icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Sàn thương mại điện tử là gì? Hoạt động theo cơ chế nào?

Sàn thương mại điện tử được hiểu là website thương mại điện tử cho phép các tổ chức, cá nhân hoặc thương nhân không thuộc sở hữu độc quyền mua bán hàng hóa, dịch vụ trên website đó. Hãy cùng Công ty Dịch vụ SEO – Thiết kế Website Limoseo tìm hiểu thêm sàn thương mại điện tử là gì? Và nó hoạt động như thế nào qua bài viết dưới đây!

Sàn thương mại điện tử là gì? Hoạt động theo cơ chế nào?

1. Sàn thương mại điện tử là gì? 

Hiện nay, các sàn thương mại điện tử rất phổ biến ở các nước trên thế giới. Trong bối cảnh công nghệ điện tử và Internet lên ngôi, người dân cũng đang lựa chọn cho mình những hình thức mua sắm thông minh và tiện lợi. Sàn thương mại điện tử hay còn gọi là phòng giao dịch thương mại điện tử. Là một không gian trực tuyến mở nhằm mục đích trưng bày các sản phẩm phù hợp với nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Đây là một trang web diễn ra vô số giao dịch trực tuyến giữa người bán và người mua. Truy cập bởi các phía khác nhau với vai trò và mục đích khác nhau. Có thể thấy rằng sàn thương mại điện tử đã mang lại vô số tiện ích cho người tiêu dùng. Đồng thời, người mua cũng sẽ nhận hàng tại địa điểm yêu cầu. Vì vậy, có thể nói đây là kênh kinh doanh được nhiều chủ cửa hàng lựa chọn cho hoạt động kinh doanh của mình. Và đó cũng là một hình thức mua sắm được đẩy mạnh trong thời gian gần đây.

Ngày 25/09/2021, Nghị định 85/2021/NĐ-CP ra đời. Khái niệm phòng giao dịch điện tử được quy định bởi các văn bản pháp luật hiện hành như:

Nền tảng thương mại điện tử là một trang web thương mại điện tử cho phép các cá nhân, tổ chức và thương nhân không sở hữu trang web tham gia vào tất cả hoặc một phần quá trình mua bán hàng hóa và dịch vụ trên đó. Sàn thương mại điện tử trong nghị định này không bao gồm website giao dịch chứng khoán trực tuyến.

Chủ sở hữu trang web đóng vai trò trung gian giúp tổ chức không gian chung, thu hút các bên, từ đó thúc đẩy trao đổi. Mỗi bên tham gia nhận được những lợi ích họ mong muốn.

Một số sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam hiện nay:

  • Cửa hàng
  • Tiki
  • Lazada
  • Sendo
Sàn thương mại điện tử là gì

2. Vai trò của sàn thương mại điện tử là gì? 

2.1 Hình thức kinh doanh ứng dụng công nghệ, điện tử

Có thể cho rằng, một nền tảng thương mại điện tử là hình thức thương mại trực tuyến phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Trong đó, cả người bán và người mua đều có quyền truy cập vào không gian ảo do ban quản lý cung cấp. Họ tìm thấy nhau để thực hiện các giao dịch tiện ích. Hình thức kinh doanh này đang tượng trưng cho cuộc cách mạng công nghiệp hiện đại.

2.2 Tiết kiệm thời gian và mua sắm hiệu quả

Sau nhiều năm rèn luyện và phát triển, thời gian thực sự không còn dài. Nhưng có thể thấy sàn thương mại điện tử đã mang lại những bước đột phá và thành công mới cho hoạt động kinh doanh cũng như phát triển kinh tế. Nó đóng vai trò là cầu nối giúp tạo ra một môi trường mua sắm và mua sắm trực tuyến thuận tiện cho cả người bán và người mua. Có rất nhiều cửa hàng với tất cả các sản phẩm, cạnh tranh với nhau về giá cả, chất lượng và cách tiếp cận khách hàng. Cơ hội chia đều cho các công ty cũ và mới tham gia sàn giao dịch. Họ thường xuyên được truy cập và xuất hiện trên các trang thương mại điện tử để tìm sản phẩm ưng ý. 

2.3 Vai trò kinh doanh

Nền tảng thương mại điện tử giúp doanh nghiệp thiết lập sự hiện diện của người dùng trên thị trường. từ đó mở ra những phương thức quảng bá, tiếp cận và giới thiệu sản phẩm hiệu quả. Tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng và nhanh chóng. Phản hồi của những khách hàng đã qua cũng phần nào quyết định sự thành công và hiệu quả bán hàng của cửa hàng trong tương lai.

Giao sản phẩm cho khách hàng đúng thời gian và nhanh chóng. Đặc biệt là bằng cách trao cho người mua quyền so sánh và lựa chọn để tìm ra nhà cung cấp tốt nhất. Chúng có thể bao gồm thông tin người bán cũng như sản phẩm đang được bán. 

2.4 Vai trò đối với người tiêu dùng

Các sàn thương mại điện tử ra đời như một giải pháp vô cùng hữu ích và thiết thực cho người tiêu dùng. Vì nhu cầu sử dụng các dịch vụ công này ngày một tăng cao.

Người tiêu dùng có nhu cầu mua hàng và nhận được những tiện ích từ sàn thương mại điện tử do giá cả cạnh tranh, sản phẩm phù hợp với mọi đối tượng người tiêu dùng. Họ cũng không mất nhiều thời gian để đến cửa hàng lựa chọn và phải tự mang đồ đến.

Hơn nữa, họ còn được hỗ trợ để tối ưu hóa quy trình thanh toán và vận chuyển. Ngồi một chỗ, bạn có thể hoàn thành đơn hàng, nhận hàng và thanh toán. 

Vai trò của sàn thương mại điện tử

3. Cơ chế hoạt động của sản phẩm thương mại điện tử

Quy chế hoạt động của sàn thương mại điện tử phải được đăng tải trên trang chủ của website này. Quy tắc hoạt động bao gồm:

  • Quyền và nghĩa vụ của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn thương mại điện tử
  • Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng dịch vụ trên sàn thương mại điện tử
  • Mô tả quy trình giao dịch đối với từng loại giao dịch có thể thực hiện trên các sàn thương mại điện tử
  • Vận hành, rà soát đánh giá và quản lý thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ trên sàn thương mại điện tử khi có hành vi vi phạm pháp luật về sàn thương mại điện tử. 
  • Quyền và nghĩa vụ của các bên trong giao dịch thực hiện trên sàn thương mại điện tử. Giới hạn trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ phòng giao dịch thương mại điện tử trong giao dịch chứng khoán
  • Quy định về bảo mật thông tin và quản lý thông tin trên sàn thương mại điện tử
  • Cơ chế giải quyết khiếu nại, tranh chấp giữa các bên tham gia giao dịch. 
  • Bảo vệ chính xác thông tin cá nhân của khách hàng của phòng giao dịch theo quy định tại Điều 69 Nghị định này. 
  • Biện pháp xử lý các hành vi xâm hại quyền lợi người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử. 
  • Biện pháp xử lý vi phạm đối với những đơn vị không tuân thủ các quy tắc hoạt động của sàn thương mại điện tử

Khi có sự thay đổi bất kỳ nội dung nào nêu trên, thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ phòng giao dịch thương mại điện tử phải thông báo cho mọi người là phòng giao dịch thương mại điện tử ít nhất 5 ngày trước khi áp dụng điều này.

4. Câu hỏi thường gặp

Sàn thương mại điện tử là gì?

Sàn thương mại điện tử là một nền tảng trực tuyến cho phép người bán và người mua giao dịch hàng hóa và dịch vụ thông qua Internet. Nó cung cấp một môi trường ảo để người dùng tiến hành mua bán, trao đổi thông tin sản phẩm, đặt hàng, thanh toán và giao nhận hàng hóa.

Sàn thương mại điện tử có những ưu điểm gì?

Sàn thương mại điện tử mang lại nhiều ưu điểm. Nó mở rộng phạm vi thị trường, cho phép người bán tiếp cận khách hàng trên toàn quốc và trên thế giới. Sàn thương mại điện tử giảm thiểu chi phí vận hành so với cửa hàng truyền thống, giúp người bán tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng, quảng cáo và nhân viên.

Ví dụ về sàn thương mại điện tử nổi tiếng là gì?

Một ví dụ về sàn thương mại điện tử nổi tiếng là Amazon. Amazon là một trong những sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới, cung cấp hàng ngàn loại sản phẩm từ các nhà cung cấp và người bán đa dạng trên khắp thế giới.

Trên đây là một số thông tin Công ty Dịch vụ SEO – Thiết kế Website Limoseo muốn chia sẻ với bạn về sàn thương mại điện tử là gì? Limoseo hy vọng qua bài viết này bạn có thể hiểu rõ hơn về nền tảng thương mại điện tử là gì và cách thức hoạt động của nó. Vui lòng liên hệ với chúng tôi nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào liên quan đến mặt hàng!

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá