7 bước SEO hình ảnh từ cơ bản đến nâng cao – Limoseo

Triết lý của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo là tập trung vào nội dung và cung cấp cho người dùng thông tin chất lượng cao nhất có thể. Hình ảnh cũng được coi là nội dung hiển thị trên website. Bài viết này cung cấp thông tin đầy đủ về cách SEO hình ảnh của bạn để có kết quả tốt nhất trong kết quả tìm kiếm của Google.

7 bước SEO hình ảnh từ cơ bản đến nâng cao Limoseo

1. SEO hình ảnh là gì? 

SEO hình ảnh (tối ưu hình ảnh) là quá trình tối ưu hóa việc hiển thị hình ảnh trên một website để đạt được xếp hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm. 

Một số ưu điểm của việc SEO hình ảnh như:

  • Website tối ưu theo chuẩn Google, thân thiện với người dùng, rút ​​ngắn thời gian tải trang, thân thiện với các thiết bị di động…
  • Một bài viết ở đầu tìm kiếm hình ảnh giúp tăng lưu lượng truy cập trang web. Cải thiện chỉ số SEO tổng thể của bạn
  • Chia sẻ hình ảnh trên các mạng xã hội như Pinterest hỗ trợ quá trình SEO và nhận diện thương hiệu một cách tốt nhất. 

Để phục vụ lợi ích của người dùng, trên Google có rất nhiều tài liệu hướng dẫn về tối ưu hóa hình ảnh hiển thị trên trang web. 

Ngoài ra, bạn có thể dễ dàng nhận thấy rằng Google đã thiết lập một phần tìm kiếm “Hình ảnh” riêng trên thanh công cụ tìm kiếm để giúp người dùng tìm thấy hình ảnh phù hợp với truy vấn của họ. Điều này càng củng cố tầm quan trọng của SEO hình ảnh. 

SEO hình ảnh lên top

2. 4 công cụ tối ưu ảnh

Để chuẩn bị trở thành chuyên gia SEO hình ảnh, hãy xem các công cụ bên dưới và bắt đầu thực hành quy trình tối ưu hóa hình ảnh chuẩn SEO. 

2.1. Các công cụ offline

Việc hỗ trợ tối ưu hóa hình ảnh có thể diễn ra mọi lúc mọi nơi, vì vậy chúng ta cần chuẩn bị những công cụ này để hỗ trợ quá trình tối ưu hóa hình ảnh diễn ra liên tục, dễ dàng. 

2.1.1. Photoshop – phần mềm chỉnh sửa hình ảnh

Trong số nhiều kỹ thuật SEO, đây là công cụ được sử dụng phổ biến nhất để chỉnh sửa hình ảnh trước khi gửi lên trang web. Giúp cải thiện hầu hết các yêu cầu của quá trình SEO hình ảnh. 

  • Thay đổi kích thước hình ảnh
  • Nhận diện thương hiệu
  • Gắn Geotag offline
  • Đặt tên cho tệp

Link download: https://www.photoshop.com

Hãy dành nhiều thời gian nghiên cứu và học cách sử dụng phần mềm này thành thạo vì nó sẽ giúp bạn trở thành một chuyên gia kinh doanh SEO. 

2.1.2. Lightshot – Phần mềm ghi màn hình

Để chụp ảnh màn hình các bài viết khi đang làm việc, có thể sử dụng phần mềm Lightshot. Có rất nhiều tính năng hỗ trợ chụp và chỉnh sửa ảnh nhanh, tiện lợi và dễ dàng:

  • Dễ dàng cài đặt và sử dụng
  • Rất nhiều tính năng: đánh dấu, thêm chữ, thêm khung, ẩn sticker, upload file trực tuyến… 

Link download: https://app.prntscr.com/en/index.html

Hướng dẫn sử dụng cơ bản:

  • Bước 1: Tải xuống và tiến hành cài đặt phần mềm 
  • Bước 2: Nếu bạn cần chụp ảnh màn hình, hãy nhấn phím “Print Scrn” trên bàn phím. 
  • Bước 3: Chọn khu vực bạn muốn cắt, thêm hình ảnh và văn bản cho phù hợp
  • Bước 4: Bấm lưu, download về máy hoặc update file để lấy đường dẫn. 

2.1.3. Paint

Là một công cụ thông dụng có sẵn trên mọi máy tính, đây cũng lại là công cụ đơn giản nhất để kiểm tra dung lượng, kích thước ảnh, thêm ký tự vào ảnh,… 

2.2. Các công cụ online

Đôi khi các công cụ ngoại tuyến không thể đáp ứng được các yêu cầu cao hơn, nên việc chọn một trong các công cụ trực tuyến bên dưới sẽ giúp tăng  khả năng tối ưu hóa hình ảnh SEO của bạn lên rất nhiều. 

2.2.1. Geotag

Liên kết: https://geotag.online

Giới thiệu chung: Công cụ đánh dấu vị trí chụp ảnh ở bất kỳ đâu trên toàn cầu. Công cụ này được phát triển với mục đích duy nhất là tìm tọa độ kinh độ và vĩ độ của vị trí chụp ảnh. 

Với tính năng này, khi bạn tải hình ảnh lên trang web của mình. Trong kết quả tìm kiếm trả về, những kết quả gần với người dùng nhất sẽ được ưu tiên. Điều này được thấy rõ khi người dùng yêu cầu các kết quả liên quan đến vị trí. 

Hướng dẫn:

  • Bước 1: Đăng ký tài khoản
  • Bước 2: Bấm vào tùy chọn tệp để tải ảnh lên. Bạn có thể chọn tối đa 50 hình ảnh cùng một lúc. 
  • Bước 3: Nhập càng chi tiết càng tốt địa chỉ bạn muốn geotag. 
  • Bước 4: Đợi tool tự động geotag rồi tải file nén về máy tính. 

2.2.2. Một công cụ kiểm tra hình ảnh trên tất cả các trang web của bạn

Cài đặt tiện ích mở rộng Webdeveloper trong trình duyệt của bạn từ liên kết sau: https://chrome.google.com/webstore/detail/web-developer/bfbameneiokkgbdmiekhjnmfkcnldhhm?hl=da

Công cụ này có nhiều tính năng khác nhau để kiểm tra thông số hình ảnh của bất kỳ trang web nào. Các thông số có thể kiểm tra như:

  • Alt bức ảnh
  • Định dạng ảnh
  • Chiều cao và chiều rộng 
Cách SEO hình ảnh lên google

3. 7 bước tối ưu hình ảnh bài viết cơ bản chuẩn SEO

Đối với những người không quen thuộc, chúng tôi cung cấp quy trình 7 bước tiêu chuẩn để SEO hình ảnh. Các bước tối ưu hóa này như sau:

3.1. Tối ưu bản quyền hình ảnh. 

Bản quyền của hình ảnh là gì? 

Bản quyền hình ảnh trong SEO hiểu đơn giản là bạn đang sử dụng ảnh của người khác chứ không phải của bạn. Và có nhiều luật, bao gồm cả Internet, giúp bảo vệ chủ sở hữu của hình ảnh. 

Tại sao phải quan tâm về bản quyền hình ảnh? 

Vì việc sử dụng lại hình ảnh của người khác mà không có sự cho phép của chủ sở hữu có thể dẫn đến các vụ kiện tụng không đáng có. Và chủ sở hữu có mọi quyền yêu cầu gỡ bỏ trang web của bạn theo DMCA. Tối ưu bản quyền hình ảnh website của bạn. Nhiệm vụ đầu tiên của SEO hình ảnh là bạn phải chụp hoặc tìm một bức ảnh của chính mình hoặc được sự cho phép của chủ sở hữu để sử dụng lại cho các mục đích khác nhau. 

3 cách để tìm một bức ảnh miễn phí bản quyền. 

  • Cách 1: Truy cập các trang web tải ảnh miễn phí như:

Pixabay.com

Pexels. com

Burst.shopify.com…

Các trang web này cho phép bạn chọn từ nhiều lựa chọn ảnh miễn phí, chất lượng cao theo chủ đề. Nhiều bức được tác giả bán với giá rất rẻ. 

  • Cách 2: Dựa vào Google search và làm theo 3 bước. 

Bước 1: Bấm vào Công cụ

Bước 2: Quyền sử dụng

Bước 3: Chọn “”được đánh dấu để sử dụng lại” và tải bức ảnh xuống. 

  • Cách 3: Rất đơn giản đó là sử dụng bức ảnh tự chụp. Sử dụng bất cứ thiết bị nào và tự tạo hình ảnh cho trang web của bạn là cách dễ nhất để tạo một hình ảnh có bản quyền.

3.2. Tối ưu hóa kích thước hình ảnh

Kích thước của hình ảnh trên trang ảnh hưởng đến tổng thể bố cục của toàn bộ trang web, vì vậy việc tối ưu hóa kích thước hình ảnh giúp giao của trang web đẹp mắt và hài hòa khi người dùng truy cập vào trang web. 

Một trang web có nhiều hình ảnh rối rắm, không đồng nhất sẽ khiến người dùng mất tập trung hơn một trang web có hình ảnh đồng nhất. 

Cụ thể, một số kích thước hình ảnh tiêu chuẩn ở một số nơi:

  • Kích thước của hình ảnh trong thanh trượt trang chủ thường là 1360 × 540 pixel
  • Kích thước hình ảnh trong bài viết thường là 600*350 pixel
  • Kích thước của hình ảnh minh họa thường là 300 × 250 pixel

Đây là ba vị trí phải phối hợp điều chỉnh với nhau để tạo nên sự cân bằng cho trang web. Nếu kích thước ảnh ở những vị trí này không thống nhất, nhất là trong từng bài viết sẽ gây khó chịu và bất tiện cho người đọc. 2 công cụ đơn giản thường được sử dụng để resize ảnh:

  • Photoshop

Bước 1 và 2: Vào Image >> chọn Image Size

Bước 3: Nhập thông số kích thước ảnh mong muốn vào cửa sổ làm việc và chỉ nhập kích thước 1 trang. 

Bước 4: Nhấn OK, hình ảnh sẽ được thay đổi

  • Paint

Bước 1: Vào Resize trên Toolbar. 

Bước 2: Khung cửa sổ làm việc xuất hiện >>> chọn pixel >>> điền thông số và nhấn OK

3.3. Tối ưu hóa dung lượng hình ảnh

Dung lượng hình ảnh là trọng lượng hình ảnh tính bằng kilobyte (Kb). Hình ảnh được tải lên trang web không nhất thiết phải quá lớn, vì nó ảnh hưởng đến trang web theo những cách sau:

Tăng thời gian tải trang. Hình ảnh càng nặng thì tải càng lâu. Gây khó chịu cho người dùng, đặc biệt là những người dùng sử dụng 3G để truy cập. Tốn băng thông máy chủ web. Việc Tối ưu hóa dung lượng hình ảnh sẽ dễ dàng hơn dễ dàng hơn với các công cụ hỗ trợ sau:

  • Paint
  • Photoshop
  • Online Image Optimizer
  • Riot

3.4 Tối ưu hóa tiêu đề hình ảnh

Tiêu đề hình ảnh là tên của ảnh khi bạn lưu ảnh vào máy tính trước khi tải ảnh lên thư viện Web. Hình ảnh được tải lên trang web được mặc định làm đường dẫn của hình ảnh đó. 

Một tiêu đề hình ảnh chuẩn SEO cần đặc biệt chú ý đến một số điểm sau.

  • Chứa từ khóa
  • Không dấu
  • Sử dụng dấu “-” giữa các chữ cái. 

3.5. Tối ưu hóa chú thích hình ảnh

Hỗ trợ diễn giải nội dung của hình ảnh – là phần mà người đọc dễ nhìn thấy nhất dưới hình ảnh mà bạn đăng tải lên bài viết của mình. Vì nó ở hiển thị ngay trước mặt người đọc nên bạn thực sự phải cố gắng diễn giải nội dung của hình ảnh một cách ngắn gọn, đủ ý mà không ảnh hưởng đến hành trình của người đọc. 

  • Các lỗi chú thích phổ biến:
  • Nội dung không phù hợp với hình ảnh
  • Quá dài

Để tạo chú thích tốt cho hình ảnh, cần chú ý:

  • Nội dung của hình ảnh là gì? Nội dung văn bản trong có chứa hình ảnh
  • Thời gian chụp ảnh (đối với các bài viết có tính thời sự)
  • Chứa các từ mô tả và giải thích hành động
  • Ngắn gọn

3.6. Tối ưu hóa Alt hình ảnh 

Khi sử dụng WordPress, Alt hình ảnh thường được gọi là “văn bản thay thế”. Đây được coi là tiêu đề của hình ảnh mà Googlebot có thể đọc và hiểu được. 

Cho đến nay, Googlebot có thể nhận diện màu sắc, kích thước,… nhưng nội dung ảnh thì chưa. Công việc của Alt hình ảnh là báo cáo nội dung của hình ảnh cho Googlebot nên nó là một trong những bước quan trọng nhất trong SEO hình ảnh. 

Nếu người dùng không thể tải hiển thị hình ảnh vì lý do nào đó, thì alt hình ảnh sẽ xuất hiện để giúp người dùng hiểu hình ảnh đang nói về điều gì. Một số điểm cần được tính đến khi tối ưu hóa một alt hình ảnh:

  • Mô tả nội dung của hình ảnh chính xác và phù hợp với văn bản xung quanh hình ảnh. 
  • Không giống như tiêu đề hình ảnh, alt được khuyến nghị viết có dấu. 
  • Chứa từ khóa chính hoặc phụ
  • Nếu có nhiều hình ảnh trong bài viết, đừng đặt Tất cả alt giống nhau cho các bức ảnh
  • Ngắn gọn nhưng phải đủ ý. 

3.7. Tối ưu hóa mô tả hình ảnh

Mô tả hình ảnh để diễn giải đầy đủ nội dung của hình ảnh. Tuy không được chú trọng nhiều như các yếu tố khác nhưng nó cũng được coi là một phần cần thiết giúp Googlebot quyết định nội dung của hình ảnh có phù hợp với đối tượng người dùng hay không. 

Thẻ mô tả không giới hạn ký tự nên bạn có thể  mô tả hình ảnh càng chi tiết càng tốt. Theo các chuyên gia của Google thì Googlebot vẫn chưa xác định được nội dung thể hiện của hình ảnh nên việc tối ưu mô tả hình ảnh vẫn hỗ trợ rất nhiều cho quá trình SEO hình ảnh. 

3.8. Geotag hình ảnh

Geotag hình ảnh đơn giản là xác định vị trí của bức ảnh được chụp bằng cách sử dụng hệ thống tham chiếu kinh độ và vĩ độ. 

Nhiều thiết bị ghi hình, chẳng hạn như điện thoại có tích hợp định vị GPS, cũng có chức năng tự động đánh dấu vị trí chụp ảnh. 

Tại sao cần gắn Geotag cho hình ảnh?

Geotag cho hình ảnh sẽ giúp cải thiện thứ hạng trên Google. Tương tự như Google Maps, khi người dùng tìm kiếm bài viết, những hình ảnh liên quan gần vị trí của người dùng là một trong những yếu tố giúp bài viết xuất hiện trên top Google. 

Rất dễ dàng để kiểm tra xem có vị trí trong một bức hình hay chưa  

  • Bước 1: Chọn hình ảnh và nhấp chuột phải
  • Bước 2: Vào mục Properties
  • Bước 3: Chọn Details và kéo xuống phần GPS. Ở đây bao gồm Latitude (vĩ độ) và Longitude (kinh độ). 

Một số trang web có thể giúp bạn gắn Geotag cho hình ảnh:

  • Lar.vn là trang web hỗ trợ gắn Geotag của người Việt
  • www.geoigr.com
  • Geotag.online

Dưới đây là 3 trang web hỗ trợ gắn Geotag chính xác và đơn giản nhất hiện nay. Tuy nhiên, ba trang web này tính phí cho mỗi hình ảnh được gắn Geotag. 

Một phương pháp miễn phí khác có thể nhắc đến là sử dụng phần mềm Photoshop. 

Hướng dẫn:

  • Bước 1: Chuẩn bị hình nền đã được gắn Geotag ở vị trí bạn muốn. Bạn có thể chọn một ảnh bất kỳ và vào Lar.vn để được gắn Geotag miễn phí cho 3 bức ảnh.
  • Bước 2: Sử dụng Photoshop để dán ảnh đã được Geotag làm phôi cho các ảnh khác. 
  • Bước 3: Chỉnh sửa hoàn thiện và lưu ảnh lại 
Tối ưu hình ảnh chuẩn SEO

Bài viết trên đã cung cấp đầy đủ khái niệm, vai trò và trình tự của 7 bước tối ưu hóa hình ảnh để SEO hình ảnh lên top. Hi vọng những thông tin về SEO hình ảnh tại Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ là hành trang bổ ích cho con đường SEO top của bạn.

Đánh giá