icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

So sánh Marketing truyền thống và Marketing hiện đại

Sự bùng nổ của công nghệ 4.0 đã thúc đẩy sự thay đổi của mọi doanh nghiệp để tồn tại và phát triển, đó cũng bao gồm chiến lược Marketing. Nhiều doanh nghiệp cho rằng trong tương lai, Marketing truyền thống sẽ trở nên kém hiệu quả hơn và phải nhường “sân chơi” cho các chiến dịch Marketing dựa trên nền tảng Digital Marketing. Trong bài viết này, chúng ta sẽ so sánh marketing truyền thống và marketing hiện đại cùng với Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo.

1. Sự khác nhau giữa Marketing truyền thống và Marketing hiện đại

1.1 Khái niệm

Marketing truyền thống tập trung chủ yếu vào sản phẩm của doanh nghiệp và các chiến lược marketing để sản xuất, tiếp thị sản phẩm và tối đa hóa lợi nhuận, hoạt động offline và không sử dụng công nghệ internet. Phương thức marketing này tập trung chủ yếu vào lợi nhuận đem về cho doanh nghiệp, và ít quan tâm đến yếu tố khách hàng. Nó là một chiều vì mục tiêu duy nhất của nó là bán sản phẩm và tạo ra lợi nhuận.

Để so sánh marketing truyền thống và marketing hiện đại, khái niệm Marketing hiện đại tập trung vào nhu cầu và mong muốn của khách hàng để đáp ứng sự hài lòng của họ đối với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Marketing hiện đại dựa trên khái niệm tiếp thị mới và nhấn mạnh đến tính đa chiều, không chỉ tập trung vào việc bán sản phẩm và tối đa hóa lợi nhuận, mà còn quan tâm đến sự hài lòng của khách hàng, lập kế hoạch, cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán và nhiều yếu tố khác trong hành trình khách hàng.

Trong khi tiếp thị truyền thống sử dụng các phương tiện truyền thông truyền thống như báo chí, đài phát thanh, truyền hình và tạp chí, thì tiếp thị hiện đại tận dụng một cách triệt để các phương tiện truyền thông kỹ thuật số, chẳng hạn như các mạng xã hội và trang web. Đó là ví dụ về marketing truyền thống và marketing hiện đại.

1.2 Đối tượng tiếp cận

Sự khác biệt giữa marketing truyền thống và hiện đại là đối tượng tiếp cận. Trong phương thức Marketing truyền thống, các đối tượng khác nhau được nhắm đến thông qua các nhóm người dùng khác nhau. Thông điệp được truyền tải một cách dễ hiểu và doanh nghiệp không gặp quá nhiều khó khăn khi giới thiệu, giải thích về sản phẩm và dịch vụ của mình đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng.

Phương thức này phân vùng đối tượng tiếp thị trong phạm vi hẹp, chỉ nhắm đến các khách hàng địa phương trong một thành phố hoặc khu vực cụ thể. Doanh nghiệp có thể tiếp cận với họ mà không cần sự hỗ trợ của Internet.

Trong khi đó, để thích nghi với sự thay đổi của thị trường và sự phát triển của khoa học và công nghệ, các chiến lược Marketing hiện đại tiếp cận khách hàng dựa trên nền tảng kỹ thuật số và Internet. Mọi thiết bị kết nối Internet đều có thể tiếp cận với thông điệp quảng cáo của doanh nghiệp. Phạm vi tiếp cận của các chiến dịch Marketing hiện đại có thể vượt khỏi giới hạn của một quốc gia, giúp doanh nghiệp dễ dàng xây dựng và nâng cao nhận diện thương hiệu trên quy mô toàn cầu.

1.3 Cách thức tiếp thị

Trong Marketing truyền thống, quảng cáo trên truyền hình là hình thức phổ biến nhất. Vẫn có nhiều kênh truyền hình và đài phát thanh thu hút lượng lớn người xem, do đó hình thức tiếp thị này khá hiệu quả và tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng.

Danh thiếp là phương thức quảng bá thông tin của doanh nghiệp đến khách hàng với mức độ chuyên nghiệp cao. Tờ rơi với thiết kế đẹp, thu hút và dễ gây ấn tượng vẫn khá hiệu quả đối với các chương trình khuyến mại, giảm giá trong thời gian ngắn. Biển quảng cáo thường được sử dụng để tiếp thị ngoài trời và có khả năng thu hút lượng lớn người đi đường và tài xế tham gia giao thông.

Trong Marketing hiện đại, việc tạo trang web trực tuyến là rất phổ biến. Các doanh nghiệp có thể xây dựng một trang web với thông tin về doanh nghiệp và các sản phẩm, dịch vụ của mình và sử dụng các nền tảng quảng cáo như Google Ads, Youtube Video Ads để quảng bá cho trang web của mình.

Mạng xã hội được đánh giá là “mảnh đất màu mỡ” thu hút đông đảo người tiêu dùng, giúp doanh nghiệp tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, tương tác trực tiếp với khách hàng và mở ra nhiều cơ hội tăng doanh thu, lợi nhuận. Email Marketing là phương thức tiếp thị rộng rãi và được ưa chuộng hiện nay. Đa số người dùng đều có một địa chỉ email, đó là cơ hội tuyệt vời để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình đến khách hàng tiềm năng.

Trang web thương mại điện tử là sự chuyển đổi hành vi mua hàng từ mua hàng trực tiếp tại cửa hàng sang mua hàng trên các trang thương mại điện tử. Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều xây dựng một trang web thương mại điện tử để giới thiệu sản phẩm và thực hiện giao dịch.

1.4 Mục tiêu hướng tới

Để so sánh marketing truyền thống và marketing hiện đại. Trong Marketing truyền thống, các chiến lược hướng đến mục tiêu bán được càng nhiều sản phẩm, mang lại càng nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp. Do đó, trong các chiến dịch Marketing truyền thống, doanh nghiệp luôn muốn tập trung vào các thông tin về sản phẩm của mình, như chức năng và công dụng của chúng.

Trong khi đó, Marketing hiện đại tập trung vào khách hàng và sự hài lòng tối đa của khách hàng. Mục tiêu dài hạn của Marketing hiện đại là đảm bảo sự hài lòng trong trải nghiệm mua hàng của khách hàng. Từ đó, có thể tăng khả năng bán hàng không chỉ cho khách hàng hiện tại mà còn cho những người quen của khách hàng sau khi được giới thiệu về thương hiệu.

Sự khác nhau giữa Marketing truyền thống và Marketing hiện đại

2. Điểm giống nhau giữa Marketing truyền thống với Marketing hiện đại

Cả marketing truyền thống và hiện đại là những biện pháp quản lý kinh doanh nhằm mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, từ đặc trưng của hai loại Marketing này, có thể kết luận rằng Marketing hiện đại phong phú hơn, bao gồm cả Marketing truyền thống.

Nếu Marketing truyền thống tập trung vào việc tiêu thụ sản phẩm trong quá trình lưu thông, thì Marketing hiện đại đảm nhiệm từ việc phát hiện nhu cầu khách hàng, sản xuất hàng hóa và đưa đến tiêu thụ sản phẩm cuối cùng. Nếu Marketing truyền thống tập trung vào việc tiêu thụ các nhu cầu đã có trên thị trường, thì Marketing hiện đại tạo ra nhu cầu mới, thay đổi cơ cấu nhu cầu và làm cho nhu cầu ngày càng phát triển theo sự biến động của thị trường.

Có thể xem Marketing truyền thống như là nền tảng của Marketing hiện đại. Nhưng cùng với sự phát triển của xã hội, khoa học và công nghệ, Marketing hiện đại cũng đã phát triển hơn, bao quát hơn.

Điểm giống nhau giữa Marketing truyền thống với Marketing hiện đại

3. Các phương pháp Marketing hiện đại doanh nghiệp có thể áp dụng

Marketing ngày nay đóng vai trò trung tâm trong việc chuyển đổi thông tin khách hàng thành các sản phẩm và dịch vụ mới, sau đó đưa chúng vào vị trí phù hợp trên thị trường. Các sản phẩm và dịch vụ mới là câu trả lời của doanh nghiệp đối với sự thay đổi sở thích của khách hàng và cũng là động lực cho sự cạnh tranh. Khi nhu cầu của khách hàng thay đổi, các doanh nghiệp phải đổi mới để đáp ứng kịp thời và làm hài lòng khách hàng. Vì vậy, Marketing hiện đại đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực sau:

3.1. Tiếp thị truyền thông xã hội

Một trong những chiến lược Marketing hiện đại đầu tiên mà doanh nghiệp có thể sử dụng trong thời đại hiện nay là tiếp thị truyền thông xã hội. Sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội miễn phí hoàn toàn là một cách tuyệt vời để quảng bá về doanh nghiệp và sản phẩm, dịch vụ của mình. Điều này giúp doanh nghiệp tiếp cận với một lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cần đảm bảo tuân thủ nguyên tắc của các nền tảng này (ví dụ như không gửi thư rác cho người theo dõi doanh nghiệp, cung cấp giá trị hơn cho khách hàng). Cuối cùng, doanh nghiệp cần đảm bảo rằng các nền tảng truyền thông xã hội được chọn phù hợp với tổ chức của mình. 

3.2. Tiếp thị Email

Hiện nay, Email Marketing là một chiến lược tuyệt vời khác, đặc biệt là khi hầu hết mọi người kiểm tra email nhiều lần trong ngày. Khác với tiếp thị qua mạng xã hội, tiếp thị qua email là cách hiệu quả hơn để doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng đã có liên kết với thương hiệu, trong khi truyền thông xã hội hiệu quả hơn trong việc thu hút sự chú ý ban đầu của khách hàng đối với thương hiệu.

Để đạt kết quả tốt nhất, doanh nghiệp có thể thu thập email của khách hàng tiềm năng thông qua mẫu đăng ký hoặc thu thập từ khách hàng đã cung cấp thông tin chi tiết về bản thân trong các lần mua trước và theo dõi thông tin này một cách liên tục và bảo mật.

Các phương pháp Marketing hiện đại doanh nghiệp có thể áp dụng

3.3. Tiếp thị liên kết

Một phương pháp tiếp thị liên kết có thể được áp dụng bởi các doanh nghiệp để khuyến khích các quản trị viên website khác quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của họ và nhận được hoa hồng sau mỗi đơn hàng thành công. Nếu sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp là hữu ích và mức hoa hồng được đưa ra là hợp lý, sẽ có rất nhiều người sẵn sàng quảng cáo và bán sản phẩm hoặc dịch vụ đó.

Bằng bài viết này, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo hy vọng rằng các nhà quản lý có thể có được sự so sánh marketing truyền thống và marketing hiện đại. Từ việc đánh giá ưu điểm và nhược điểm của mỗi hình thức Marketing, các nhà quản lý có thể định hướng và xây dựng những chiến dịch Marketing hiệu quả để nâng cao doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá