icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

So sánh TikTok và Youtube – Cái nào tốt hơn cho doanh nghiệp

YouTube và TikTok là hai nền tảng mạng xã hội video hàng đầu hiện nay, cạnh tranh với nhau trên thị trường. Với sự thịnh hành của video ngắn trên mạng xã hội, các marketer đang phải đối mặt với việc lựa chọn giữa hai nền tảng này để phát triển nội dung và quảng cáo. Để hiểu chi tiết, hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo so sánh TikTok và Youtube qua bài viết sau nhé. 

1. Sự khác biệt giữa Tiktok và Youtube

1.1 Đối tượng người sử dụng

Hiện tại, YouTube có khoảng 95% người dùng kết nối Internet và tổng số người dùng trên toàn cầu là hơn 2 tỷ, với tỷ lệ nam giới chiếm 53% và nữ giới chiếm 46%. Ước tính cho biết, 77% của thế hệ Z (sinh năm 1997 đến 2012), 75% của thế hệ Y (sinh năm 1981 đến 1996) và 44% của thế hệ Baby Boomers (sinh năm 1946 đến 1964) truy cập YouTube hàng ngày. Đặc biệt, đối tượng truy cập nhiều nhất là nhóm tuổi từ 18-25. Quốc gia có số người dùng lớn nhất là Ấn Độ, theo sau đó là Mỹ và Indonesia.

TikTok hiện có mặt tại 154 quốc gia và hỗ trợ đến 75 ngôn ngữ, là mạng xã hội phổ biến nhất tại Mỹ (120 triệu người dùng), tiếp theo là Indonesia, Brazil và Nga.

Đối tượng người sử dụng

1.2 Mức độ phổ biến

YouTube vẫn là nền tảng mạng xã hội video phổ biến nhất với hơn 2 tỷ người dùng hàng tháng, trong khi TikTok có số lượng ít hơn với 1,2 tỷ người dùng và dự kiến ​​sẽ tăng lên 1,5 tỷ vào cuối năm 2022.

Tuy nhiên, TikTok vẫn là đối thủ đáng gờm với tuổi đời “trẻ” hơn so với YouTube. TikTok là một trong những ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trong năm 2019 và 2020, với hơn 3 triệu lượt tải. Ngoài ra, ứng dụng này có tỷ lệ tương tác người dùng cao nhất trong các nền tảng mạng xã hội, và thời gian trung bình truy cập là 10,85 phút mỗi lần truy cập. Vì vậy, 52% nhà tiếp thị cho biết họ sẽ xem xét sử dụng ngân sách quảng cáo TikTok nhiều hơn trong năm 2022.

1.3 Định dạng nội dung

YouTube đã từ lâu trở thành nơi cho các nhà sáng tạo nội dung đăng tải video với thời lượng dài. Người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm video hướng dẫn tập thể dục dài 30 phút hoặc thậm chí podcast dài 2 giờ trên nền tảng này. Với sự phổ biến của video ngắn trong những năm gần đây, YouTube đã giới thiệu tính năng “Shorts” – video ngắn với âm nhạc đi kèm – nhằm đa dạng hóa loại nội dung và cạnh tranh với các mạng xã hội khác. Theo thống kê, có 31% nhà tiếp thị đang sử dụng video ngắn và 29% dự định sử dụng trong năm nay.

Ngược lại, TikTok là nền tảng chuyên đăng tải video ngắn, được ưa chuộng đặc biệt bởi thế hệ Z và Y. Ban đầu, người dùng chỉ có thể đăng video dài 15 giây trên TikTok, nhưng hiện tại ứng dụng đã mở rộng thời lượng video lên 60 giây và thậm chí còn nhiều hơn đối với các tài khoản đặc biệt.

Định dạng nội dung

1.4 Định dạng quảng cáo 

Quảng cáo trên YouTube được thực hiện thông qua Google, với nhiều hình thức khác nhau như hiển thị trên trang chủ hoặc trong kết quả tìm kiếm, quảng cáo có thể bỏ qua ở đầu video, quảng cáo không thể bỏ qua giữa video/chuyển sang video khác, quảng cáo đầu video 6 giây và quảng cáo dạng banner trong video.

Với TikTok, nhà tiếp thị có thể lựa chọn các hình thức quảng cáo như quảng cáo hiển thị khi mở ứng dụng, quảng cáo trên trang khám phá và quảng cáo theo hashtag.

Định dạng quảng cáo

1.5 Chi phí quảng cáo – So sánh TikTok và Youtube

YouTube sử dụng hình thức định giá theo giá mỗi lượt xem (CPV – cost-per-view). Mỗi lượt xem có giá từ 0,1-0,3 USD, tùy thuộc vào ngành và từ khóa. Nhà tiếp thị chỉ trả tiền khi người dùng thực hiện các tác vụ nhất định, ví dụ như xem toàn bộ quảng cáo hoặc nhấp vào nút kêu gọi hành động (CTA – call-to-action).

Trong khi đó, nền tảng TikTok không sử dụng CPV như YouTube, mà thay vào đó trả tiền theo số lần hiển thị (CPM – cost-per-mille), với giá từ 10 USD cho mỗi 1000 lượt xem và yêu cầu tối thiểu sử dụng 500 USD cho một chiến dịch.

2. Nên chọn TikTok hay Youtube để quảng cáo? – So sánh TikTok và Youtube

Trước tiên, cần xác định đối tượng khách hàng phù hợp. TikTok phù hợp với phần lớn người trẻ tuổi và nữ giới, trong khi YouTube phổ biến ở tất cả các độ tuổi. Tiếp theo là xác định loại nội dung sẽ được sản xuất. Nếu đó là video dài và chuyên sâu, thì YouTube sẽ phù hợp hơn.

Ngược lại, nếu là video ngắn, nhanh và vui nhộn, hãy chọn TikTok. Cuối cùng là chi phí quảng cáo. YouTube hiện tại cho phép marketer linh hoạt trong cách trả tiền cho quảng cáo khi chỉ phải trả tiền khi có hành động nhất định của người dùng. Nếu quảng cáo trên TikTok, marketer cần phải chi ngay từ đầu nhiều hơn.

Tuy nhiên, để có một chiến dịch marketing thành công, không có công thức nào là đúng hoàn toàn. Việc thử nghiệm, đổi mới và sáng tạo trong nội dung và hình thức quảng cáo là yếu tố cần thiết. Hy vọng bài viết của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã giúp bạn hiểu và áp dụng thành công khi So sánh TikTok và Youtube

🍀🍀 Quý đọc giả nếu có quan tâm đến một số dịch vụ hỗ trợ cho việc phát triển kênh Tiktok của mình tại Limoseo vui lòng tham khảo tại đây:

👉 Tăng view Tiktok

👉 Tăng tim Tiktok

👉 Mua follow Tiktok

👉 Dịch vụ quảng cáo Tiktok

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá