Outbound Marketing đã trở thành một khái niệm quen thuộc trong marketing, được coi như “gốc rễ” cho các hình thức Marketing khác. Nhưng do sự phát triển của Internet, hình thức này đang dần bị thay thế bằng những phương pháp hiện đại và tiên tiến hơn. Vậy thì Outbound Marketing là gì? Những vấn đề cốt lõi của outbound marketing là gì? Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!
MỤC LỤC
- 1. Outbound Marketing là gì?
- 2. Sự khác biệt giữa outbound marketing và inbound marketing
- 3. Ưu điểm và nhược điểm của Outbound marketing
- 4. Các vấn đề cốt lõi của outbound marketing trong kỷ nguyên số
- 5. Tại sao các công ty nên chuyển từ outbound marketing sang inbound marketing?
- 6. Câu hỏi thường gặp
- 7. Phần kết
1. Outbound Marketing là gì?
Outbound Marketing còn được nhớ đến là một hình thức Marketing truyền thống. Trong đó doanh nghiệp sẽ chủ động tìm kiếm khách hàng qua các kênh quảng cáo để gửi tới họ những thông tin quan trọng về sản phẩm hoặc thương hiệu một cách đại trà.
Tùy thuộc vào quy mô và hoạt động của công ty, cách tiếp cận có thể như sau:
- Đặt biển quảng cáo
- Tờ rơi
- Cuộc gọi bán hàng và tiếp thị
- Quảng cáo trên đài phát thanh, truyền hình
- Gửi nhiều email tiếp thị (hàng loạt)
2. Sự khác biệt giữa outbound marketing và inbound marketing
Sự khác biệt giữa outbound marketing và inbound marketing là ba yếu tố chính sau đây.
- Tiếp cận: Outbound marketing là cách tiếp cận một chiều với khách hàng. Điều này có nghĩa là các công ty có thể lấy thông tin về sản phẩm và thương hiệu của mình để tiếp cận càng nhiều khách hàng càng tốt, cho dù họ có thực sự cần hay không. Trong khi đó inbound marketing dựa vào cơ sở dữ liệu về hình ảnh khách hàng và những vấn đề họ gặp phải để từ từ hướng dẫn khách hàng đến nội dung họ đang tìm kiếm.
Lý do inbound marketing phổ biến hơn outbound marketing là vì chúng luôn thúc đẩy giao tiếp hai chiều giữa người gửi và người nhận. Điều này có nghĩa là khách hàng là người đi đầu và có thể phê duyệt hoặc từ chối quyền truy cập vào dữ liệu. Đây được coi là một trong những vấn đề của outbound marketing hiện nay.
- Nội dung truyền tải: Inbound marketing đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của khách hàng nhằm cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc. Inbound content là tất cả những gì khách hàng muốn xem khi tìm kiếm thông tin. Ngược lại, 80% nội dung chương trình outbound marketing xoay quanh các tính năng và chức năng tuyệt vời của sản phẩm/dịch vụ do các công ty cung cấp. Hạn chế này có thể được coi là vấn đề cốt lõi của outbound marketing hiện nay
- Mục tiêu cuối cùng: Inbound marketing chọn hướng đi bền vững về lâu dài bằng cách tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Sau đó, có những hành động kích hoạt nhu cầu mua hàng của họ. Do đó, các chiến lược nội dung inbound marketing hiếm khi tập trung trực tiếp vào sản phẩm/dịch vụ. Thay vào đó, nó tập trung vào các đánh giá và đề xuất phù hợp với từng đối tượng. Từ đó bạn tạo được niềm tin với khách hàng, khiến họ ngày càng yêu mến thương hiệu hơn.
Còn vấn đề thường gặp của outbound marketing đó là nó chủ yếu là tạo ra nhu cầu mua hàng của các khách hàng. Nội dung hướng đi luôn hướng đến mục tiêu là tác động đến hành vi mua hàng và tối đa hóa sức mua của người xem, dù chỉ đơn giản là họ vừa lướt trúng thông điệp của phương tiện quảng cáo. Do đó, nội dung của outbound marketing luôn hướng đến sản phẩm.
3. Ưu điểm và nhược điểm của Outbound marketing
3.1 Lợi ích của outbound marketing
- Tiếp cận một số lượng lớn khách hàng: outbound marketing cho phép các công ty tiếp cận một số lượng lớn khách hàng từ các nhân khẩu học khác nhau. Bằng cách quảng cáo trên truyền hình và sử dụng biển quảng cáo, các công ty có thể đưa sản phẩm và thông điệp của họ đến các khu vực địa lý khác nhau. Bằng cách này, bạn có thể tiếp cận nhiều đối tượng khác nhau.
- Phương pháp tiếp thị nổi tiếng: outbound marketing là một phương pháp nổi tiếng với tất cả chúng ta. Nó ăn sâu vào tiềm thức của con người và dễ dàng khiến họ chấp nhận những hình thức quảng cáo như vậy mà không cần bất kỳ lời giải thích nào.
- Tái sử dụng: Tờ rơi và áp phích có thể được sử dụng lại và đọc lại bất kỳ lúc nào mà không cần kết nối Internet. Những tài liệu quảng cáo này cũng có thể được lưu hoặc tái sử dụng để sử dụng sau này.
3.2 Nhược điểm của outbound marketing
Với sự phát triển của thời đại kỹ thuật số và sự xuất hiện của các hình thức tiếp thị hiện đại, những nhược điểm của outbound marketing như sau:
- Không thể linh hoạt trong việc thay đổi thông tin: Các tài liệu sử dụng trong outbound marketing đều là tài liệu tĩnh như billboard, tờ rơi… Do đó, khó có thể thay đổi thông tin về phương tiện quảng cáo sau khi xuất bản. Khó khăn cho doanh nghiệp khi có thay đổi về thông tin sản phẩm hoặc khi có phản hồi của khách hàng về sản phẩm.
- Mất nhiều thời gian để cập nhật thông tin: Các hình thức outbound marketing mất nhiều thời gian để chuẩn bị cho việc tung ra một sản phẩm quảng cáo trên báo hoặc trên truyền hình. Đồng thời, với tiếp thị hiện đại, thời gian này ngắn hơn nhiều, mặc dù việc tạo quảng cáo trên mạng xã hội chỉ mất vài phút.
- Tốn rất nhiều ngân sách: in tờ rơi, sản xuất TVC quảng cáo, tổ chức sự kiện offline khiến công ty tốn rất nhiều tiền và công sức. Điều này giờ đây có thể dễ dàng thực hiện với các biểu mẫu trực tuyến có tác dụng tương tự hoặc thậm chí tốt hơn.
- Khả năng đo lường thấp: Outbound marketing chỉ cho phép bạn tạo quảng cáo cho một sản phẩm/dịch vụ cụ thể chứ không thể đo lường sở thích và thói quen của khách hàng như các hình thức marketing hiện đại.
- Trình bày ít thông tin hơn: Do tầm nhìn hạn chế, thông tin về công ty hoặc sản phẩm không thể được trình bày đầy đủ trong bất kỳ quảng cáo tiếp thị ngoài trời nào. Từ đó, người tiêu dùng khó khăn trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp mà cả khi muốn biết thêm về thương hiệu.
4. Các vấn đề cốt lõi của outbound marketing trong kỷ nguyên số
Vấn đề cốt lõi của outbound marketing là nó ngốn quá nhiều ngân sách tiếp thị của công ty. Ngày nay, outbound marketing ngày càng phức tạp trong thời đại kỹ thuật số. Đặc biệt là thích ứng với xu hướng thay đổi của thị trường.
Các Vấn đề outbound marketing đang đối mặt trong thời đại kỹ thuật số là:
- Lợi tức đầu tư (ROI) rất khó theo dõi.
- Sự xuất hiện của các công nghệ ngăn chặn (không nhận cuộc gọi lạ, lọc tin nhắn rác, truyền hình,…
- Yêu cầu ngân sách cao nhưng năng suất thấp.
- Ngoài ra, khi inbound marketing ra đời thì outbound marketing cũng trở nên lỗi thời. inbound marketing dễ theo dõi và đo lường hơn, có lợi tức đầu tư cao hơn và tổng chi phí thấp hơn so với outbound marketing. Đó là lý do tại sao các công ty hiện nay đang chuyển dần từ outbound marketing sang inbound marketing, mong muốn tiếp cận khách hàng một cách chủ động và thuận lợi hơn.
5. Tại sao các công ty nên chuyển từ outbound marketing sang inbound marketing?
Có 4 lý do chính giải thích tại sao ngày càng có nhiều công ty chọn chuyển từ outbound marketing sang inbound marketing cụ thể là:
- Thứ nhất, người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm với thông tin và thường chủ động tìm kiếm thông tin để giải quyết vấn đề. Họ không còn muốn nhận thông tin một chiều từ thương hiệu mà chủ động quản lý nó. Vì lý do này, Outbound Marketing đã dần mất đi chỗ đứng trong thị trường marketing hiện đại.
- Thứ hai, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ 4.0 khiến mọi thông tin trở nên dễ dàng hơn. Đó là lý do khách hàng luôn tìm kiếm thông tin chi tiết trước khi quyết định mua hàng.
- Thứ ba, thực hiện inbound marketing tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với outbound marketing. Vì chi phí cho sản phẩm/dịch vụ của công ty trong các TVC, biển quảng cáo,… rất cao nhưng tác động lại không lớn.
- Thứ tư, khi các công ty thực hiện inbound marketing, họ tiết kiệm được rất nhiều tiền cho việc thuê không gian và giới thiệu sản phẩm tại các hội nghị và triển lãm thương mại. Ngày nay, khách hàng có thể tìm kiếm thông tin sản phẩm hoàn toàn trên mạng xã hội, cửa hàng trực tuyến,…
6. Câu hỏi thường gặp
Vấn đề cốt lõi của outbound marketing là gì?
Vấn đề cốt lõi của outbound marketing là việc tiếp cận khách hàng thông qua các phương tiện truyền thông truyền thống như quảng cáo trên truyền hình, báo chí, tạp chí và các phương tiện khác.
Có những hạn chế gì của outbound marketing?
Outbound marketing có thể gặp phải những hạn chế như chi phí quảng cáo cao, khó đo lường hiệu quả, khách hàng có thể cảm thấy phiền phức và từ chối thông tin quảng cáo.
Outbound marketing có còn phù hợp trong thời đại kỹ thuật số hiện nay không?
Outbound marketing vẫn còn phù hợp trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, tuy nhiên, cần phải thay đổi và cải tiến để phù hợp với thị trường và khách hàng ngày càng thông minh và yêu cầu cao hơn.
7. Phần kết
Bài viết trên đây là những nội dung quan trọng bao gồm cả vấn đề cốt lõi của outbound marketing mà Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo muốn gửi đến bạn đọc. Hi vọng những thông tin trên có thể giúp bạn có một cái nhìn đầy đủ và sâu sắc hơn về Outbound Marketing và số phận của nó trong thời đại chuyển đổi số hiện nay.