icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

TVC là gì? Vai trò và các bước tạo nên quảng cáo TVC là gì?

Nếu bạn đang tìm hiểu về lĩnh vực Marketing và quảng cáo, thì không chỉ đơn thuần là hiểu biết, mà bạn cần phải nắm vững khái niệm về TVC. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải thích về thuật ngữ TVC là gì, các dạng TVC phổ biến, và tầm ảnh hưởng của TVC trong chiến dịch quảng cáo. Ngoài ra, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo cũng sẽ giới thiệu cho bạn về cấu trúc, các bước và những yếu tố quan trọng để tạo ra một TVC quảng cáo hoàn chỉnh. Hãy cùng theo dõi nhé!   

TVC là gì

1. TVC là gì?

TVC là viết tắt của “Television Video Commercials” (Quảng cáo video truyền hình), là một hình thức quảng cáo trên truyền hình. Độ dài của một TVC có thể từ vài giây đến vài phút, sử dụng hình ảnh và video để truyền tải thông điệp quảng cáo về một sản phẩm hoặc một sự kiện sắp diễn ra và sẽ được phát sóng trên TV.

Thường thì TVC sẽ được chèn vào trước, giữa và sau các chương trình chính trên các kênh truyền hình. Đây là một hình thức truyền thông được đánh giá là rất hiệu quả, và do đó, đầu tư cho TVC đòi hỏi chi phí cao.

TVC là gì

2. Vai trò TVC quảng cáo

Mục tiêu chính của TVC quảng cáo là truyền tải thông điệp đến khán giả và thông qua TVC, thuyết phục khán giả quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Doanh nghiệp sử dụng TVC trong hoạt động Marketing của mình nhằm mục đích quảng bá hình ảnh đến đối tác, khách hàng và người tiêu dùng, thu hút được nhiều sự quan tâm hơn.

TVC giúp doanh nghiệp xây dựng, củng cố và quảng bá thương hiệu của mình đến đông đảo người dùng. Một số TVC thành công còn tạo ra xu hướng cho các nền tảng mạng xã hội khác. Vì vậy, một TVC quảng cáo có tác động rất lớn đến chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp, mở ra thị trường tiềm năng và kết nối với nhiều khách hàng mục tiêu.

Vai trò TVC quảng cáo

3. Các dạng TVC quảng cáo thường gặp

  • Quảng cáo truyền hình – TVC Ads: Đây là một hình thức quảng cáo phổ biến, có nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc truyền thông bằng cách này. Tuy nhiên, đây là một phương pháp tốn kém. Ngoài chi phí đầu tư vào chất lượng nội dung video, chi phí phát sóng cũng rất cao, dao động từ 5 – 20 triệu đồng cho ngày thường và có thể lên đến 300 – 700 triệu đồng trong những ngày lễ, khung giờ vàng hoặc khi có chương trình nổi bật.
  • Quảng cáo trực tuyến – TVC Online: TVC Online không bị giới hạn về thời gian phát sóng và chi phí thấp hơn so với TVC Ads. Thông thường, TVC Online được phát trên mạng xã hội, các trang web và nền tảng trực tuyến khác. Hình thức này cho phép doanh nghiệp có thể đầu tư một khoản tiền quảng cáo riêng để tiếp cận đúng nhóm đối tượng mục tiêu.
  • Quảng cáo tuyển dụng: Đây là những đoạn video được sản xuất nhằm giới thiệu doanh nghiệp đến ứng viên. TVC tuyển dụng thường tạo nổi bật những điểm mạnh của doanh nghiệp và hỗ trợ trong việc thu hút nhân tài.
  • TVC quảng cáo truyền thông nội bộ: Với mục tiêu giữ chân nhân viên giỏi, nâng cao tinh thần đoàn kết và ghi nhớ văn hóa doanh nghiệp. TVC quảng cáo truyền thông nội bộ thường có tính thuyết phục cao, tạo niềm tin cho người xem.
  • Quảng cáo 3D: Đây là những quảng cáo có hình ảnh sống động, tạo cảm giác thực tế và nhanh chóng tác động đến người xem. TVC quảng cáo 3D thường giúp doanh nghiệp truyền đạt giá trị của mình đến đối tác và khách hàng.
Television Video Commercials

4. Các bước tạo nên quảng cáo TVC là gì

  • Khảo sát và thu thập thông tin khách hàng (Khách hàng)

Mỗi TVC đều có mục tiêu và mục đích riêng, do đó, điều đầu tiên bạn cần làm là tìm hiểu mong muốn của khách hàng. Bạn có thể trực tiếp hỏi khách hàng về những gì họ mong muốn, thích và yêu cầu khi xem TVC, hoặc bạn có thể đặt mình vào vị trí của khách hàng để trả lời những câu hỏi đó.

  • Phát triển ý tưởng cho kịch bản (Khái niệm)

Ý tưởng cho kịch bản TVC là bước đầu tiên để tạo ra thông điệp gửi đến khách hàng. Vì vậy, việc dành thời gian để phát triển ý tưởng và chủ đề sẽ giúp bạn không đi sai hướng và tạo ra một TVC quảng cáo đúng ý. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp không có khả năng tự sản xuất TVC, bạn cần phát triển ý tưởng để gửi cho đơn vị sản xuất TVC.

  • Soạn kịch bản văn học (Ý tưởng sơ lược)

Kịch bản văn học là bản phác thảo nội dung chính của TVC. Kịch bản này giúp thành viên trong nhóm sản xuất TVC hiểu về diễn biến và cấu trúc, và có cái nhìn tổng quan về video. Kịch bản được coi là “linh hồn” của TVC, là cầu nối giữa ý tưởng và video hoàn chỉnh.

  • Viết kịch bản có hình minh họa

Kịch bản có hình minh họa giống như một cuốn truyện tranh, với nội dung và hình ảnh. Khi đã có nội dung chính, việc phác thảo hình ảnh minh họa cho nội dung sẽ giúp nhóm sản xuất TVC tạo ra một TVC gần giống nhất với kịch bản. Nhiều người coi thường việc viết kịch bản có hình minh họa, nhưng đây là một yếu tố quan trọng. Nhờ hình ảnh minh họa, diễn viên, đạo diễn, quay phim và chỉnh sửa phim có thể biết chính xác những gì cần làm trong từng cảnh quay.

  • Lựa chọn diễn viên (Tuyển diễn viên)

Tuyển diễn viên là quá trình chọn lựa diễn viên. Đối với TVC cần diễn viên, bạn cần phải lựa chọn và tuyển chọn những người phù hợp với nội dung và thông điệp của TVC. Lưu ý, hãy chọn những người phù hợp với nội dung, phù hợp với ngân sách, tuỳ thuộc vào mục tiêu mà bạn chọn những người có khả năng tạo hiệu ứng lan truyền cao, hoặc có chuyên môn sâu.

  • Sản xuất giai đoạn tiền kỳ

Sản xuất giai đoạn tiền kỳ là quá trình triển khai ý tưởng thành video. Quá trình này thường đòi hỏi sự hợp tác của một nhóm gồm đạo diễn, trợ lý, biên kịch, người chịu trách nhiệm tuyển diễn viên, người quản lý quay phim, nhà thiết kế âm thanh và người chịu trách nhiệm sản xuất. Những người này sẽ tập trung vào công việc quay phim TVC quảng cáo.

  • Sản xuất giai đoạn hậu kỳ

Sản xuất giai đoạn hậu kỳ là quá trình hoàn thiện các cảnh quay và tạo ra một TVC quảng cáo hoàn chỉnh. Đây là công việc của những người chỉnh sửa phim, từ các cảnh quay riêng lẻ để tạo thành một TVC hoàn chỉnh.

  • Giao hàng sản phẩm cho khách hàng

Đây là giai đoạn cuối cùng, sau khi quay, chỉnh sửa và hoàn thiện TVC, nhóm sản xuất sẽ gửi sản phẩm cho khách hàng duyệt. Nếu cần thiết, nhóm sản xuất sẽ phải chỉnh sửa theo yêu cầu để tạo ra sản phẩm cuối cùng, sau đó khách hàng sẽ sử dụng TVC theo mục đích của mình.

5. Yếu tố cần có để tạo nên thành công của TVC quảng cáo

  • Xác định đúng đối tượng khách hàng và mục tiêu truyền thông của TVC: Việc xác định đúng, chính xác đối tượng khách hàng và mục tiêu truyền thông giúp tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả chuyển đổi. Đối tượng khách hàng và mục tiêu truyền thông là yếu tố quan trọng hàng đầu của TVC quảng cáo.
  • Mang thông điệp quảng cáo ý nghĩa, đậm nét: TVC thường có thời lượng ngắn, vì vậy thông điệp trong TVC quảng cáo cần đơn giản, dễ hiểu, nhưng phải tạo được ấn tượng sâu sắc hoặc gửi đi ý nghĩa cho người xem. Tạo ra một thông điệp ý nghĩa và đậm nét không dễ dàng, nhưng không có nghĩa là không thể. Nắm vững khách hàng sẽ giúp bạn dễ dàng tạo ra những thông điệp ghi sâu trong tâm trí người xem.
  • Tạo cảm giác thân thiện và gần gũi cho người xem: TVC thành công là TVC gợi mở cảm xúc và mang lại sự thân thiện cho người xem. Sự gần gũi và tạo kết nối này giúp thương hiệu của bạn tạo được liên kết chặt chẽ với khách hàng và đối tượng truyền thông. Xây dựng niềm tin và mối quan hệ trong vài giây là việc khó khăn, nhưng TVC quảng cáo có thể làm được điều đó.
  • Cung cấp thông tin sản phẩm chính xác, trung thực và đáng tin cậy: TVC quảng cáo thành công là TVC tác động đến hành động của người xem. Trong vài giây, bạn phải thuyết phục người xem hành động, vì vậy cần đảm bảo thông tin sản phẩm được truyền tải chính xác. Một số TVC đã bị lãng quên vì truyền tải thông điệp sai. Thông điệp trong TVC có thể được phóng đại, nhưng không nên lệch khỏi sự thật.
  • Mang tính đa dạng trong TVC quảng cáo: TVC quảng cáo xuất hiện trên nhiều nền tảng, từ truyền hình đến mạng xã hội và trang web. Với sự cạnh tranh gay gắt, để gây ấn tượng với người xem, cần liên tục sáng tạo, đổi mới và đa dạng hóa nội dung.
  • Đảm bảo thời lượng TVC phù hợp: Mỗi TVC có thời lượng riêng, tùy thuộc vào nội dung, thông điệp và mục tiêu truyền tải. Thời lượng phù hợp giúp giữ chân khách hàng, truyền tải đầy đủ thông điệp, tối ưu hóa ngân sách và giảm thời gian đạt mục tiêu.
  • Sử dụng CTA trong spot quảng cáo: CTA (Call-to-Action) giúp thúc đẩy người xem hành động. Trên TVC, việc sử dụng CTA giúp tạo ấn tượng mạnh mẽ và nhanh chóng đạt được mục tiêu. Lưu ý rằng CTA không nên dài dòng, thay vào đó nên ngắn gọn, dễ nhớ.
  • Lựa chọn khung giờ phát sóng TVC hợp lý: Chi phí cho một TVC không rẻ, vì vậy nếu muốn tận dụng tối đa, nên chọn khung giờ phát sóng đúng để đạt được tỷ lệ chuyển đổi cao.

6. Câu hỏi thường gặp

TVC là gì?

TVC là viết tắt của từ Television Commercial trong tiếng Anh, có nghĩa là quảng cáo trên truyền hình.

Có bao nhiêu loại quảng cáo trên truyền hình?

Có nhiều loại quảng cáo trên truyền hình như quảng cáo sản phẩm, quảng cáo dịch vụ, quảng cáo tài trợ, quảng cáo chính trị, v.v.

TVC quảng cáo có vai trò gì trong chiến lược marketing?

TVC quảng cáo có vai trò quan trọng trong chiến lược marketing của doanh nghiệp. Nó giúp tăng cường nhận thức thương hiệu, tăng doanh số và thu hút khách hàng mới.

Hi vọng bài viết này của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã mang lại cho bạn thông tin thú vị và hữu ích về TVC là gì. Đừng quên chia sẻ và để lại ý kiến của bạn về chủ đề này. Cảm ơn và hẹn gặp lại trong những bài viết tiếp theo!

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá