icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Mô hình 8P trong Marketing: Nguồn gốc và ý nghĩa – Limoseo

Hiện nay, trong lĩnh vực marketing, sự tập trung chủ yếu là đáp ứng nhu cầu của khách hàng thông qua việc nghiên cứu thị trường và hiểu rõ những gì khách hàng mong muốn. Điều này đã tạo ra sự quan tâm từ nhiều doanh nghiệp về việc lựa chọn phương pháp marketing phù hợp. Một trong những mô hình marketing phổ biến là 8P. Vậy 8P trong marketing là gì? Nguồn gốc và ý nghĩa của nó là gì? Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

8P trong Marketing

1. 8P trong marketing là gì? Nguồn gốc của 8P trong marketing là gì?

8P trong marketing là gì? Trước đây, E. Jerome McCarthy đã đưa ra khái niệm marketing 4P để giúp các doanh nghiệp xây dựng chiến lược tiếp thị. Sau đó, Philip Kotler đã mở rộng khái niệm marketing mix thành 7P. Năm 1981, hai giáo sư Bernard Booms và Mary Jo Bitner đã đưa ra các chiến lược tiếp thị và cấu trúc tổ chức để giúp doanh nghiệp áp dụng 7P vào hoạt động tiếp thị của mình.

Và từ đó, 8P trong marketing mix ra đời nhằm bổ sung và mở rộng định nghĩa của 7P. Hiện nay, mô hình 8P đã được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng vì tính dễ hiểu và ứng dụng cao của nó.

8P trong marketing là gì_ Nguồn gốc của 8P trong marketing là gì

2. Tám yếu tố trong 8P marketing mix

2.1. Product (Sản phẩm)

Sản phẩm là những gì doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng, có thể là hàng hóa hoặc dịch vụ, tùy thuộc vào mục tiêu kinh doanh của từng doanh nghiệp. Một sản phẩm tốt là trọng tâm của một chiến lược tiếp thị thành công. Sản phẩm cần đáp ứng nhu cầu và mong muốn của thị trường mục tiêu.

Doanh nghiệp cần thông tin cho khách hàng về tính năng và lợi ích của sản phẩm để họ hiểu vì sao nên mua sản phẩm đó. Khách hàng được thu hút bởi những sản phẩm mang lại giá trị, đáp ứng nhu cầu và làm cuộc sống dễ dàng hơn.

2.2. Price (Giá)

Giá cả là yếu tố quyết định cho một chiến lược tiếp thị thành công. Doanh nghiệp cần đặt giá phù hợp để đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu và đạt được lợi nhuận. Nếu giá không đúng, doanh nghiệp có thể mất khách hàng cho đối thủ. Định giá quá cao có thể khiến người tiêu dùng không muốn mua sản phẩm, trong khi giá quá thấp có thể không đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Ví dụ, giá của một chiếc iPhone cao hơn so với các điện thoại thông minh khác trên thị trường do Apple xác định mình là một thương hiệu cao cấp và tính giá cao cho sản phẩm của mình.

2.3. Place (Địa điểm)

Địa điểm đề cập đến kênh phân phối sản phẩm của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần xác định nơi bán sản phẩm sao cho phù hợp với thị trường mục tiêu và tiếp cận khách hàng. Đồng thời, cần xem xét vấn đề lưu trữ nếu sản phẩm cần được lưu trữ trong kho.

Place (Địa điểm) - 8P trong marketing

2.4. Quảng bá/xúc tiến

Việc quảng cáo giúp bạn lan tỏa hình ảnh sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng tiềm năng, giúp họ nhận biết và lựa chọn sản phẩm từ bạn. Để thành công trong việc này, bạn cần tạo ra một sự kết hợp tiếp thị bao gồm nhiều chiến lược khuyến mại khác nhau như quảng cáo, quan hệ công chúng và truyền thông xã hội.

Bạn cần phân tích thị trường mục tiêu và chọn lựa thông điệp truyền thông phù hợp với khách hàng.

Mục đích của việc quảng bá sản phẩm là để mọi người biết về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp và tạo sự quan tâm từ phía khách hàng đối với những thông điệp mà doanh nghiệp của bạn muốn truyền tải.

Qua hoạt động tiếp thị, doanh nghiệp có thể xây dựng sự quen thuộc với khách hàng tiềm năng của mình. Điều này cũng tạo ra sự tin tưởng và kỳ vọng tích cực từ phía khách hàng đối với thương hiệu của bạn.

2.5. Con người (People)

Con người đóng vai trò quan trọng trong mô hình 8P trong marketing. Bạn cần có một đội ngũ nhân viên có trách nhiệm quảng bá và bán sản phẩm, và thực hiện chiến lược tiếp thị.

Cách bạn đào tạo nhân viên bán hàng và áp dụng quy trình hiệu quả sẽ giúp sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận thị trường mục tiêu một cách dễ dàng. Đây cũng là một yếu tố quan trọng đối với sự thành công trong việc phát triển doanh nghiệp.

2.6. Lập kế hoạch (Planning)

Lập kế hoạch cho chiến lược marketing mix là vô cùng quan trọng, vì một kế hoạch tốt có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm tài nguyên và tăng cơ hội thành công.

Việc lập kế hoạch bao gồm việc đề ra mục tiêu, phát triển chiến lược và phân bổ tài nguyên một cách hợp lý.

Có một kế hoạch trước khi bắt đầu quảng bá sản phẩm là điều quan trọng, giúp bạn hướng dẫn đúng và đảm bảo việc sử dụng tài nguyên một cách hiệu quả nhất.

Lập kế hoạch (Planning) - 8P trong marketing

2.7. Quy trình (Process)

Để đạt thành công, doanh nghiệp cần có các quy trình hiệu quả. Điều này áp dụng cho tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp từ sản xuất đến bán hàng và tiếp thị.

Các quy trình cần phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp và mang lại hiệu quả, giúp doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh trong quá trình hoạt động.

Ví dụ, doanh nghiệp có thể có một quy trình phát triển sản phẩm mới, bao gồm nghiên cứu nhu cầu thị trường mục tiêu, thiết kế sản phẩm đáp ứng nhu cầu đó và thử nghiệm sản phẩm để đảm bảo tính tồn tại của nó.

2.8. Bằng chứng hữu hình (Physical Evidence)

Bằng chứng hữu hình là những thứ mà khách hàng có thể chạm, sờ, hoặc nhìn thấy. Nó được sử dụng để củng cố các thông điệp trong marketing mix như bao bì, thiết kế sản phẩm, nhãn hiệu,…

3. Câu hỏi thường gặp

8P trong marketing là gì?

8P trong marketing là tám yếu tố cơ bản của chiến lược marketing bao gồm sản phẩm (Product), giá cả (Price), điểm bán hàng (Place), quảng cáo (Promotion), quy trình (Process), người (People), chứng nhận (Physical Evidence) và hiệu quả (Performance).

Các yếu tố nào trong 8P có thể ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp?

Trong 8P, các yếu tố bao gồm sản phẩm (Product), giá cả (Price), chỗ đứng (Place), khuyến mãi (Promotion), quy trình (Process), nhân lực (People), chứng nhận (Physical Evidence) và sản phẩm phụ (Packaging) đều có thể ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp.

Tại sao 8P quan trọng trong chiến lược marketing?

8P là một trong những khái niệm cơ bản và quan trọng trong marketing. Các yếu tố này sẽ giúp cho doanh nghiệp xác định được mục tiêu của mình, đưa ra chiến lược phù hợp và tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh.

Bài viết đã chia sẻ thông tin hữu ích về mô hình 8P trong marketing. Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo hy vọng rằng qua bài viết này, bạn hiểu rõ hơn về 8P và có thể áp dụng mô hình này một cách hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá