icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Thuật toán Mobile Friendly ảnh hướng đến SEO như thế nào

Một thuật toán ngày có tác động đáng kể đến thứ hạng từ khóa của trang web ngày càng được nhiều người quan tâm đó là thuật toán Mobile Friendly. Vậy tại sao thuật toán này lại quan trọng và được Google đánh giá cao như vậy? Cách tối ưu website thân thiện với thuật toán này như thế nào? Tôi tin chắc các bạn cũng đang rất muốn hiểu về nó. Hãy cũng theo dõi bài viết dưới đây của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo để biết rõ hơn nhé!

thuật toán mobile friendly

1. Mobile Friendly là gì?

Mobile Friendly (thuật toán Mobile Friendly), còn được gọi là thuật toán di động của Google, đây là một trong những thuật toán của Google được giới thiệu vào ngày 21 tháng 4 năm 2015 nhằm để đánh giá khả năng tương thích của các trang web trên công cụ tìm kiếm đối với trên thiết bị di động (máy tính bảng, iPad hoặc điện thoại thông minh,…). 

Thuật toán Mobile Friendly sẽ xếp hạng các trang web dựa trên sự tối ưu và khả năng tương thích của trang web với các thiết bị di động của khách hàng. Tối ưu và khả năng tương thích trên thiết bị di động là rất quan trọng. 

Một trang web được coi là thân thiện với thiết bị di động khi:

– Đối với người dùng trên phiên bản di động, độ thân thiện chính là: màn hình lớn, giao diện được thiết kế đơn giản, cỡ chữ to, dễ đọc, không quá nhiều ảnh, quảng cáo phức tạp, hình ảnh, font chữ không bị vỡ,..

– Đối với công cụ tìm kiếm Google, những website được thiết kế thân thiện với thiết bị di động sẽ được đánh giá dựa vào các yếu tố: không dùng Flash, cỡ chữ phù hợp, dễ nhìn, dễ đọc mà không cần phải phóng to hay thu nhỏ, kích thước nội dung phù hợp, không phải xoay ngay hay phóng to mới có thể xem được.

mobile frendly

2. Vì sao website thân thiện với thiết bị di động lại quan trọng?

Theo các báo cáo nghiên cứu chỉ ra rằng có hơn 80% người dùng sử dụng thiết bị di động và trong số đó có khoảng 79% người dùng sử dụng thiết bị di động để tìm kiếm thông tin trên các trang web. Vì vậy, di động chắc chắn là một thuật toán mà không chỉ các doanh nghiệp cần phải quan tâm và ngay cả người dùng cũng phải chú ý đến.

– Đối với người dùng:

Có một trang web trải nghiệm người dùng tốt, tương thích với thiết bị di động cho khách hàng truy cập sẽ giúp tăng trải nghiệm người dùng tốt cả trên trang web và cho doanh nghiệp. Bạn sẽ dễ dàng tạo được ấn tượng tốt với khách hàng của bạn

– Cho doanh nghiệp

Một website có khả năng tương thích cao với nhiều thiết bị di động sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tạo ấn tượng tốt hơn trong mắt người tiêu dùng. Điều này cho thấy tính thân thiện với thiết bị di động đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo dựng vị thế, thương hiệu và hơn hết là doanh thu của công ty. Ngoài ra bạn sẽ được Google đánh giá cao và tăng khả năng hiển thị cũng như tăng xếp hạng trên bảng tìm kiếm của Google.

vì sao website thân thiện với thiết bị di động lại quan trọng

3. Website thân thiện với thuật toán Mobile Friendly là như thế nào?

Một trang web dành cho thiết bị di động được đánh giá là thân thiện với thuật toán Mobile Friendly phải bao gồm tất cả các yếu tố sau:

3.1 Tốc độ tải trang nhanh, phù hợp với mọi phiên bản di động

Yếu tố đầu tiên và cũng là yếu tố quan trọng để đánh giá website có thân thiện với thiết bị di động hay không là tốc độ tải trang trên điện thoại có nhanh hay không. 

Nếu trang web mất hơn 2-3 giây để tải trang, thì sẽ gây khó chịu cho người dùng khi phải chờ đợi một trang web, họ sẽ thoát ra và tìm những đối thủ cạnh tranh của bạn để tìm kiếm thông tin hoặc có thể là mua hàng/sử dụng dịch vụ. Nếu website của bạn không mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng thì sẽ được đánh giá là không thân thiện với thiết bị di động.

Chưa kể đến, hiện tại Google cũng đã cho tốc độ tải trang trở thành một trong những yếu tố quyết định đến tốc độ index và xếp hạng.

3.2 Giao diện người dùng đơn giản

Thiết kế giao diện web đơn giản, phù hợp và tránh sử dụng các phần mềm không thông dụng trên điện thoại như Flash. Giao diện của trang web cần phù hợp với đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp bạn hướng đến và tập trung vào những thông tin mà khách hàng cần tìm.

Bên cạnh đó, trang web của bạn cần được thiết kế với bố cục hợp lý để tránh việc người dùng phải mất thời gian đi tìm một thông tin nào đó quá lâu.

3.3 Font chữ to, dễ đọc

Các trang web thân thiện với thiết bị di động nên chọn kích thước phù hợp mà không cần phải phóng to và thu nhỏ để dễ xem và đọc. 

3.4 Không chứa nhiều quảng cáo rác

Thiết kế website thân thiện với thiết bị di động, bạn sẽ không nên thêm quá nhiều hình ảnh, video quảng cáo phức tạp làm website rối mắt. Hoặc các liên kết nên được tách biệt để tránh nhấp đúp. 

3.5 Tối ưu hóa hình ảnh

Khi xem trên điện thoại, hình ảnh bị vỡ hoặc phông chữ khiến người xem cảm thấy khó chịu và rời khỏi trang. Điều này là hoàn toàn thân thiện với thiết bị di động. 

3.6 Cho phép Google truy cập các tệp Javascript, CSS và hình ảnh. 

Nếu bot của Google không có quyền truy cập đầy đủ vào các tệp của trang web, điều đó sẽ ảnh hưởng đến cách thuật toán Google đánh giá trang web. 

3.7 Không chuyển hướng đến trang web vi phạm

Một số trang web không sử dụng phương thức phản hồi để hiển thị trên thiết bị di động, thay vào đó sử dụng các URL riêng biệt. Điều này có nghĩa là nếu bạn truy cập một trang trên trang web này và bạn đang sử dụng thiết bị di động, bạn sẽ được chuyển hướng đến một trang khác có nội dung tương tự và hiển thị thân thiện với thiết bị di động. Chuyển hướng chỉ dành cho người dùng điện thoại Android, không dành cho người dùng iPhone hoặc Windows Phone.

4. Kiểm tra website có thân thiện với mobile không?

Có hai cách mà bạn có thể sử dụng để kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của trang web mình đó là: phương pháp kiểm tra thủ công và phương pháp kiểm tra bằng phần mềm. 

4.1 Phương pháp thủ công 

Bạn sẽ tự đặt bản của mình vào vị trí của người dùng và trải nghiệm lướt web trên điện thoại của mình. Khi trang web của bạn hoạt động nhanh và mượt mà, bạn không bị gián đoạn và không cần phải phóng to hoặc thu nhỏ để xem nội dung thì trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động.

Khi bạn kiểm tra web bằng cách này, bạn cần lưu ý đến các yếu tố về thân thiện thiết bị di động mà Google đưa ra như tải chậm, lỗi font chữ không rõ, hình ảnh bị vỡ. 

Tuy nhiên, cách làm này sẽ mang quan điểm chủ quan, không có số liệu rõ ràng để đối chiếu và sẽ gây mất nhiều thời gian 

4.2 Sử dụng phần mềm hỗ trợ điều khiển thân thiện với thiết bị di động 

Cách thứ 2 mà bạn có thể thực hiện để kiểm tra tính thân thiện trên thiết bị di động của trang web mình đó là nhờ sự hỗ trợ của các công cụ:

– Google Mobile Friendly Test

Đây là một phần mềm để kiểm tra sự phù hợp của các trang web cho các thiết bị di động. Đây là một trong những công cụ được nhiều người sử dụng để kiểm tra tính thân thiện của website mình với thiết bị di động. 

Cách kiểm tra: Bạn chỉ cần truy cập vào đường link https://search.google.com/test/mobile-friendly. Dán URL hoặc mã của trang web bạn muốn kiểm tra vào khung trên và nhấp vào nút “Kiểm tra URL” hoặc “Kiểm tra mã” là được.

 Phần mềm này sẽ giúp bạn phân tích và trả về kết quả phù hợp. Dựa trên kết quả phân tích, bạn cần khắc phục và loại bỏ các sự cố để tăng khả năng thân thiện với thiết bị di động. 

Google Mobile Friendly Test

– Thinkwithgoogle

Đây cũng là một trong những công cụ giúp kiểm tra mức độ thân thiện của website với thiết bị di động được phát triển bởi Google. Không giống như Google Mobile Friendly Test, Thinkwithgoogle sẽ hiển thị cho bạn kết quả thân thiện với thiết bị di động 3G hoặc 4G dựa trên tốc độ tải trang. Ngoài ra, công cụ này cung cấp cho mọi người các mẹo để cải thiện trang web của họ. 

Liên kết để sử dụng công cụ: https://www.thinkwithgoogle.com/feature/testmysite/

5. Cách tối ưu website thân thiện với thiết bị di động

5.1 Tối ưu tốc độ tải trang (Page Speed)

Tốc độ tải trang là một trong những tiêu chí quan trọng nhất khi đánh giá chất lượng của một trang web, nó ảnh hưởng đến thứ hạng của trang về trải nghiệm người dùng.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, 47% khách hàng mong đợi các trang web tải nhanh trong hai giây hoặc ít hơn. Một thống kê khác cho thấy 40% quyết định bỏ qua một trang web nếu trang không tải sau ít nhất 3 giây. 52% khách hàng trung thành với website và truy cập thường xuyên vì tốc độ tải nhanh. Có thể thấy tốc độ tải trang cực kỳ quan trọng chứ không riêng gì thuật toán Mobile Friendly cả.

Chính vì thế, tốc độ tải trang của bạn phải đạt dưới 3s thì mới có thể được gọi là thân thiện với thiết bị di động.

tốc độ tải trang

5.2 Hiển thị nội dung phù hợp với kích thước di động 

Các trang web cũ hoặc đã được thiết lập từ lâu thường có kích thước dành cho máy tính để bàn và thiết bị di động. Các thông số cứng của giao diện người dùng ngăn không cho chúng co lại để vừa với kích thước của điện thoại. 

Còn các trang web mới thường được fix web dựa theo nhiều thiết bị. Bất kể kích thước của thiết bị nào, trang web sẽ tự động điều chỉnh để phù hợp với màn hình của thiết bị này. Người đọc sẽ không cần phải phóng to, thu nhỏ hoặc quay đi quay lại. Điều này sẽ giúp website của bạn ghi điểm trong mắt của Google và thu hút người dùng ở lại trang web của bạn lâu hơn.

hiển thị nội dung phù hợp với từng thiết bị

5.3 Hiển thị quảng cáo tinh tế

Nhiều quảng cáo hiện xuất hiện trên toàn màn hình trên điện thoại. Nó khiến người dùng cảm thấy rất khó chịu, thậm chí họ còn ghét quảng cáo những loại quảng cáo không liên quan này. Những quảng cáo này che hết phần thông tin mà khách hàng đang cần tìm và làm cho người dùng khó chịu khi phải ấn tắt nó đi.

Mobile Friendly sẽ giúp bạn tối ưu hóa 20% quảng cáo của mình trên các trang web dành cho thiết bị di động. Điều này giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin và mua hàng hơn. 

5.4 Tối ưu hóa Google My Business với Google Map

Mỗi doanh nghiệp cần phải tối ưu Google My Business với Google Maps và thường xuyên đăng tải sản phẩm, viết bài lên đó. Vì nhiều người dùng thường sẽ có xu hướng tìm kiếm dựa vào Google Maps.

thường xuyên cập nhật bài viết lên google maps

6. Những điều cần lưu ý khi tối ưu mobile friendly cho trang web

– Đảm bảo trang web của bạn responsive

Responsive web design có khả năng điều chỉnh kích thước khung hình và giao diện web tùy theo trình duyệt hoặc thiết bị điều hành. 

– Trang web có AMP

AMP là viết tắt của Accelerated Mobile Pages có nghĩa là trang tăng tốc dành cho thiết bị di động của mỗi website. Google AMP là một công nghệ nguồn mở giúp tăng tốc các trang trên thiết bị di động và có thể xem được ngay cả khi mạng chậm. Điều này làm tăng số lượt truy cập, số lần nhấp và tương tác của người dùng trên thiết bị di động. 

– Không nên sử dụng Flash

Apple đã từ bỏ Flash cho thiết bị di động. Nhiều người dùng di động cũng sử dụng Flash trên điện thoại của họ. Tốt hơn là sử dụng HTML5 hoặc Javascript trên trang web. 

– Bỏ đi các pop-ups

Xây dựng khách hàng tiềm năng là quan trọng, nhưng nếu trang web dành cho thiết bị di động của bạn bị quá tải với các cửa sổ bật lên, bạn sẽ khiến người dùng thất vọng và rời đi. Điều này dẫn đến tỷ lệ rời bỏ cao hơn và vị trí thấp hơn. Vì vậy, chỉ cần loại bỏ các cửa sổ bật lên trên điện thoại di động của bạn. 

– Thiết kế cho “ngón tay”

Vì người dùng di động cần điều hướng bằng ngón tay nên hãy đảm bảo thiết kế “thân thiện với ngón tay”. Những cú chạm ngẫu nhiên trên tay phải rất khó chịu, vì vậy hãy đảm bảo rằng chúng dễ kéo và bóp.

7. Câu hỏi thường gặp

Thuật toán Mobile Friendly là gì?

➤ Mobile Friendly (thuật toán Mobile Friendly), còn được gọi là thuật toán di động của Google, được giới thiệu vào ngày 21 tháng 4 năm 2015 nhằm để đánh giá khả năng tương thích của các trang web trên công cụ tìm kiếm đối với trên thiết bị di động (máy tính bảng, iPad hoặc điện thoại thông minh,…). 

Cách tối ưu website thân thiện với thiết bị di động một cách hiệu quả?

➤ Để website của bạn thân thiện với thiết bị di động, bạn cần tối ưu các yếu tố sau như: tốc độ tải trang dưới 3s, thiết kế giao diện web đơn giản, hiển thị nội dung phù hợp với kích thước của mobile, hiển thị quảng cáo tinh tế, tối ưu Google My Bussiness với Google Maps,…

Làm sao tôi biết website của mình có thân thiện với thiết bị di động hay không?

➤ Bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ do Google cung cấp và phát triển để xem website mình có thân thiện với thiết bị di động hay không như: Mobile Friendly Test, Thinkwithgoole, Pagespeed Insight,…

Qua bài viết trên của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo, chắc bạn cũng có thể thấy được thuật toán Mobile Friendly là một trong những thuật toán ngày càng được Google chú trọng trong việc nâng cao chất lượng trải nghiệm người dùng khi sử dụng thiết bị di động để tìm kiếm thông tin. Nếu muốn website của mình được Google đánh giá cao cũng như được xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm từ đó tăng tỷ lệ tiếp cận khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi, thì bạn hãy xây dựng website của mình thân thiện với thiết bị ngay bây giờ nhé. Chúc bạn thành công!

(1 bình chọn) - 5/5