icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Bỏ túi những thay đổi thuật toán Facebook mới nhất – Limoseo

Nếu doanh nghiệp sử dụng Facebook làm một kênh truyền thông chính, hiểu và áp dụng thuật toán Facebook một cách hiệu quả là điều vô cùng quan trọng. Trong bài viết dưới đây, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ giới thiệu về thuật toán Facebook mới nhất và cách áp dụng nó một cách hiệu quả vào hoạt động marketing của doanh nghiệp trên mạng xã hội này.

1. Thuật toán Facebook là gì?

1.1. Định nghĩa

Thuật toán Facebook là tập hợp các phương pháp tính toán và công thức với nhiều biến số xếp hạng khác nhau, được sử dụng để dự đoán nội dung nào sẽ mang lại nhiều giá trị thông tin nhất và được người dùng quan tâm nhất khi chúng hiển thị trên News Feed (Bảng tin) của họ. Mục đích là giữ chân người dùng trên platform càng lâu càng tốt.

1.2. Cơ bản về cách hoạt động của thuật toán Facebook

Cách hoạt động của thuật toán Facebook có ba bước chính như sau:

  • Bước 1: Thu thập bài đăng (post)

Facebook thu thập tất cả các bài đăng từ bạn bè, trang đã theo dõi, nhóm tham gia và các quảng cáo được nhắm mục tiêu đến người dùng.

  • Bước 2: Đánh giá

Sau khi tiến hành thu thập dữ liệu, thuật toán Facebook sẽ đánh giá và sắp xếp các bài đăng dựa trên các yếu tố như thời gian đăng, loại bài đăng, mức độ phổ biến và giá trị thông tin cung cấp cho người dùng.

  • Bước 3: Lọc và ưu tiên

Trong bước này, thuật toán Facebook sẽ loại bỏ các bài đăng có thể dẫn đến tương tác thấp, cũng như các nội dung không phù hợp với sở thích và thói quen của người dùng (dựa trên hành vi trước đó). Sau đó, Facebook sẽ ưu tiên các bài đăng mang lại giá trị thông tin và được người dùng yêu thích, muốn xem để hiển thị trên News Feed của họ.

  • Bước 4: Đa dạng hóa nội dung

Kết quả cuối cùng, thuật toán Facebook sẽ tổ chức và hiển thị các loại nội dung từ các nguồn đa dạng một cách khoa học và hấp dẫn, nhằm mục tiêu giữ chân người dùng trên nền tảng này trong thời gian dài.

Thuật toán Facebook là gì?

2. Những yếu tố ảnh hưởng 

2.1 Kho hàng

Kho hàng là thuật ngữ chỉ tổng số bài đăng có khả năng xuất hiện trên newsfeed của một người dùng.

2.2 Tín hiệu

Tín hiệu đơn giản là các chỉ báo giúp Facebook nhận biết những bài viết mang lại giá trị cao cho người dùng. Tín hiệu được chia thành 2 nhóm:

  • Tín hiệu hoạt động: Bao gồm các hoạt động tăng cường tương tác như like, share, biểu cảm, bình luận,…
  • Tín hiệu không hoạt động: Bao gồm các yếu tố khác như thời gian đăng bài, thời gian xem, loại nội dung.

Ngoài ra, có 4 tín hiệu được Facebook sử dụng để xếp hạng bài viết.

  • Mối quan hệ: Bài đăng có liên quan đến tài khoản cá nhân, tài khoản doanh nghiệp hoặc nhóm mà người dùng thường tương tác (bình luận, theo dõi, nhắn tin,…) hay không?
  • Độ phổ biến: Mức độ tương tác của người dùng với bài viết của bạn như thế nào? Họ có thích, chia sẻ, bình luận hay chỉ lướt qua bài viết?
  • Loại nội dung: Định dạng nội dung mà người dùng thường tương tác nhiều nhất là gì? Họ dành thời gian bao lâu cho nội dung mà họ quan tâm?
  • Thời gian gần đây: Bài viết được đăng trong khoảng thời gian nào? Lưu ý rằng theo thuật toán Facebook, những bài viết mới hơn sẽ được ưu tiên hiển thị trước những bài viết cũ.

2.3 Dự đoán

Facebook sẽ dựa vào trang cá nhân, hoạt động trước đó, danh sách bạn bè,… để đưa ra các dự đoán về nội dung và chủ đề mà người dùng có khả năng tương tác cao nhất.

2.4 Điểm phù hợp

Điểm phù hợp là yếu tố giúp Facebook xác định mức độ phù hợp của nội dung với từng người dùng cụ thể. Mức độ phù hợp càng cao, bài viết sẽ càng được ưu tiên hiển thị đầu tiên trên bảng tin.

3. Các thuật toán Facebook cần phải biết

3.1 Thuật toán Facebook mới nhất trên tài khoản cá nhân (profile)

Trên tài khoản cá nhân, thuật toán Facebook sử dụng edgerank để ưu tiên hiển thị các bài đăng từ những bạn bè mới kết nối hơn là từ những bạn bè cũ. Nếu các bạn bè tương tác với nhau thường xuyên, các bài đăng của họ sẽ được ưu tiên hiển thị trên News Feed. Ngược lại, nếu không có tương tác hoặc tương tác ít, các bài đăng sẽ ít được hiển thị.

Thuật toán Facebook mới nhất trên tài khoản cá nhân (profile)

3.2 Thuật toán Facebook mới nhất trên các nhóm (group)

Trong các nhóm, các bài đăng từ quản trị viên và người kiểm duyệt nhóm được ưu tiên hiển thị hơn so với các bài đăng từ thành viên. Trung bình, khoảng 50% – 80% thành viên của nhóm sẽ thấy các bài đăng từ nhóm. Tuy nhiên, không phải tất cả các thành viên trong nhóm đều thấy được các bài đăng. Nếu các bài đăng trong nhóm có reach tốt, thì bạn bè của thành viên nhóm có thể thấy các bài đăng đó nếu họ tương tác với chúng. Nhóm có liên kết với fanpage hay nhóm khác sẽ có tương tác tốt hơn, và các nhóm mới có thành viên mới sẽ được ưu ái hiển thị hơn.

Thuật toán Facebook mới nhất trên các nhóm (group)

3.3 Thuật toán Facebook trên trang fanpage

Trên trang fanpage, khoảng 5% – 20% số người dùng đã like, share hoặc comment bài đăng của fanpage hoặc đã từng inbox fanpage sẽ thấy các bài đăng từ fanpage. Theo thuật toán Facebook, nếu fanpage có nhiều lượt follow hơn là lượt like thì reach sẽ tốt hơn. Fanpage có nhiều inbox, lượt đánh giá, lượt check-in, lượt ghé thăm và tỷ lệ phản hồi tin nhắn từ 80% trở lên cũng sẽ có tương tác tốt hơn. Fanpage có liên kết với các nhóm sẽ có tương tác tốt hơn, và fanpage nếu chăm chỉ like và trả lời comment hoặc inbox của khách hàng hay fan sẽ có tương tác tốt hơn.

4. Sự thay đổi lớn về thuật toán hiển thị của Facebook

  • Người dùng Facebook sẽ có thể thấy nhiều bài đăng từ cùng một nguồn trên Bảng tin trong cùng một thời điểm thay vì chỉ hiển thị bài đăng mới nhất từ mỗi nguồn như trước đây.
  • Facebook sẽ ưu tiên hiển thị bài đăng từ bạn bè hơn là từ fanpage các bạn đã like trên News Feed.
  • Facebook sẽ không hiển thị bài đăng mà bạn bè của người dùng đã like hoặc comment trên News Feed.

Những thay đổi này được áp dụng để cải thiện trải nghiệm người dùng trên Facebook và làm cho News Feed trở nên đa dạng hơn. Tuy nhiên, chúng cũng ảnh hưởng đến các nhà xuất bản, doanh nghiệp và những người sử dụng fanpage trên Facebook.

Các nhà xuất bản và doanh nghiệp cần điều chỉnh chiến lược của mình để tạo ra nội dung chất lượng, hấp dẫn và tương tác để thu hút sự quan tâm của người dùng. Họ cũng nên tận dụng các tính năng mới của Facebook như video trực tiếp và Stories để tương tác với người dùng. Ngoài ra, các nhà xuất bản và doanh nghiệp cần tìm cách tương tác với bạn bè và fan trên Facebook để tăng khả năng hiển thị của bài đăng của họ trên News Feed.

5. Câu hỏi thường gặp

Thuật toán Facebook mới nhất là gì?

Thuật toán Facebook mới nhất được gọi là ranking Update và được áp dụng từ tháng 4 năm 2021. Nó tập trung vào việc đưa ra nội dung chất lượng và tăng tính tương tác của người dùng.

Các thuật toán Facebook cần phải biết là gì?

Các thuật toán Facebook cần phải biết là thuật toán EdgeRank, thuật toán News Feed, thuật toán Graph Search và thuật toán Ads.

Làm thế nào để tối ưu hóa bài đăng trên Facebook với thuật toán mới nhất?

Để tối ưu hóa bài đăng trên Facebook với thuật toán mới nhất, bạn cần chú ý đến các yếu tố như: nội dung chất lượng, tương tác của người dùng, thời gian đăng bài và sử dụng các tính năng mới nhất của Facebook như video live, stories, reels,..

Tóm lại, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo vừa chia sẻ thuật toán Facebook mới nhất. Hy vọng nó hữu ích với bạn. Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết.

???????? Quý đọc giả nếu có quan tâm đến một số dịch vụ hỗ trợ cho việc phát triển kênh Facebook của mình tại Limoseo vui lòng tham khảo tại đây:

???? Dịch vụ SEO Fanpage

???? Dịch vụ quảng cáo Facebook

???? Dịch vụ quản trị Fanpage

???? Tăng share livestream Facebook

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá