icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

SERP là gì? Hướng dẫn đầy đủ về Search Engine Results Page

Search Engine Results Pages (SERP) là trang kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo, được hiển thị sau khi bạn tìm kiếm một từ khóa trên trang tìm kiếm. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về Google – công cụ tìm kiếm số 1 với nhiều ưu điểm vượt trội. Bài viết này Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về SERP là gì và tầm quan trọng của việc SEO từ khóa để đưa trang web của bạn lên Top Google.

SERP là gì

1. SERP là gì?

SERP là gì? SERP là viết tắt của Search Engine Results Pages, đây là các kết quả mà Google trả về khi người dùng tìm kiếm. Để hiểu đơn giản, SERP là danh sách các kết quả xuất hiện ngay sau khi bạn thực hiện một tìm kiếm trên Google.

SERP cung cấp cho người dùng các trang web liên quan nhất đến từ khóa tìm kiếm của họ thông qua một danh sách trên Google, có thể bao gồm nhiều định dạng như hình ảnh, video, website, blog,… Tuy nhiên, những kết quả quan trọng nhất thường là:

  • Các quảng cáo trên Google AdWords và Google Shopping
  • Các kết quả tìm kiếm tự nhiên
  • Các doanh nghiệp địa phương (xếp hạng địa điểm)
  • Dữ liệu có cấu trúc.
SERP là gì

2. Tầm quan trọng của SERP là gì?

Sau khi đã tìm hiểu về khái niệm SERP là gì, sau đây Limoseo sẽ nói về tầm quan trọng của SERP. Theo báo cáo từ Advanced Web Ranking, nếu bạn đạt được vị trí TOP 1 trên SERP thì tỷ lệ nhấp chuột trên máy tính sẽ tăng hơn 32%, và trên điện thoại là hơn 25%. Tuy nhiên, điều này không đảm bảo bạn sẽ nhận được tất cả các nhấp chuột từ người dùng cùng truy vấn tìm kiếm.

Khi nhìn vào SERP, bạn sẽ thấy rất nhiều các tính năng khác nhau. Vì vậy, các kết quả tìm kiếm SEO thường bị đẩy xuống dưới kết quả quảng cáo Google và kết quả đoạn trích dẫn nổi bật. Việc tối ưu SERP sẽ giúp tăng tỷ lệ nhấp chuột của bạn. Bạn không cần phải đứng đầu trong kết quả tìm kiếm tự nhiên, mà điều quan trọng là làm thế nào để tăng cường vị trí của bạn trên SERP và thu hút nhiều lượt nhấp chuột hơn.

3. Các thành phần trên trang kết quả tìm kiếm

3.1 Kết quả tìm kiếm tự nhiên

Mặc dù Google luôn giữ bí mật về thuật toán xếp hạng của mình, nhưng thông qua việc nghiên cứu cách hoạt động của thuật toán tìm kiếm cũng như tìm hiểu quy trình thử nghiệm của Google và tài liệu hướng dẫn cải thiện chất lượng trang web, chúng ta có thể biết một số yếu tố xếp hạng chính mà Google công khai xác nhận, bao gồm:

  • Tín hiệu SEO off-page (làm backlink để gia tăng tính liên kết đến trang web của bạn)
  • Tín hiệu SEO on-page (tối ưu các tiêu chí trên trang web của bạn)
  • Mức độ uy tín của trang web
  • Trải nghiệm người dùng (User Experience)

Để có thêm thông tin về các tín hiệu xếp hạng của Google, bạn có thể tham khảo các bài viết của các chuyên gia hàng đầu như Brian Dean, Sarah Berry hay Sam Kusinitz. 

Bên cạnh các kết quả tìm kiếm tiêu chuẩn bao gồm thẻ tiêu đề, URL trang web và thẻ miêu tả, đôi khi Google cũng sẽ hiển thị một số kết quả dưới dạng liên kết đến các trang web khác. Với các trang web sử dụng dữ liệu có cấu trúc, Google sẽ hiển thị các thông tin đa dạng hơn như ngôi sao đánh giá, hình ảnh minh họa, thông tin sự kiện và một số kết quả hiển thị khác.

Kết quả tìm kiếm tự nhiên

3.2. Kết quả tìm kiếm mất phí

Các kết quả tìm kiếm quảng cáo trả phí sẽ có chữ “Quảng cáo” được thêm vào góc trên cùng bên trái của kết quả tìm kiếm. Trong quá khứ, Google đã sử dụng màu đỏ và màu xanh để làm nổi bật chữ “Quảng cáo”, tuy nhiên hiện tại tại thị trường Việt Nam thì nó hiển thị bằng màu đen.

Kết quả quảng cáo có thể hiển thị 4 vị trí đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm và nếu từ khóa có nhiều nhà quảng cáo tranh đấu, Google sẽ hiển thị thêm 3 vị trí quảng cáo ở cuối trang.

Không nên quá lo lắng nếu Google hiển thị quá nhiều quảng cáo vì điều này không ảnh hưởng đến tỷ lệ nhấp chuột của bạn. Thực tế là người dùng không mua sản phẩm chỉ vì trang web của bạn đứng đầu, mà họ tìm kiếm giải pháp cho vấn đề mà họ đang quan tâm. Hơn nữa, số lượng nhà quảng cáo càng nhiều càng cho thấy từ khóa đó quan trọng và có giá trị.

3.3 Đoạn trích dẫn nổi bật

Một phần quan trọng trong một trang kết quả tìm kiếm là đoạn trích dẫn nổi bật, được trích xuất từ các bài viết, hình ảnh hoặc video trên trang web. Các định dạng phổ biến của đoạn trích bao gồm câu hỏi thường gặp, danh sách TOP, hướng dẫn bằng các bước (how-to), hoặc bảng dữ liệu. Đoạn trích thường chứa nhiều từ được trích từ bài viết gốc. Nếu bài viết của bạn có video hướng dẫn, nó có thể hiển thị dưới dạng đoạn video chuyên nghiệp trên trang kết quả tìm kiếm.

Đoạn trích dẫn kiểu danh sách thường Hiển thị SERP cho các truy vấn liên quan đến những từ như tốt nhất, bảng giá, hoặc đôi khi liên quan đến khu vực địa danh. Các đoạn trích dẫn nổi bật này thường được coi như là vị trí TOP 0 trên trang kết quả tìm kiếm, không chỉ bởi tính độc đáo mà còn bởi khả năng tăng tỷ lệ nhấp chuột rất tốt.

Đoạn trích dẫn nổi bật

3.4 Hộp trả lời trực tiếp

Có những lúc Google trở thành trang web cung cấp câu trả lời trực tiếp, cho phép người dùng thu được kết quả mà không cần phải truy cập vào bất kỳ trang web nào. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và mang đến cho người dùng câu trả lời chính xác và nhanh nhất có thể.

3.5 Đồ thị tri thức

Trên trang kết quả tìm kiếm, thông tin liên quan được hiển thị ở cột bên phải gồm biểu đồ và bảng dữ liệu. Thông thường, dữ liệu này được thu thập từ các nguồn đáng tin cậy như Wikipedia.

3.6 Bản đồ địa điểm

Có lẽ bạn đã từng thấy kết quả tìm kiếm trên Google hiển thị thông tin về địa điểm liên quan đến từ khóa mà bạn tìm kiếm. Hiện nay, tìm kiếm địa phương đang trở nên ngày càng quan trọng hơn. Ví dụ, nếu bạn muốn tìm một thẩm mỹ viện, Google sẽ ưu tiên hiển thị các địa điểm gần nhất với bạn.

3.7 Kết quả hình ảnh của Google

Khi sử dụng tính năng tìm kiếm hình ảnh trên Google, bạn sẽ tìm được nhiều ảnh liên quan với bộ lọc mà bạn muốn. Công cụ tìm kiếm Google cho phép bạn lọc tìm kiếm theo nhiều tiêu chí khác nhau, bao gồm kích thước, màu sắc, quyền sử dụng, loại hình ảnh và thời gian. Dù bạn có sử dụng bộ lọc hay không, SERP của Google vẫn hiển thị các kết quả tìm kiếm chính xác liên quan đến truy vấn của bạn nhờ tính thông minh của nó.

3.8 Kết quả video của Google

Với một số truy vấn liên quan đến cách làm và hướng dẫn, Youtube video thường được sắp xếp ưu tiên hiển thị trong 3 kết quả hàng đầu trên Google SERP. Hiện nay, Youtube là một sản phẩm của Google, vì vậy không có gì bất ngờ khi Google ưu tiên hiển thị video trên SERP.

3.9 Câu hỏi thường gặp

Cấu trúc câu hỏi phổ biến xuất hiện thường xuyên trong các truy vấn tiếng Anh. Đây là một tính năng được Google chèn vào giữa trang kết quả tìm kiếm. Khi bạn nhấp chuột vào các câu hỏi, bạn sẽ nhận được các câu trả lời phù hợp.

Tại Việt Nam, các câu hỏi thường gặp cũng được nhiều webmaster áp dụng sau khi tối ưu Schema FAQ.

3.10 TOP Stories

Tin hàng đầu hay Top stories trên SERP là vùng hiển thị được Google ưu tiên đưa ra thông tin mới nhất. Thông thường, các kết quả này được lấy từ các trang web uy tín như báo chí, trang tin điện tử. Tuy nhiên, khác với các tính năng khác trong bài viết này, trang web của bạn phải được Google News chấp thuận trước khi có thể xuất hiện trên Top stories.

3.11 Việc làm – Tin tuyển dụng

Các bạn chắc hẳn đã từng tìm kiếm các từ khóa liên quan đến việc tìm việc làm, và sau 3 năm thử nghiệm, hiện nay Google đã ưu tiên khu vực hiển thị thông tin việc làm ở vị trí đầu tiên trên Trang kết quả công cụ tìm kiếm rất đẹp mắt.

Để tối ưu thông tin tuyển dụng trên Google, bên cạnh việc cài đặt Schema theo tiêu chuẩn, bạn cần tuân thủ các nguyên tắc kỹ thuật và vượt qua phần kiểm duyệt nội dung của Google.

3.12 Quảng cáo mua sắm của Google

Được gọi là Google Shopping, hình thức quảng cáo mua sắm mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng khi tìm kiếm sản phẩm. Tại thị trường Việt Nam, Google Shopping hiện được hiển thị ở 2 vị trí trên SERP là cột bên phải và đỉnh trang. Việc tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo mua sắm trên Google Shopping đòi hỏi sự chú ý đến từng chi tiết, từ cách đặt tên sản phẩm, mô tả sản phẩm, giá cả đến hình ảnh sản phẩm để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Câu hỏi thường gặp

SERP là gì?

➤ SERP là viết tắt của Search Engine Results Page có nghĩa là Trang kết quả tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm).

SERP có bao nhiêu kết quả tìm kiếm trên một trang?

➤ Số lượng kết quả tìm kiếm trên một trang SERP thường là 10, tuy nhiên có thể thay đổi tùy vào các yếu tố như độ phổ biến của từ khóa, độ cạnh tranh giữa các website, v.v. Nếu có nhiều kết quả hơn, trang SERP sẽ chia thành nhiều trang để người dùng có thể xem tiếp.

SERP có ảnh hưởng đến tốc độ tải trang không?

➤ Nếu trang web của bạn xuất hiện trên SERP và có một số thông tin liên quan được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm, thì trang web của bạn sẽ được tải nhanh hơn và thu hút được nhiều lượt truy cập hơn. Tuy nhiên, nếu trang web của bạn không được tối ưu hóa cho SERP, điều này có thể dẫn đến tình trạng tải trang chậm và mất khách hàng tiềm năng.

Bạn đã hiểu thật sự về “SERP là gì” chưa? Câu trả lời là khá rõ ràng, tuy nhiên, với các chuyên gia SEO có kinh nghiệm thì SERP không còn là điều xa lạ nữa. Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. 

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá