icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Tất tần tật các ví dụ về direct marketing dễ hiểu – Limoseo

Ngày nay, Direct Marketing vẫn sử dụng các phương tiện truyền thống, đặc biệt trong lĩnh vực bán hàng dịch vụ, tuy nhiên, tất cả các hoạt động của nó đã được tích hợp mạnh mẽ với công nghệ. Sau đây, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ giới thiệu cho bạn làm rõ cho bạn qua ví dụ về direct marketing dưới đây. 

ví dụ về direct marketing

1. Direct Marketing là gì?

Direct Marketing là một phương thức tiếp thị tập trung vào việc thiết lập mối quan hệ trực tiếp giữa khách hàng và thương hiệu, doanh nghiệp. Trong chiến dịch Direct Marketing, doanh nghiệp tương tác trực tiếp với khách hàng cá nhân hoặc nhóm phân khúc khách hàng mục tiêu thông qua một hoặc nhiều kênh Direct Marketing.

Direct Marketing tập trung vào việc thiết lập mối quan hệ giao tiếp trực tiếp giữa khách hàng và thương hiệu hoặc doanh nghiệp, với mục tiêu tạo ra phản hồi trực tiếp từ khách hàng thông qua các phương tiện Marketing.

2. Phân biệt Direct Marketing và Indirect Marketing

Sự khác biệt chính giữa Direct Marketing và Indirect Marketing là ở các kênh được sử dụng để kết nối với khách hàng. Khi bàn về các kênh Marketing, có hai loại chính: kênh quảng bá và kênh phân phối (Promotional Channels và Distribution Channels).

Các kênh Promotional Channels bao gồm tất cả các kênh truyền thông mà một tổ chức có thể sử dụng để tương tác với khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của họ. Các kênh Distribution Channels thể hiện các phương pháp mà một tổ chức sử dụng để cung cấp sản phẩm và dịch vụ của mình tới khách hàng.

Trong việc quảng bá sản phẩm, Direct Marketing được thực hiện khi tổ chức tìm kiếm các kênh truyền thông trực tiếp với khách hàng, bao gồm sử dụng email Marketing, gửi thư trực tiếp, bán hàng trực tuyến hoặc các kênh kỹ thuật số khác để hỗ trợ thông điệp được tùy chỉnh cho từng khách hàng cụ thể.

3. Ví dụ về Direct Marketing 

3.1 Bán hàng cá nhân (Personal Selling) – ví dụ về direct marketing

Bán hàng cá nhân (Personal Sales) là quá trình xây dựng các liên hệ giao tiếp, tương tác và trao đổi trực tiếp giữa người bán hàng và khách hàng tiềm năng nhằm thuyết phục và khuyến khích việc mua hàng và tạo cơ hội bán hàng trong tương lai. Mặc dù trong tổ hợp chiêu thị truyền thống, bán hàng cá nhân được tách ra và coi là một công cụ tiếp thị riêng biệt; nhưng về bản chất, bán hàng cá nhân vẫn được xem là một công cụ Direct Marketing do mối quan hệ trực tiếp với khách hàng. Quy trình bán hàng rất đa dạng, nhưng nổi tiếng nhất vẫn là quy trình bán hàng 7 bước tiêu chuẩn:

  • Pre-sale Preparation (Chuẩn bị trước bán)
  • Prospecting (Tìm kiếm khách hàng tiềm năng)
  • Approach (Tiếp cận khách hàng)
  • Presentation (Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ)
  • Overcoming Objections (Thuyết phục)
  • Closing Sale (Chốt đơn hàng)
  • Follow Up (Theo dõi)
Bán hàng cá nhân (Personal Selling) - ví dụ về direct marketing

3.2 Direct mail (bao gồm brochure)

Direct mail là hình thức gửi thư trực tiếp trong chiến dịch tiếp thị, giúp quảng bá và truyền tải thông điệp liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp thông qua thư gửi đến các đối tượng khách hàng tiềm năng. Doanh nghiệp vừa và nhỏ thường sử dụng Direct mail để thu thập thông tin từ khách hàng, sau đó lọc và nghiên cứu để triển khai các kế hoạch bán hàng. Một số hình thức Direct mail phổ biến bao gồm tài liệu quảng cáo, tờ rơi, phong thư, bản tin, danh mục, bưu thiếp và nhiều hình thức khác.

Tài liệu quảng cáo (hay tờ rơi) cũng được xem là một công cụ Direct mail. Đây là loại ấn phẩm quảng cáo dưới hình thức cuốn sách mỏng hoặc tờ gấp quảng cáo, cung cấp và giới thiệu chi tiết về sản phẩm, dịch vụ, sự kiện, hình ảnh của một công ty hoặc tổ chức nào đó để tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu của họ. Brochure giúp khách hàng đánh giá và đưa ra quyết định lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với nhu cầu của họ.

Cần lưu ý phân biệt Brochure và Catalogue. Catalogue thường được sử dụng cho tất cả khách hàng chung; còn Brochure sử dụng chuyên biệt cho một nhóm khách hàng mục tiêu cụ thể. Catalogue giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ với những đầy đủ thông số, thường được thiết kế dưới dạng danh sách được phân loại; còn Brochure có thể giới thiệu về công ty, sản phẩm, dịch vụ hoặc phục vụ cho một chương trình tiếp thị riêng. Brochure hướng tới sử dụng ngôn từ khơi gợi khả năng tiêu dùng của khách hàng.

Brochure là một trong những hình thức quảng cáo phổ biến và được áp dụng rộng rãi trong các thương hiệu và doanh nghiệp. Brochure tương tự như một cuốn sách nhỏ hoặc một tập học sinh chứa các thông tin giới thiệu sản phẩm được bố trí một cách hấp dẫn và được in theo yêu cầu của khách hàng.

Công cụ Direct Marketing này cũng được biết đến như một phương tiện quảng cáo chuyên nghiệp để phân phối tới các cửa hàng, trung tâm, doanh nghiệp, công ty nhằm quảng bá sản phẩm, đặc biệt là thường được áp dụng trong lĩnh vực bất động sản. Những doanh nghiệp muốn quảng cáo bằng brochure thường là những đơn vị có tài chính mạnh mẽ.

Direct mail (bao gồm brochure)

3.4 Telesales – direct marketing ví dụ

Telesales đơn giản là hoạt động Marketing thông qua điện thoại. Telesales bao gồm nhiều nhiệm vụ như giới thiệu sản phẩm, cung cấp thông tin cho khách hàng, tạo ra cơ hội bán hàng, kích hoạt khách hàng cũ, nghiên cứu thị trường và bán hàng.

Telesales - direct marketing ví dụ

3.5 Direct-response TV (DRTV) – ví dụ marketing trực tiếp

DRTV là bất kỳ hình thức quảng cáo truyền hình nào yêu cầu người tiêu dùng phản hồi trực tiếp với công ty – thường thông qua cuộc gọi điện thoại miễn phí, tin nhắn SMS hoặc truy cập trang web được quảng cáo trên truyền hình.

Hình thức Direct Marketing này có hai loại là DRTV ngắn và DRTV dài. DRTV ngắn là các quảng cáo DRTV có thời lượng ngắn hơn 2 phút. DRTV dài là các quảng cáo DRTV có thời lượng lớn hơn 2 phút. Thuật ngữ này được sử dụng từ năm 1984 cho đến khi hình thức quảng cáo thương mại (Infomercial) trở nên phổ biến vào năm 1988.

DRTV là bất kỳ hình thức quảng cáo truyền hình nào yêu cầu người tiêu dùng phản hồi trực tiếp với công ty.

3.6 Digital Kiosk – ví dụ về marketing trực tiếp

Màn hình Digital Kiosk còn được gọi là màn hình quảng cáo LCD, chân đứng quảng cáo; nó được thiết kế dưới hai dạng chân đứng và chân quỳ. Màn hình này sử dụng hệ điều hành Android hoặc Windows để thực hiện, điều khiển, quản lý và lưu trữ trực tiếp trên màn hình. Ngoài ra, các màn hình này hiện đã tích hợp phần mềm quảng cáo chuyên nghiệp giúp dễ dàng quảng cáo và truyền thông tin đến người dùng.

Digital Kiosk là một trong những hình thức Direct Marketing đang phổ biến không chỉ trên toàn cầu mà còn được áp dụng rộng rãi ở Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như y tế, giáo dục và thương mại.

4. Câu hỏi thường gặp

Ví dụ về direct marketing là gì?

Direct marketing là phương thức tiếp thị trực tiếp, trong đó các nhà quảng cáo sử dụng các kênh trực tiếp để tiếp cận khách hàng tiềm năng, bao gồm email, tin nhắn, cuộc gọi điện thoại và thư trực tiếp.

Các kênh truyền thông nào được sử dụng trong direct marketing?

Các kênh truyền thông phổ biến trong direct marketing bao gồm email marketing, tin nhắn SMS, quảng cáo trên mạng xã hội, trang web và ứng dụng di động, direct mail và telemarketing.

Marketing trực tiếp khác gì so với marketing truyền thống?

Marketing trực tiếp là việc tiếp cận và tương tác trực tiếp với khách hàng thông qua các phương tiện như điện thoại, email, thư tín, hoặc gặp mặt trực tiếp. Trong khi đó, marketing truyền thống là việc quảng cáo và tiếp cận khách hàng thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng như TV, báo chí, tạp chí, quảng cáo ngoài trời.

Các phương pháp tiếp thị trực tiếp giúp doanh nghiệp có thể hoàn toàn kiểm soát trải nghiệm của khách hàng và tăng cường lòng trung thành với thương hiệu để tối ưu hóa chi phí tiếp thị. Hi vọng bạn đã thu được những thông tin hữu ích thông qua ví dụ về direct marketingở trên của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá