Nhiều chuyên gia truyền thông xã hội luôn nói rằng bạn cần truyền tải yếu tố con người, nhưng nếu muốn thành công, bạn phải “nhân bản hóa” thương hiệu của mình. Nếu một thương hiệu muốn phát triển trong thời đại truyền thông xã hội bùng nổ ngày nay, thì thương hiệu đó phải phù hợp với mọi người. Một xu hướng mới nổi mâu thuẫn với tất cả các tuyên bố trên và đặt ra nhiều câu hỏi về sự phát triển trong tương lai là những người có ảnh hưởng ảo. Một mô hình được tạo ra bởi công nghệ và máy móc, nhóm đang dần thu hút được sự chú ý và trở nên nổi tiếng chủ yếu trên Instagram. Đó chính là Xu hướng influencer ảo mà Công ty Dịch vụ SEO – Thiết kế Website Limoseo sẽ giới thiệu tới cho bạn đọc trong bài viết dưới đây.
1. Xu hướng influencer ảo là gì? Influencer ảo nhưng nổi tiếng thật
Mạng xã hội được tạo ra để mang mọi người lại gần nhau và cải thiện sự tương tác của con người bằng cách cung cấp các công cụ và tính năng cho phép họ chia sẻ cảm xúc và trải nghiệm của mình. Nhưng trong khi những người có ảnh hưởng ảo này có sức hấp dẫn giống như những người có ảnh hưởng thực sự, người xem biết rằng những nhân vật này không phải là người thật. Đó chính là virtual influencer.
Những người có ảnh hưởng ảo như trên có thể có nhiều dạng. Họ có thể là những nhân vật rất thực tế thường khó tìm, hoặc họ có thể chỉ là nhân vật hoạt hình hoặc phim hoạt hình xuất hiện dưới dạng nhân vật trong trò chơi The Sim. Có vẻ sẽ có một vài điểm khác, nhưng họ luôn có một điểm chung. Nó đã nhận được rất nhiều sự chú ý và rất phổ biến. Một nền tảng phân tích phương tiện truyền thông xã hội có tên HypeAuditor đã tiến hành nghiên cứu để cung cấp cái nhìn tổng quan về những người có ảnh hưởng ảo hàng đầu hiện nay và các chỉ số tương tác trên phương tiện truyền thông xã hội trong vài năm qua.
Cũng trong báo cáo này, HypeAuditor đã chỉ ra rằng những người có ảnh hưởng ảo có lượng tương tác cao gấp 3 lần so với những người có ảnh hưởng thông thường. Điều này có nghĩa là người xem có nhiều khả năng tương tác với nội dung của người có ảnh hưởng ảo hơn. Đây được coi là một xu hướng lớn mà các nhà tiếp thị nên xem xét cho các chiến dịch tiếp thị có ảnh hưởng sắp tới của họ. Khi xu hướng này tiếp tục phát triển, dần dần nhóm nhân vật này sẽ được nhiều thương hiệu “chọn mặt gửi tiền”.
Trong số đó, nghiên cứu của HypeAuditor cũng cho thấy khán giả có sự quan tâm khá cao đến nội dung của người có ảnh hưởng ảo. Chúng tôi nhận thấy rằng các nhóm tuổi trẻ hơn từ 18-24 và người dùng nữ có xu hướng tương tác nhiều hơn với những người có ảnh hưởng ảo. Ngoài ra, dữ liệu cũng cho thấy người dùng ở Hoa Kỳ hiện là khu vực có nhiều tương tác nhất với influencer ảo.
2. Một số Influencer ảo nổi tiếng trên Instagram
Influencer ảo hàng đầu trên instagram hiện nay là cô nàng lilmiquela với gần 2 triệu người theo dõi, theo sau là noonooouri – Influencer được tạo hình từ cảm hứng búp bê Bratz với 332 nghìn người theo dõi. Một vài virtual Influencer tiêu biểu khác là hai tài khoản imma (159 nghìn người theo dõi) và Shudu (193 nghìn người theo dõi)
Hầu hết phần giới thiệu trang Instagram của các influencer instagram này đều đề cập đến việc họ là những nhân vật ảo hoặc là sản phẩm của công nghệ số thế nhưng do xu hướng này đang ngày càng phát triển, liệu sẽ có những virtual Influencer sau này tìm cách đánh lừa rằng họ là người thật hay không? Liệu chúng ta có cần thiết lập ra những quy định về những thông tin tương tự liên quan đến việc này khi Xu hướng influencer ảo ngày càng cao?
Ngay tại bây giờ, vẫn có một số hạn chế trong việc sử dụng nhân vật ảo bởi lẽ xây dựng một character 3D để trông giống thật nhất có thể thì cực kỳ tốn kém – thậm chí trong một vào trường hợp nó còn tốn kém hơn cả việc sử dụng người thật. Tuy nhiên khi công nghệ của nhân loại ngày một phát triển hơn thì chi phí này cũng sẽ được giảm thiểu, nhờ vậy sẽ mở ra thêm những cơ hội mới cho doanh nghiệp tận dụng. Chính vì vậy, xu hướng influencer ảo cũng là một lĩnh vực mà các doanh nghiệp nên cân nhắc tham gia ngay khi thị trường mới được bắt đầu và khán giả hay khách hàng đang thích sự mới mẻ này.
Việc những người có ảnh hưởng ảo trở nên nổi tiếng mở ra nhiều cơ hội cho các thương hiệu thông qua họ quảng bá sản phẩm, chính yếu tố “ảo” này đang bị đe dọa, khi khán giả nhìn thấy họ, họ có bắt chước hành vi, suy nghĩ của họ không? Công ty Dịch vụ SEO – Thiết kế Website Limoseo tin rằng yếu tố mới lạ là điều khiến Xu hướng influencer ảo trở nên hấp dẫn với mọi người và khi những nhân vật này trở nên nổi tiếng hơn, sớm muộn gì người xem cũng bắt đầu “chán”. Những tuyên bố này có thực sự đúng không? Mọi thứ vẫn chỉ là vấn đề tranh cãi, chưa có câu trả lời.