm kiếm, các thuật toán của Google sử dụng các chỉ mục đã được xác lập ở bước Index để tìm các trang web phù hợp với truy vấn của người dùng nhất. Các trang web sau đó được xếp hạng dựa trên một số yếu tố như tính liên quan và uy tín của trang web, nội dung của webiste. Những trang được cho là phù hợp và có uy tín nhất sẽ được hiển thị ở đầu kết quả tìm kiếm.

3. Các tính năng của Google Search bạn có thể chưa biết

Ngoài các tính năng cơ bản là quét, chỉ mục và xếp hạng trong cách hoạt động của Google tìm kiếm, Google còn có nhiều tính năng hữu ích khác mà nhiều người dùng có thể chưa biết đến và những tính năng này có thể giúp người dùng tìm và so sánh thông tin một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.

3.1 Knowledge Graph

Một trong những tính năng quan trọng khác của Google Search là Knowledge Graph. Tính năng này cung cấp cho người dùng truy cập ngay lập tức các thông tin về một loạt chủ đề. Ví dụ, nếu người dùng nhập một truy vấn tìm kiếm về một người nổi tiếng nào đó, Knowledge Graph sẽ hiển thị một tóm tắt về cuộc đời, sự nghiệp và thành tích của người đó tại vị trí bên phải của giao diện hiển thị kết quả tìm kiếm.

3.2 Featured Snippets

Featured snippets là những đoạn tóm tắt này cung cấp cho người dùng một tóm tắt nhanh chóng về từ khóa mà họ đang tìm kiếm. Ví dụ, nếu người dùng tìm kiếm về “công thức nấu ăn”, featured snippet sẽ hiển thị các thành phần và hướng dẫn cho công thức đó.

3.3 Tìm kiếm hình ảnh

Tính năng tìm kiếm hình ảnh của Google cũng là một công cụ được nhiều người dùng sử dụng để tìm thông tin. Người dùng có thể nhập một từ khóa tìm kiếm cho một hình ảnh và Google sẽ hiển thị một số hình ảnh liên quan. Người dùng sau đó có thể nhấp vào một hình ảnh để xem thêm thông tin về nó.

Cách hoạt động của công cụ tìm kiếm Google

3.4 Tìm kiếm bằng giọng nói

Với tính năng này, người dùng có thể nói ra câu truy vấn của mình trên thiết bị của họ, và Google sẽ cung cấp các kết quả tìm kiếm dựa trên những truy vấn đó. Tính năng này đặc biệt hữu ích cho những người dùng gặp khó khăn khi gõ phím trên bàn phím hay muốn tìm kiếm các từ khóa dài.

Cách hoạt động của Google

3.3 Theo dõi kết quả trận đấu liên tục

Khi một trận bóng đá đang diễn ra, bạn chỉ cần nhập tên hai đội bóng Google sẽ hiển thị kết quả cập nhật mới nhất về trận đấu. Nếu trận bóng đã diễn ra Google sẽ hiển thị kết quả chung cuộc. Đây có thể xem là một tính năng khá hay của Google, giúp người dùng cập nhật các trận bóng kinh điển khi không thể theo dõi trực tiếp.

3.7 Kiểm tra lịch bay

Với Google Flight, bạn có thể kiểm tra thông tin chuyến bay, mua vé bay nhanh chóng qua thanh tìm kiếm. Chỉ cần nhập điểm đến và điểm đi, ngày bay bạn sẽ được trả kết quả các chuyến bay trong thời gian đã chọn và thông tin giá vé, hãng bay chi tiết để bạn tham khảo. Như vậy, qua tính năng này bạn có thể dễ dàng so sánh giá vé và săn được những vé bay với giá phải chăng nhất.

Google tìm kiếm hoạt động

4. SEO và Google

Cách hoạt động của Google tìm kiếm rất phức tạp và liên tục phát triển, cập nhật. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng của một trang web và muốn website nằm ở những vị trí đầu trang tìm kiếm, bạn cần thực hiện SEO cho trang web. Một số yếu tố chính để đạt được thứ hạng cao:

Cách hoạt động của công cụ tìm kiếm

Tạo nội dung chất lượng cao và liên quan đến chủ đề

Một trong những yếu tố quan trọng nhất để đạt được thứ hạng cao trên Google là có nội dung chất lượng cao, liên quan đến từ khóa chủ đề. Điều này có nghĩa là bạn nên tạo ra nội dung thông tin, hấp dẫn và có ích cho người dùng trước khi tối ưu về mặt kỹ thuật cho các từ khóa mà website bạn muốn xếp hạng tại vị trí đầu.

Cấu trúc trang web

Có một trang web có cấu trúc tốt là cần thiết để đạt được thứ hạng cao trên Google. Điều này bao gồm tạo một trang web dễ dàng để người dùng có thể điều hướng đến trang mong muốn. Hơn nữa, trang web cần có một bảng phân cấp rõ ràng giữa các trang. Trang chủ của bạn nên cung cấp một tổng quan về doanh nghiệp của bạn và chỉ dẫn người dùng đến các trang cung cấp dịch vụ, chủ đề chính của bạn. Các trang chính nên được tổ chức theo một cách hợp lý và với mỗi trang đều được liên kết đến các trang liên quan.

Xây dựng uy tín và niềm tin

Có những liên kết đến trang web có uy tín và đáng tin cậy là yếu tố quan trọng khác để đạt được thứ hạng cao trên Google. Backlink là những liên kết từ các trang web khác đến trang web của bạn, và chúng là một dấu hiệu của sự đáng tin cậy và uy tín mà cách hoạt động của công cụ tìm kiếm google quan tâm. Càng có nhiều backlink chất lượng cao, thì càng có khả năng Google đánh giá trang web của bạn là có uy tín và đáng tin cậy.

Cách hoạt động Google Search

Tối ưu hóa cho tốc độ và thân thiện di động

Có một trang web nhanh và thân thiện với thiết bị di động là rất quan trọng để đạt được thứ hạng cao trên Google. Google đã nói rằng tốc độ trang web là yếu tố xếp hạng, và rằng cung cấp cho người dùng trải nghiệm tốt trên điện thoại di động là quan trọng. Điều này có nghĩa là tối ưu hóa trang web của bạn cho tốc độ và đảm bảo rằng nó phản hồi nhanh và người dùng dễ sử dụng trên cả các thiết bị di động.

Để tối ưu hóa tốc độ trang web của bạn, bạn nên giảm thiểu việc sử dụng hình ảnh và video có dung lượng lớn, sử dụng mạng phân phối nội dung (CDN) để tăng tốc độ nội dung hay sử dụng plugin lưu trữ tạm thời để lưu trữ nội dung được truy cập thường xuyên. Ngoài ra, bạn nên sử dụng thiết kế đáp ứng, điều chỉnh bố cục của trang để phù hợp với cách hoạt động của Google tìm kiếm.

5. Câu hỏi thường gặp

Sự khác biệt giữa crawling và indexing là gì?

Trong cách hoạt động của Google tìm kiếm thì Crawling là quá trình khám phá các trang web, trong khi indexing là quá trình lưu trữ và tổ chức thông tin được tìm thấy trên các trang web đó.

Google quyết định những trang nào xếp ở đầu kết quả tìm kiếm bằng cách nào?

Google sử dụng một thuật toán phức tạp để đánh giá các trang web và xác định sự liên quan và uy tín của chúng. Các trang được xem là liên quan và uy tín nhất sẽ được hiển thị ở đầu kết quả tìm kiếm.

Có thể thấy, để trả cho người dùng những kết quả tốt nhất về truy vấn của mình Google phải qua các bước phức tạp từ quét, chỉ mục và cuối cùng là xếp hạng. Mong rằng bài viết trên của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Cách hoạt động của Google tìm kiếm để có thể tối ưu trang web mình trên top đầu tìm kiếm một cách tốt nhất, chúc các bạn có những trải nghiệm vui vẻ!

(1 bình chọn) - 5/5