Social media hoặc truyền thông xã hội là một thuật ngữ phổ biến trong hoạt động Truyền thông và Tiếp thị. Nó giúp doanh nghiệp mở rộng khả năng tiếp cận và thu hút khách hàng thông qua các nền tảng xã hội hiện nay. Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu về social media trong inbound marketing trong bài viết sau đây.
MỤC LỤC
Social media là gì? Social media là thuật ngữ rất thông dụng trong lĩnh vực Tiếp thị hiện nay. Qua social media, doanh nghiệp có thể nâng cao hình ảnh thương hiệu và khả năng tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của tổ chức.
Social media có ý nghĩa gì? Social media hay Phương tiện truyền thông mạng xã hội được định nghĩa là các nền tảng công nghệ tương tác ví dụ như ứng dụng hoặc trang web trên các thiết bị di động, cho phép người dùng chia sẻ thông tin, kiến thức và kết nối với nhau trên môi trường mạng ảo. Một số kênh social media phổ biến mà có thể mọi người đã biết đến bao gồm Facebook, Twitter, Instagram, Tiktok, Youtube, Blog…
Điểm đặc biệt mà nền tảng social media mang lại là khả năng cho phép người dùng tự tạo hồ sơ cá nhân và tạo nội dung riêng của họ trên đó. Mỗi cá nhân có thể đăng tải nội dung, hình ảnh, video trên bảng tin hoặc trang cá nhân của mình, và những người dùng khác có thể thấy hoặc chia sẻ nếu kết bạn với cá nhân đó. Ưu điểm của hình thức truyền thông này là kênh miễn phí, môi trường sáng tạo tự do, người dùng tự quản lý việc tiếp nhận và giải quyết vấn đề.
Để hiểu rõ về thuật ngữ “social media là gì”, bạn cần hiểu cấu trúc cơ bản của nó. Điều này sẽ giúp bạn phân bổ nội dung, chi phí và kế hoạch thực hiện dễ dàng hơn.
Dưới đây, bài viết sẽ chia sẻ với bạn các thành phần của social media bao gồm 4 phần sau.
- Social Community là thành phần cơ bản của social media giúp kết nối và phát triển mối quan hệ giữa những người dùng có cùng sở thích hoặc quan tâm đến một vấn đề nào đó. Do đó, kênh này có các tính năng tương tác đa chiều cho phép người dùng trò chuyện và trao đổi với nhau.
- Social Entertainment: Là thành phần của social media, công cụ hoặc trang web Social Entertainment cho phép người dùng vui chơi, giải trí. Một số trang nổi tiếng có thể kể đến là các trang web game trực tuyến, trò chơi xã hội,…
- Social Commerce: Social Commerce là thành phần của social media tận dụng các công nghệ trực tuyến để hỗ trợ giao dịch mua bán. Đây là một phần của thương mại điện tử, nơi người bán và người mua có thể tương tác, chia sẻ thông tin một cách linh hoạt hơn.
- Social Publishing: Đây là các trang giúp phổ biến nội dung, thông tin trên mạng và các hình ảnh, dữ liệu, video, âm thanh… được đăng tải trên các trang blog, trang đánh dấu và các trang tin tức.
3. Inbound marketing – Mô hình tiếp thị hiệu quả nhất hiện nay
Inbound marketing là phương pháp thu hút sự quan tâm tự nhiên từ khắp nơi đến với thương hiệu:
- Tiếp cận khách hàng một cách tự động thông qua các kênh hiện có.
- Xây dựng mối quan hệ liên tục với khách hàng để trở thành những người ủng hộ thương hiệu.
- Giúp giải quyết nỗi lo và thúc đẩy hành động mua hàng của khách hàng.
- Tạo ra hiệu quả lâu dài, bền vững và khôi phục vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu trong ngành kinh doanh với một nền tảng đa kênh hiệu quả.
Khi tìm hiểu về Mạng xã hội, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy tác động của nó đến xã hội và sự ảnh hưởng đối với người dùng.
Quảng cáo và phá hoại online, lừa đảo, việc xâm phạm quyền riêng tư, đánh cắp thông tin cá nhân là những vấn đề mà người dùng Mạng xã hội thường gặp phải.
Sự lạm dụng các nền tảng Mạng xã hội gây ra những hệ lụy lớn đối với tâm lý, sức khỏe và nhận thức của người dùng internet một cách tiêu cực.
Sự mở rộng nhanh chóng của Mạng xã hội gây khó khăn trong việc kiểm soát thông tin được đăng mỗi ngày do lượng thông tin giao tiếp lớn và không thể đảm bảo tính chính xác.
Việc sử dụng Mạng xã hội quá thường xuyên và quá mức dễ dàng gây nghiện và ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường khác của người dùng. Không nhầm lẫn giữa Mạng xã hội và Mạng xã hội kết nối.
Nhiều người khi không hiểu rõ về Mạng xã hội cụ thể sẽ dễ dàng nhầm lẫn với Mạng xã hội kết nối. Tuy nhiên, thực tế là khái niệm Mạng xã hội bao gồm khái niệm Mạng xã hội kết nối, tức là Mạng xã hội kết nối chỉ là một phần nhỏ của Mạng xã hội. Ngoài ra, Mạng xã hội còn bao gồm các nhóm trang khác như blog, diễn đàn, các kênh chia sẻ tin tức, video, hình ảnh,…
Social media trong inbound marketing được coi là một phương tiện truyền thông mạng xã hội phổ biến đối với doanh nghiệp vì khả năng mang lại những lợi ích đáng kể trong hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp.
- Tiếp cận hiệu quả đến khách hàng tiềm năng: Với Mạng xã hội, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng và quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình. Điều này giúp khách hàng tiến hành mua bán và thanh toán thông qua sự miễn phí và phạm vi lan tỏa rộng của các nền tảng Mạng xã hội.
- Xây dựng thương hiệu: Bằng cách đồng nhất logo và câu chuyện thương hiệu, định hình và truyền tải cái tôi của thương hiệu trên các phương tiện truyền thông xã hội, doanh nghiệp giúp phân phối nội dung nhanh chóng và định hình thương hiệu một cách hiệu quả. Điều này giúp khách hàng dễ dàng nhớ đến thương hiệu hơn.
- Miễn phí: Doanh nghiệp không phải chi trả bất kỳ chi phí nào để chia sẻ thông tin hoặc quảng bá sản phẩm của mình trên các nền tảng truyền thông xã hội.
- Tăng lượng truy cập cho website: Nội dung chất lượng và được phân phối trên các nền tảng Mạng xã hội sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến người dùng và khiến họ tò mò và nhấp vào trang web của bạn. Điều này giúp tăng lượng truy cập cho website và giúp website lọt vào top của công cụ tìm kiếm một cách nhanh chóng và thu hút khách hàng mới.
- Tăng tính lan truyền cho thương hiệu: Mạng xã hội là phương tiện tốt nhất để thông tin được lan truyền mạnh mẽ. Khi khách hàng có trải nghiệm tích cực và phản hồi tích cực, Mạng xã hội sẽ giúp họ chia sẻ thông tin về thương hiệu một cách nhanh chóng.
- Tăng khả năng tương tác với khách hàng: Mạng xã hội không chỉ giúp doanh nghiệp tăng khả năng tương tác với khách hàng mà còn giúp khách hàng có thể phản hồi hoặc liên hệ với doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể tận dụng những lợi thế của Mạng xã hội để phản hồi tích cực và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
Những thông tin chúng tôi chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về “social media là gì” cũng như những lợi ích mà nó mang lại cho doanh nghiệp.
Triển khai kỹ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và tiếp thị hấp dẫn giúp thu hút khách hàng một cách bền vững. Inbound Marketing là hình thức tiếp thị dựa trên giá trị, trong đó bạn tìm kiếm khách hàng bằng cách hấp dẫn và cung cấp cho họ nội dung, thông tin và dịch vụ chất lượng, thay vì làm phiền với những email hoặc tin nhắn không mong muốn hoặc quảng cáo gây phản cảm.
Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhằm tiếp cận khách hàng tiềm năng bằng cách tự cung cấp thông tin hữu ích qua việc tạo nội dung, tương tác trên mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và sử dụng chiến lược tiếp thị nội dung hiện đại.
Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, hiểu rõ và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, từ đó duy trì mối quan hệ lâu dài với họ.
Khách hàng sẽ tìm thấy thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua các công cụ tìm kiếm như Google, Facebook, Bings, thông qua các bài viết tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tin tức đăng ký, từ khóa, buổi truyền trực tiếp, hội thảo trên web, sách điện tử, ứng dụng. Họ cũng có thể nhìn thấy thương hiệu qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok khi thương hiệu phân phối nội dung và khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác trên các nền tảng trực tuyến. Một lợi thế tuyệt vời của Inbound Marketing là thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không gây phiền hà cho khách hàng như các chiến lược tiếp thị truyền thống.
Như vậy, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã giúp bạn biết được social media trong inbound marketing thông qua bài viết phía trên. Mong rằng bài viết sẽ giúp ích được cho bạn, đừng quên follow Limoseo để nhận được tin tức một cách nhanh nhất.