icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

10 thuật toán tìm kiếm của Google cốt lõi khi làm SEO mới nhất

Google tạo các thuật toán và cập nhật chúng thường xuyên để tạo ra những trải nghiệm người dùng tốt nhất có thể. Nếu bạn không hiểu và không cập nhật các thuật toán của Google sẽ ảnh hưởng đến chất lượng SEO và thứ hạng mà bạn xây dựng.

Vì vậy, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã tổng hợp tất cả các thuật toán tìm kiếm của Google cốt lõi mà bạn cần phải biết khi làm SEO ở bài viết dưới đây. Cho dù bạn là quản trị viên web, chuyên gia SEO hay nhà tiếp thị nội dung, thì cũng đừng bỏ lỡ bài viết này nhé!

thuật toán tìm kiếm của Google

1. Thuật toán Google là gì?

Đầu tiên để hiểu thuật toán tìm kiếm của Google là gì, Limoseo sẽ bắt đầu giải thích cho bạn một cách đơn giản, dễ hiểu về thuật ngữ “thuật toán” trước. 

Thuật toán được hiểu là một tập hợp các quy tắc được liên kết chặt chẽ với nhau, nó cũng giống như một phương pháp, một trình tự để giải một bài toán trong một dãy số hữu hạn.

Thuật toán thường được dùng để chỉ các phương pháp giải các bài toán trên máy tính. Còn trong một ngôn ngữ lập trình, một thuật toán được thiết lập để hướng dẫn máy tính thực hiện một hành động cụ thể.

Và thuật toán Google cũng vậy, nó cũng hoạt động giống như một thuật toán thông thường. Hay nói một cách đơn giản, thuật toán của Google là những quy tắc do Google tạo ra để xử lý dữ liệu nhằm mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Khi bạn tìm kiếm ngẫu nhiên một từ khóa, sẽ có hàng nghìn kết quả hiện ra, nhưng cách Google lọc những kết quả đó và kết quả nào sẽ được ưu tiên hiển thị thì đó là công việc của thuật toán.

thuật toán Google là gì

2. Cập nhật thuật toán Google là gì?

Cập nhật thuật toán là những thay đổi về thuật toán và hệ thống xếp hạng tìm kiếm của Google. Google sẽ điều chỉnh những nguyên tắc trong bản thuật toán mà nó đưa ra để nâng cao trải nghiệm người dùng tốt nhất và cải thiện chất lượng tìm kiếm. Các bản cập nhật thường xuyên được thực hiện để sửa lỗi và xác định các kỹ thuật không tuân thủ nguyên tắc quản trị trang web của Google.

Và khi Google thay đổi hay cập nhật một thuật toán nào đó, chắc chắn định hướng SEO sẽ thay đổi. Vì bản cập nhật thuật toán tìm kiếm của Google đã thay đổi cách Google xếp hạng các trang web trong kết quả tìm kiếm. 

Các cập nhật lớn được thực hiện khoảng một lần trong một năm và các thay đổi nhỏ sẽ được thực hiện khoảng 500-600 lần trong một năm. Các thay đổi về thuật toán tìm kiếm của Google dù nhỏ hay lớn cũng có thể ảnh hưởng đến thứ hạng trang web của bạn chỉ sau một đêm.

Các bản thuật toán của Google được cập nhật chủ yếu nhằm để cải thiện các yếu tố sau:

  • Cải thiện chất lượng tìm kiếm
  • Nâng cao trải nghiệm người dùng
  • Đánh giá chất lượng nội dung web
  • Hiểu được mục đích tìm kiếm của người dùng (Search Intent)
cập nhật thuật toán Google

3. Tại sao cần phải hiểu thuật toán Google

Biết cách thức hoạt động của các thuật toán Google là điều vô cùng quan trọng mà Limoseo nghĩ rằng mà tất cả các nhà quản trị viên web, SEOer cần quan tâm. 

Google luôn có những thay đổi mới hơn để cải thiện trải nghiệm người dùng và đưa ra những kết quả phù hợp nhất, vì vậy việc bạn hiểu cách thức hoạt động của thuật toán Google là vô cùng quan trọng.

3.1 Thuật toán Google trong tìm kiếm

Thuật toán tìm kiếm của Google là một trong những thuật toán cơ bản được tạo ra nhằm giúp người dùng tìm kiếm từ khóa nhanh chóng và chính xác. 

Thuật toán sẽ điều chỉnh kết quả cho từng từ khóa và từng loại truy vấn tìm kiếm khác nhau. Cho dù đó là một sự khác biệt nhỏ như sai lỗi chính tả, từ khóa không dấu, thứ tự từ ngữ trong câu thì cũng có thể dẫn đến kết quả trả về có sự khác biệt.

Ví dụ: Bạn A và bạn B cùng đang cần tìm một địa chỉ để sửa tủ lạnh.

– Bạn A tìm kiếm từ khóa “sửa tủ lạnh”, thì trên thanh tìm kiếm sẽ hiển thị các đơn vị sửa tủ lạnh uy tín.

– Bạn B tìm kiếm từ khóa “sửa tủ lạnh gần đây”, thì trên thanh tìm kiếm sẽ ưu tiên hiển thị các đơn vị sửa chữa tủ lạnh có vị trí gần nơi của bạn B nhất.

Có thể thấy, cùng một ý định tìm kiếm là tìm nơi sửa tủ lạnh nhưng kết quả hiển thị của bạn A và bạn B lại có sự khác nhau.

Thuật toán tìm kiếm liên tục được nâng cấp và thay đổi, cho thấy nỗ lực của Google trong việc nâng cao trải nghiệm người dùng, mang lại kết quả phù hợp, chính xác nhất cho những người dùng khác nhau dựa trên lịch sử, trình duyệt hoặc các yếu tố khác. 

Nếu bạn hiểu cách hoạt động của thuật toán này có thể giúp trang web của bạn được xếp hạng cao hơn trên thanh tìm kiếm.

3.2 Thuật toán tối ưu hóa công cụ tìm kiếm Google

Thay vì tập trung vào quảng cáo, nhiều nhà phát triển tập trung vào nội dung trang web, tối ưu trang web chuẩn SEO để làm cho trang web thân thiện hơn với người dùng. Trước đây, thuật toán của Google chủ yếu xác định thứ hạng của trang dựa trên từ khóa và các công cụ SEO đã làm rất tốt nhiệm vụ này.

Nhiều năm trước, chúng tôi từng cho rằng các thuật toán tìm kiếm của Google sẽ “ưu tiên” nội dung được xuất bản với nhiều từ khóa, nhưng khi các thuật toán này đã phát triển, điều này không còn đúng nữa. SEO mũ đen, lạm dụng từ khóa là những chiến thuật có thể bị thuật toán Google phát hiện và hậu quả có thể ảnh hưởng đến thứ hạng website của bạn.

4. Các thuật toán cốt lõi của Google cần phải biết khi làm SEO website

4.1. Thuật toán Google Panda cốt lõi

– Tên gọi: Thuật toán Google Panda, Thuật toán Panda

– Ngày đăng: 24/02/2011.

– Mức độ cập nhật: hàng tháng.

– Mục đích: Cải thiện thứ hạng tìm kiếm của các trang web chất lượng cao và giảm thứ hạng của các trang web chất lượng thấp, mỏng và spam. 

Cập nhật thuật toán Google Panda xử phạt các trang web có chất lượng thấp, spam hoặc nội dung sơ sài. Ngoài ra, việc nhồi nhét từ khóa dẫn đến trải nghiệm người dùng kém và các trang web đạo văn cũng sẽ bị phạt.

Điểm đặc biệt của thuật toán Panda là án phạt có thể áp cho một số trang web con không tuân thủ nguyên tắc này chứ không cần phải là toàn bộ trang web.

Thuật toán Google Panda

Thuật toán Pandas phạt những site có nội dung như thế nào?

– Nội dung content mỏng, thưa thớt (Thin content): Các trang web có nội dung không phù hợp, ít thông tin, không đồng nhất chủ đề và không cung cấp được những thông tin hữu ích đến người dùng.

– Nội dung trùng lặp (đạo văn): Nội dung được sao chép, copy nhiều lần trên Internet hoặc lặp lại quá nhiều lần trên một trang web (ví dụ: trang web bán hàng chứa các trang mô tả cùng một sản phẩm, chỉ khác giá).

– Chất lượng nội dung kém: Website có nội dung không có giá trị với người dùng vì cung cấp những thông tin không chuyên sâu hoặc bị sai chính tả. 

– Các trang web thiếu uy tín và thẩm quyền: Một số trang web đã bị gắn cờ vì cung cấp thông tin từ các nguồn không xác định.

– Content farming: Trang web này chứa một lượng lớn nội dung tổng hợp được sao chép từ nhiều trang web khác và cố gắng nhồi nhét từ khóa để tối ưu SEO hơn so với bài viết gốc với mục đích là cải thiện thứ hạng của trang. 

– Tỷ lệ nội dung quảng cáo lớn: Các trang web được thiết kế để chạy quảng cáo có tỷ lệ nội dung quảng cáo lớn hơn nội dung thông thường, mang lại những trải nghiệm không tốt cho người dùng khi truy cập vào trang web để tìm kiếm thông tin vì nội dung quảng cáo xuất hiện làm phiền.

– Trang web bị chặn bởi người dùng: Một số trang bị chặn trực tiếp bởi người dùng trên công cụ tìm kiếm bằng công cụ tiện ích mở rộng của trình duyệt Chrome, cho thấy nội dung của các trang kém chất lượng và rác.

– Nội dung không phù hợp với từ khóa tìm kiếm: nội dung không phù hợp và không đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Ví dụ, từ khóa người dùng tìm kiếm là sửa tủ lạnh nhưng nội dung của trang web là các dòng tủ lạnh mới nhất thì cũng không mang lại giá trị phù hợp với ý định của người dùng.

– Nội dung nhồi nhét từ khóa: Nội dung nhồi nhét các từ khóa chính, từ khóa phụ để được tối ưu SEO với mục đích để cải thiện thứ hạng.

Dấu hiệu cho thấy website đang bị Google phạt Panda?

– Sử dụng Google Search Console (Webmaster Tool)

Google Search Console của Google sẽ giúp bạn nhận được những thông tin từ Google và nhận bất kỳ cảnh báo cần thiết nào liên quan đến trang web của bạn nhanh chóng nhất để bạn có thể lên kế hoạch sửa chữa kịp thời. Nếu trang web của bạn đã bị Google phạt Panda, thì Google sẽ thông báo cho bạn bằng Google Search Console.

– Kiểm tra số lượng khách hàng truy cập GA

Án phạt từ Google Panda thường ảnh hưởng đến việc giảm mạnh lưu lượng truy cập (lượng traffic) trên Google Analytics trong thời gian ngắn. Để kiểm tra website mình có đang chịu án phạt của Google Panda hay không, bạn chỉ cần sao chép và dán một đoạn của bài viết vào Google để xem nội dung có bị trùng lặp trên trang web khác không. Nếu nội dung của bạn hoàn toàn độc nhất và không thể tìm kiếm được trên Google, thì có thể bạn đã bị dính án phạt Panda.

Ngoài ra, các số liệu về trang web của bạn sẽ dần biến mất và các hình phạt từ Google sẽ làm giảm hoàn toàn lượng tương tác trên website của bạn.

Làm thế nào để tránh hình phạt Panda?

– Kiểm tra và giải quyết nội dung trùng lặp, tối ưu các thẻ tiêu đề, h2, h3, tối ưu hình ảnh chuẩn SEO và đặt tên ảnh đúng chủ đề.

– Tránh nhồi nhét từ khóa

– Xây dựng nội dung bài viết theo nguyên tắc “Content is King”: sản xuất những nội dung content hữu ích với người đọc, cung cấp các kiến thức chuyên sâu, tránh việc đi sao chép nội dung từ những trang web khác.

– Cải thiện tốc độ tải trang để tăng trải nghiệm người dùng tốt hơn.

– Loại bỏ những content kém chất lượng hoặc chỉnh sửa chúng thành những content chuyên sâu và hữu ích.

4.2. Thuật toán Google Penguin (Thuật toán chim cánh cụt)

– Tên gọi: Thuật toán Google Penguin, Thuật toán chim bồ câu

– Ngày đăng: 24/04/2012.

– Cập nhật: 04/2020

– Mục đích: Thuật toán Google Penguin là một thuật toán tìm kiếm của Google được xây dựng nhằm đánh mạnh vào những website có liên kết trỏ về không chất lượng, spam hoặc có hoạt động vi phạm nguyên tắc của Google.

Trong khi thuật toán Google Panda chủ yếu giải quyết vấn đề chất lượng nội dung trên website, thì thuật toán của Google Penguin lại nhắm vào các hoạt động xây dựng liên kết mang tính thao túng. Google Penguin quan tâm đến chất lượng liên kết và xử phạt các trang web mua liên kết ngược từ các trang web của bên thứ ba.

Thuật toán Google Penguin

Các trang web sẽ bị phạt bởi thuật toán Google Penguin

– Những trang web tham gia các mạng liên kết để thao túng xếp hạng:

thao túng, trao đổi liên kết quá mức

– Mua bán backlink từ các trang kém uy tín, tạo sự nổi tiếng “ảo”

– Sử dụng tool tạo backlink ảo cho website

– Lạm dụng từ khóa: Penguin sẽ nhận thấy việc sử dụng một số lượng lớn từ khóa hoặc từ khóa lặp đi lặp lại để thao túng thứ hạng tìm kiếm.

– Liên kết không tự nhiên: Các liên kết không tự nhiên có nội dung không khớp với mô tả của liên kết có thể bị Penguin gắn cờ là spam.

– Những trang web có lượng liên kết tăng đột ngột cũng được Google xem là thao túng.

Mẹo tránh hình phạt Penguin của Google:

– Backlinks đóng một vai trò rất quan trọng trong SEO, vì vậy bạn cần thường xuyên theo dõi những thay đổi trong hồ sơ backlink của mình ít nhất một lần một tuần.

– Loại bỏ (Disavow) và từ chối các liên kết độc hại.

– Google cung cấp công cụ từ chối Google Disavow Links Bạn có thể xóa bất kỳ liên kết có hại nào đến trang web của mình, chẳng hạn như liên kết ngược độc hại từ đối thủ cạnh tranh,…

– Nói không với SEO mũ đen.

– Xây dựng hệ thống link building, entity chất lượng.

4.3. Thuật toán Google RankBrain

– Tên gọi: Thuật toán Google Rankbrain, Thuật toán Rankbrain

– Ngày xuất bản: 26/10/2015.

– Thuật toán Google Rank là một thuật toán tìm kiếm của Google dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) dùng để phân loại kết quả tìm kiếm, giúp Google có thể hiểu và xử lý nhanh hơn các truy vấn của người dùng, sau đó trả về những kết quả tìm kiếm phù hợp nhất. Điều quan trọng là thuật toán này sẽ giúp Google đo lường được phản ứng của người dùng đối với kết quả trả về

Thuật toán Google RankBrain

Cách duy trì thứ hạng với các bản cập nhật thuật toán Google RankBrain

– Xây dựng content với nội dung chuyên sâu, chính xác và uy tín, sử dụng các từ khóa phù hợp với tìm kiếm. Với các từ khóa trực tiếp như: thiên tai, dịch bệnh… cần cập nhật liên tục, mới lạ, sát thực.

– Xây dựng uy tín một cách tự nhiên, tập trung đào sâu các chủ đề bao phủ toàn mạng lưới, tối ưu hóa từ khóa tìm kiếm thông tin người dùng.

– Sử dụng nhiều từ khóa cho nội dung của bạn, thay vì SEO truyền thống sử dụng lại một từ khóa nhất định với nhiều biến thể tương tự.

4.4. Thuật toán Google HummingBird (Thuật toán chim ruồi)

– Tên gọi: Thuật toán Google HummingBird, thuật toán chim ruồi.

– Ngày xuất bản: 30/08/2013.

– Cập nhật: Tháng 10 năm 2019.

– Mục đích: Thuật toán Google HummingBird được xây dựng để xem xét và xử lý các từ khóa đuôi dài theo ý định của người dùng nhằm trả về cho người dùng những kết quả tìm kiếm chính xác và nhanh chóng.

Nói đơn giản, thuật toán chim ruồi sẽ xem xét, phân tích ngữ nghĩa của từ khóa, thời gian, địa điểm và ngữ cảnh khi người dùng thực hiện truy vấn, thay vì chỉ đưa ra kết quả tìm kiếm thông qua một từ khóa duy nhất.

Ví dụ: Bạn đang ở Tân Bình và đang cần tìm nơi để sửa tủ lạnh

– Trước đây, thì Google sẽ trả về kết quả là những địa chỉ sửa tủ lạnh

– Khi thuật toán chim ruồi ra đời, Google sẽ không chỉ đơn thuần trả về kết quả là những bài viết có từ khóa sửa tủ lạnh mà sẽ phân tích, xem xét ngữ cảnh để trả về kết quả chính xác nhất như thời gian tìm kiếm, truy vấn tìm kiếm, vị trí khách hàng tìm kiếm,..Và kết quả hiển thị là những địa chỉ sửa tủ lạnh ở quận Tân Bình và gần vị trí người dùng tìm kiếm nhất.

Thuật toán Google HummingBird

Cách cải thiện xếp hạng thuật toán Google HummingBird

– Xây dựng nội dung bài viết chuẩn SEO hướng đến đối tượng khách hàng cụ thể.

– Đảm bảo xây dựng bài viết chất lượng, phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng mà bạn đang hướng đến.

– Xây dựng nội dung đa dạng ngữ nghĩa từ khóa trên website, vì Hummingbird cũng tập trung vào từ khóa phụ, từ khóa sửa đổi và từ khóa ngữ nghĩa chứ không chỉ dựa vào mật độ từ khóa chính.

– Xây dựng website thân thiện với người dùng, đảm bảo chất lượng nội dung, tối ưu hình ảnh và nội dung chuẩn SEO cho từng trang.

– Các từ khóa được sử dụng trong bài viết phải dễ hiểu và thân thiện với người dùng.

– Cấu trúc trang web cũng cần được trình bày rõ ràng.

4.5. Thuật toán Google Pigeon (Thuật toán chim bồ câu)

– Tên gọi: Thuật toán Google Pigeon, Thuật toán chim bồ câu

– Ngày xuất bản: 24/07/2014.

– Cập nhật: 22/12/2014.

– Mục đích: Google Pigeon là một trong những thuật toán tìm kiếm của Goolge nhằm trả về các kết quả phù hợp và chính xác hơn dựa trên vị trí truy vấn của người dùng và các yếu tố địa lý khác. Và thuật toán Google Possum sau này chính là bản cập nhật lớn nhất của Google Pigeon.

Cụ thể, khi người dùng gõ một truy vấn vào công cụ tìm kiếm của Google, ngay lập tức từ khóa đó sẽ được đưa đến thư viện chứa dữ liệu liên quan và được Pigeon xử lý.

Đối với một trang web chứa thông tin liên quan đến từ khóa tìm kiếm, chim bồ câu sẽ đánh dấu lại trang web đó bằng mỏ của nó. Mỗi khi một dấu trang được thêm vào, trang web sẽ tăng cấp độ chim bồ câu đưa thư. Đồng thời, thứ hạng trong kết quả tìm kiếm SERP sẽ dần được cải thiện.

Thuật toán Google Pigeon

4.6. Thuật toán Google Possum

– Tên gọi: Thuật toán Google Possum, thuật toán Possum

– Ngày xuất bản: 01/09/2016.

– Mục đích: Thuật toán Google Possum ra đời để cải thiện kết quả tìm kiếm địa phương, đa dạng hóa các kết quả tìm kiếm và trả về các kết quả phù hợp hơn dựa trên vị trí của người dùng.

Các doanh nghiệp gần người tìm kiếm hơn sẽ có nhiều khả năng xuất hiện trong SERPs nếu doanh nghiệp đó phù hợp với truy vấn của người dùng và được tối ưu SEO tốt. 

Thuật toán Google Possum

Làm cách nào để tối ưu địa chỉ trang web thân thiện với Possum?

– Tạo địa chỉ rõ ràng trên website: Đây là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp và thương hiệu trở nên uy tín hơn trong tâm trí người dùng. Đồng thời, việc tạo địa chỉ rõ ràng giúp đảm bảo xếp hạng của bạn trong các tìm kiếm địa chỉ doanh nghiệp. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải lưu ý vấn đề rằng nếu doanh nghiệp bạn đang có địa chỉ trùng với nhiều doanh nghiệp khác (nhiều công ty cùng làm tại một tòa nhà) thì Google sẽ chỉ hiển thị 1 doanh nghiệp nổi bật nhất. Chính vì thế, bạn nên tạo lập cho doanh nghiệp mình một vị trí khác biệt để Google có thể phân biệt được.

– Sử dụng từ khóa một cách thông minh: Lựa chọn sử dụng những từ khóa mở rộng, bao hàm nghĩa và tuyệt đối tránh spam từ khóa. Khi quét trang web của bạn, Google sẽ hiểu rõ hơn về các sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn kinh doanh, và đưa ra đánh giá thứ hạng chính xác hơn cho các truy vấn của người dùng.

– Mở rộng danh sách thứ hạng tìm kiếm địa phương: Xây dựng và tối ưu các từ khóa dịch vụ của mình trong phần giới thiệu doanh nghiệp để giúp Google hiểu rõ hơn các truy vấn của người dùng. Chính vì thế, bạn nên xây dựng một hệ thống từ khóa tìm kiếm địa phương đa dạng và thỏa mãn truy vấn tìm kiếm người dùng nếu muốn đạt hiệu quả tìm kiếm cao hơn.

– Theo dõi, đánh giá các xếp hạng địa phương (SEO Local): Việc theo dõi, phân tích thứ hạng địa phương thường xuyên là việc làm vô cùng quan trọng. Vì mục tiêu của Google luôn là cung cấp cho người dùng những kết quả tốt nhất và phù hợp nhất cho các truy vấn tìm kiếm của họ. Như vậy, không có cách nào để ngăn Google sửa đổi hoặc loại trừ trang web của bạn khỏi kết quả tìm kiếm địa phương.

4.7. Thuật toán Google Pirate

– Tên gọi: Thuật toán Google Pirate, thuật toán Pirate

– Ngày công bố: Tháng 8 năm 2012.

– Cập nhật: Tháng 10/2014.

– Mục đích: Thuật toán Google Pirate được ra đời nhằm bảo vệ bản quyền về nội dung, quyền sở hữu trí tuệ. Những trang web thường xuyên nhận được khiếu nại về việc tải lên nội dung vi phạm bản quyền (ví dụ: ăn cắp nội dung, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ) sẽ bị tụt hạng trên kết quả tìm kiếm hoặc bị xóa những trang vi phạm ra khỏi công cụ tìm kiếm.

Để khẳng định bản quyền nội dung trên website bạn nên đăng ký sử dụng DMCA (Digital Millennium Copyright Act). Nếu quyền sở hữu trí tuệ của bạn đang bị vi phạm, vui lòng gửi yêu cầu gỡ xuống theo DMCA đối với trang web này.

Thuật toán Google Pirate

4.8. Thuật toán Mobile Friendly

– Tên gọi: Thuật toán Mobile Friendly, Thuật toán thân thiện với thiết bị di động

– Ngày xuất bản: 21/04/2015.

– Mức độ cập nhật: Cập nhật liên tục hàng năm.

– Mục đích: Thuật toán thân thiện với thiết bị di động đánh giá mức độ thân thiện của các trang trên công cụ tìm kiếm này với thiết bị di động của người dùng.

Thuật toán Mobile Friendly sẽ đánh giá và xếp hạng trang web của bạn dựa trên khả năng tối ưu và khả năng tương thích với các thiết bị di động của khách hàng. Google cũng khẳng định rằng thân thiện với thiết bị di động là một yếu tố quan trọng trong việc xác định thứ hạng từ khóa.

Thuật toán Mobile Friendly

Cập nhật thuật toán Mobile Friendly có ảnh hưởng đến trang web không?

Sau khi Google áp dụng thuật toán thân thiện với thiết bị di động, thì kết quả xếp hạng của nhiều trang web đã bị ảnh hưởng trực tiếp. Đối với các trang web không tuân thủ thuật toán sẽ bị xóa khỏi danh sách kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động và bị xóa khỏi bảng xếp hạng trên máy tính để bàn. Ngược lại, các trang web đáp ứng thuật toán sẽ có nhiều khả năng xếp hạng cao hơn. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc thứ hạng càng cao thì tỷ lệ người truy cập càng cao và khả năng chuyển đổi đơn hàng cũng cao hơn.

Mẹo kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của trang web của bạn

Bạn có thể sử dụng các công cụ, phần mềm hỗ trợ giúp bạn phân tích mức độ thân thiện với thiết bị di động của website. Trong đó, Google Mobile Friendliness Test là công cụ phổ biến nhất mà bạn có thể tham khảo hiện nay.

4.9. Thuật toán Google Zebra (Thuật toán ngựa vằn)

– Tên gọi: Thuật toán Google Zebra, Thuật toán ngựa vằn

– Ngày công bố: Tháng 3 năm 2013.

– Mục đích: Thuật toán Google Zebra tập trung vào các trang web spam liên kết đến các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter,…

Thuật toán Google Zebra

Các hành động sau sẽ được nhắm mục tiêu bởi Google Zebra

– Đăng liên kết lên mạng xã hội và tiếp tục chia sẻ liên kết nhiều lần.

– Spam liên kết trong nhận xét của người khác hoặc trong các nhóm không liên quan gì đến nội dung.

– Đăng hàng tấn liên kết trên tường của bạn, nhưng không làm gì hữu ích cho độc giả của bạn.

– Chỉ sử dụng phương tiện truyền thông xã hội cho SEO.

– Mạo danh tài khoản của người khác.

– Tham gia các diễn đàn hoặc sử dụng các thủ thuật để thu hút người theo dõi một cách không chính đáng.

– Liên kết spam trên tiểu sử trên Google+

– Mô phỏng tài khoản Google+

Làm thế nào để tránh nhìn thấy thuật toán này?

– Tạo tài khoản Google+ chất lượng

– Tạo tài khoản phụ linh hoạt để tương tác và chủ động

– Lựa chọn nhóm, cộng đồng tham gia chia sẻ link phù hợp.

4.10. Thuật toán Google Fred

Thuật toán Google Fred là một cập nhật thuật toán của Google được xây dựng để nhắm vào các chiến thuật Blackhat SEO gắn liền với việc thu lợi nhuận quá nhiều từ việc đặt quá nhiều nội dung quảng cáo và liên kết đến các trang web khác. 

Làm sao để khắc phục sự ảnh hướng của Google Fred

– Giảm số lượng quảng cáo trên trang web của bạn

– Thường xuyên theo dõi Nguyên tắc chất lượng tìm kiếm của Google (QG)

– Kiểm tra vị trí của quảng cáo trên trang web của bạn. Chúng có ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm người dùng không? 

– Xem lại trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn và tăng trải nghiệm này.

– Xem xét nội dung để đảm bảo nội dung phục vụ đúng mục đích của nó và mục đích đó phải được mô tả trong siêu dữ liệu và thẻ

Thuật toán Google Fred

5. Cách nhận biết mức độ và khắc phục ảnh hưởng của Google Update

5.1 Cách xác định nguyên nhân để khôi phục khi bạn bị ảnh hưởng bởi Coogle update

Cần hiểu 2 điều bạn cần phải để khôi phục nếu bị ảnh hưởng tiêu cực từ bản cập nhật đó là:

– Biết khi nào một bản cập nhật thuật toán tìm kiếm của Google bắt đầu (ra mắt) và khi nào nó kết thúc

– Tìm hiểu bản cập nhật là gì, nó ảnh hưởng đến những yếu tố nào, biết chính xác những gì bị ảnh hưởng bởi rollback

Bạn nên theo dõi các trang chính thức của Google để cập nhật chính thức từ họ, tuy nhiên thông tin của mỗi bản cập nhật này là chung chung và Google không bao giờ nói cụ thể họ đã cập nhật những gì, vì vậy bạn nên theo dõi các trang chuyên ngành uy tín hơn, điều này có thể giúp bạn xác định rõ hơn nguyên nhân .

5.2 Cách kiểm tra mức độ ảnh hưởng của Google Update

Với các thuật toán mới của Google, mỗi bản cập nhật sẽ làm cho trang web của bạn bị ảnh hưởng có thể là tích cực hoặc tiêu cực. Để kiểm tra xem trang của bạn bị ảnh hưởng như thế nào sau mỗi lần cập nhật, bạn có thể sử dụng các công cụ như GA, GSC và kiểm tra, phân tích để đánh giá 3 khía cạnh traffic, ranking, impression xem có biến thể nào không.

5.3 Làm thế nào để không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi Google update

Phương pháp SEO mũ trắng nhằm mục đích phục vụ tốt nhất đối tượng mục tiêu. Đọc kỹ và làm theo hướng dẫn về nguyên tắc chất lượng của Google, bạn có thể yên tâm về bản cập nhật từ Google mọi lúc.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi thuật toán, do vô tình hoặc do đối thủ cạnh tranh thực hiện các hoạt động SEO tiêu cực. Do đó, bạn cũng cần nắm rõ các thủ thuật xấu và cập nhật liên tục các thuật toán SEO của Google để xử lý, tránh bị phạt bất ngờ.

Vì vậy, để yên tâm với mọi cập nhật của Google, bạn nên:

– Tạo nội dung hướng đến người dùng để hiểu mục đích tìm kiếm và cung cấp câu trả lời cũng như giải pháp đáp ứng mục đích tìm kiếm của họ.

– Tối ưu SEO theo phương pháp Mũ Trắng hiệu quả

– Làm quen với các nguyên tắc về chất lượng của Google để bạn không bị ảnh hưởng nhiều khi Google cập nhật thuật toán.

KẾT LUẬN: Trên đây là một số kiến ​​thức cơ bản về thuật toán tìm kiếm của Google cũng như tổng hợp các thuật toán cốt lõi của Google khi làm SEO mới nhất. Hi vọng bài viết của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo trên đây hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!

(1 bình chọn) - 5/5