icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Từ khóa SEO là gì? Cách chọn SEO keywords hiệu quả

Từ khóa chính là cầu nối giúp khách hàng tìm kiếm thông tin họ cần trên Internet. Trong SEO, tối ưu hóa từ khóa giúp trang web cải thiện vị trí trong bảng xếp hạng của các công cụ tìm kiếm, quá trình này được gọi là SEO từ khóa. Vậy từ khóa SEO là gì? Từ khóa trong SEO quan trọng như thế nào trong doanh nghiệp? Cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu qua bài viết sau.

từ khóa seo là gì

1. Từ khóa SEO là gì?

Từ khóa SEO là gì? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi lĩnh vực Marketing Online và lĩnh vực SEO phát triển như hiện nay. Để giải đáp câu hỏi này, chúng ta hãy đến với nội dung sau đây.

1.1. Khái niệm về từ khóa

Từ khóa là một từ hoặc cụm từ mô tả ý định của người dùng để hỏi về sản phẩm, dịch vụ hoặc vấn đề mà người dùng quan tâm và được sử dụng để tìm kiếm thông tin trên mạng Internet. Xác định các từ khóa rõ ràng và chính xác liên quan đến chủ đề làm cho trang web nhất quán và dễ dàng hơn cho người dùng tìm kiếm, truy vấn, giúp giảm bớt chi phí cho quảng cáo. Đây là lý do tại sao các từ khóa rất quan trọng đối với trang web.

Vậy từ khóa SEO là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua phần sau đây.

khái niệm về từ khóa

1.2. Khái niệm về từ khóa SEO là gì?

Ở trên, chúng ta đã hiểu khái niệm từ khóa, vậy từ khóa SEO là gì? Nó có khác gì so với từ khóa thông thường không?

Từ khóa SEO là gì? Từ khóa SEO là những từ khóa nằm rải rác trong bài viết của bạn với tần suất và mục đích nhất định. Nếu người dùng tìm kiếm những từ khóa này, bài viết của bạn sẽ có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Mật độ từ khóa trong một bài viết tối ưu trong SEO là 1-2%.

Tối ưu từ khóa SEO là gì? SEO từ khóa (SEO Keywords) là việc tối ưu hóa nội dung trên website dựa trên các từ khóa mục tiêu theo tiêu chuẩn của Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác (Cốc Cốc, Bing, Yahoo,…) với mục đích cuối cùng là xuất hiện trên trang nhất của bảng xếp hạng tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm.

Trên đây là khái niệm từ khóa SEO là gì, để hiểu rõ hơn về các loại từ khóa trong SEO, chúng ta hãy theo dõi nội dung dưới đây.

khái niệm từ khóa seo là gì

2. Các loại từ khóa trong SEO

Sau khi hiểu khái niệm từ khóa SEO là gì, SEO từ khóa là gì. Trong phần này chúng ta tìm hiểu về các loại từ khóa chuẩn SEO hiện nay để có thể lựa chọn loại từ khóa phù hợp, có thể mang lại hiệu quả tốt nhất cho trang web của bạn. Dưới đây là một số loại từ khóa SEO.

2.1. Phân chia từ khóa theo độ dài

2.1.1. Từ khóa ngắn – Short Tail Keywords

Từ khóa ngắn là từ khóa có độ dài dưới ba từ. Đây là những từ khóa phổ biến được sử dụng để mô tả ý định của người dùng. Nó có lưu lượng tìm kiếm khá cao, sức cạnh tranh cao.

Ví dụ: SEO, quần áo, hàng hóa, marketing online, v.v.

Nội dung từ khóa ngắn khá ít vào bao quát nên có thể khiến bạn khó mà hiểu được ý định tìm kiếm của người dùng. Mặc dù những từ này được tìm kiếm rất nhiều, nhưng hầu hết chúng phù hợp để quảng bá thương hiệu hơn là bán hàng.

Ví dụ: Với từ khóa “marketing online” bạn không xác định được khách hàng đang tìm kiếm thông tin gì. Nó có thể là: khái niệm marketing online, các công cụ marketing online hoặc chiến lược marketing online hoàn chỉnh, v.v.

Do đó, các từ khóa ngắn thường khiến doanh nghiệp khó tập trung vào một đối tượng cụ thể và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.

2.1.2. Từ khóa dài – Long Tail Keywords

Từ khóa dài là từ khóa có độ dài từ 4 từ trở lên, mô tả mục đích tìm kiếm của người dùng rõ ràng và chính xác hơn so với từ khóa ngắn. Những từ khóa thuộc loại từ khóa này có xu hướng có lưu lượng tìm kiếm ít hơn, nhưng bù lại nó ít cạnh tranh hơn so với từ khóa ngắn. Vì vậy, nếu bạn sử dụng SEO cho từ khóa, trang web của bạn sẽ dễ dàng lên trang đầu của các công cụ tìm kiếm.

Ví dụ: cung cấp dịch vụ SEO, quần áo cho bé, vận chuyển hàng hóa giá rẻ, marketing online là gì, áo thun Nike chính hãng, v.v.

Đặc biệt với các từ khóa dài, bạn có thể dễ dàng hiểu được mục đích tìm kiếm của người dùng. Điều này rất quan trọng để thu hút đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.

2.2. Phân loại từ khóa theo mức độ thời gian

2.2.1. Từ khóa ngắn hạn

Thông thường, các từ khóa ngắn hạn xuất hiện cho một sự kiện, hoạt động, sản phẩm, dịch vụ, v.v. nổi bật, có thể nhìn thấy tại một thời điểm. Lúc này, lượng truy cập cho các từ khóa liên quan tăng đột biến nhanh chóng rồi giảm dần tùy theo sức ảnh hưởng của sự kiện. Nếu tận dụng được những thời điểm này và nắm bắt được nhu cầu, bạn có thể tạo ra lượng truy cập tương đối cao với các từ khóa ngắn hạn.

2.2.2. Từ khóa dài hạn

Từ khóa dài hạn là các từ khóa mà người dùng có thể tìm kiếm bất cứ lúc nào. Lưu lượng tìm kiếm cho các từ khóa này có thể tăng hoặc giảm tùy từng thời điểm nhưng sự thay đổi không đáng kể.

Ưu điểm của loại từ khóa này là bạn có thể sử dụng chúng lâu dài, vì người dùng vẫn sẽ quan tâm và tìm kiếm trong nhiều năm. Việc của bạn bây giờ là tối ưu và cập nhật nội dung thường xuyên để người dùng nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng và chính xác nhất. Bằng cách này, bạn có thể dễ dàng duy trì vị trí của mình trong SERP (Bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm) và duy trì lưu lượng truy cập bền vững với các từ khóa dài hạn.

2.3. Phân loại từ khóa nhắm mục tiêu

2.3.1. Từ khóa nhắm mục tiêu sản phẩm

Từ khóa nhắm mục tiêu sản phẩm là từ khóa được sử dụng để mô tả các sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Người dùng tìm kiếm chúng với các cụm từ liên quan đến một ngành hoặc thương hiệu cụ thể. Vì vậy, những từ khóa này thường chỉ ra rằng người dùng đang tìm kiếm một sản phẩm cụ thể, ý định của người dùng rất rõ ràng.

Từ khóa mục sản phẩm dựa trên danh sách sản phẩm bạn cung cấp. Cấu trúc từ khóa càng chi tiết thì càng dễ dàng tiếp cận khách hàng.

2.3.2. Từ khóa nhắm mục tiêu khách hàng

Từ khóa nhắm mục tiêu khách hàng là cụm từ tìm kiếm liên quan đến nhóm đối tượng mục tiêu cụ thể. Khi tìm kiếm, khách hàng sẽ kết hợp với các từ chỉ đối tượng mục tiêu. Một số mục thường được tìm kiếm, ví dụ: giới tính, tuổi tác, công việc, sở thích,…

Những loại từ khóa này giúp bạn nhắm đúng đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp. Vì vậy, trước khi tạo bộ từ khóa SEO loại này, bạn nên nghiên cứu kỹ khách hàng mục tiêu và tập trung vào thông tin họ cần để lựa chọn từ khóa phù hợp với nhu cầu của họ.

2.3.3. Từ khóa nhắm mục tiêu địa lý

Từ khóa nhắm mục tiêu địa lý là những từ khóa có chứa vị trí địa lý. Người dùng tìm kiếm các loại từ khóa này thường mong đợi nhận được kết quả trong khu vực hoặc vùng mà họ quan tâm.

Việc chèn địa chỉ hoặc khu vực kinh doanh vào từ khóa rất hữu ích cho các doanh nghiệp địa phương và có thể giúp bạn thu hút nhiều khách hàng lân cận hơn. Ngoài ra, các từ khóa được nhắm mục tiêu theo địa lý là một phần quan trọng của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm địa phương.

3. Chọn từ khóa để SEO khác từ khóa chạy quảng cáo như thế nào?

3.1. Mục tiêu lựa chọn từ khóa là gì

Muốn dự án SEO từ khóa thành công và tạo ra giá trị tốt, bạn cần nghiên cứu các từ khóa liên quan khác nhau bao gồm: từ khóa chính và từ khóa phụ. Nó chứa tất cả các từ khóa mà người dùng quan tâm và tìm kiếm về chủ đề này. Bằng cách bao quát tất cả các mục đích, ý định của người dùng chủ đề bằng từ khóa, bạn tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng hơn.

Trong lúc đó, quan tâm giá thầu khi chọn từ khóa quảng cáo của bạn. Các từ khóa mà quảng cáo được hiển thị phải tối đa hóa tỷ lệ nhấp chuột của trang và đảm bảo hiệu quả tốt nhất của chiến dịch.

Nói chung, bạn có thể chọn bất kỳ từ khóa nào (từ khóa bán hàng hoặc từ khóa nội dung blog) khi làm SEO. Đồng thời, các từ khóa được chọn để hiển thị quảng cáo thường liên quan trực tiếp đến các sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

3.2. Ý định mua hàng của người dùng

Nếu từ khóa của bạn có nhiều lưu lượng truy cập nhưng ý định mua hàng của người dùng thấp, bạn nên ưu tiên sử dụng công cụ SEO để tối ưu hóa từ khóa trên các công cụ tìm kiếm. Vì SEO không tính phí trên mỗi lần nhấp chuột nên bất kỳ ai cũng có thể tiếp cận bài đăng của bạn. Làm SEO cho những loại từ khóa này sẽ giúp bạn phát triển thương hiệu của mình một cách nhanh chóng.

Không giống như các từ khóa có ý định mua hàng cao nhưng ít lưu lượng tìm kiếm, bạn có thể thực hiện SEO, tối ưu hóa từ khóa và chạy quảng cáo cùng lúc. Giờ đây, khách hàng có nhiều khả năng xem trang web của bạn và mua hàng hơn. Bởi vì khi được quảng cáo, nội dung luôn xuất hiện ở những vị trí tốt trên Google. Đồng thời, cụm từ tìm kiếm chỉ xuất hiện một cách tự nhiên trong kết quả tìm kiếm, điều này làm tăng độ tin cậy của doanh nghiệp đối với người dùng.

3.3. Mỗi sai lầm của từ khóa quảng cáo luôn phải trả giá bằng tiền bạc

Khác với lựa chọn từ khóa chuẩn SEO, bạn sẽ phải trả giá bằng tiền nếu chọn sai từ khóa quảng cáo, không tạo ra tỷ lệ chuyển đổi,… Ngoài việc suy nghĩ và cân nhắc chọn từ khóa phù hợp, bạn cũng cần theo dõi việc tối ưu hóa quảng cáo và xếp hạng từ khóa cẩn thận sao cho bạn có thể tăng chất lượng, giảm thiểu chi phí mỗi lần nhấp chuột. 

Tuy nhiên khi chọn sai từ khóa SEO (SEO Keywords) mặc định sẽ ít ảnh hưởng hơn. Bạn chỉ cần chọn một từ khóa mới để tối ưu hóa. Và biết đâu từ khóa sai này sẽ giúp bạn cải thiện thứ hạng trên Google trong tương lai. Ngay cả trong khi bạn tối ưu hóa trang web của mình, các từ khóa không có trong danh sách SEO của bạn vẫn có thể xuất hiện ở top từ khóa Google.

Chọn từ khóa để SEO khác từ khóa chạy quảng cáo như thế nào

4. Cách chọn từ khóa SEO hiệu quả

Cách để chọn từ khóa SEO là gì? Dưới đây là lời giải đáp cho thắc mắc này.

4.1. Lựa chọn từ khóa phù hợp với nội lực website

Sau khi tìm hiểu từ khóa SEO là gì thì sai lầm đầu tiên nhiều người mắc phải khi chọn từ khóa SEO (SEO Keywords) đó chính là họ chỉ tập trung vào việc lựa chọn những từ khóa có lượng tìm kiếm cao và được thúc đẩy bởi mong muốn tiếp cận với số lượng lớn người dùng. Tuy nhiên, sự cạnh tranh cho các từ khóa có lượng tìm kiếm cao như vậy thường rất khốc liệt, phải mất một thời gian dài (có lẽ hơn một năm) để một trang web có nội lực yếu SEO từ khóa lên top tìm kiếm.

Rất khó để những từ khóa cụ thể xuất hiện trên top Google, nhất là với những trang có nội lực yếu hoặc mới bắt đầu triển khai SEO. Lúc đó số lượt tìm kiếm, truy vấn không quyết định website của bạn có tiếp cận được nhiều khách hàng hay không. Thay vào đó, hãy chọn từ khóa phù hợp với chất lượng trang web của bạn (ví dụ: lượng tìm kiếm vừa phải, cạnh tranh thấp, v.v.). lên top nhanh và tiếp cận khách hàng nhanh.

4.2. Chọn từ khóa chuẩn SEO theo từng nhóm chủ đề

Sai lầm tiếp theo mà nhiều chủ doanh nghiệp sở hữu trang web mắc phải là chọn quá nhiều từ khóa đơn lẻ cho SEO. Nghĩa là với mỗi chủ đề, sản phẩm, dịch vụ họ thường chỉ chọn một từ khóa để SEO. Nếu bạn chọn từ khóa theo cách này, bạn sẽ mất nhiều thời gian để lên top Google. Đồng thời, không có sự kết nối giữa nội dung của trang web – điều này có nghĩa là nội dung trong cùng một chủ đề không đủ để dẫn dắt người dùng từ bài viết này sang bài viết khác. Do đó, rất khó để khiến người mua lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Trong trường hợp này, chúng tôi khuyên bạn nên chọn các từ khóa tối ưu hóa công cụ tìm kiếm theo nhóm chủ đề:

  • Các từ khóa này bổ sung cho nhau làm cho quá trình SEO hiệu quả hơn.
  • Trang có nội dung liên quan giúp người dùng tìm hiểu thêm nội dung cùng chủ đề.
  • Tiếp cận nhiều khía cạnh, nhiều đối tượng sản phẩm.

4.3. Không chọn những từ khóa quá chung chung cho mục đích bán hàng

Sai lầm thứ ba khi tạo bộ từ khóa chuẩn SEO là chọn từ khóa quá chung chung trong khi mục tiêu bạn muốn đạt được là bán hàng. Những từ khóa này thường có số lượng tìm kiếm cao nhưng đối tượng tìm kiếm lại không chính xác. Vì vậy nếu bạn đã SEO từ khóa lên top thì bạn cũng sẽ rất khó cải thiện chuyển đổi website của mình. Đồng thời, đa số các từ khóa như thế này không chứa mục đích mua hàng. Và những người thực sự muốn mua hiếm khi tìm kiếm những từ khóa chung chung như vậy. Vì vậy, nó phù hợp để quảng bá thương hiệu hơn là bán hàng.

Ngoài ra, nếu nội lực của website yếu thì các từ khóa này sẽ khó có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm. Trừ khi bạn cần tối ưu hóa công cụ tìm kiếm với nhiều từ khóa ngách cùng lúc.

Cách chọn từ khóa SEO hiệu quả

5. Câu hỏi thường gặp

Từ khóa SEO là gì?

➤ Từ khóa SEO là những từ khóa nằm rải rác trong bài viết của bạn với tần suất và mục đích nhất định. Nếu người dùng tìm kiếm những từ khóa này, bài viết của bạn sẽ có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Mật độ từ khóa trong một bài viết tối ưu trong SEO là 1-2%.

Các loại từ khóa SEO là gì?

➤ SEO Keywords được phân loại theo 3 cách: theo độ dài gồm từ khóa ngắn và từ khóa dài, theo mức độ thời gian gồm từ khóa ngắn hạn và từ khóa dài hạn, phân chia nhắm mục tiêu bao gồm sản phẩm, khách hàng và địa lý.

Làm thế nào để chọn từ khóa SEO hiệu quả?

➤ Để chọn từ khóa SEO hiệu quả, chúng ta cần: lựa chọn từ khóa phù hợp với nội lực website, chọn từ khóa chuẩn SEO theo từng nhóm chủ đề và không chọn những từ khóa chung chung cho mục đích bán hàng.

Qua những chia sẻ trên, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo hy vọng bạn đã hiểu từ khóa SEO là gì, thứ hạng từ khóa và cách lựa chọn từ khóa SEO hiệu quả. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm từ khóa giúp trang web của bạn xuất hiện cao trên các công cụ tìm kiếm, tiếp cận đúng khách hàng một cách nhanh chóng và thu hút khách hàng chất lượng. Tuy nhiên, để làm được điều này, bạn cần nghiên cứu và lựa chọn từ khóa phù hợp với nội lực website, mục tiêu kinh doanh và đối tượng mục tiêu.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
(1 bình chọn) - 5/5