icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Thuật toán Google RankBrain là gì? Hiểu sâu về cách hoạt động

Thuật toán Google RankBrain đã có tác động lớn đến việc tối ưu hóa hiệu suất SEO. Hơn năm năm sau khi phát hành vào tháng 10 năm 2015, thuật toán RankBrain tiếp tục tạo ra nhiều cuộc thảo luận và tranh cãi. Trên thực tế, RankBrain là một phần quan trọng trong thuật toán cốt lõi của Google. Trong bài viết này, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về thuật toán Google RankBrain và mối quan hệ của nó với Google BERT.

1. Thuật toán Google RankBrain là gì?

RankBrain là tên mà Google đặt cho Machine Learning được sử dụng để xử lý các truy vấn lạ và đối sánh chúng với các truy vấn hiện có. Từ đó, bạn có thể cung cấp cho người dùng các kết quả tìm kiếm phù hợp và chính xác hơn. Mặc dù thuật toán RankBrain đã được phát hành vào tháng 4 năm 2015. Nhưng phải đến tháng 10 năm 2015, Nhà nghiên cứu cấp cao của Google Greg Corrado mới lần đầu tiên tiết lộ nó trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg. Greg Corrado đã mô tả thuật toán Google RankBrain rằng RankBrain sử dụng trí tuệ nhân tạo để tổ chức một lượng lớn ngôn ngữ viết thành các đơn vị toán học – hoặc vectơ – mà máy tính có thể hiểu được. Khi RankBrain nhìn thấy một từ hoặc cụm từ lạ, nó có thể đoán các từ hoặc cụm từ có thể có nghĩa tương tự và lọc kết quả cho phù hợp . . , nâng cao hiệu quả quản lý tìm kiếm vô hình.

Thuật toán Google RankBrain

2. Thuật toán Google RankBrain hoạt động như thế nào?

Thuật toán Google RankBrain hoạt động theo “đơn vị”. Đây là những đối tượng nhất định mà Google có thông tin nhất định, chẳng hạn như người, địa điểm, đồ vật… Sử dụng thuật toán toán học, các thực thể được chia thành các vectơ từ dẫn đến SERP nhất định.

Nhìn chung, Google đã có sẵn rất nhiều thông tin liên quan đến “thiết bị” và có thể ngay lập tức đưa ra kết quả tìm kiếm chính xác nhất cho truy vấn của người dùng. Nhưng nếu không rõ câu hỏi phát sinh. Nó tìm kiếm các vectơ phù hợp với truy vấn ban đầu và trả về các kết quả có liên quan.

google rankbrain

Theo thời gian, Google đã làm việc chăm chỉ để sửa đổi kết quả của các tìm kiếm không xác định trước đây. Thuật toán Google RankBrain phân tích kết quả mà người dùng nhận được khi họ tìm kiếm. Nếu bạn nhận thấy rằng nhiều người dùng muốn có một kết quả tìm kiếm cụ thể và cụ thể hơn.

Thuật toán Google RankBrain cũng thể hiện khả năng tuyệt vời của nó trong việc đọc các truy vấn tìm kiếm phủ định. Khi RankBrain chưa xuất hiện, Google sẽ đơn giản bỏ qua các cụm từ như “không” hoặc “không có” trong các truy vấn. Dẫn đến kết quả tìm kiếm trả về không đáp ứng được nhu cầu của người dùng.

3. Thuật toán Google RankBrain sử dụng Machine Learning và trí tuệ nhân tạo AI

Thuật toán Rank Brain dựa trên Machine Learning và trí tuệ nhân tạo. Hai khái niệm này có liên quan chặt chẽ với nhau và do đó thường bị hiểu sai. Trí tuệ nhân tạo – AI là một thuật ngữ rộng hơn nhiều về cách máy móc có thể thực hiện các tác vụ thường yêu cầu trí thông minh của con người như nhận dạng giọng nói, nhận dạng và dịch tất cả các ngôn ngữ,…

Còn về Machine Learning, nó là ứng dụng của trí tuệ nhân tạo, có thể học độc lập mà không cần lập trình cụ thể. Đó là cách RankBrain hoạt động, tự động học hỏi các kiến thức qua thời gian và cải thiện từng ngày.

Thuật toán RankBrain và AI

4. Cách tối ưu hóa trang web để phù hợp với thuật toán Google RankBrain

Tối ưu hóa trang web của bạn để phù hợp với thuật toán Google RankBrain là một cách để cải thiện kết quả SEO của bạn.

4.1 Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên

Tối ưu hóa thuật toán RankBrain thực ra không khó nếu bạn sử dụng ngôn ngữ tự nhiên. Hãy cố gắng viết bằng ngôn ngữ tự nhiên, gần gũi nhất với con người. Nếu nó được viết một cách quá máy móc, nó có thể gây nhầm lẫn cho Google RankBrain và khiến trang web khó cải thiện thứ hạng của mình.

Bạn có thể thử đọc một số bài viết hoặc một cái gì đó khác trực tuyến. Và hỏi người xem xem họ có thực sự thấy tự nhiên không. Nếu nó giống như những từ được sử dụng trong cuộc trò chuyện hoặc cuộc sống hàng ngày, thì đã được tối ưu hóa cho thuật toán Google RankBrain.

4.2 Hiểu mục đích câu hỏi của người dùng

Như đã đề cập trước đó, nhiệm vụ chính của thuật toán Google RankBrain là cung cấp các kết quả tìm kiếm phù hợp nhất. Do đó, điều quan trọng là bạn phải hiểu rõ mục đích của tìm kiếm, vì nó yêu cầu tỷ lệ nhấp chuột cao.

Trong trường hợp này, bước đầu tiên trong tối ưu hóa RankBrain là cố gắng hiểu mong muốn thực sự đằng sau các từ khóa truy vấn của nguwoif dùng. Chỉ cần nhập từ khóa vào trường tìm kiếm và bạn sẽ thấy kết quả do Google cung cấp. Tiếp theo, cố gắng tìm ra mục đích có thể đằng sau các từ khóa.

Ví dụ: nếu bạn nhập từ khóa “Tạo nội dung Tiktok”. Trang đầu tiên của mọi kết quả tìm kiếm là hướng dẫn sáng tạo nội dung Tiktok và các thông tin liên quan đến Tiktok. Do đó, mục tiêu tìm kiếm cuối cùng của truy vấn này có thể là “hướng dẫn tạo nội dung cho Tiktok”.

google rank brain

4.3 Tăng mức độ liên quan và tương tác

Một số phần nội dung trang web của bạn có thể không phù hợp với tùy chọn tìm kiếm của người dùng. Nếu vậy, hãy cố gắng cải thiện mức độ liên quan và mức độ tương tác của các trang của bạn.

Như đã nhắc đến, thuật toán RankBrain chuyển trọng tâm từ từ khóa sang chủ đề. Bạn cần cải thiện các trang nội dung của mình bằng cách đa dạng hóa chúng bằng các thuật ngữ liên quan hoặc đồng nghĩa. Với quá trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên của RankBrain, bạn cũng nên cố gắng tránh cách viết không tự nhiên. Đặc biệt là trong tiêu đề và mô tả meta.

Để cải thiện mức độ liên quan và phạm vi tiếp cận nội dung của bạn, bạn có thể sử dụng chương trình cạnh tranh của Competition TF-IDF Explorer, chương trình này có thể thu thập nhiều thuật ngữ có liên quan được các đối thủ cạnh tranh chính của bạn sử dụng. Mở dự án của bạn trong Trình theo dõi xếp hạng và đi tới Nghiên cứu từ khóa > Trình nghiên cứu TF-IDF về năng lực cạnh tranh. Sau đó, nhập từ khóa của bạn và đợi công cụ phân tích 10 đối thủ cạnh tranh hàng đầu và thu thập các từ khóa chung của họ.

4.4 Kiểm tra đoạn trích của bạn

CTR là một trong những yếu tố mà thuật toán Google RankBrain sử dụng để xác định mức độ liên quan của một trang với truy vấn. Đó là lý do tại sao bạn cần đảm bảo dữ liệu của mình được tối ưu hóa tốt vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ nhấp chuột. Google Search Central cho phép bạn xác định các trang có tỷ lệ nhấp chuột thấp. Sau đó xem lại các đoạn trích và tìm cách tốt nhất để cải thiện.

4.5 Không ngừng nỗ lực cải thiện bố cục

Ngay cả khi nhấn mạnh vào cá nhân hóa tìm kiếm, giá trị của khoản đầu tư vẫn rất quan trọng. Khi xuất hiện thuật toán RankBrain, mọi người dùng tìm kiếm từ khóa của bạn và trang web sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm hàng đầu. Điều này có nghĩa là trang web của bạn có cơ hội tốt hơn để xếp hạng cao trong các tìm kiếm có liên quan so với đối thủ cạnh tranh của bạn. Nói một cách đơn giản, bạn xếp hạng càng cao, bạn càng có nhiều khả năng nhận được các tìm kiếm tương tự khác.

4.6 Theo dõi thị trường ngách của bạn

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là việc theo dõi thường xuyên thị trường ngách. Thuật toán Google RankBrain có thể điều chỉnh lại SERP khi nó phát hiện mục đích tìm kiếm từ khóa của bạn đã thay đổi. Ví dụ: nếu Netflix phát hành một bộ phim truyền hình có tên giống với thương hiệu của bạn. Nhận xét của bộ phim này là trên các trang của bạn. Nếu bạn không muốn điều này xảy ra, bạn cần liên tục kiểm tra SERPs của các từ khóa của mình.

5. Sự khác biệt giữa thuật toán Google RankBrain và BERT

Làm hài lòng người dùng, không phải công cụ tìm kiếm. Nó đã trở thành mục tiêu chính của hầu hết mọi tối ưu hóa SEO ngày nay. Mỗi ngày, có tới 15% lượt tìm kiếm trên Google là mới. Điều này có nghĩa là các tìm kiếm mới và các công cụ tìm kiếm chưa từng có. Để cung cấp cho người dùng nội dung phù hợp nhất dựa trên ngữ cảnh và điều kiện của truy vấn, các công cụ tìm kiếm sẽ điều chỉnh thuật toán của họ theo thời gian. Google phát hành nhiều bản cập nhật thuật toán cốt lõi mới giới thiệu các chương trình/thứ nguyên mới dẫn đến các thuật toán mới. Và một ví dụ điển hình phải kể đến là Google RankBrain và thuật toán BERT.

5.1 Thuật toán Google RankBrain

RankBrain là một thuật toán dựa trên máy móc và trí tuệ nhân tạo được chính thức giới thiệu vào tháng 10 năm 2015. Nó được sử dụng để xác định kết quả phù hợp nhất cho các truy vấn tìm kiếm. Nó là một giải pháp phân tích khảo sát dựa trên AI. Nó xem xét các truy vấn tìm kiếm và các trang web được Google lập chỉ mục để hiểu rõ nhất ý nghĩa của các từ. Thuật toán của RankBrain cũng điều chỉnh kết quả dựa trên tìm kiếm hiện tại và dữ liệu trong quá khứ, bao gồm cả hiệu quả của những tìm kiếm đó. Nếu nó có thể trả về kết quả có thể không chứa các từ giống như truy vấn.

5.2 BERT

BERT là viết tắt của “Bidirectional Encoder Representations from Transformers“. Đây là một thuật toán được sử dụng để xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) trước khi đào tạo. BERT giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được sắc thái và ngữ cảnh của các từ truy vấn và cung cấp kết quả tìm kiếm.

Nó có thể xử lý những từ có nghĩa liên quan đến các từ khác nhau trong cùng một câu. Bert có thể nhìn vào ngữ cảnh đầy đủ của một từ bằng cách nhìn vào những từ đứng trước và sau nó. Điều này rất hữu ích để hiểu mục đích đằng sau các câu hỏi. Nó có thể diễn giải mục đích đằng sau các cụm từ tìm kiếm dài trong cuộc trò chuyện và hiển thị nội dung có liên quan.

Bert chính thức được đưa vào thuật toán tìm kiếm của Google vào tháng 10 năm 2019. Điều này ảnh hưởng đến 10% tổng số lượt tìm kiếm. Điều này đã khiến thay đổi mô hình tìm kiếm hoàn toàn kể từ lúc mà Google phát hành thuật toán RankBrain.

5.3 Sự kết hợp mạnh mẽ giữa thuật toán BERT và Google RankBrain

Sự xuất hiện của BERT không “cạnh tranh” với RankBrain, mà là bổ sung cho nó. Google sử dụng một số phương pháp để hiểu truy vấn. Điều này có nghĩa là BERT đôi khi được sử dụng riêng biệt với thuật toán Google RankBrain và kết hợp với các thuật toán khác tùy thuộc vào bản chất của cụm từ tìm kiếm. Sức mạnh của tìm kiếm ngữ nghĩa tăng lên vì các công cụ tìm kiếm hiểu cả ý định của người dùng và mối quan hệ giữa ngữ cảnh truy vấn và các từ (cả hai cách).

Các phương pháp SEO truyền thống thường dựa trên thứ hạng từ khóa. Và ngày nay, với sự xuất hiện của thuật toán BERT và Google RankBrain và sự kết hợp rất mạnh mẽ, người ta ngày càng phải chú ý nhiều hơn đến việc tối ưu hóa nội dung được tạo bằng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP).

Các thuật toán của Google không phải là bất biến. Chúng liên tục được sửa đổi và cập nhật để hoàn thiện hơn và mang lại trải nghiệm người dùng tối ưu. Vì vậy, rất có thể thuật toán Google RankBrain sẽ được điều chỉnh trong tương lai. Ngoài ra, RankBrain không ngừng học hỏi và thay đổi với việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Điều bạn cần phát triển nội dung đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Giữ cho nó phù hợp với mục đích tìm kiếm và sử dụng ngôn ngữ tự nhiên hơn và cập nhật nó thường xuyên.

6. Câu hỏi thường gặp

Thuật toán Google Rank Brain là gì?

➤ RankBrain là một thuật toán tìm kiếm của Google giúp công cụ này trở nên thông minh hơn tron việc tìm các trang phù hợp nhất với truy vấn của người dùng.

RankBrain có phải là một phần của Thuật toán Hummingbird của Google không?

➤ Hummingbird là thuật toán tìm kiếm chính và RankBrain là phần mới nhất của nó. RankBrain không coi là một thuật toán tổng thể, vìcònHummingbird bao gồm các phần khác quen thuộc với các chuyên gia SEO như Panda, Penguin và Payday.

Sự khác biệt giữa thuật toán RankBrain và BERT là gì?

➤ RankBrain là giải pháp phân tích khảo sát, truy vấn dựa trên AI còn BERT được sử dụng để xử lý các ngôn ngữ tự nhiên. BERT là thuật ngữ được tạo ra để bổ sung cho RankBrain để có hiểu và trả kết quả tìm kiếm của người dùng phù hợp nhất.

Trên đây là chia sẻ của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo về kiến thức, cách hoạt động của thuật toán Google RankBrain. Hy vọng thông tin này đã giúp bạn hiểu chi tiết về RankBrain và thực hiện công việc SEO cho website của mình tốt hơn.

(2 bình chọn) - 5/5