icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Thuật toán Google Hummingbird là gì? Một số điều cần lưu ý

Thuật toán Google Hummingbird là gì? Nó có gì khác biệt so với những thuật toán tìm kiếm khác của Google? Hummingbird có ảnh hưởng đến website của bạn trong quá trình làm SEO hay không? Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu kỹ hơn về thuật toán này qua bài viết dưới đây để có thể xây dựng cho mình một website thân thiện và tuân thủ thuật toán Hummingbird của Google nhé!

thuật toán Google Hummingbird

1. Thuật toán Google Hummingbird 

1.1 Google Hummingbird là gì?

Trong tiếng Anh, chúng ta biết đến Hummingbird với nghĩa là chim ruồi. Ngoài ý nghĩa này, Hummingbird còn là tên của một thuật toán của Google. Đúng như tên gọi, nó bắt nguồn từ con chim ruồi với đặc tính chính xác và nhanh chóng. 

Hummingbird là một thuật toán tìm kiếm do Google tạo ra nhằm cung cấp cho người dùng kết quả tìm kiếm tốt nhất, nhanh chóng, chính xác và phù hợp hơn với nhu cầu của họ. Cụ thể hơn, thuật toán này phân tích ngữ nghĩa từ khóa, vị trí, ngữ cảnh, cài đặt và thời gian tìm kiếm thay vì tập trung vào một từ khóa duy nhất. 

Danny Sullivan của Search Engine Land cũng có giải thích trên mục FAQ có tên: Tất cả về thuật toán Hummingbird mới của Google. 

“Hummingbird nhắm vào từng từ trong truy vấn tìm kiếm để đảm bảo rằng biểu thức, thông tin liên lạc hoặc ý nghĩa của truy vấn đang được tìm kiếm, chứ không chỉ các từ khóa cụ thể. Mục tiêu của nó là cải thiện chất lượng của các trang hỗ trợ ý nghĩa, chứ không chỉ tìm kiếm dựa trên ý nghĩa . . từ một từ duy nhất.”

Thuật toán Google HummingBird

1.2 Ví dụ về thuật toán Google Hummingbird

Ví dụ bạn đang ở quận Tân Bình đang cần tìm một nơi sửa tủ lạnh tại nhà và bạn search tìm kiếm “sửa tủ lạnh tận nơi”

– Trước khi Hummingbird ra đời: Google sẽ trả kết quả cho bạn về các địa chỉ cung cấp dịch vụ sửa tủ lạnh tận nơi với xếp hạng dịch vụ từ cao đến thấp

– Sau khi có thuật toán Hummingbird: Google sẽ giúp bạn phân tích từ khóa “sửa tủ lạnh tận nơi” dựa vào truy vấn của bạn như:

+ Truy vấn tìm kiếm: sửa tủ lạnh tận nơi

+ Vị trí tìm kiếm: quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

+ Thời gian tìm kiếm: buổi sáng

+ Ý định người dùng: tìm kiếm một địa chỉ sửa tủ lạnh quanh khu vực quận Tân Bình có cung cấp dịch vụ sửa chữa tận nơi.

=> Lúc này Google sẽ trả về cho bạn kết quả danh sách các đơn vị sửa tủ lạnh có cung cấp dịch vụ sửa chữa tận nơi trong khu vực quận Tân Bình.

google hummingbird

2. Thuật toán chim ruồi hoạt động như thế nào? 

Không giống như các thuật toán trước đây của Google như Penguin hoặc Panda, thuật toán Google Hummingbird không phải là một thuật toán phạt (để xóa nội dung chất lượng thấp khỏi các trang kết quả của công cụ tìm kiếm hay xóa những liên kết xấu ảnh hưởng đến trang web), mà đây là một sự thay đổi của Google trong việc phản hồi các truy vấn tìm kiếm khác nhau của người dùng.

Trọng tâm của thuật toán Hummingbird là tập trung vào ngữ cảnh của từng câu hỏi. Người dùng không phải lúc nào cũng tìm kiếm một từ khóa cho truy vấn của mình mà luôn tìm kiếm với các từ khóa tương tự nhau:

VD: Cùng một ý định tìm kiếm là tìm một địa chỉ để sửa máy lạnh thì người dùng sẽ có nhiều cách để tìm kiếm như:

– Sửa máy lạnh

– Sửa máy lạnh gần đây

– Nơi sửa máy lạnh

– Địa chỉ sửa máy lạnh

– Sửa chữa máy lạnh

-….

Thuật toán Google Hummingbird có thể đánh giá ngữ cảnh cụ thể từ đó hiểu được mục đích tìm kiếm và chính xác những gì người dùng đang cố gắng tìm kiếm. Google hiện hiển thị nhiều kết quả hơn liên quan đến chủ đề đó thay vì liệt kê kết quả bằng các cụm từ hoặc từ khóa chính xác. 

Ví dụ: Nếu người dùng tìm kiếm với từ khóa “thời tiết”, có lẽ họ đang tìm kiếm dự báo thời tiết cho khu vực của họ chứ không phải giải thích về khí tượng học. Tất nhiên, thuật toán của Google không thể hoàn toàn chắc chắn về những gì người dùng muốn. Vì vậy, nó cung cấp cho người dùng các kết quả khác nhau, bao gồm: báo cáo thời tiết địa phương, trang Wikipedia cho thuật ngữ “Thời tiết” hoặc kênh tin tức quốc gia về dự báo thời tiết, v.v.

Hummingbird cũng được coi là một công nghệ “có ý nghĩa” giúp việc giao tiếp giữa người dùng và bộ máy tìm kiếm trở nên có ý nghĩa hơn. Nó được sử dụng để cải thiện Sơ đồ tri thức của Google (Google Knowledge Graph) nhằm cung cấp các kết quả chất lượng cao và phù hợp nhất đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.

3. Lợi ích của việc sử dụng thuật toán Google Hummingbird

Sử dụng thuật toán Google Hummingbird mang lại cho người dùng những lợi ích sau:

3.1. Giúp tìm đúng thông tin trong thời gian ngắn nhất có thể

Google Hummingbird có thể tìm kiếm và khớp ý định tìm kiếm của người dùng một cách nhanh chóng bằng cách phân tích ngữ cảnh và ngữ nghĩa. Nó cung cấp cho người dùng các kết quả tìm kiếm phù hợp nhất. Bởi vì thuật toán này được thiết kế để trả lời các câu hỏi phức tạp và cải thiện những gì đã có trong biểu đồ dữ liệu và tìm kiếm ngữ nghĩa. 

3.2. Nắm bắt ý định tìm kiếm của người dùng và đưa ra đề xuất

Thuật toán Google Hummingbird phân tích ý nghĩa từ khóa, ngữ cảnh, vị trí, thời gian và cụm từ tìm kiếm. Điều này giúp Google hiểu được ý định và mong muốn của người dùng. Sau đó đưa ra những gợi ý phù hợp và chính xác nhất với ý định tìm kiếm của người dùng. Có thể nói Google Hummingbird thông minh hơn khi mang lại kết quả tìm kiếm cho người dùng. Công cụ này có thể phân tích mục đích yêu cầu của người dùng, lựa chọn và đưa ra kết quả tốt nhất.

3.3 Giúp Google kiếm nhiều tiền hơn với quảng cáo

Mục tiêu của thuật toán Google Hummingbird là cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn. Điều này cho phép Google giữ người dùng trên trang kết quả tìm kiếm lâu hơn. Điều này làm tăng số lần hiển thị quảng cáo và Google kiếm được tiền từ đó. 

lợi ích của Google Hummingbird

6. Làm thế nào để biết thuật toán Google Hummingbird tác động tới website của tôi? 

Chắc chắn bạn sẽ hay gặp vấn đề về spam trong quá trình làm SEO. Điều này làm giảm khả năng hiển thị cũng như làm giảm xếp hạng từ khóa của website trên Google. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, hầu hết các trang web sẽ không bị ảnh hưởng bất lợi bởi bản cập nhật này vì đây không phải là án phạt. Nếu lưu lượng truy cập hoặc xếp hạng trang web của bạn giảm xuống nhanh chóng thì tôi nghĩ rằng website của bạn dính phải án phạt Google Panda hoặc Google Penguin hơn

7. Làm thế nào để xây dựng website thân thiện với Google Hummingbird 

Thuật toán Google Hummingbird tập trung vào chất lượng nội dung để mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng. Nó cũng giúp Google trở nên thông minh và nhạy bén để cung cấp các kết quả tìm kiếm phù hợp. Do đó, các trang web muốn được Google đánh giá cao và có vị trí xếp hạng cao trong bảng xếp hạng tìm kiếm của Google thì phải tập trung vào nội dung cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng và trải nghiệm của người đọc. Hiểu được ý nghĩa và mục tiêu của Google Hummingbird sẽ giúp các nhà làm SEO xây dựng website chất lượng.

7.1. Tạo nội dung nhắm mục tiêu đối tượng rõ ràng

Đầu tiên, bạn cần xác định rõ website của mình hướng đến nhóm đối tượng người dùng nào. Từ đó bạn sẽ tạo nội dung trên trang web cho nhu cầu của họ. 

Ví dụ, bạn muốn viết một bài về chủ đề “tủ lạnh bị chảy nước”, hãy dụng 5W sau đây để đảm bảo nội dung của bạn có hiệu quả trong tìm kiếm và thu hút người đọc.

  • Who? Những người nội trợ, sinh viên, nhân viên văn phòng đang sử dụng tủ lạnh
  • When? Tủ lạnh của họ xuất hiện tình trạng chảy nước
  • What? Họ đang tìm kiếm nguyên nhân và cách khắc phục tủ lạnh bị chảy nước
  • Why? Mong muốn của họ là có thể xử lý được vấn đề bị chảy nước ở tủ lạnh nhanh chóng

Việc xác định chính xác được mô tả ở trên sẽ giúp bạn xác định đối tượng mục tiêu của bài viết để nội dung rõ ràng và hữu ích. Điều này sẽ làm cho bài viết của bạn có giá trị hơn và thu hút nhiều người đọc nó hơn. Đồng thời, nội dung này giúp tránh spam không liên quan đến bài viết. Đồng thời, bạn cũng cần tối ưu hóa nội dung của từng trang để người đọc sẽ đánh giá cao hơn về bài viết của bạn.

7.2. Đa dạng hóa từ khóa với ngữ nghĩa phù hợp xung quanh từ khóa chính

Như đã nói ở trên, Google Hummingbird không chỉ phụ thuộc vào tần suất và sự phân bố của từ khóa chính mà còn chú ý đến các từ khóa phụ, từ khóa ngữ nghĩa và từ khóa sửa đổi của bài viết. Vì vậy, để Hummingbird đánh giá bạn, bạn cần phải liệt kê được các từ khóa mà người dùng hay tìm kiếm và phân bổ chúng một cách tự nhiên trong bài viết.

7.2.1. Liệt kê tất cả các từ khóa trong bài viết

Bạn có thể sử dụng các phương pháp sau để tìm kiếm tất cả các từ khóa liên quan đến từ khóa chính của mình. 

– Cách 1: Sử dụng Google để tìm kiếm (Google Suggest), bạn sẽ thấy gợi ý ở cuối trang và lựa chọn từ khóa nào liên quan đến từ khóa chính của mình

– Cách 2: Sử dụng các công cụ khác để tìm kiếm từ khóa: LSI Keywords, Keyword Tool io, Ahrefs,… 

tìm kiếm từ khóa ở Google tìm kiếm

7.2.2. So sánh với các từ khóa và phân loại

Khi bạn đã liệt kê các từ khóa liên quan đến khóa chính, bạn cần phân loại chúng thành các nhóm sau:

– Từ khóa phụ (từ đồng nghĩa): Đây là những từ khóa có cùng ý nghĩa với từ khóa chính nhưng được diễn đạt khác. Thuật toán Hummingbird đánh giá các bài viết chứa nhiều từ khóa phụ. 

– Từ khóa ngữ nghĩa: Đây là những từ khóa mà khi nhắc đến người ta sẽ nghĩ ngay đến từ khóa chính. 

– Từ khóa bổ nghĩa: Đây là những từ khóa có ý nghĩa giải thích cho từ khóa chính, vì vậy nó nên được sử dụng làm tiêu đề phụ hoặc các thẻ heading của bài viết. 

Ngoài ra, bạn nên chọn những từ khóa dễ hiểu, thân thiện với Google và người đọc. 

semrush tìm kiếm từ khóa

7.2.3. Tối ưu hóa cấu trúc trang web

Google Hummingbird tập trung vào chất lượng để mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng. Do đó, tối ưu cấu trúc của trang web giúp cải thiện trải nghiệm người dùng. 

Bạn nên thiết kế trang web rõ ràng để người dùng dễ nhìn và dễ hiểu. Tránh các cấu trúc khó xử và phức tạp gây nhầm lẫn cho người dùng. Google đánh giá cao một trang web có cấu trúc tốt trong kết quả tìm kiếm. Đây là một điểm tốt cho trang web của bạn. 

cài đặt đường dẫn tĩnh website

7.2.4. Xây dựng backlink chất lượng

Một yếu tố quan trọng giúp trang web cải thiện thứ hạng trong kết quả tìm kiếm của Google là các liên kết ngược. Nếu nội dung bao gồm các liên kết từ các trang web có uy tín về cùng một chủ đề, điều đó cho thấy đó là nội dung chất lượng. Điều này sẽ giúp cải thiện thứ hạng của trang web trong SERP. 

Google Hummingbird là một công cụ cải thiện độ chính xác và thông minh của các tìm kiếm. Kết quả là kết quả tìm kiếm phù hợp và đáp ứng được nhu cầu của người dùng.

8. Câu hỏi thường gặp

Google Hummingbird là gì?

➤ Google Hummingbird là một thuật toán của Google, đã được công bố vào ngày 26 tháng 9 năm 2013 nhằm cung cấp cho người dùng kết quả tìm kiếm tốt nhất, nhanh chóng, chính xác và phù hợp hơn với nhu cầu của họ bằng cách phân tích ngữ nghĩa từ khóa, vị trí, ngữ cảnh, cài đặt và thời gian tìm kiếm.

Làm sao tôi có thể biết website của mình đang bị thuật toán Google Hummingbird tác động?

➤ Mặc dù bạn sẽ gặp một số vấn đề tạm thời về các spam, làm giảm khả năng hiển thị của website tuy nhiên đa số các trang web đều không phải chịu ảnh hưởng quá lớn về cập nhật của bản thuật toán này vì đây không phải là hình phạt của Google.

Cách để xây dựng website thân thiện với Google Hummingbird hiệu quả?

➤ Để website thân thiện với thuật toán Google Hummingbird bạn có thể thực hiện các công việc sau đây: xây dựng nội dung content hướng đúng đến đối tượng khách hàng mục tiêu rõ ràng, đa dạng các từ khóa ngữ nghĩa trong nội dung bài viết, tối ưu trang web thân thiện với người dùng, xây dựng hệ thống backlink chất lượng,..

Qua những thông tin về “Thuật toán Google HummingBird” và cách xây dựng website website thân thiện với thuật toán này ở bài viết trên, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tin chắc rằng bạn đã có thêm những kiến thức hữu ích và cần thiết. Chúc các bạn thành công.

(1 bình chọn) - 5/5