icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Các yếu tố Đánh giá Chất lượng một Backlink là gì? – Limoseo

Cách các liên kết ảnh hưởng đến thứ hạng trang web đã thay đổi theo thời gian. Với sự ra đời của thuật toán Penguin của Google, số lượng liên kết không còn quan trọng như trước, thay vào đó chất lượng backlink được coi là yếu tố quan trọng nhất. Trong bài viết này, hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu về yếu tố Đánh giá Chất lượng một Backlink đối với SEO. 

1. Backlink chất lượng là gì?

Trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), liên kết chất lượng là một liên kết dofollow từ một trang web đáng tin cậy. Backlink này sẽ dẫn đến trang web khác từ một trang web có độ uy tín cao và có chủ đề liên quan. Backlink chất lượng cao nhất thường sử dụng anchor text (văn bản neo) có chứa từ khóa chính hoặc từ khóa liên quan.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng Backlink chất lượng được đánh giá dựa trên phạm vi mức độ bao phủ. Vì thế, một liên kết vẫn có thể được coi là chất lượng cao mà không cần phải đáp ứng tất cả các yếu tố trên. Thực tế rất hiếm có một trang web nào sở hữu Backlink đáp ứng được hết các tiêu chí.

Backlink chất lượng là gì?

2. Tầm quan trọng của Backlink chất lượng

Sự quan trọng của Backlink chất lượng nằm ở việc nó quyết định số lượng “link juice” (liên kết chảy từ trang web này sang trang web khác thông qua hyperlink) dẫn đến trang web của bạn. Trước đây, số lượng liên kết đến trang web của bạn từ các trang web khác được coi là một yếu tố quan trọng giúp Google đánh giá và xếp hạng trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, việc lạm dụng Backlink sẽ gặp phải tình trạng lỗi thuật toán của Google.

Để tăng xếp hạng trang web, nhiều chủ sở hữu trang web đã sử dụng một số chiêu trò để tăng số lượng liên kết. Các “link schemes” (những phương pháp được Google khuyến cáo không nên sử dụng) bao gồm:

  • Mua liên kết.
  • Quảng cáo qua báo chí.
  • Liên kết ẩn trong tiện ích con.
  • Bình luận tự động.
  • Cung cấp nội dung kèm liên kết đến trang web của bạn.
  • Liên kết bánh xe (link wheel).

Để ngăn chặn sự lạm dụng này, Google đã phát triển bản cập nhật Penguin để “trừng phạt” các trang web được xác định là đang sử dụng các “link schemes”. Thuật toán Penguin phát hiện “link schemes” và giảm giá trị của các Backlink có chất lượng thấp. Do đó, dù đã nhận ra tầm quan trọng của số lượng liên kết đến (backlink) (là một trong ba yếu tố quan trọng nhất trong việc xếp hạng trang web), tuy nhiên, hiện tại, sự tập trung nên được đặt vào chất lượng của các liên kết đó.

3. Các yếu tố Đánh giá Chất lượng một Backlink

3.1 Backlink có  anchor text chất lượng

Văn bản neo (hay còn gọi là anchor text) là phần của văn bản được liên kết với một đường dẫn. Thông thường, phần văn bản này có màu xanh lam và được gạch chân. Khi Google thu thập dữ liệu của một trang web và tìm thấy liên kết, nó sẽ xem văn bản neo như một cách để xác định mức độ liên quan của URL đến trang web mới.

Ở mức cơ bản, một liên kết ngược lý tưởng sẽ sử dụng văn bản neo chứa từ khóa mục tiêu của trang đích một cách tự nhiên và liên quan đến trang web được liên kết. Chẳng hạn, nếu một bài viết về chăm sóc vườn muốn tạo liên kết đến trang bán xẻng, thì từ khóa lý tưởng có thể là “cái xẻng”, “thiết bị làm vườn” hoặc bất kỳ từ nào khác có liên quan.

Văn bản neo cũng cần phải liên quan đến nội dung của trang được liên kết. Ví dụ, nếu đường dẫn được gắn với văn bản neo dẫn đến bài viết về “Cách sử dụng xẻng” thì được đánh giá là tốt và có độ liên quan cao. Tuy nhiên, nếu liên kết dẫn đến trang viết về “cái loa” thì đó là một liên kết ngược chất lượng thấp. Trường hợp liên kết ngược kém chất lượng này thường xảy ra trên các trang không rõ nguồn gốc, ví dụ như đường dẫn xấu về cờ bạc hoặc thuốc không rõ nguồn gốc.

Bên cạnh đó, mặc dù biết rằng văn bản neo có chứa từ khóa sẽ tạo ra một liên kết ngược có giá trị, nhưng không nên lạm dụng quá nhiều. Việc có profile liên kết chỉ có văn bản neo từ khóa sẽ gây ra nhiều vấn đề hơn là giúp ích. Việc tối ưu hóa trang web của bạn chỉ để đáp ứng thuật toán xếp hạng của Google sẽ làm cho trang web của bạn trông không tự nhiên. Vì vậy, tốt nhất là kết hợp các yếu tố sau đây:

  • Anchor text chứa từ khóa.
  • Tên công ty, thương hiệu hoặc tên miền của bạn.
  • Các cụm từ thông dụng như “Nhấp vào đây” hoặc “Trang này”.

Khi đánh giá chất lượng của toàn bộ danh mục các liên kết, cần đặc biệt xem xét kỹ những liên kết sử dụng văn bản neo và phần văn bản xung quanh các liên kết đó.

Backlink có  anchor text chất lượng

3.2 Tầm quan trọng của sự tương quan và chất lượng của trang liên kết và tên miền đối với backlink

Điều này đã được đề cập trong phần về anchor text. Nói chung, mức độ liên quan của trang web tổng thể là rất quan trọng để đánh giá và xác định chất lượng của liên kết. Các liên kết từ các trang chất lượng cao, có nội dung liên quan đến trang của bạn, sẽ được nhấp chuyển nhiều hơn so với các liên kết từ các trang không liên quan hoặc có chất lượng thấp hơn.

Việc tên miền và trang web phù hợp nhau sẽ quyết định lượng liên kết dẫn đến backlink. Trang web mất liên kết (tức là không có bất kỳ liên kết nào trỏ đến nó) sẽ không có giá trị bằng các trang có chứa liên kết. Tuy nhiên, việc xác định xem một trang hoặc tên miền liên kết có chất lượng hay không lại là vấn đề tương đối chủ quan. Bạn có thể tham khảo và sử dụng một số công cụ như Moz, Ahrefs, Majestic hoặc có thể tự đánh giá theo cách dưới đây.

3.3 Đường dẫn kết nối – yếu tố Đánh giá Chất lượng một Backlink

Mỗi liên kết trên một trang web đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra giá trị cho trang web. Tuy nhiên, không phải tất cả các liên kết đều có giá trị như nhau. Vị trí của liên kết trên trang sẽ ảnh hưởng đến mục đích SEO và mang lại những lợi ích khác nhau. Một trang web cơ bản bao gồm 5 phần:

  • Tiêu đề (Header)
  • Chân trang (Footer)
  • Thanh công cụ phải (Right sidebar)
  • Thanh công cụ trái (Left sidebar)
  • Nội dung chính (Body content)

Trong số này, có một số yếu tố luôn phải có vì chúng chứa các liên kết ngoài chuyển tiếp đến trang đích. Tuy nhiên, chỉ các liên kết xuất hiện trong phần nội dung chính của trang mới được xem là có giá trị đối với SEO và an toàn trước những thay đổi của thuật toán Google.

Vị trí của liên kết trong phần nội dung chính cũng đóng một vai trò quan trọng trong số lượng giá trị liên kết mà nó chuyển tiếp. Vị trí của liên kết trên trang sẽ ảnh hưởng đến giá trị của nội dung trang đó đối với người đọc. Ngoài ra, nếu một trang web có quá nhiều liên kết ngoài (trên 200 liên kết), thì trang web đó sẽ trông giống như một trang chỉ để bán Backlink, điều này sẽ gây hại hơn là có lợi cho SEO.

3.4 Lưu lượng truy cập website

Đây là một trong những yếu tố thường bị bỏ qua khi đánh giá chất lượng SEO của liên kết. Hãy nhớ rằng Backlink là một phương pháp hiệu quả để tăng lượng truy cập từ nguồn tham chiếu cho trang web của bạn một cách tự nhiên. Mặc dù điều này không mang lại nhiều lợi ích vượt trội cho SEO, nhưng vẫn góp phần đáng kể vào hiệu suất tổng thể của trang web.

Lưu lượng truy cập website

3.5 Backlink với nhiều tương tác – Tín hiệu đánh giá chất lượng 1 liên kết

Mức độ tương tác với bài viết cũng là một trong những yếu tố để tăng giá trị của Backlink. Nếu Backlink được đặt trong một bài viết có nhiều lượt thích, bình luận và chia sẻ, giá trị của Backlink sẽ được nâng cao so với liên kết nằm trong bài viết không có hoặc ít tương tác. Điều này cho thấy bài viết đó nhận được sự quan tâm và tương tác cao từ phía người đọc, và do đó, Backlink từ bài viết đó cũng sẽ có giá trị cao hơn đối với SEO.

Để tăng cường tương tác của bài viết và Backlink, bạn nên đảm bảo rằng nội dung của bài viết là chất lượng và hấp dẫn đối với độc giả. Bên cạnh đó, bạn cũng nên khuyến khích độc giả chia sẻ, bình luận và thảlike cho bài viết của bạn để tăng cường tương tác và giá trị của Backlink.

Hy vọng qua bài viết này, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã cung cấp cho bạn nhiều kiến thức hữu ích về yếu tố Đánh giá Chất lượng một Backlink. Đừng quên đón đọc thêm các bài viết khác về kiến thức SEO trong mục Blogs của chúng tôi nhé.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá