Thuật toán Google Possum là một trong những thuật toán vô cùng quan trọng trong các bản cập nhật của Google nhưng lại được rất ít người nhắc đến. Tuy nhiên, để có thể cải thiện khả năng xuất hiện của doanh nghiệp và tăng khả năng tiếp cận với các người dùng địa phương thì bạn cần nắm rõ thuật toán này. Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về Possum cũng như các cách tối ưu website thân thiện với thuật toán này hiệu quả nhé!
MỤC LỤC
1. Thuật toán Google Possum là gì?
Google Possum là bản cập nhật thuật toán tìm kiếm của Google được phát hành vào năm 2016 để cải thiện kết quả tìm kiếm địa phương (local). Mục đích chính của thuật toán Possum là đa dạng hóa các kết quả tìm kiếm địa phương và lọc ra các kết quả spam đã nhận có thể đã được xếp hạng trước đó.
Possum được tạo ra để đa dạng hóa các thứ hạng tìm kiếm địa phương và nhấn mạnh vào người tìm kiếm hơn bao giờ hết. Địa chỉ doanh nghiệp của bạn càng gần với người tìm kiếm thì càng có nhiều khả năng địa chỉ đó sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm nếu nó phù hợp với truy vấn của người dùng và thân thiện với SEO. Ngoài ra, Possum đã thêm các danh mục vào kết quả tìm kiếm địa phương dựa trên các từ khóa cụ thể và từ khóa do người dùng chọn.
Possum cũng có thể hữu ích cho các doanh nghiệp nằm ngoài giới hạn thành phố nơi có người tìm kiếm. Trước khi cập nhật, Google không bao gồm các doanh nghiệp nằm ngoài giới hạn thành phố, ngay cả khi chúng nằm trong phạm vi hợp lý đối với người dùng. Với việc ra đời của thuật toán Google Possum, các doanh nghiệp này hiện có cơ hội xếp hạng tốt hơn trong các tìm kiếm địa phương, ngay cả khi bản thân doanh nghiệp không ở cùng mã zip với người dùng.
Bản cập nhật Possum được xem là bản cập nhật lớn nhất cho thuật toán của Google kể từ bản cập nhật Pigeon năm 2014. Mặc dù bản cập nhật Possum đa dạng hóa SERPs địa phương, nó cũng có một tác dụng phụ khiến một số trích dẫn kinh doanh địa phương bị lọc ra khỏi gói cục bộ và công cụ tìm kiếm cục bộ.
Các tổ chức có cùng địa chỉ (ví dụ: nhiều văn phòng trên cùng 1 tòa nhà) sẽ bị lọc khỏi kết quả địa phương vì Google sẽ chỉ hiển thị một hoặc hai kết quả từ một vị trí. Theo nghiên cứu được thực hiện trong lần cập nhật năm 2016, 64% công ty trong số hơn 1.300 công ty đã bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật thuật toán Possum.
2. Thuật toán Google Possum ảnh hưởng đến SEO như thế nào?
Possum ra đời tác động lớn đến các chiến dịch SEO website. Việc đặt tên cho bản cập nhật này là Possum, Google đã nói rất rõ ràng: Hãy chú ý đến địa chỉ doanh nghiệp của bạn, bởi vì bây giờ bạn cũng giống như Possum, địa chỉ doanh nghiệp của bạn vẫn tồn tại ở đó, nhưng có thể sẽ không ai có thể nhìn thấy bạn.
Một số doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thuật toán Google Possum này là:
– Doanh nghiệp hoạt động kinh doanh tại địa phương của người dùng: Google sẽ cung cấp kết quả tìm kiếm phù hợp bằng cách sử dụng thuật toán lọc Google Possum và ưu tiên những kết quả gần người dùng hơn.
– Tách các doanh nghiệp kinh doanh khác nhau nhưng có cùng địa chỉ: Thuật toán này giúp Google lọc ra các doanh nghiệp có cùng địa chỉ, điều này đồng nghĩa là các doanh nghiệp kinh doanh trong cùng một tòa nhà sẽ cạnh tranh cho cùng một vị trí trong kết quả tìm kiếm vì Google sẽ chỉ hiển thị 1 – 2 doanh nghiệp từ 1 địa chỉ giống nhau.
VD: Trước kia, trong 1 tòa nhà có địa chỉ AAA có 6 công ty kinh doanh thì Google sẽ cho xuất hiện cả 6 công ty này khi người dùng tìm kiếm. Bây giờ Google chỉ có thể hiển thị một hoặc hai công ty nổi bật nhất tại địa chỉ AAA mà thôi.
– Doanh nghiệp có nhiều chi nhánh đặt tại các vị trí khác nhau: Đây là vấn đề nan giải của các chi nhánh, công ty con và cũng là khía cạnh thiếu sót của thuật toán này.
3. Tối ưu website phù hợp với thuật toán Google Possum
Mỗi thuật toán đều có một số quy tắc nghiêm ngặt đối với một trang web, nhưng nhìn chung chúng đều nhằm mục đích cải thiện trải nghiệm người dùng. Và tất nhiên, thuật toán Possum của Google vẫn muốn trả về những thông tin thực sự hữu ích mà người dùng cần sau một bản cập nhật. Do đó, để tối ưu website tuân thủ thuật toán Google Possum, bạn cần chú ý đến các yếu tố sau:
3.1 Theo dõi và đánh giá xếp hạng địa phương
Có tới 64% vị trí tìm kiếm cho các doanh nghiệp địa phương đã thay đổi kể từ khi thuật toán Google Possum được cập nhật. Do đó, để đảm bảo rằng thuật toán này không ảnh hưởng quá nhiều đến trang web của bạn, bạn nên xem xét kỹ hơn thứ hạng tìm kiếm địa phương của mình. Từ đó, có thể đánh giá xếp hạng trang web của bạn và cho bạn biết bạn cần làm gì để duy trì và cải thiện xếp hạng trang web của mình.
Một công cụ theo dõi công cụ tìm kiếm địa phương mà bạn có thể tham khảo là SEO PowerSuite Rank Tracker.
3.2 Mở rộng danh sách tìm kiếm các từ khóa địa phương
Google Possum đã trở nên linh hoạt hơn và giúp người dùng tìm thấy nhiều kết quả tìm kiếm hơn dựa trên các từ khóa có liên quan. Do đó, để có thể tận dụng tốt lợi thế này cho trang web của mình và ghi điểm trong mắt Google, bạn nên tạo một danh sách từ khóa mở rộng hơn nhắm vào ý định tìm kiếm của người dùng. Và hãy nhớ rằng, nên sử dụng từ khóa một cách khéo léo để tránh nhồi nhét từ khóa và spam từ khóa nhé!
Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng từ khóa dịch vụ kèm theo vị trí địa lý ngay trong phần giới thiệu thông tin của doanh nghiệp để giúp Google hiểu rõ về dịch vụ, sản phẩm mà bạn đang cung cấp đồng thời giúp website nhanh chóng đạt thứ hạng tốt trên kết quả tìm kiếm.
3.3 Cung cấp địa chỉ doanh nghiệp rõ ràng trên website
Mặc dù bản cập nhật mới nhất của Google Possum đã cho phép các trang web có vị trí ở xa hiển thị trong kết quả tìm kiếm, nhưng cốt lõi của Google vẫn xem xét ưu tiên các địa chỉ gần với vị trí của người dùng. Do đó, khi bạn tạo một trang web, bạn cần phải có địa chỉ rõ ràng về doanh nghiệp của mình trên trang web, điều này không chỉ giúp Google chọn lọc kết quả và lựa chọn website của bạn để hiển thị trên kết quả tìm kiếm mà còn tăng độ tin cậy, uy tín của website bạn khi người dùng tìm kiếm. . .
4. Cách kết hợp Google Pigeon và Google Possum
Trước khi phân tích sự kết hợp của hai thuật toán này, hãy xem xét việc sử dụng Google Pigeon.
Thuật toán Pigeon cũng là một thuật toán ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm địa phương. Tuy nhiên, thuật toán này lại lọc ra các công ty chất lượng cao, có độ uy tín cao. Đặc biệt, chỉ 3 công ty hàng đầu mới có thể xuất hiện trên trang đầu tiên của SERP (kết quả tìm kiếm).
Vì để tranh giành vị trí này, nhiều công ty đã sử dụng những mẹo nhỏ bằng cách tạo ra nhiều trang web nhỏ với tên miền, giao diện và danh mục khác với trang web ban đầu. Các trang web này cũng được tối ưu hóa cho nội dung và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đó là lý do tại sao trong nhiều trường hợp, nó nằm trong top 3 tìm kiếm địa phương của Google. Đây là lỗ hổng lớn nhất của thuật toán chim bồ câu.
Để giải quyết vấn đề này, Google đã phát triển Google Possum. Như đã đề cập, thuật toán này nhắm mục tiêu các trang web khác nhau nhưng lại có cùng 1 địa chỉ. Do đó, hai trang web có cùng địa chỉ hầu như không bao giờ hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Thuật toán Google Possum cũng cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn hơn bằng cách cung cấp nhiều kết quả có liên quan khác. Từ đó, trải nghiệm người dùng cũng được cải thiện đáng kể. Do đó, chúng ta có thể xem đây là một sự kết hợp rất lớn cho các tìm kiếm địa phương.
Hơn hết, Google Pigeon đặc biệt chú trọng đến chất lượng kết quả tìm kiếm. Và Google Possum tập trung vào sự chồng chéo của chúng.
5. Câu hỏi thường gặp
Thuật toán Google Possum là gì?
➤ Google Possum là bản cập nhật thuật toán tìm kiếm của Google được phát hành vào năm 2016 để cải thiện kết quả tìm kiếm địa phương (local).
Làm cách nào để tôi có thể khôi phục website từ án phạt Google Possum?
➤ Google Possum chỉ đơn giản là một thuật toán phân tích, đề xuất dữ liệu liên quan đến kết quả tìm kiếm địa phương. Đây không phải thuật toán phạt trang web, chính vì thế bạn chỉ cần tối ưu trang web theo những gì mà thuật toán này đề ra để tăng xếp hạng tìm kiếm địa phương của mình.
Làm thế nào để doanh nghiệp của tôi luôn hiển thị trong SERP?
➤ Điều này gần như không thể thực hiện được vì thuật toán Google Possum được xây dựng để tăng tính ngẫu nhiên của kết quả tìm kiếm. Mặc dù một trang web không có 100% cơ hội xuất hiện trong SERPs, nhưng bạn có thể tối ưu website để tăng khả năng xuất hiện của doanh nghiệp mình trên kết quả tìm kiếm.
Với những thông tin cung cấp ở trên, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật toán Google Possum cũng như nắm được cách tối ưu website như thế nào để có thể tăng lượt hiển thị của doanh nghiệp mình trên SERPS. Chúc bạn thành công!