icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Tìm hiểu ưu nhược điểm của affiliate marketing – Limoseo

Marketing liên kết là gì? Hình thức này mang đến cơ hội kiếm tiền hoa hồng bằng việc bán các sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp bởi các doanh nghiệp khác. Trên toàn cầu, Affiliate Marketing đã tồn tại từ lâu và đã lan rộng vào Việt Nam trong vài năm gần đây. Vậy, ưu nhược điểm của affiliate marketing, cùng tìm hiểu qua bài viết của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo nhé.

Ưu nhược điểm của affiliate marketing

1. Marketing liên kết là gì?

Marketing liên kết, hay còn được gọi là tiếp thị liên kết, là một hình thức hiệu quả trong lĩnh vực kiếm tiền trực tuyến (MMO) được nhiều người áp dụng. Hình thức này bao gồm hai bên chính: nhà phân phối (Publishers) và nhà quảng cáo (Advertisers).

Khi nền tảng bán hàng này đang phát triển và phổ biến ở Việt Nam, người dân cũng đã quen với việc mua sắm trực tuyến. Do đó, Marketing liên kết đã sớm được áp dụng trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam thông qua các nền tảng như Access Trade, Lazada, Masoffer, Zalora,… Mặc dù còn mới mẻ ở Việt Nam, nhưng hiện tại và trong tương lai, Marketing liên kết vẫn là một phương thức kiếm tiền trực tuyến hiệu quả nhất so với các phương thức khác. Tuy nhiên, ưu nhược điểm của affiliate marketing luôn tồn tại vì vậy trước khi làm tiếp thị liên kết cần phải chú ý đến.

Marketing liên kết là gì

2. Marketing liên kết hoạt động như thế nào?

  • Các nhà phân phối (Publishers) đặt mã theo dõi sản phẩm trên trang web của họ.
  • Khách hàng nhìn thấy banner/quảng cáo của nhà phân phối (Publishers) và nhấp vào liên kết theo dõi từ mạng liên kết.
  • Khách hàng mua sản phẩm thông qua liên kết theo dõi đó.
  • Nhà quảng cáo (Advertiser) nhận được báo cáo từ mạng liên kết về đơn hàng đã được ghi nhận. Mạng liên kết sẽ thông báo cho nhà quảng cáo và tiến hành thanh toán hoa hồng cho các đơn hàng được ghi nhận và xác nhận. Mạng liên kết sẽ trả tiền hoa hồng cho nhà phân phối (Publishers).
Marketing liên kết hoạt động như thế nào

3. Làm affiliate marketing sẽ kiếm được bao nhiêu?

Đây có thể là điều mà bạn đang quan tâm nhất. Vì chẳng ai có thời gian hay sự quan tâm để tìm hiểu về những hình thức tạo thu nhập không hiệu quả.

Giải thích là: Thu nhập từ marketing liên kết sẽ tương ứng với khả năng và kỹ năng của bạn.

Nó cũng tương tự như khi bạn làm việc trong một công ty, khả năng của bạn càng cao thì mức lương càng cao.

Làm affiliate marketing sẽ kiếm được bao nhiêu

4. Các hình thức Affiliate Marketing phổ biến ở Việt Nam 

Có 4 hình thức marketing liên kết phổ biến ở Việt Nam: Phát hành sản phẩm, trang web ngách, trang web uy tín và CPA.

4.1. Phát hành sản phẩm

Đây là hình thức đơn giản nhất được sử dụng cho các chiến dịch tiếp thị khi ra mắt sản phẩm để thu hút khách hàng và tăng doanh thu. Nó ít có đối thủ cạnh tranh và cho phép kiếm tiền nhanh chóng.

Tuy nhiên, hình thức này chỉ áp dụng trong khoảng thời gian từ 10-20 ngày sau khi nhà cung cấp sản phẩm ra mắt vì tính chất của sản phẩm.

4.2. Trang web ngách

Đây là hình thức marketing liên kết phổ biến và được ưa chuộng không chỉ vì hiệu quả phát triển mà còn vì mức hoa hồng cao lên đến 5-20% giá trị đơn hàng.

Nó được xây dựng bởi các nhà phân phối dựa trên một lĩnh vực cụ thể để thu hút khách hàng tiềm năng.

4.3. CPA (Chi phí mỗi hành động)

Khi tham gia mạng lưới CPA, nhà phân phối sẽ nhận được các liên kết trao đổi riêng và sử dụng chúng để quảng bá và nhận hoa hồng khi khách hàng thực hiện hành động như mua hàng, đăng ký, hoặc tham gia khảo sát.

Số tiền hoa hồng nhận được sẽ phụ thuộc vào các hành động trên.

4.4. Trang web uy tín

Trang web uy tín là một hình thức marketing liên kết có tính năng tương tự như trang web ngách. Tuy nhiên, thay vì tập trung vào một ngách nhỏ, trang web uy tín có khả năng viết về các lĩnh vực rộng hơn.

Để cung cấp nhiều thông tin, nhà phân phối sẽ phải dành nhiều thời gian, nhưng điều này sẽ được đền đáp bằng mức hoa hồng lớn.

Các hình thức Affiliate Marketing phổ biến ở Việt Nam 

5. Ưu nhược điểm của Affiliate Marketing

5.1. Ưu điểm

  • Sự đầu tư ban đầu thấp: Bạn có thể không phải chi trả phí tham gia vào mạng lưới liên kết. Hầu hết các công ty liên kết sẽ đảm nhận việc xử lý dịch vụ và sản phẩm, vì vậy bạn không cần lo lắng về việc lưu trữ hàng hoá hay nguồn cung cấp.
  • Tham gia đơn giản: Gần như không có rào cản để gia nhập vào liên kết, bạn chỉ cần điền thông tin vào mẫu đơn và có thể bắt đầu quảng bá sản phẩm ngay lập tức.
  • Không lo về vận chuyển và đổi trả: Bạn chỉ cần tập trung vào việc xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm, các vấn đề vận chuyển và đổi trả sẽ được nhà quản lý mạng lưới liên kết xử lý.
  • Không cần sản xuất sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ: Nhiệm vụ của bạn trong liên kết là giao hàng cho khách hàng và nhà quản lý mạng lưới liên kết sẽ đảm nhận tất cả công việc còn lại.
  • Không yêu cầu đặc biệt: Bạn chỉ cần tập trung vào việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ mà không cần phải học hỏi hay có bất kỳ giấy phép nào.
  • Kiếm tiền mọi lúc, mọi nơi: Bạn có thể kiếm tiền từ tiếp thị liên kết bất cứ khi nào và ở bất kỳ đâu.

5.2. Nhược điểm của Affiliate marketing

  • Mất thời gian để xây dựng lượng giới thiệu: Để kiếm được số tiền đáng kể từ liên kết, bạn sẽ phải dành thời gian để tạo đủ lượng giới thiệu.
  • Cần có kỹ năng tiếp thị trực tuyến: Dù không yêu cầu đào tạo chuyên sâu để tham gia liên kết, nhưng để thành công, bạn cần trở nên giỏi (hoặc ít nhất hiểu biết) về tiếp thị qua internet.
  • Hạn chế quảng cáo: Một số chương trình liên kết áp đặt hạn chế về quảng cáo, ví dụ như không cho phép tiếp thị qua email hoặc sử dụng quảng cáo PPC với các từ khóa cụ thể.
  • Yêu cầu để nhận chi trả: Một số chương trình liên kết chỉ chi trả sau khi bạn đạt được một số tiền hoặc doanh số nhất định.

6. Câu hỏi thường gặp

Ưu nhược điểm của affiliate marketing là gì?

Affiliate marketing có nhiều ưu điểm như chi phí thấp, không cần sản phẩm riêng, linh hoạt về thời gian và không cần quản lý khách hàng. Tuy nhiên, cũng có nhược điểm như khó xây dựng lòng tin từ người tiêu dùng, cạnh tranh cao và thu nhập không ổn định.

Nhược điểm của affiliate marketing là gì?

Một trong những nhược điểm của affiliate marketing là việc phụ thuộc vào nhà cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ. Nếu nhà cung cấp không cung cấp sản phẩm chất lượng hoặc không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, thì việc bán hàng sẽ gặp khó khăn và ảnh hưởng đến doanh thu của bạn.

Ưu điểm của affiliate marketing là gì?

Affiliate marketing có nhiều ưu điểm như giúp tăng doanh số bán hàng, tiết kiệm chi phí quảng cáo, tăng khả năng tiếp cận khách hàng mới, và tăng khả năng xây dựng thương hiệu.

Đó là những chia sẻ về Affiliate Marketing để giúp bạn hiểu rõ hơn về ưu nhược điểm của affiliate marketing. Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo hy vọng đây sẽ là tài liệu để bạn đọc và áp dụng trên con đường làm giàu trực tuyến (MMO).

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá